Saturday, August 3, 2019

Xem tử vi

Nguyễn Tài Ngọc 


Năm ngoái khi tôi bị chó cắn, vài người nói đó là năm tuổi của tôi nên tôi gặp đại nạn: tôi khinh thường không xem bói quẻ, tử vi để biết trước phòng hờ nên chó mới cắn tôi. Có lẽ họ nói cũng phải vì nếu biết trước, tôi đã bán nhà dọn đi nơi khác thì làm sao con chó pit bull láng giềng có thể đả thương nhân thương trí mạng tôi được?

Rút kinh nghiệm bị chó cắn máu chẩy lênh láng năm ngoái, năm nay tôi lấy quẻ tử vi để biết trước sẽ bị hạn gì mà còn đề phòng. Có thể tử vi nói tuổi Canh Tuất của tôi vào năm Kỷ Hợi không nên dắt chó đi dạo vào giờ Mão mà chỉ đi vào giờ Thìn, vợ chồng giờ Tí canh Ba một năm hai lần thay vì hai tháng một lần..., nếu tôi nghe lời thì có thể tai qua nạn khỏi.

Tử vi là một môn bói toán để biết vận mệnh con người, phát xuất từ đời nhà Tống (863) của Trung Quốc. Tôi xin mạn phép chép y chang định nghĩa tử vi, theo ông Vương Toàn Hiển từ trang mạng: http://tenphongthuy.vn/tu-vi-la-gi-ung-dung-tu-vi-trong-doi-song-A1463927.html :

"Thực chất, Tử vi là gì? Tử vi có ý nghĩa Tử là màu tím, vi là nhỏ bé. Ngày xưa người ta sử dụng một loại hoa nhỏ, màu tím để chiêm bốc, dự đoán. Và Tử vi cũng chỉ một chòm sao trong Thiên văn cổ đại. Tên này được dùng cho sao quan trong nhất trong môn dự đoán. Căn cứ vào những ý nghĩa trên có thể rút ra kết luận Tử vi là một môn khoa học dự đoán về cuộc sống con người."

"Tử vi Đẩu số do Trần Đoàn tiên sinh sáng tạo ra dựa trên cơ sở nền tảng âm dương, ngũ hành, thiên văn, địa lý, kinh dịch sáng tạo nên dùng để dự đoán vận mệnh con người. Căn cứ vào giờ sinh, ngày sinh, tháng sinh, năm sinh và giới tính lập nên hệ thống lá số Tử vi gồm có 12 cung (mệnh, phụ mẫu, phúc đức, điền trạch, quan lộc, nô bộc, thiên di, tật ách, tài bạch, tử tức, phu thê, huynh đệ). Riêng cung bản thân ở chung với 1 trong sáu cung mệnh, phúc đức, quan lộc, thiên di, tài bạch, phu thê. Ngoài hệ thống cung trong lá số thì còn có hệ thống các sao (93 - 118 sao) trong lá số."

(Nhỡ có ai chậm tiêu như tôi thì tôi xin giải thích Trần Đoàn này là người Hoa, Chinese, chứ không phải người Việt sống ở chợ Long Biên gần lăng Ba Đình. Người mình cứ viết tên người Tầu theo phiên âm tiếng Việt làm ngày xưa khi còn bé tôi ngu đến nỗi cứ tưởng họ là người Việt Nam). 

Tính tôi nếu không biết thì phải tìm hiểu đến nơi đến chốn nên tôi đã vào vài trang mạng để tìm hiểu cách tính vận mệnh dựa trên giờ giấc ngày năm sinh của tôi nằm trong cung nào (12 cung) tương ứng với 12 con giáp, và tương quan đến sao nào (93 sao) nằm trong cung của mình.... Nhưng phải thú thật là sau 40 ngày 40 đêm ròng rã ngồi ê mông đỏ mắt nhìn vào máy vi tính, tôi chẳng hiểu gì cả. 


Đây là lần đầu tiên trong đời tìm dữ kiện tham khảo một vấn đề gì mà tôi lại tối như đêm dầy như đất dù rằng tôi có nền tảng tư tưởng tốt, có lý luận khoa học vững chắc từ chủ nghĩa Mác-Lênin, có siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm, đổi mới căn bản để khắc phục sự cố, có tinh thần học hỏi chiến đấu vì độc lập tự do, vì chủ nghĩa xã hội, vì cuộc sống ấm no hạnh phúc của nhân dân, đã trải qua bao nhiêu năm tháng tôi-luyện để nâng cấp cơ bản, thế mà tôi lại không đạt được sức mạnh vô địch, không thấu triệt vấn đề, cứ ù ù cạc cạc đầu óc đầy sạn cát, không biết cách lấy số tử vi ra sao!

Nói về lấy số tử vi, người Việt ở ngoại quốc không may mắn bằng ở Việt Nam khi khách hàng có thể tìm Thầy tử vi xem trực tiếp trên Facebook. Trước khi xem, Thầy nhắc nhở khách phải "Like" và "Share" mạnh bạo thì thánh mới linh, quẻ mới đúng. Sau đó nên mua bùa hộ mạng giá 350,000 đồng Thầy bán (đã được Thầy đặc biệt làm phép phù hộ), và rồi vào tin nhắn riêng, trả thêm chi phí để được giải thích rõ tường tận về lá số tử vi của mình.

Trên Internet có vài trang mạng lấy số tử vi miễn phí. Tôi thử dùng một trang web, cho tên tuổi, giờ giấc, ngày , tháng, năm sinh thì chỉ trong vòng tích tắc, nó đã cho tôi số tử vi sau đây: 

MỆNH: Đẫy đà, cao vừa tầm, da hồng hào, mặt đầy đặn, mắt lộ, hầu lộ, lông mày thưa. Người này thuở nhỏ chỉ tích tụ kinh nghiệm mà khó phát huy khả năng . Từ trung niên trở đi, nhờ kiến thức có sẵn, cộng thêm may mắn mới tạo thành sự nghiệp. Biết sống hòa thuận với mọi người Bề ngoài uy nghiêm, Nhưng lại sống khá buông thả . Hợp nhất với nghề buôn bán , diễn viên, nghệ sĩ...Nhất định không hợp với các nghề như thầy giáo, bác sĩ , nhà văn …

NÔ BỘC: Người giúp việc đắc lực, đông đảo, bạn bè khá giả.

THIÊN DI: Được nhiều người vị nể, hay lui tới những chỗ sang trọng. Vì sẵn có oai phong nên những kẻ tiểu nhân mới trông thấy đã khiếp phục.

TỬ TỨC: Rất đông con, chưa kể con dị bào (con ngoài giá thú), sau các con đều khá giả. 

PHỤ MẪU: Cha mẹ vất vả. Sớm xa cha mẹ nên xin làm con nuôi họ khác hay ở rể/dâu có thể tốt hơn.

PHÚC ĐỨC: Bạc phúc nên tuổi thọ bị chiết giảm. Suốt đời vui ít buồn nhiều, lao tâm khổ tứ. Họ hàng ly tán, nhiều người cùng khổ, cô đơn, mang ác tật, phiêu bạt giang hồ, hay mắc tai nạn mà chết một cách thê thảm. 

ĐIỀN TRẠCH: Tự tay lập nghiệp, về sau mua tậu được nhiều nhà đất.

QUAN LỘC: Có uy quyền, nên chuyên về quân sự.

TẬT ÁCH: Hình dáng kỳ dị. Mắc bệnh phong sang. Thường phải châm chích, hay bị đao kéo đụng chạm tất đau đớn. Mắc tai nạn sông nước.

TÀI BẠCH: Tiền bạc thất thường hay hoang phí, hao tán nhưng hết rồi lại có.

PHU THÊ: Số đào hoa. Muộn lập gia đình, và lấy người bằng tuổi (hay gần bằng tuổi nhau). Đàn ông nhờ vợ mà có tiền còn đàn bà nhờ chồng mà được hưởng giàu sang. Bỏ nhau, nếu không cũng phải xa cách rất lâu rồi mới đoàn tụ.

HUYNH ĐỆ: Nhiều nhất là ba người, nhưng bất hòa.

SAO HẠN THEO NĂM: Thiên La. Gặp hạn Thiên La thì chủ về đau ốm không khỏi, bệnh đều do quỷ ma quấy phá mà ảnh hưởng tới sức khỏe và công việc làm ăn, đề phòng vợ chồng bất hòa.

Quẻ tử vi của tôi hầu hết là sai. Diện mạo của tôi nó đoán sai. Nghề nghiệp cũng sai nốt vì tôi sẽ sập tiệm nếu làm nghề buôn bán: tôi ngần ngại tính tiền người khác. Tôi nhút nhát khi gặp người lạ nên không thể nào làm kịch sĩ La Thoại Tân. Không hiểu sao tử vi nói số tôi không làm nghề thầy giáo vì ngày xưa ước mơ của tôi khi còn đi học là lớn lên làm thầy giáo, không phải để truyền bá kiến thức cho học sinh, mà vì tôi thấy nhiều cô bạn trong lớp mê thầy giáo! 

Số tử vi nói sao hạn của tôi là Thiên La, "bệnh đều do quỷ ma quấy phá". Tôi không tin ma quỷ nên lại càng không tin sao hạn của tôi một tí nào. Làm gì có ma quỷ, mà nếu có thì tôi sẽ bóp cổ ma quỷ chứ làm gì mà ma quỷ quấy phá được tôi?

Tôi không tin tử vi. Tôi không tin khi chào đời số mạng một người đã liên hệ với những ngôi sao nào, đã có sẵn một đặc tính nhất định. Đây là những lý do tôi không tin: 

1. Cá tính, vận mệnh, kiêng cữ... dựa trên giờ giấc ngày sinh tháng đẻ liên kết đến các cung, các ngôi sao... không dựa trên bất cứ một dữ kiện khoa học nào. Nói ngày năm sinh liên hệ đến sự vận chuyển của ngôi sao, tạo ra vận mệnh định sẵn thì không khác gì nói ai sinh ở bệnh viện Từ Dũ có số mạng liên hệ trực tiếp đến mực nước cống ngập lụt cao thấp mỗi khi trời mưa ở khu Tây ba-lô đường Phạm Ngũ Lão và Bùi Viện. Hơn nữa, dù có sai lầm và vô lý đến đâu, người đầu tiên (hay những người đầu tiên) sáng chế tử vi ít ra có đầu óc thông minh tính toán để đưa ra suy luận. Những người bói tử vi bây giờ đại đa số không có kiến thức về sự vận chuyển của ngôi sao, không thấu hiểu lối bói tính toán mà chỉ ba hoa chích chòe dùng tử vi gạt người khác để lấy tiền. Đến mười Thầy tử vi lấy số thì chắc chắn là khách hàng sẽ có mười quẻ khác nhau, không quẻ nào giống quẻ nào. 

2. Ngày xưa khi người ta dùng ngôi sao để định vận mệnh, trí óc con người thô thiển, chỉ dùng ngôi sao nào mắt có thể thấy và theo dõi được vào ban đêm nên do đó tử vi chỉ dùng gần một trăm ngôi sao. Bây giờ khoa học đoán là có đến một tỷ của một nghìn tỷ ngôi sao trong vũ trụ -để tôi viết thành số thì mới thấy kinh hoàng 1,000,000,000,000,000,000,000 (21 con số không sau số 1)-, do đó nếu nói vận mệnh con người chỉ tùy thuộc vào một trăm ngôi sao thì quá ư vô lý. 

3. Sự di chuyển của các hành tinh trong vũ trụ vô cùng phức tạp, chính xác từng ly từng tí. Không có máy móc phát minh để giúp tính toán thì khoa học chẳng biết vũ trụ mênh mông đến đâu, và nhân loại chẳng bao giờ có thể gửi phi thuyền đến các hành tinh khác. Nghìn năm trước ông Tầu chỉ dùng bàn tính cộng trừ của người Trung Hoa thì làm sao tính toán chính xác ngày giờ vận chuyển của các ngôi sao mà liên hệ nó với ngày sinh của con người để đưa ra định mệnh?

4. Nếu tử vi tiên đoán được vận mệnh, hay có thể giúp người ta tránh được tai họa, bất hạnh..., thế thì tại sao tử vi không thể tiên đoán hay biết được một người sinh trong một quốc gia nhân quyền bị đè bẹp như độc tài, tôn giáo cuồng tín, hay Cộng Sản? Sao không có giải đáp số mệnh làm cách nào thoát khỏi những chính quyền này? Những cá tính trong số tử vi lúc nào cũng hiền hậu, sao tử vi không đoán trước được một người sinh ra sau này sẽ trở thành ăn cướp, tham nhũng, ác đức, cường hào ác bá, hãm hiếp, tước đoạt tài sản người khác, giết người không gớm tay? 

5. Dân số thế giới là 7.5 tỷ người. Tôi không biết tử vi có bao nhiêu quẻ 200,000? 400,000? 500,000? Cho dù là 500,000 đi nữa, như thế có nghĩa là rất nhiều người trên thế giới có cùng một vận mệnh? Vô lý hết sức.

6. Vì tử vi giải đoán số mệnh nên người nào tin tử vi phải tin là vận mệnh đã được định sẵn, một người sinh ra số mạng sau này được tham nhũng giầu kếch sù, trong khi một người khác sinh ra số mạng nghèo rớt mồng tơi, "Con quan thì được làm quan, Con sãi ở chùa thì quét lá đa". Đây là vấn đề kỳ thị mà một Thượng Đế công bằng không thể nào cho phép xẩy ra, con người sinh ra phải bình đẳng như nhau. Trừ khi những thầy bói tử vi có thể đưa ra chứng cớ hậu thuẫn dữ kiện của họ, còn không thì chỉ là "thầy bói nói láo ăn tiền".

7. Thử nghiệm của ông Forer, The Forer Effect:

Năm 1948, bác sĩ Tâm Lý học Bertram R. Forer làm một thử nghiệm để chứng tỏ tử vi là mê tín. Ông soạn sẵn một loạt câu hỏi, nói sinh viên trong lớp trả lời rồi ông sẽ tiết lộ cho mỗi sinh viên biết nhận định của ông về số mệnh của mỗi người, dựa trên câu trả lời. Mặc dù mỗi sinh viên trả lời khác nhau, Forer giấu không cho cả lớp biết là mỗi sinh viên đều nhận cùng một kết luận ông ta viết, thu thập ý từ tử vi: 

"Anh/chị thích người khác khâm phục mình. Tuy rằng có vài cá tính xấu nhưng sẽ khắc phục và thay đổi. Vẫn còn tiềm tàng nhiều bản lĩnh chưa dùng đến. Bề ngoài nhìn thấy có kỷ luật và tự kiềm chế nhưng bên trong lo âu và không tự tin. Thường nghĩ mình đã lầm hay làm sai sau khi quyết định một việc gì. Thích thay đổi và khác thường cho đời sống thêm thú vị, bực bội khi nó không xẩy ra. Tin tưởng vào sự hiểu biết của mình, không tin người khác trừ khi có bằng chứng hẳn hòi. Không muốn bày tỏ lòng mình cho người khác biết. Đôi khi muốn giao du với bạn bè nhưng cũng có lúc muốn dành thì giờ cho riêng cho chính mình. Vài mơ ước khó có thể thành tựu".

Ông hỏi mỗi sinh viên đánh giá nhận định của ông có phù hợp với cá tính của họ hay không bằng cách cho điểm từ 1 đến 5, với 5 điểm là đúng nhất. Điểm trung bình cả lớp cho là 4.26 điểm, mặc dù rằng mỗi một sinh viên đều nhận kết quả tử vi như nhau!

Thử nghiệm này gọi là The Forer Effect, bây giờ được nêu ra để chứng tỏ là người ta chỉ có ảo tưởng tin tử vi linh nghiệm cho mỗi cá nhân mình, nhưng trên thực tế thì nó quá mơ hồ, áp dụng vào ai cũng đúng cả.

Có nhiều lý do người ta tin tử vi:

- Mê tín, tin vào một quyền năng huyền bí. 

- Lo lắng và tò mò, không biết tương lai ra sao.

- Kém tự tin, tự mình không quyết định được lối đi trong cuộc sống.

- Tham lam nhưng lười biếng, muốn giầu có thịnh vượng nhưng không muốn đích thân làm việc cực nhọc nên theo hướng dẫn ngu xuẩn của tử vi. 

Riêng trường hợp của tôi, tôi có thể chứng tỏ trên giấy trắng mực đen là số tử vi của tôi quá sai vì nói là tôi số đào hoa! Ngày xưa chẳng cô nào muốn lấy tôi, ngay cả mấy em Kăm-Bô-Chia hay Mỹ đen tôi học chung trong Trung học Mỹ (đã không ai thèm lấy thì làm gì tôi có con dị bào, quẻ tử vi lại sai nữa!). Nếu vợ tôi không làm ơn làm phước cưới hỏi thì chắc chắn bây giờ tôi đã là tăng sĩ Thích Buồn Đời râu tóc bạc phơ đang ngồi tu luyện ở núi Tà Lơn một mình, hận đời đen bạc! 

Nguyễn Tài Ngọc

March 2019

No comments:

Blog Archive