Sunday, August 18, 2019

AUGUST 17 - 2019


CẬP NHẬT BẦU CỬ

Tin về cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc cũng không có gì mới lạ lắm trong tuần qua, ngoài những quà cáp các ứng cử viên tiếp tục tung ra để câu cử tri, đặc biệt là liên quan đến vụ súng ống.

Trong vụ này, dĩ nhiên là tất cả các ứng cử viên DC đều ‘nhất trí’ tố cáo Trump là thủ phạm gián tiếp đã gây ra những vụ nổ súng mới đây, và tất cả cũng lại nhai lại những lập luận đòi gia tăng các biện pháp kiểm soát mua bán súng.

Cụ Biden hứa sẽ cấm mua bán súng bán tự động nếu cụ đắc cử. Trong một cố gắng kiếm phiếu dân gốc La-tinh, cụ hứa sẵn sàng đón nhận 2 triệu di dân. Vấn đề là cụ cho vào 2 triệu thì sẽ có ngay 20 triệu tràn tới biên giới.

Cụ bà Warren thì hứa sẽ ra luật đánh thuế 30% trên các súng được sản xuất và 50% trên đạn. Bà Warren là ứng cử viên mà hậu thuẫn đang leo thang, theo nhiều thăm dò, đã leo lên mức gần cụ Biden rồi.

Bà Kamala Harris hứa sẽ cho quốc hội 100 ngày để ra luật mới kiểm soát chặt chẽ việc bán súng, nếu không làm được, bà sẽ ra sắc lệnh hành pháp cấm bán súng.

Trong khi đó, bà Harris cũng đang bối rối lo giải thích việc khi bà còn làm bộ trưởng Tư Pháp đã bỏ tù một số kỷ lục thanh niên da đen và da nâu vì những tội lặt vặt để biểu diễn sự cứng rắn của bà sau khi bà mới đắc cử ghế bộ trưởng này.

Anh Beto khẳng định tất cả những người nào bầu cho Trump đều là racist hết. Năm xưa, bà Hillary tố ‘một nửa’ những người bầu cho Trump là ‘deplorables’, bây giờ ông Beto tố xả láng, ‘tất cả’ những ai bầu cho Trump đều racist hết ráo cho tiện.

Nghe các vị DC này nói chuyện, một người mới từ Hỏa Tinh đến trái đất sẽ nghĩ ngay chuyện bắn giết súng đạn chỉ mới xẩy ra sau khi ông thần Trump lên làm tổng thống, không ai biết ngay dưới thời Obama đã có hơn 30 vụ bắn giết lớn khiến hơn 300 người thiệt mạng. Nếu các ứng cử viên DC bây giờ chất vấn TT Trump sao đã không làm gì, thì tại sao họ lại không chất vấn TT Obama đã làm gì trong 8 năm trước Trump?

Xin quý độc giả cất kỹ những hứa hẹn của các ứng cử viên DC, để mai này, nếu có vị nào đắc cử, ta sẽ truy cứu lại xem ai làm được gì.

Ngoài chuyện súng đạn ra, các ứng cử viên tiếp tục tìm quà tặng và cũng tiếp tục đấm đá nhau. Dân biểu DC của Maryland, ứng cử viên John Delaney tuyên bố đề nghị đánh thuế trên tài sản các triệu phú của cụ bà Elizabeth Warren không thể chấp nhận vì rõ ràng vi phạm Hiến Pháp và sẽ không thể nào được quốc hội thông qua.

Anh da đen Cory Booker hứa sẽ thành lập một văn phòng đặc biệt ‘chống da trắng thượng tôn’. Một văn phòng trong Tòa Bạch Ốc chỉ để chống một sắc dân? Thử tưởng tượng TT Trump thành lập một văn phòng ‘chống Black Power’ thì TTDC sẽ phản ứng như thế nào nhỉ?

Tin giờ chót, cựu thống đốc Colorado, ông Hickenlooper đã rút ra khỏi cuộc chạy đua. Ông này thuộc thành phần cấp tiến tương đối ôn hòa, đã từng công kích cả cụ Biden lẫn bà Kamala Harris trong hai cuộc tranh luận trên TV mới đây. Có tin ông sẽ tự an ủi bằng cách ra tranh cử thượng nghị sĩ.

Một thăm dò mới nhất của báo Economist cho thấy dân Mỹ mệt mỏi với các cuộc tranh luận của các ứng cử viên đảng DC.

Hơn 60% dân Mỹ, trong đó có tới một phần ba cử tri DC, cho biết họ đã không còn hứng thú theo dõi các cuộc tranh luận này và sẽ không theo dõi nữa. Theo họ, tất cả các ứng cử viên DC đều đưa ra những đường lối thiên tả quá cực đoan mà nhiều người lo ngại sẽ không thể nào hấp dẫn quần chúng Mỹ đến độ có thể hạ được TT Trump.

Trong khi đó thì báo lớn chống Trump kịch liệt nhất, New York Times đã phải viết bình luận nhìn nhận hậu thuẫn của TT Trrump mỗi ngày mỗi tăng, chậm nhưng có vẻ chắc chắn, và hy vọng thắng Trump của phe DC ngày càng xa vời. Ta nên nhớ trong hơn hai năm qua, phe DC và đồng minh TTDC đã đánh Trump như chưa một tổng thống nào khác bị đánh. Hiển nhiên, những tấn công quá đáng này đã trở thành nhàm chán và mất dần hiệu quả.

Cơ quan thăm dò Rasmussen cho biết hậu thuẫn của TT Trump tăng vọt 4 điểm, từ 46% lên tới 50%. Việc gia tăng này là một ngạc nhiên khi đã xẩy ra trong tuần lễ mà TTDC đã hô hoán là tuần đại họa cho TT Trump, với những vụ bắn người tập thể được phe DC và TTDC xúm lại đổ lỗi lên đầu ông Trump trong khi thị trường Dow Jones rớt nặng. Thật ra, nếu theo dõi TTDC thì gần như tuần nào cũng là tận thế cho TT Trump hết, từ hơn hai năm nay rồi, ngày cả khi ông chưa đắc cử tổng thống, TTDC đã hô hoán đủ thứ đại họa cho ông Trump hầu như mỗi tuần nếu không muốn nói mỗi ngày.

Thăm dò mới nhất của Fox News cho thấy TT Trump sẽ bị tất cả bốn ứng cử viên hàng đầu của DC hạ, là các ông bà Biden, Sanders, Warren, Harris. Cái sai lầm của các thăm dò là lập lại sai lầm của cuộc bầu cử năm 2016, nhìn con số dự phóng trong thăm dò chừng 1.000 người trên cả nước trong khi cuộc bầu cử tổng thống được quyết định theo số phiếu cử tri đoàn của từng tiểu bang. Năm 2016, ông Trump với 46% phiếu thua bà Hillary với 48% (hay cỡ 3 triệu phiếu) mà vẫn đắc cử. Theo những nghiên cứu mới nhất, năm tới, cho dù TT Trump thua ứng cử viên DC 5 triệu phiếu, ông vẫn có thể tái đắc cử nếu giữ được các tiểu bang vùng Đại Hồ.

CỤ BIDEN TIẾP TỤC BỊ RẮC RỐI

Nhân chuyện bắn giết loạn đả mới đây, cụ Biden đã đấm ngực khoe ngay sau vụ bắn loạn đả tại trường học ở Parkland, Florida, đại diện các nạn nhân đã đến gặp cụ tại dinh phó tổng thống để cầu cụ cứu giúp. Nghe cảm động thiếu điều muốn khóc, nhưng ... coi dzậy mà hổng phải dzậy, các cụ ơi. Cụ Biden một là bốc phét bá láp, hai là đầu óc có vấn đề Alzheimer thôi. Vụ Parkland xẩy ra đâu hai năm sau khi cụ đã hết làm phó tông tông rồi.

Cụ Biden đang gặp rắc rối lớn với khối cử tri di dân, nhất là khối gốc La-Tinh. Trong cuộc tranh luận lần thứ hai, cụ Biden công khai tuyên bố những di dân ‘có bằng cấp được hoan nghênh’ trong khi các di dân khác thì ‘cần xếp hàng xin vào Mỹ’. Ngay sau đó, hàng loạt tổ chức bảo vệ di dân đã tố cáo cụ Biden dùng lập luận chống di dân của khối bảo thủ CH và của TT Trump. Các cố vấn gốc La-Tinh của cụ Biden đang họp hành khẩn cấp để tìm cách gỡ rối cho cụ.

Cụ Biden từ xưa đến nay đã nổi tiếng chuyên nói hớ làm nhầm, bây giờ, với số tuổi chồng chất, lại nói hớ làm nhầm thường xuyên hơn. Phe DC lo ngại là dĩ nhiên.

Các cố vấn của cụ Biden đang nghiên cứu cắt giảm các cuộc mít-ting với quần chúng và báo chí để giảm thiểu nguy cơ nói hớ. Thật ra, chuyện nói hớ làm nhầm khi vận động tranh cử là chuyện nhỏ, chứ nói hớ làm nhầm khi đấu võ với Putin, Tập hay Kim thì mới... kinh hồn.

Cụ Biden trước đây gặp rắc rối với cử tri phụ nữ vì bệnh hít tóc, rồi bị bà Harris tố là kỳ thị da đen, bây giờ gặp rắc rối với dân da nâu, như vậy lấy gì thắng TT Trump?

Báo USA Today đã công khai tỏ ý thất vọng cụ Biden đã làm nhiều người mất tin tưởng cụ sẽ có khả năng hạ được TT Trump. Triệu chứng mới nhất: thăm dò mới của tiểu bang New Hampshire, là tiểu bang có bầu sơ bộ đầu tiên, cho thấy cụ Biden đã bị cụ Sanders hạ xuống hạng nhì rồi.

TT TRUMP RA LỆNH SIẾT CHẶT LUẬT DI DÂN

Trong mục đích ngăn chặn bớt những lạm dụng của di dân hợp pháp, tràn vào Mỹ để sống bằng trợ cấp, chính quyền Trump mới xác nhận lại luật theo đó những di dân vào Mỹ sống toàn nhờ trợ cấp, sẽ không được cấp thẻ xanh và không được vào quốc tịch Mỹ luôn. Đại khái, nếu họ sống nhờ trợ cấp, có thể là qua tiền an sinh, medicaid, trợ cấp đông con, phiếu thực phẩm, lương thất nghiệp,… trong hơn 12 tháng trong vòng 36 tháng, họ sẽ không được cấp thẻ xanh và không được nhập quốc tịch Mỹ nữa.

Trước đây, chính quyền Trump cũng đã xác nhận lại luật những người làm đơn bảo lãnh cho người di dân cũng sẽ phải hoàn trả lại mọi tiền trợ cấp mà người di dân được bảo lãnh đã nhận.

Cả hai điều luật trên không áp dụng cho những người được nhận vào Mỹ qua quy chế tỵ nạn chính trị hay tỵ nạn nhân đạo, cũng không áp dụng cho phụ nữ đang mang thai và cho trẻ em vị thành niên.

Dĩ nhiên là đã có 13 tiểu bang DC kiện ngay TT Trump ra tòa vì luật này ‘vi phạm Hiến Pháp’. Câu hỏi hiển nhiên: những luật này đã có từ 1996, do quốc hội với đảng DC nắm đa số thông qua và TT Clinton ký, sao bây giờ mới thưa kiện?

Dân tỵ nạn Việt vào Mỹ từ cả mấy chục năm nay không bị ảnh hưởng gì hết vì hầu hết vào Mỹ qua các quy chế tỵ nạn và nhân đạo, và đã vào quốc tịch rồi. Tuy nhiên những người qua Mỹ sau này, qua diện di dân và bảo lãnh có thể sẽ bị ảnh hưởng bất lợi. Những người qua đây lãnh trợ cấp liên tục tháng này qua năm nọ sẽ bị bắt hoàn lại tiền trợ cấp và có thể bị trục xuất về VN lại. Những người này cần phải hiểu nước Mỹ không thể là vựa thóc vô đáy nuôi dân lè phè của cả thế giới. Luật di dân của Mỹ không cấm ‘người nghèo’ vào như truyền thông thông ngôn tỵ nạn xuyên tạc, chỉ không chấp nhận những người muốn vào Mỹ để Mỹ nuôi mãn đời, và chỉ nhận những người chịu tự lực cánh sinh, giúp họ trong một năm đầu thôi.

THƯƠNG CHIẾN VỚI TRUNG CỘNG

Chính quyền Trump đã hoãn việc áp thuế quan 10% trên một số hàng nhập cảng từ Trung Cộng, trong đó có nhiều hàng thông dụng cho giới tiêu thụ như đồ chơi trẻ con. Thay vì áp thuế từ 1 tháng 9, sẽ hoãn tới 15 tháng Chạp. Với lý do cho phép các công ty nhập cảng mua hàng trước cho mùa lễ cuối năm.

Tin mới nhất cho biết Mỹ và TC đã đạt được thỏa thuận trên nhiều điểm, nhưng vẫn kẹt ở vài điểm quan trọng khác liên quan đến ăn cắp bản quyền, tin tặc, cưỡng ép chuyển giao kỹ thuật, và thao túng hối đoái. Tin cho biết hai bên sẽ họp lại cuối tháng Tám này. Cả hai nước đều đang bị đe dọa bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, nhất là TC khi tăng trưởng tổng sản lượng quốc gia GDP đã xuống tới mức 4,8% là mức thấp nhất trong mấy chục năm qua.

Nếu quý vị theo dõi tin tức kỹ, sẽ thấy phe DC hầu như im re, không công kích TT Trump trong cuộc thương chiến này, vì sự thật là cả thế giới không ai có thể chấp nhận chính sách bá quyền của tân đế quốc đỏ Tàu cộng, và cả thế giới đã âm thầm ủng hộ cuộc chiến đánh Tàu cộng của TT Trump tuy không nhất thiết phải đồng ý về các biện pháp của TT Trump.

Cuộc thương chiến với TC rõ ràng và dễ hiểu nhất: đó chỉ là một trong hai mặt trận của cuộc chiến khôi phục sức mạnh kinh tế của Mỹ; một mặt là giảm thuế lợi nhuận công ty để tăng gia sản xuất quốc nội, và mặt khác là tăng thuế quan hàng nhập cảng để chặn bớt hàng nhập cảng từ TC hay cả Âu Châu.

Thế nhưng vẫn có vài cụ vẹt tỵ nạn không biết vì thù ghét Trump một cách mù quáng hay vì ngấm ngầm ủng hộ Tàu cộng, bực mình thấy TT Trump đánh Tàu cộng, đã nhanh nhẹn chế diễu TT Trump ‘chịu thua Tập’ mỗi khi TT Trump ‘nhượng bộ’ mà không hiểu tất cả những biện pháp tiến hay thoái của TT Trump cũng như của họ Tập chỉ nằm trong một chiến thuật điều đình hết sức phức tạp.

Như kẻ này đã viết nhiều lần, quan trọng là cái ‘sản phẩm’ cuối cùng, tức là cái thỏa hiệp cuối cùng hai bên cùng ký, chứ còn chuyện hét giá hay xuống giá qua lại trong lúc điều đình chỉ là chuyện nhất thời không mang ý nghĩa gì hết, ngoại trừ cho những người bị cuồng chống Trump, suốt ngày đi moi từng cọng rác nhỏ nhất để bôi bác. Cuộc chiến này không có gì dễ dàng và chẳng thể nào có chuyện TT Trump toàn thắng 100%, mà tất nhiên sẽ phải có tương nhượng đôi bên. Như TT Trump nhìn nhận, khi thuế quan tăng 25% thì Mỹ cũng phải gánh 4% trong khi TC sẽ phải chịu 21%. Các cụ tỵ nạn cuồng chống Trump chỉ biết khai thác cái 4% bất lợi cho Mỹ mà không dám nhìn vào cái 21% bất lợi cho TC.

Cái nhỏ nhặt của vài cụ tỵ nạn cuồng điên chống Trump được thể hiện rõ nét khi họ hô hoán ầm ĩ chuyện Trump khi đến Hà Nội phất cờ VC mà không hiểu nổi ý nghĩa chính trị của cử chỉ đó: nhìn nhận CSVN là một nước độc lập, có thể là ‘đồng minh’ của Mỹ, không thể trở thành tỉnh Giao Chỉ của TC. Đây là thông điệp của TT Trump cho TC và cả cho dân VN.

KINH TẾ THẾ GIỚI LỦNG CỦNG

Thị trường chứng khoán Dow Jones hôm thứ tư vừa qua đã tuột dốc 800 điểm, sau khi những thống kê mới nhất cho thấy cả thế giới bị đe dọa bởi viễn tượng kinh tế suy trầm chu kỳ. Hai ngày sau, phục hồi lại được khoảng 400 điểm.

Ngoài những bất ổn gây ra bởi cuộc thương chiến giữa hai đại cường kinh tế Mỹ và Trung Cộng, nhiều chỉ dấu khác cho thấy kinh tế của 5 cường quốc khác đang có nhiều triệu chứng suy thoái: Anh, Đức, Ý, Ba Tây và Mễ Tây Cơ. Kinh tế hai tiểu quốc trung tâm tài chánh thế giới, Singapore và Hồng Kông cũng đang gặp nhiều vấn đề.

Không kể cuộc khủng hoảng tài chánh lớn nhưng ngắn hạn cuối năm 2008, kinh tế cả thế giới đã liên tục tăng trưởng từ hơn hai chục năm qua, và bây giờ có suy trầm theo chu kỳ thì cũng không đáng ngạc nhiên. Suy trầm chu kỳ là những hiện tượng đến rồi đi, như những phương thức tự điều chỉnh của kinh tế thị trường. Những người đầu tư ngắn hạn theo kiểu đầu cơ sẽ phải trả giá nặng trong khi những người đầu tư lâu dài, ‘nín thở qua cầu’ sẽ hưởng lợi lâu dài, dựa trên sức mạnh chung của các đại cường kinh tế Mỹ và thế giới.

Dù sao thì suy trầm kinh tế sẽ đe dọa thông điệp kinh tế tăng trưởng của TT Trump trong năm bầu cử tới. Chính vì muốn cản suy trầm mà TT Trump đã áp lực mạnh lên Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang (NHDTLB) để hạ lãi suất nhiều hơn. Ngay sau khi Dow Jones rớt 800 điểm hôm Thứ Tư vừa qua, TT Trump dĩ nhiên đã nổi trận lôi đình đả kích chủ tịch NHDTLB nặng nề.

Trước viễn tượng suy trầm cả thế giới, nhiều chuyên gia cho rằng NHDTLB sẽ bị áp lực giảm lải suất nữa trong tháng tới, chứng tỏ TT Trump nhìn tình trạng kinh tế chung rõ hơn NHDTLB! Ông Trump đã từng chứng minh ông hiểu kinh tế hơn xa cái ông Nobel kinh tế Paul Krugman, là người đã từng tiên đoán kinh tế Trump sẽ phá sản nước Mỹ ngay trong năm đầu.

TIN TÒA ÁN

Một nhóm nghị sĩ DC đã lên tiếng tỏ ý ‘lo ngại’ Tối Cao Pháp Viện đang “bị bệnh nặng” mà nếu không tự chữa trị thì Thượng Viện sẽ phải ra tay tái cấu trúc TCPV lại. Dịch ra tiếng nôm có nghĩa là đám DC tại Thượng Viện cảnh cáo TCPV đã đi quá xa về phiá bảo thủ, và nếu không thay đổi, Thượng Viện sẽ ra luật tăng số thẩm phán lên cũng như thay đổi cách bổ nhiệm.

Vẫn chỉ là trò xiếc chính trị rẻ tiền của đám nghị sĩ DC. Thay đổi cấu trúc của TCPV cần phải tu chính lại Hiến Pháp. Trong thời buổi phân hóa chính trị hiện nay, không bên nào có đủ túc số phiếu để sửa đổi Hiến Pháp. Muốn sửa Hiến Pháp, cần có 2/3 lưỡng viện quốc hội liên bang và 3/4 quốc hội của 50 tiểu bang (38 tiểu bang). Ở cấp liên bang, phe DC có 45 ghế tại Thượng Viện, trong khi ở cấp tiểu bang, đảng DC chỉ có 20 tiểu bang. Làm sao phe DC đòi sửa Hiến Pháp được? Đúng là chuyện tào lao!

EPSTEIN TỰ TỬ

Tỷ phú Epstein, bị nhốt chờ ra tòa vì tội dụ dỗ gái vị thành niên, đã tự tử trong tù, tự treo cổ bằng tấm vải giường. Bộ Tư Pháp đã ra lệnh mở cuộc điều tra sau khi nhiều tin được loan ra theo đó ông Epstein có thể đã bị giết chứ không phải tự tử. Khám nghiệm sơ khởi cho thấy ông Epstein bị gẫy xương gáy hai ba chỗ. Treo cổ bằng vải giường làm sao gẫy xương cổ tới hai ba chỗ được?

Có nhiều giả thuyết ông bị giết vì danh sách ‘bạn bè’ của ông quá dài và có quá nhiều vị tên tuổi lớn trong thế giới đại doanh gia và đai quan Mỹ cũng như trên thế giới.

Ông Epstein là một tay dâm dục có hạng, chuyên trị các cô gái vị thành niên, nổi tiếng từ cả ba chục năm nay nhưng không ai dám đụng tới vì ông ta đã khôn ngoan tạo ‘quan hệ’ chằng chịt với các đại quan, chính trị gia, và doanh gia khắp thế giới, từ Mỹ tới Âu Châu tới các vua Ả Rập, trong đó có cả lô thượng nghị sĩ và dân biểu DC và CH Mỹ, có luôn cả TT Clinton và các hoàng tử, hoàng thân Anh Quốc. Những quan hệ này được coi như bùa hộ mạng của Epstein, ai hó hé là ông ta trưng bày bằng chứng đã từng ‘vui chơi’ với các em nhí là tiêu đời.

Có tin FBI đã có được một danh sách rất dài những người đã qua lại quen biết với ông Epstein, nhưng chưa tố cáo bất cứ ai vì không ai biết ai đã tham gia các ‘cuộc vui’ của Epstein.

TTDC, gian manh như thông lệ, đã phổ biến hàng loạt tin TT Trump đã từng là ‘bạn’ của ông Epstein với hàm ý gắn liền TT Trump với những trò dâm ô bậy bạ của ông Epstein nhưng lại im re về chuyện hai ông Trump và Epstein đã có hục hặc cá nhân với nhau, không qua lại với nhau từ mấy chục năm nay rồi. Thực tế, ông Trump chỉ là một trong số hàng ngàn nhân vật tai to mặt lớn của Mỹ và cả thế giới đã từng bắt tay với ông Epstein.

Cái chết của ông Epstein có lẽ sẽ là một trong những bí ẩn không bao giờ có câu trả lời, bất kể điều tra tới đâu, giống như cái chết của TT Kennedy, đã có cả mấy chục điều tra từ nửa thế kỷ nay, mà vẫn chẳng thuyết phục được bao nhiêu người. Nhiều người đã mau mắn tố cựu TT Clinton nhưng dĩ nhiên chẳng có bằng chứng gì hết.

Trong câu chuyện này, có tin tiếu lâm là người ta đã tìm thấy trong nhà ông Epstein một bức tranh TT Clinton mặc cái áo đầm màu xanh của cô Monica Lewinsky có dính tinh khí của ông!

PHIM THE HUNT HOÃN CHIẾU

Trong bài tuần rồi về súng đạn ở Mỹ, DĐTC có viết nếu muốn biết chuyện Hồ Ly Vọng cổ võ bạo lực như thế nào, chỉ cần coi phim mới nhất The Hunt thì biết.

Rất tiếc –hay rất may?- phim này đã bị hoãn ra mắt, dự định vào trung tuần tháng Chín, trong khi tất cả các chương trình quảng cáo phim cũng bị treo giò hết, hậu quả của ba vụ bắn tập thể mới đây.

Phim The Hunt là cuốn phim vừa tiêu biểu cho bạo lực ‘ma-dzê in Hollywood’, vừa phản ảnh cái giả dối thô bỉ của phe cấp tiến nhất là đám tài tử và làm phim, một mặt làm phim bắn giết thô bạo, mặt khác giả mặt nhân nghĩa, hô hào cấm bán súng.

Phim này chẳng có cốt chuyện hay ho gì, chỉ toàn là bắn giết người cực vô lý vô cớ, đại cương chỉ kể lại một trò chơi của vài đại gia cấp tiến, tổ chức một cuộc truy lùng đi bắn giết mấy tay nông dân, lao động và dân nghèo bảo thủ, theo phe mà bà Hillary gọi là nhóm tệ hại –the deplorables. Phe cấp tiến làm phim cổ võ cho việc giết những người bảo thủ, cử tri của Trump, nhưng lại la hoảng tố cáo Trump cổ võ cho bạo lực.

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive