Tuesday, August 13, 2019

Tiền lương: Đây là những nghề nghiệp hàng đầu và Flop 2019

* Lê Ngọc Châu

Dẫn nhập: Nếu bạn đi thăm thân nhân hay bạn bè sống tại một quốc gia khác thì trong khi trò chuyện thường khó tránh khỏi những câu hỏi liên quan đến đời sống, nhà cửa, giáo dục, lương bỗng … mặc dù ai cũng biết đời sống và chi tiêu mỗi tháng ở mỗi quốc gia khác nhau. Nước nghèo thì ít tốn kém còn một đất nước sung túc, nhà cửa thiếu thốn thì mức chi tiêu cao hơn. Người viết cũng đã đối diện với những thắc mắc như vậy nào là vấn đề học hành thi cử thế nào, học xong kiếm được bao nhiêu mỗi năm… 

Tình cờ hôm nay đọc được tin liên quan đến lương bỗng của một số nghề nghiệp ở Đức nên tôi chuyển ngữ và giới thiệu để quý độc giả biết và tự so sánh với tiền lương, mức sống với quốc gia quý vị đang định cư. Có dịp tôi sẽ giới thiệu tổng quát lại "Hệ Thống Giáo Dục ở Đức" và vì sao có người Đức muốn lấy bằng Tiến Sĩ là học vị cao nhất (không nói đến Professor) và mức lương chênh lệch gữa Dr. và Master's Degree (MSc hay M.A. là ví dụ). (LNC).

* * *
Rõ ràng nghề nên phù hợp với một người. Nhưng điều quan trọng là bạn có thể tài trợ cho cuộc sống của mình từ công việc. Đây là những Tops và Flops dựa trên "đồng tiền yêu thích".

Mặc dù tốt nghiệp Đại học, nếu so sánh thì giáo viên nhận được một mức lương tương đối thấp.

Một công việc sẽ đáp ứng bạn và trong trường hợp lý tưởng cũng còn là niềm vui. Để được bổ nhiệm vào công việc hơn là nghề nghiệp. Lý thuyết lãng mạn như thế cho đến nay. Nhưng thực tế là: Rất tiếc chẳng mang lại gì, nếu bạn rạng rỡ niềm vui đến văn phòng vào mỗi buổi sáng, nhưng vào cuối tháng phải run lên, liệu bạn có thể trả tiền thuê nhà hoặc nếu vẫn còn có thể ghé thăm nhà hàng ?

Không nhất thiết phải giàu có với một công việc, nhưng nhà ở đầy đủ, một sự phòng hờ trước hợp lý cho tuổi già và một vài bổ sung tốt đẹp như những kỳ nghỉ nên được thực hiện.

Do đó, nghề nghiệp nên được lựa chọn một cách khôn ngoan và không chỉ về mặt cảm xúc, mà còn cả lý trí. Nó không nhất thiết đóng vai trò cốt yếu cho dù bạn theo đuổi sự nghiệp học tập cao (ý nói Uni) hay đào tạo nghề nghiệp: Có những công việc đơn giản là không mang lại đủ tiền. Và những nghề khác có thể cho phép một cuộc sống vô tư về tài chính. Đó là những nghề nào thì cổng thông tin so sánh mức lương Gehalt.de sẽ chỉ cho thấy qua một đánh giá hiệu quả của 224.385 hồ sơ dữ liệu.

* Đây là những ngành nghề sinh lợi nhất cho các người có trình độ học vấn cao

Với trung bình 117.545 euro mỗi năm, các bác sĩ trưởng (Oberarzt) vui mừng tốt về lương bỗng - nhưng họ cũng chịu nhiều trách nhiệm về việc này trên cái áo trắng của họ. Cũng không tệ: các nhà quản lý quỹ (Fondmanger) kiếm đến 86.434 euro mỗi năm. Ở vị trí thứ ba, những người có thu nhập hàng đầu với bằng đại học với 81,14 Euro là Quản lý tài khoản (Key-Account-Manager), ở vị trí thứ tư các Bác sĩ chuyên khoa với 80,537 Euro / 1 năm.

* Những ngành nghề có trình độ cao này được trả công tệ nhất

Mặc dù có trình độ giáo dục Đại học, giáo viên nhận được mức lương tương đối thấp (46.649 euro), cũng như các kỹ sư môi trường (46.011 euro), các nhà giáo (38.236 euro) và các nhà thiết kế web (36.885 euro). Giá trị thấp nhất dành cho ngành học đồ họa (Studium für Grafiker / Study for graphic artists): họ nhận được từ tất cả sinh viên tốt nghiệp đại học ít tiền nhất cho công việc của họ - chỉ 34,1984 euro trong năm.

* Những nghề đào tạo này thật sự có lợi

Là giám đốc chi nhánh ngân hàng, bạn có thể mang lại tới hơn 64.000 euro mỗi năm.

Các nhà quản lý bán hàng khu vực chứng minh cho thấy rằng không nhất thiết phải có bằng đại học để kiếm được một cuộc sống tốt: họ có trung bình 73.503 euro tổng thu nhập hàng năm chưa trừ thuế trên tiền lương của họ. Ngay cả các chuyên viên dược phẩm cũng được trả đúng với 68.558 euro. Gần như thế là nghề tư vấn của SAP (64.909 euro) và lãnh đạo một chi nhánh ngân hàng (64.737 euro).

* Những nghề đào tạo này được trả lương tệ nhất

Đáng buồn, nhưng sự thật: Các y tá chăm sóc quan trọng, ngược lại, chỉ nhận được 28.614 euro cho công việc nặng nhọc và đầy hy sinh của họ. Thậm chí kiếm ít hơn chỉ có người phục vụ (Kellner / the waiter: 23.873 euro) và thợ cắt/làm tóc (23.002 euro). Ít nhất tuyệt đối trong bảng xếp hạng tiền lương Gehalt.de: người phụ bếp, chỉ có thể kiếm được 22.033 euro/năm.

© Lê Ngọc Châu chuyển ngữ – (Nam Đức, 11.08.2019)
          Url: Theo Yahoo Finanzen Mi., 7. Aug. 2019

No comments:

Blog Archive