Thursday, October 16, 2008

MỘT VẤN ĐỀ KHÔNG THỂ IM LẶNG
DẠ LAN, NGƯỜI EM GÁI HẬU PHƯƠNG    

ANH VÂN

Hỏi đến Dạ Lan, người em gái hậu phương của những ngày xưa thân ái, các anh chiến sĩ Việt Nam Cộng Hoà, không ai không biết, không ai không nhớ. Và thỉnh thoảng bên chung rượu, tách  trà, những chiến sĩ kiêu hùng ngày nào vẫn còn nhắc đến Dạ Lan với tấm lòng biết ơn và nuối tiếc. Nhiều người trong đó có tôi, vẫn thường băn khoăn tự hỏi: “Dạ Lan! Bây giờ em ở đâu?”
 
“Người em gái năm xưa giờ đâu nhỉ?
Để thềm hoang trơ lạnh bóng trăng gầy
Nghe thương nhớ mênh mang hồn du tử
Cuối phương trời mây trắng lửng lơ bay...”
 
Tôi gặp lại Dạ Lan một cách tình cờ. Một hôm, tôi nhận được lá thư ngắn đặt mua bộ tiểu thuyết Ác Mộng Đêm Dài của tôi. Những lá thư đặt mua sách hầu hết nội dung đều giống nhau: Tên họ người mua sách, số tiền, mua sách gì và sau cùng là địa chỉ của người mua nên tôi chỉ liếc mắt qua. Trên tấm chi phiếu, người đặt mua tên Hồng Lan ở South Carolina.

Thế là tôi cho sách vào phong bì gởi đi. Với tôi, tính bừa bãi vẫn  là người bạn đường thỉ chung, theo tôi từ trẻ đến già. Những lá thư đặt mua sách, tôi bỏ bừa bãi trên bàn viết, đến lúc nhiều, tôi nhét cả vào một phong bì lớn để giữ lại. Một hôm tôi gom lại số thư đặt mua sách, tình cờ nhìn thấy tên Dạ Lan ở cuối một lá thư.Tôi giật mình, “Dạ Lan đặt mua sách hồi nào? Không biết mình đã gởi đi chưa?” Hai chữ Dạ Lan ở cuối lá thư làm lòng tôi xao xuyến. 
Thế là tôi vội vã cho vào phong bì hai quyển Ác Mộng Đêm Dài kèm theo $30.00 và lá thư xin lỗi, trong thư tôi viết, có câu. “Ai lại lấy tiền của người mà ngày xưa mình từng ái mộ nên xin hoàn lại chị $30.00.”

Vài ngày sau, chị Dạ Lan gởi trả lại $30.00 với lý do là chị đã nhận tới hai bộ Ác Mộng Đêm Dài. Từ đó, chúng tôi coi nhau như bạn, thường e-mail qua lại thăm nhau. Việc gặp lại Dạ Lan làm tôi yên lòng khi biết qua cơn dâu bể Dạ Lan vẫn còn sống và sống bình yên với gia đình ở South Carolina. Tại South Carolina, Dạ Lan 2 đã nhiều lần tham gia vào sinh hoat cộng đồng như làm MC trong các chương trình văn nghệ và nhiều cựu quân nhân đã nhận biết Dạ Lan.
 
Nhớ đến Dạ Lan tự nhiên những kỷ niệm cũ quay về, một kỷ niệm mà tôi nhớ mãi:
”Năm 1969, tôi phục vụ ở Tiểu Đoàn 3, Trung Đoàn 16, Sư Đoàn 9. Tiểu Đoàn tôi đang hành quân tại quận Tiểu Cần, tỉnh Vĩnh Bình. Một đêm chúng tôi đóng quân xa quận lỵ cách chừng 10km đường chim bay. Trời rất lạnh, đâu khoảng tháng 11 hay tháng chạp gì đó. Biết quận Tiểu Cần có nhiều du kích nên đêm nào tôi cũng đi kiểm soát tuyến phòng thủ dù việc đó đã giao cho Đại Đội Phó. Đi một vòng, thấy lính đào hố cá nhân khá chu đáo nên tôi yên tâm quay về nơi tôi mắc võng, thuận đường tôi ghé qua chỗ ngủ của Ông Đại Đôi Phó. Ông Chuẩn Uý Đại Đội Phó đang quấn mền kín mít trên võng, trên mền lú lên cây antène nhỏ. Tôi lấy cái ống cối ra khỏi miệng, khỏ nhẹ lên cây antène. Chuẩn Uý Tốt ngồi bật dậy. Thấy tôi, anh bạn nhe răng ra cười, hỏi: “Bạch Mã thích chương trình Dạ Lan không?” “Thích, nhưng muốn sống nghe chương trình Dạ Lan phải đi kiểm soát tuyến phòng thủ xem lính có ngủ quên không? Trời lạnh, mệt mỏi, lính gác dễ ngủ gục lắm!...” “Em không quên đâu. Bạch Mã yên tâm đi ngủ. ” Điều đáng buồn là bạn tôi đã không còn nữa, Chuẩn Uý Trương văn Tốt đã đền xong nợ nước!

Thế đó! Dạ Lan đã theo chân người lính chiến trên khắp nẻo đường đất nước để an ủi, nâng đỡ tinh thần người lính. Bây giờ gặp lại Dạ Lan nơi phương trời xa lạ nầy, đàn con lạc mẹ gặp lại nhau, thử hỏi lòng dạ nào chẳng mừng. Giờ đã hơn 30 năm qua, nghĩ tới, lòng tôi vẫn còn bồi hồi xúc động. Người em gái hậu phương mang tên Dạ Lan đã đi vào huyền sử và trở thành bất tử trong lòng người lính Việt Nam Cộng Hoà.

Take2Tango trong những số báo gần đây đã nhắc đến Dạ Lan nhưng sự nhắc nhở đó vô cùng thiếu sót, một thiếu sót quan trọng làm buồn lòng nhiều người, và người lính cũ như tôi, người lính từng thương mến Dạ Lan không thể im lặng.

Theo Dạ Lan 2 cho biết lúc chưa làm chương trình Dạ Lan thì chị phụ trách chương trình nhạc trẻ, nhạc yêu cầu, nhạc thời trang với tên Mỹ Linh cũng trên Đài Phát Thanh Quân Đội và rất được thính giả hâm mộ.

Tôi xin nói rõ, trong Đài Tiếng Nói Quân Đội có đến 2 Dạ Lan. Một điều hi hữu là cả hai đều tên Lan và có giọng nói rất giống nhau nên chỉ có những anh em làm việc trong đài mới biết còn người bên ngoài ít ai biết. Điều đáng buồn là các cấp chỉ huy của Dạ Lan đều biết rõ có hai Dạ Lan nhưng chẳng thấy ai lên tiếng về chuyện nầy, nhất là Đại Uý Nguyễn Văn Thuỷ. Điều đáng buồn hơn nữa là Hoàng Xuân Lan tức Dạ Lan 1 đã trả lời nhà văn Hoàng Hải Thuỷ cũng trên diễn đàn Take2Tango lại không nói rõ cho các anh em cựu quân nhân biết là có hai Dạ Lan mà chỉ im lặng nhận mình là Dạ Lan.

Dạ Lan 1 tên Hoàng Xuân Lan chỉ làm việc cho Đài Phát Thanh Quân Đội võn vẹn 3 năm rồi di chuyển lên Đà Lạt và hiện ở Việt Nam.

Dạ Lan 2 tên Hồng Phương Lan làm việc đến ngày mất nước hiện đang sống tại South Carolina. Người sống và làm việc rất lâu với anh em quân nhân chúng ta mà không ai nhắc tới nên tôi mạo muội xin phép chị Dạ Lan 2, lên tiếng thay chị về vụ nầy để trả lại sự thật về cho vấn đề và đã được chị vui vẻ nhận lời. Việc làm của Dạ Lan ngày xưa dính liền với lịch sử đấu tranh của quân lực VNCH mà chỉ nhắc đến một người, còn một người đảm trách chương trình Dạ Lan lâu dài hơn lại bị lãng quên nên tôi vì công tâm mà viết bài nầy.(Từ nay về sau, xin gọi là Dạ Lan1 và Dạ Lan 2).

Theo những năm tháng làm việc chị Dạ Lan 2 kể lại như sau: Một điều chúng ta không biết, Dạ Lan là tên đặt cho chương trình chớ không phải tên riêng của ai, nhưng rồi sau đó đã trở thành tên của người đảm trách chương trình.
Chương trình Dạ Lan bắt đầu từ năm 1963 do Hoàng Xuân Lan (Dạ Lan 1) đảm trách nhưng chỉ được 3 năm, tức đến năm 1966 Dạ Lan 1 xin nghỉ việc để lên Đà Lạt giữ chức xướng ngôn viên cho Đài Phát Thanh Đà Lạt. Như vậy Dạ Lan 1 chỉ làm việc cho Đài Tiếng Nói Quân Đội võn vẹn trong 3 năm (1963-1966).

Sau đó Giám Đốc Đài Phát Thanh Quân Đội, Đại Uý Nguyễn Văn Thuỷ yêu cầu Dạ Lan 2 tiếp tục chương trình Dạ Lan. Nhờ vào giọng nói của hai người rất giống nhau nên bên ngoài không ai biết trừ những người làm việc trong đài. Và Dạ Lan 2 đã làm việc từ đó đến ngày 29-4-1975. Như thế thời gian đảm trách Chương Trình Dạ Lan của Hồng Phương Lan dài gắp 3 lần của Hoàng Xuân Lan (Dạ Lan 1.) Thế thì tại sao chúng ta có thể quên Dạ Lan 2, tức Hồng phương Lan, người em gái hậu phương của các anh chiến sĩ Việt Nam Cộng Hoà.

Đây là tất cả sự thật về huyền thoại người con gái mang tên Dạ Lan. Xin được Take2Tango loan tãi để làm sáng tỏ vấn đề và để anh em cựu quân nhân biết, người em gái hậu phương mang tên Dạ Lan vẫn còn đó, một người đang sống tại Việt Nam, một người đang sống bình yên với gia đình tại South Carolina, vẫn luôn nhớ các anh, những chiến sĩ kiêu hùng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà ngày nào.   
                                                                                                                           
source: www.take2tango.com         

No comments:

Blog Archive