Thursday, August 15, 2019

Kỹ sư phần mềm tiết lộ Google thiên vị chống lại Tổng thống Trump

Minh Hòa | ĐKN

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Một cựu nhân viên Google gần đây đã công khai những tài liệu tiết lộ hoạt động kiểm duyệt thông tin và thiên vị chống lại Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như những trang tin ủng hộ quan điểm truyền thống hay conservative.

Trong tiếng Việt, từ conservative thường được dịch là “bảo thủ”, nhưng có thể gây hiểu sai nghĩa, conservatives là những người duy trì những giá trị truyền thống như tín ngưỡng, không nạo phá thai, không đồng tính luyến ái, v.v.

Là một người thuộc phái conservative, Tổng thống Trump là một trong những mục tiêu hàng đầu bị kiểm duyệt mà Google không muốn ông tiếp tục nắm giữ quyền tổng thống thêm một nhiệm kỳ tiếp theo.

Khi còn là nhân viên toàn thời gian cho Google, kỹ sư phần mềm Zachary Vorhies đã tình cờ phát hiện những tài liệu nội bộ, mà khiến anh cảm thấy đè nặng trong tâm.

Anh cho biết nhiều người làm trong Google cũng biết được điều gì đang diễn ra và họ lo sợ, họ nhận ra rằng đó không phải là công ty như họ tưởng khi đăng ký tuyển dụng. “Có nhiều người cảm thấy tội lỗi giống như tôi. Tôi cảm thấy cực kỳ tội lỗi khi làm cho công ty này”, Vorhies nói trong cuộc phỏng vấn với Project Veritas.

Anh cũng nói: “Tôi cảm thấy rằng toàn bộ hệ thống bầu cử của chúng ta sẽ bị xâm phạm mãi mãi, bởi công ty này (Google), công ty mà đã nói với công chúng Mỹ rằng họ sẽ không làm bất cứ điều gì xấu xa”.

Vorhies cho biết: “Tôi đã đưa các tài liệu cho Project Veritas, tôi đã thu thập tài liệu được hơn một năm. Và lý do tôi thu thập các tài liệu này là vì tôi thấy điều gì đó đen tối và bất chính đang diễn ra trong công ty và tôi nhận ra rằng họ sẽ không chỉ can thiệp vào các cuộc bầu cử, mà còn sử dụng việc can thiệp vào cuộc bầu cử để lật đổ Hoa Kỳ”.

Anh bình luận rằng Google đã trở thành “một cỗ máy cực kỳ thiên vị chính trị, họ không bao giờ cho phép một người như ông Donald Trump trúng cử lần nữa”.
Zachary Vorhies, cựu nhân viên Google, trả lời phỏng vấn của Project Veritas (Ảnh chụp màn hình)

Vào tháng 6 năm 2019, Project Veritas đã xuất bản các tài liệu nội bộ của Google tiết lộ công ty này không công bằng về thuật toán.

Vorhies nói: “Mỗi nhân viên làm toàn thời gian trong công ty đều có thể tiếp cận những tài liệu này. Vì vậy, là một nhân viên toàn thời gian tại công ty, tôi chỉ cần tìm kiếm một số từ khóa và những tài liệu này bắt đầu hiện lên. Khi tôi tìm thấy một tài liệu và bắt đầu tìm từ khóa cho các tài liệu khác, tôi sẽ nhập nó vào và tiếp tục chu trình này cho đến khi tôi có một kho tàng và lưu trữ các tài liệu mà có thể nói rõ hệ thống này, họ đang cố gắng làm điều đó với ngôn từ rất rõ ràng.”

Ngay sau khi thông tin về việc Google sử dụng thuật toán thiên vị được tiết lộ, Vorhies đã nhận được một lá thư từ Google với một số “yêu cầu” như liệt kê những tài liệu mà anh biết và danh sách những bên mà anh đã gửi đi. Vorhies nói với Project Veritas rằng anh đã tuân thủ các yêu cầu của Google. Vorhies cũng cho biết anh đã gửi những tài liệu đó cho Phòng chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Không lâu sau, một tài khoản ẩn danh (mà Vorhies tin rằng thuộc về một nhân viên của Google) đã tiết lộ trên mạng xã hội rằng Vorhies là kẻ rò rỉ thông tin. Sau đó, cơ quan thực thi pháp luật đã tới nơi cư trú của anh tại California và bắt giữ anh để điều tra. Vorhies cho biết cảnh sát San Francisco đã tiến hành bắt giữ sau một cuộc gọi từ Google.

Cảnh sát đã tới bắt giữ Zachary Vorhies (giơ hai tay trong video) sau một cuộc gọi của nhân viên Google (ảnh chụp màn hình).

Vorhies đã mô tả vụ việc trong cuộc phỏng vấn với Project Veritas: “Cảnh sát, họ đã vào trong cổng, và họ bắt đầu đập cửa nhà tôi. Cảnh sát quyết định rằng họ cần gọi thêm lực lượng. Họ gọi FBI, họ gọi lực lượng đặc nhiệm SWAT. Họ còn gọi cả một đội xử lý bom”.

Anh bình luận rằng đây là cách thức mà Google cố gắng “đe dọa những nhân viên của họ”, những người hành động không theo ý muốn của công ty.

Đoạn video ghi lại một phần của vụ bắt giữ Vorhies đã được đăng lại trong cuộc phỏng vấn với Project Veritas. Cảnh sát San Francisco xác nhận với Project Veritas rằng họ đã nhận được một cuộc gọi đề nghị kiểm tra “sức khỏe tâm thần” của anh.
Zachary Vorhies kêu gọi những người đồng nghiệp cũ bước ra công bố thông tin về Google tương tự như anh (ảnh chụp màn hình).

Project Veritas đã phát hành hàng trăm tài liệu Google mà Vorhies tiết lộ. Trong số các tài liệu đó có “danh sách đen hiện nay của Google về các trang tin”. Theo Vorhies, tài liệu này là một danh sách các trang tin mà Google sẽ hạn chế sự xuất hiện của chúng trên các công cụ báo tin và tìm kiếm của một sản phẩm Android của Google. Danh sách này bao gồm các trang web thuộc phái conservative và tiến bộ như newsbluster.org và mediamatters.org, trang tin về tín ngưỡng Cơ Đốc christianpost.com.

Vorhies đang kêu gọi những người đồng nghiệp cũ trong Google cũng bước ra lên tiếng như anh. “Họ có thể chặn một, hai người chúng tôi, nhưng họ không thể ngăn chặn khi mọi người đều bước ra giải thích cho công chúng Mỹ điều gì đang diễn ra, Google không phải như những gì họ nói”.

Theo Accuracy in Media, Vorhies là một trong nhiều người đang bước ra phơi bày sự thiên vị của Google chống lại những người thuộc phái conservative, những người ủng hộ các giá trị truyền thống.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, cựu kỹ sư Google, Kevin Cernekee đã nói với Wall Street Journal rằng tập đoàn công nghệ này muốn ông Trump sẽ thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020. Cernekee tin rằng ông đã bị sa thải vì là một người thuộc phái conservative và nêu ra các vấn đề trong công ty lên các cơ quan có thẩm quyền cao hơn.

No comments:

Blog Archive