Monday, August 19, 2019

Trung cộng ‘lấp ló’ sau Google trong kế hoạch tấn công Tổng thống Trump

Kha Đạt  

Người trong cuộc tiết lộ Google tìm cách ngăn cản Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử năm 2020 (ảnh: Fox Business). 

Những tiết lộ của kỹ sư phần mềm Zachary Vorhies được Project Veritas đăng tải tuần qua thêm bằng chứng cho thấy Google không chỉ vì lợi ích tài chính khi hợp tác với Bắc Kinh mà còn tìm thấy sự “đồng cảm” trong một liên minh đang tìm mọi cách để hạ bệ Tổng thống Trump và xâm hại lợi ích Hoa Kỳ.

Tỷ phú gốc Hoa Quách Văn Quý chia sẻ với Washington Free Beacon hồi đầu tháng này rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không muốn ông Trump lãnh đạo Hoa Kỳ thêm một nhiệm kỳ nữa vì đã gây ra quá nhiều thiệt hại cho họ. ĐCSTQ đang tìm mọi cách để ông Trump mất phiếu trong kỳ bầu cử vào năm sau, trong đó truyền thông là một công cụ ưu tiên hàng đầu của họ trong chiến dịch tấn công vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Một tỷ phú Hoa Kỳ, ông Peter Thiel, hồi tháng Bảy chỉ trích Google rằng thay vì đáng lý phải hợp tác với Ng Giác Dài thì công ty này lại chọn cộng tác với quân đội Trung Quốc và đề nghị FBI cùng CIA vào cuộc điều tra mối quan hệ mờ ám giữa Google và Bắc Kinh. Ông Thiel cũng tin rằng gián điệp của Trung Nam Hải đã xâm nhập được vào Google và công ty này đã làm tổn hại an ninh nước Mỹ khi bắt tay với quân đội Trung Quốc.

Các báo cáo cho thấy trên lĩnh vực truyền thông, Google, chủ sở hữu của máy tính kiếm hàng đầu thế giới, sẽ giúp Bắc Kinh lọc tin, hạn chế những thông tin có lợi cho ông Trump, còn trên lĩnh vực công nghệ, sẽ giúp chính quyền Trung Quốc phát triển các ứng dụng gia tăng sức mạnh cho quân đội của họ trong cuộc cạnh tranh làm suy yếu Hoa Kỳ, và qua đó làm mất uy tín của Tổng thống Trump.

Việc Google và Bắc Kinh tìm đến nhau trong chiến dịch hạ bệ Trump ngoài sự thúc đẩy bằng những lợi ích hữu hình mà hai bên có được, thì còn có thể được giải thich thông qua sự tương hợp ở một điểm: đều là những lực lượng chống lại văn hóa truyền thống.

Phản văn hóa truyền thống

Vision Times hồi tháng Năm đưa tin, Google đã cho giải tán một hội đồng tư vấn khung tham chiếu đạo đức cho các ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) của công ty này vì không đồng ý với quan điểm của người đứng đầu hội đồng tư vấn, bà Kay Coles James, chủ tịch Viện Chính sách Heritage Foundation, người có khuynh hướng bảo thủ (conservative), tức muốn duy trì các giá trị đạo đức truyền thống như phản đối phá thai, đồng tính luyến ái hay những hành vi phóng túng trong tư tưởng, hoặc quan hệ.

Bà Kay Coles James. (Ảnh: MICHAEL BROCHSTEIN/ZUMA PRESS)

Không hẹn mà gặp, ĐCSTQ cũng là một lực lượng khét tiếng với các hoạt động chống lại văn hóa truyền thống bằng các cuộc vận động chính trị như chiến dịch “phá tứ cựu” trong cách mạng văn hóa, đốt sạch, phá sạch các di sản văn hóa được người Trung Hoa tích lũy suốt 5000 năm lịch sử, hay chủ trương ép phá thai đối với những phụ nữ mang thai đứa con thứ hai, điều mà văn hóa truyền thống Đông hay Tây đều phản đối vì coi đó là hành vi giết người, coi thường sinh mạng.

Văn hóa truyền thống Đông-Tây đều tin vào Thần, coi Thần là biểu tượng của những điều tốt đẹp nhất hướng đạo cho nhân loại và là nguồn gốc của tạo hóa, nhưng hệ tư tưởng cánh tả mà ĐCSTQ lấy làm kim chỉ nam lại hoàn toàn phủ nhận những điều này.

Theo ET, các tài liệu mà kỹ sư Vorhies cung cấp và nội dung cuộc trả lời phỏng vấn của ông với Project Veritas, cho thấy Google đã tự tạo ra khái niệm về “sự công bằng”, đưa vào ứng dụng lọc tin, để qua đó thao túng suy nghĩ của người dùng theo khuynh hướng chính trị cánh tả. Hay nói cách khác Google có khuynh hướng ủng hộ tư tưởng cánh tả, thứ “cùng màu” với lý thuyết mà ĐCSTQ tôn sùng và lấy làm cơ sở.

Lũng đoạn chính trị

Zachary Vorhies là kỹ sư phần mềm làm việc toàn thời gian cho Google trong 8 năm, và có mức mức thu nhập 260.000 USD/ năm (khoảng 6 tỷ đồng), nhưng anh đã quyết định rời khỏi nơi làm việc là niềm mơ ước với nhiều người vì cho rằng “cảm thấy cực kỳ tội lỗi khi làm cho công ty này”.

Vào tháng 7/2019, Vorhies đã cung cấp gần 1000 tài liệu các loại mà anh thu thập được trong thời gian làm việc ở Google cho Project Veritas. Bên cạnh đó, ông cũng gửi các tài liệu này cho Phòng chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, cơ quan đang điều tra Google về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn với Project Veritas, Vorhies cho biết: “Lý do tôi thu thập các tài liệu này là vì tôi thấy điều gì đó đen tối và bất chính đang diễn ra trong công ty và tôi nhận ra rằng họ sẽ không chỉ can thiệp vào các cuộc bầu cử, mà còn sử dụng việc can thiệp vào cuộc bầu cử để lật đổ Hoa Kỳ”.

Vorhies nói rằng Google đã trở thành “một cỗ máy cực kỳ thiên vị chính trị, họ không bao giờ cho phép một người như ông Donald Trump trúng cử lần nữa”.

Anh Zachary Vorhies tiết lộ hoạt động thiên vị của Google nhằm can thiệp bầu cử Hoa Kỳ. (Ảnh: Project Veritas)

Trong số các tài liệu mà Vorhies cung cấp cho Project Veritas, có một “danh sách đen” các địa chỉ trang web bị Google hạn chế xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm. Bộ tài liệu này cũng tiết lộ việc Google dùng cả những biện pháp thủ công để phân loại những tin tức mà họ cho là “đúng”, “tin giả”, hay “tin gây nhiễu” để tác động vào kết quả tìm kiếm, nhất là trên ứng dụng Google News – dùng tìm tin thời sự. Việc phân loại tin không “tự động” cho thấy Google làm việc thiếu khách quan và không công bằng.

Ông Robert Epstein, chuyên gia tâm lý tại Viện nghiên cứu Hành vi và Công nghệ Hoa Kỳ, với nhiều năm nghiên cứu ảnh hưởng của Google đối với người dùng, cho biết công ty này có thể định hướng suy nghĩ của những cử tri dễ dao động thông qua những kết quả tìm kiếm được xếp hạng cao có lợi cho những ứng viên mà họ ủng hộ, hoặc có hại cho những người mà họ muốn lật đổ.

Epstein cho rằng điều này đã khiến 2,6 triệu người Mỹ bỏ phiếu ủng hộ bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Ông Epstein đưa ra cảnh báo rằng, trong năm 2020, nếu các công ty như Google và Facebook đồng thời ủng hộ cho một ứng viên nào đó, thì họ có đủ khả năng để “thao túng” khoảng 15 triệu cử tri Mỹ bầu cho người đó. Điều đáng lưu ý là, tới thời điểm hiện tại, chưa có một ứng viên tổng thống nào đạt được số chênh lệch phiếu bầu so với đối thủ cao hơn 15 triệu. 

Trợ thủ của Bắc Kinh

Trên Twitter ngày 16/3, Tổng thống Trump đã trách cứ Google thay vì giúp đỡ Hoa Kỳ lại đi giúp Trung Quốc, quốc gia Đông Á đầy tham vọng đang muốn “soán” vị trí cường quốc số một của Mỹ.

Trước đó ít ngày, quan chức hàng đầu của Ng Giác Dài, Tướng Marine, Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã thẳng thắn chỉ ra mối liên hệ giữa Google và Bắc Kinh.

“Công việc mà Google thực hiện ở Trung Quốc đang gián tiếp mang lại lợi ích cho quân đội Trung Quốc”, ông Dun Dunford nói trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

“Chúng tôi theo dõi với sự quan ngại lớn rằng Trung Quốc biết các đối tác công nghiệp đầu tư ở nước họ sẽ mang tới lợi ích gián tiếp”, ông Dunford nói. “Nói thẳng ra, ‘gián tiếp’ không phản ánh đúng bản chất vấn đề, nó mang lại lợi ích trực tiếp cho quân đội Trung Quốc”.

Năm ngoái, Google tuyên bố họ không chạy đua để giành hợp đồng phát triển điện toán đám mây trị giá 10 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, một phần vì những định hướng trong hoạt động kinh doanh mới của công ty này không phù hợp với dự án.

Vào tháng 6/2018, Google nói họ sẽ không giúp quân đội Hoa Kỳ phân tích hình ảnh máy bay không người lái trên không khi hai bên hết hạn hợp đồng, với lý do trong nội bộ của họ có ý kiến về hợp đồng này.

Google cũng bị lên án vì đồng ý phát triển dự án Dragonfly (Con chuồn chuồn), xây dựng máy tìm kiếm thông tin nhưng có kiểm duyệt cho Bắc Kinh. Thậm chí nhân viên làm việc cho công ty này cũng phản ứng gay gắt Dragonfly vì cho rằng nó chà đạp tự do và nhân quyền.

Hình minh họa mối quan hệ giữa Google và Bắc Kinh thông qua dự án Dragonfly. (Ảnh: Theegg.com)

Trước sức ép từ dư luận, Google tuyên bố từ bỏ hợp tác với chính quyền Trung Quốc trong dự án này. Tuy nhiên, nhiều nhân viên làm việc cho Google nói rằng họ thấy Dragonfly không dừng lại, nó vẫn được âm thầm phát triển bằng chứng là có “khoảng 500 thay đổi trong mã code trong tháng 12/2018 và hơn 400 thay đổi mã code trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 năm nay [2019]”, theo The Intercept. Bên cạnh đó, họ cũng phát hiện Google đã phân bổ gần 100 nhân lực cho một đơn vị liên quan tới Dragonfly.

Theo Vision Times, Google cũng đang giúp Bắc Kinh ngăn cản sự lan tỏa của các ứng dụng VPN (Virtual Private Network – Mạng riêng ảo) giúp người dùng vượt tường lửa kiểm duyệt đồng thời bảo vệ danh tính người dùng khỏi những nguy cơ tiềm ẩn trên Internet. Google đã ngừng quảng cáo 2 trang web đánh giá các dịch vụ VPN tại Trung Quốc là VPNMentor và Top10VPN. Trong một email gửi tới VPNMentor, Google giải thích cho việc làm của mình rằng “hiện tại chính sách của Google không cho phép quảng cáo các dịch vụ VPN tại Trung Quốc, vì những hạn chế pháp lý tại địa phương”. 

Kêu gọi công bố thông tin

Vorhies là một trong nhiều người bất chấp đe dọa, sách nhiễu từ những thế lực đen, bước ra phơi bày sự thiên vị của Google chống lại những người thuộc phái conservative, những người ủng hộ các giá trị truyền thống, trong đó Tổng thống Trump là một mục tiêu hàng đầu.

Ông Vorhies đang kêu gọi những người đồng nghiệp cũ trong Google cũng bước ra lên tiếng như ông. “Họ có thể chặn một, hai người chúng tôi, nhưng họ không thể ngăn chặn khi mọi người đều bước ra giải thích cho công chúng Mỹ điều gì đang diễn ra, Google không phải như những gì họ nói”.

Project Veritas, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên điều tra và phơi bày tình trạng tham nhũng, lừa đảo và các hành vi sai trái khác, cũng ủng hộ lời kêu gọi của Vorhies. Họ ghi rõ một khẩu hiệu trong video phỏng vấn với Vorhies, rằng: “Be brave, do something” (Hãy dũng cảm lên và làm điều gì đó).

No comments:

Blog Archive