Monday, October 13, 2008

Nhận định về bản tường trình Taste Vietnam của BS Bùi Trọng Cường

Hoàng Nguyên

Kính thưa quý đồng hương tị nạn Cộng Sản,

Vụ du sinh VC tổ chức hội chợ Taste Vietnam tại Queensland chỉ là một chuyện nhỏ, nhưng đây có thể là thí điểm cho một chiến thuật của nghị quyết 36 của VC. Việc VC lợi dụng giới sinh viên thanh niên làm bình phong để thực hiện chiến lược chính trị là hiển nhiên, với những điển hình không xa như hiện tượng Huỳnh Tấn Mẫm. Do đó, mục đích của những bài viết về đề tài Taste Vietnam này không phải là để chỉ trích hay phê phán việc làm của một cá nhân hay một Ban Chấp Hành Cộng Đồng, mà là để gióng lên một hồi chuông báo động, hầu nâng cao sự cảnh giác của người Việt tị nạn CS về những âm mưu bành trướng chính trị của VC tại hải ngoại qua bàn tay du sinh.

Đọc qua bài tường trình của CĐ NVTD Queensland (xin xem toàn văn bên dưới), chúng tôi càng thấy nhu cầu cấp thiết của hồi chuông báo động này.

BCH CĐ Qld tường trình thiếu

BS Bùi Trọng Cường có ghi trong bản tường trình về buổi họp riêng của BCH CĐ với du sinh. BS cũng có tường trình nội dung đánh Taste Vietnam của người Việt tị nạn Qld nhưng đã tường trình thiếu một chi tiết quan trọng, đó là Ban Tổ Chức Taste Vietnam đã bỏ đi cái tên Taste Vietnam theo sự gợi ý của BCH CĐ, trong đó có mặt 2 đảng viên đảng Việt Tân.

BS Cường có nói rằng khi du sinh vào văn phòng CĐ để họp, họ đã thấy các truyền đơn và bảng phản đối của chúng ta. BCH CĐ đã tiết lộ cho du sinh kế hoạch đánh nghị quyết 36 của các hội đoàn, giúp cho các cán bộ du sinh tổ chức né đòn, khiến chiêu đánh vào Taste Vietnam đánh hụt mục tiêu chính.

BCH CĐ Qld bất nhất

Vào tháng Tư năm 2007, CĐ Qld đã chống buổi ca nhạc mang tên "Người ấy và Tôi, Em chọn Ai?", mặc dù cũng như cái gọi là sinh hoạt văn hóa "Taste Vietnam", buổi ca nhạc ấy không có treo cờ, không có chào cờ và đặc biệt ít ra là trên mặt nổi không có sự tài trợ của tòa đại sứ VC lẫn viên chức CSVN như Taste Vietnam.

Thế nhưng năm nay BS Bùi Trọng Cường đã có thái độ khác với một năm trước. Năm trước BS Bùi Trọng Cường không hề bảo buổi ca nhạc "vui vẻ thoải mái", năm nay thì có nhận xét này về Taste Vietnam.

Ghi nhận việc "các em" không chào cờ, không treo cờ VC là một ghi nhận thừa thải, vì trong các hoạt động theo nghị quyết 36 của VC, về văn hóa vận, tôn giáo vận vân vân, có lẽ không có hoạt động nào VC cần treo cờ và chào cờ đỏ. Điều mà có thể VC muốn đạt được là dẹp lá cờ vàng. Trong buổi biểu dương, không biết BCH đã xin phép hay thơng lượng thế nào mà bà con tị nạn chỉ được trương cờ ở một khu đất thấp, không mấy ai thấy được. Ở những nơi khác thì khi ta cắm cờ vàng, nhân viên an ninh đã bắt phải dẹp và họ cho biết đây là thỏa thuận của BCH CĐ và Ban Tổ Chức Taste Vietnam. Chính nhân viên an ninh đã nói với cá nhân chúng tôi như vậy.

Ghi nhận của BCH CĐ về vụ du sinh không treo cờ, không chào cờ, khiến người ta có cảm nghĩ là hoặc BCH CĐ Qld ngây thơ, hoặc đang bao che cho cán bộ du sinh VC.

BCH CĐ Qld hời hợt hay đang bao che cho nghị quyết 36?

Có những câu trong bản tường trình có thể gọi là "tréo cẳng ngỗng". Theo nguyên văn trong điểm số (1) của bản tường trình thì:

"Ban Chấp Hành Cộng Đồng nhận thấy đây là một hoạt động nằm trong Nghị Quyết 36 nhằm xâm nhập phá hoại cộng đồng tị nạn nên đã triệu tập ngay một phiên họp khẩn vào tối thứ hai 29-09-08 với tất cả các Hội Đoàn, Đoàn Thể trong Cộng Đồng."

Thế nhưng bốn ngày sau đó, cái được BCH CĐ nhận thấy là "hoạt động nằm trong Nghị Quyết 36" của VC đã biến thành một buổi sinh hoạt "đẹp mắt", "vui vẻ", "thoải mái" của "các em". Nguyên văn trong đoạn (3) của bản tường trình như sau:

"Chiều nay ngày 3-10-2008, trong khuôn viên Queensland College of Arts, các gian hàng và những bàn trưng bày hình ảnh về những địa điểm du lịch, những món đồ mỹ thuật, các nhạc cụ, đã được các em sinh viên phối trí khá đẹp mắt. Ngoài một số đồng hương trong cộng đồng, đa số hiện diện trong khu hội chợ là du sinh Việt Nam, các em sinh hoạt rất vui vẻ thoải mái."

Viết như vậy thì có thể hiểu là

1- vào ngày 29/9/08, BCH CĐ đã nhận định lầm, đánh giá oan cho "các em" là thực hiện nghị quyết 36 của VC,

hoặc

2- trong vòng 4 ngày, từ ngày 29/9/08 đến 3/10/08, BCH CĐ đã thuyết phục "các em" bỏ ý định thực hiện nghị quyết 36, biến "hoạt động của Nghị Quyết 36" thành một sinh hoạt "vui vẻ thoải mái".

Kính thưa, cả hai giả thuyết trên đều sai. BCH CĐ không hề thuyết phục được "các em" và cũng không đánh giá lầm các em trong buổi họp với các hội đoàn vào ngày 29/9/08. Xin được chứng minh như sau.

Trong điểm thứ (2) của bản tường trình của CĐ, BS Bùi Trọng Cường cho biết du sinh hứa sẽ "không nhận tiền của tòa đại sứ" VC nhưng đích miệng trưởng ban tổ chức Taste Vietnam, Hoàng Sơn Trả, trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài 4EB, đã phủ nhận lời của BS Bùi Trọng Cường. Rõ ràng, BCH đã không thuyết phục được "các em" cán bộ mặc áo du sinh. "Các em" du sinh đã lường gạt BCH CĐ trong buổi họp riêng vào ngày 1/10/08, một buổi họp mà nhiều người dùng chữ "đi đêm" để diễn tả, vì nó không được phổ biến cho các đoàn thể trong cộng đồng.

Vào ngày 29/9/08, BCH CĐ đã đánh giá đúng, ban tổ chức du sinh VC đang thực hiện một hoạt động với sự yểm trợ, nếu không muốn nói là chủ trương, của tòa đại sứ VC. Chính cái nhận định buổi hội chợ là "vui vẻ thoải mái" mới thực sự là ngây thơ hời hợt, hay sai.

Nhưng có phải BCH CĐ thực sự ngây thơ như vậy chăng? Hay BCH CĐ cố tình tường trình một cách phiến diện, che giấu đi cái ẩn ý của nghị quyết 36. Điều chúng tôi lo ngại là BCH CĐ không ngây thơ, không hời hợt.

Một điểm hời hợt, hay làm như hời hợt nữa của BCH CĐ là nhận xét không có các viên chức CSVN trong buổi hội chợ Taste Vietnam. Nhiều đồng hương không hiểu làm sao BCH CĐ biết được ai là viên chức CSVN để đưa ra nhận xét này. Càng nghĩ thì càng lo ngại, lo ngại là BCH CĐ Qld đang cố nói tốt cho du sinh VC.

Câu chuyện sáng nay: chống Nguyễn Tấn Dũng

Kính thưa quý vị,

Hôm nay, chúng tôi được tin bài phát biểu của BS Bùi Trọng Cường tại buổi biểu tình chống Nguyễn Tấn Dũng ở Canberra bị phản đối và cắt ngang. BS Cường liên quan đến du sinh. Tuy chưa được nghe BS Cường nói gì nhưng phần lớn những lập luận bênh vực cho du sinh đều mập mờ ở chỗ dùng đa số du sinh để làm bình phong che đậy cho những tay cán bộ đội lốt du sinh. Lập luận tương tự như vậy, tôi đã đọc được từ thư của một đảng viên Việt Tân, rất tiếc lá thư này không được phổ biến rộng rãi.

Việc nói chuyện du sinh, nếu không muốn nói là bênh vực cho du sinh, giữa một buổi biểu tình chống Nguyễn Tấn Dũng là không thích hợp, nếu không muốn nói là làm phân tán mục tiêu của buổi biểu tình. Thật là đáng tiếc.

Nhân đây, xin chân thành tỏ lời cảm phục CĐ NVTC UC và các tiểu bang, đặc biệt là NSW, đã tổ chức cuộc biểu tình thành công. Đặc biệt, xin hoan nghênh ông Nguyễn Thế Phong, sáng nay, trong buổi biểu tình, đã khẳng định là "chúng ta không thương lượng, không thương thảo hay đối thoại với CSVN dưới bất cứ hình thức nào, với bất thành phần nào của CSVN".

Trân trọng,

Hoàng Nguyên
=============

Brisbane ngày 03-10-2008

Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu/QLD

BẢN TƯỜNG TRÌNH

V/v Taste Vietnam - Hội Sinh Viên Việt Nam tại Qld. - Lễ Hội 2008


Kính thưa quí đồng hương,
Sau khi nhận được tin một sinh hoạt đặc biệt gọi là Lễ Hội 2008 của Hội Sinh Viên Việt Nam tại Queensland lấy tên là "Taste Vietnam" và được sự hỗ trợ của tòa Đại Sứ Việt Cộng tại Canberra sẽ được tổ chức vào
Thứ sáu 3-October-2008 từ 2-7.30pm chiều
tại College of Art, 226 Grey Street, South Bank,

1- Ban Chấp Hành Cộng Đồng nhận thấy đây là một hoạt động nằm trong Nghị Quyết 36 nhằm xâm nhập phá hoại cộng đồng tị nạn nên đã triệu tập ngay một phiên họp khẩn vào tối thứ hai 29-09-08 với tất cả các Hội Đoàn, Đoàn Thể trong Cộng Đồng. Sau khi bàn thảo tất cả đã đồng ý tổ chức một cuộc biểu dương, dùng những hình ảnh in trên những tờ truyền đơn để tố cáo những sự vi phạm nhân quyền, thiếu các quyền tự do căn bản tại Việt Nam đến các tham dự viên người ngoại quốc. Cuộc biểu dương còn chú trọng đến việc giương cao ngọn cờ chính nghĩa của người Việt tỵ nạn cộng sản.

2- Tối ngày thứ tư 1-10-2008, thể theo lời yêu cầu của ban đại diện Hội Sinh Viên, Ban Chấp Hành đã có một phiên họp đặc biệt tại trụ sở cộng đồng. Ban đại diện Hội Sinh Viên đã hứa không treo và chào cờ đỏ, bỏ không dùng chữ "Taste Vietnam" trên các gian hàng, không nhận tiền của tòa đại sứ cũng như không ghi tên trong danh sách các nhà bảo trợ. Ban Chấp Hành cũng đã giải thích là Cộng đồng nguời Việt Tự Do tại Queensland không chủ trương phá hỏng công việc của các em sinh viên nhưng phải có phản ứng để chiêu bài "Taste Vietnam" không có cơ hội bành trướng cũng như tránh được chiến dịch tuyên vận của CSVN. Đây là một thông điệp gửi đến những tên cán bộ đội lớp du sinh và chế độ cộng sản tại Việt Nam .

3- Chiều nay ngày 3-10-2008, trong khuôn viên Queensland College of Arts, các gian hàng và những bàn trưng bày hình ảnh về những địa điểm du lịch, những món đồ mỹ thuật, các nhạc cụ, đã được các em sinh viên phối trí khá đẹp mắt. Ngoài một số đồng hương trong cộng đồng, đa số hiện diện trong khu hội chợ là du sinh Việt Nam, các em sinh hoạt rất vui vẻ thoải mái. Chúng tôi không thấy có cờ đỏ sao vàng cũng như các viên chức cộng sản Việt Nam.

Để đáp lại với chủ đề của hội chợ là "Taste Vietnam ", Cộng Đồng Người Việt Tự Do –Qld đã dùng hai chiếc bàn đặt ở hai lối ra vào hội chợ để phát cho những người Úc đến tham dự những tờ truyền đơn có nội dung như sau:
- TASTE FREEDOM OF SPEECH IN VIETNAM với hình LM Nguyễn văn Lý bị bịt miệng.
- TASTE FREEDOM OF PRESS IN VIETNAM với hình ký giả Ben Stocking bị công an VC hành hung đánh vào đầu khi chụp hình cuộc thắp nến của giáo dân Thái Hà.
- TASTE THE HUMILIATION AND SUFFERING OF VIETNAMESE WOMEN AND CHILDREN với hình của một em bé gái ngồi ăn xin và những cô gái ăn mặc hở hang trong các động mãi dâm.
Đến 6:00 giờ chiều, trước khi ra về, những người tham dự cuộc biểu dương đã kéo sang một khu đất bên cạnh địa điểm tổ chức lễ hội để trương cờ Úc Việt, làm lễ chào quốc kỳ và mặc niệm cùng hô to những khẩu hiệu như "Freedom for VN", "Democracy for VN", "Đả đảo cộng sản", "Chống hòa hợp hòa giải"...

Tóm lại cuộc biểu dương của Cộng Đồng Người Việt Tự Do chúng ta tại Lễ hội 2008 "Taste VN" đã đạt được những mục tiêu đề ra.
Trân trọng,
TM/BCH/CÐNVTD/UC/Qld.

BS Bùi Trọng Cường
Chủ Tịch

No comments:

Blog Archive