Saturday, August 31, 2019

Vũng Tàu Quê Ngoại Tôi

Về địa lý thì 2 địa danh Bà Rịa – Vũng Tàu là dải đất dài và hẹp nằm trên đất liền và kể luôn hải đảo là huyện Côn Đảo. Địa hình tỉnh có thể chia làm 4 vùng: bán đảo hải đảo, vùng đồi núi bán trung du và vùng thung lũng đồng bằng ven biển. Bán đảo Vũng Tàu theo hình thể dài và hẹp diện tích 82,86 km², độ cao trung bình 3-4m so với mặt biển. Hải đảo bao gồm quần đảo Côn Lôn và đảo Long Sơn. Vùng đồi núi bán trung du nằm ở phía Bắc và Đông Bắc tỉnh phần lớn ở thị xã Phú Mỹ và các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc. Ở vùng này có vùng thung lũng đồng bằng ven biển bao gồm một phần đất của thị xã Phú Mỹ và các huyện Long Điền, Bà Rịa, Đất Đỏ. Khu vực này có những đồng lúa nước, xen lẫn những vạt đôi thấp và rừng thưa có những bãi cát ven biển. Thềm lục địa rộng trên 100.000 km. Những địa danh nổi tiếng bạn bè phây búc nên biết nhé...

1. Thích Ca Phật Đài

Image result for thich ca phat dai vung tau
Là một ngôi chùa lớn nằm trên sườn núi Lớn của thành phố Vũng Tàu. Vẻ đẹp của ngôi chùa chính là sự kết hợp rất khéo léo giữa kiến trúc tôn giáo và phong cảnh thiên nhiên. Đáng chú ý ở ngôi chùa này là ngọn tháp Bát Giác cao 19m và tượng Phật Thích Ca ngồi thiền trên tòa sen xây trên lưng chừng núi du khách đứng từ xa có thể chiêm ngưỡng được. Đường đi: Du khách đến Thích Ca Phật Đài theo đường Lê Lợi, gần bãi Trước theo đường ven biển đi qua bãi Dâu, tới địa phận Bến Đá sẽ thấy Thích Ca Phật Đài.

2. Tượng Chúa Giê-su

Image result for thich ca phat dai vung tau
Tượng Chúa Giê-su hay Tượng Đức Chúa dang tay là một bức tượng Chúa Giê-su đứng trên đỉnh Núi Nhỏ của thành phố Vũng Tàu, được xây từ năm 1974. Bức tượng này cao 32 m, sải tay dài 18,3 m đứng trên độ cao 170 m nhìn ra biển, bên trong có cầu thang 133 bậc lên tận 2 tay của tượng. Bức tượng có thể xem như một phiên bản tương tự tại thành phố Rio de Janeiro của Brasil.

Vị trí: Tượng chúa Kitô nằm trên đỉnh núi Nhỏ, thành phố Vũng Tàu

3. Bạch Dinh
Năm 1898, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer đã cho xây Bạch Dinh (Villa Blanche) trên nền pháo đài Phước Thắng từng khai hỏa bắn vào tàu chiến Pháp gần 50 năm trước. Bạch Dinh là một công trình kiến trúc La Mã 3 tầng, cao 19 m, lưng tựa vào Núi Lớn. Tại đây hiện còn lưu giữ 19 khẩu thần công.

Đôi nét về Bạch Dinh thì Bạch Dinh có màu trắng, nổi bật với lối kiến trúc cũ độc đáo, là một di tích lịch sử nổi tiếng và cực kỳ thu hút khách du lịch. Người dân Vũng Tàu đã bảo vệ rất tốt những nét kiến trúc nổi bật từ cuối thế kỷ 19 theo phong cách của Pháp này. 

Toàn quyền Paul Doumer muốn xây dựng dinh thự này để giúp vợ ông bớt nhớ nhung cố quốc, nên đã cho xây dựng theo phong cách Châu Âu nhưng với họa tiết sắc xảo của Hy Lạp. Tuy nhiên, khi tòa nhà chưa hoàn thành thì ông và vợ đã phải về Pháp để tranh cử và trở thành Tổng Thống thứ 14 của Pháp. Toàn bộ nét kiến trúc sau hơn 100 năm vẫn còn nguyên vẹn như lúc mới xây xong. Với chiều cao 27m so với mực nước biển và 2 lối vào thú vị. 1 lối là 146 bậc thang, 1 lối trải nhựa dành cho ô tô. Khuôn viên rộng, 1 nửa dùng để trồng cây Báng Súng tán to, 1 nửa còn lại trồng hoa sứ nhiều màu. Những tán cây tỏa bóng mát và mùi hương phảng phất của hoa sứ điểm thêm sự thơ mộng cho không gian của di tích. 

Ôn tí ti về lịch sử Bạch Dinh, được xây dựng từ năm 1898 và hoàn thành vào năm 1916, có nghĩa là Villa Blanche. Dinh thự dùng làm nơi nghỉ ngơi của Paul Doumer (toàn quyền Pháp). Từ thời triều Nguyễn, nơi đây là pháo đài Phước Thắng, chính quyền Pháp ở Đông Dương đã san bằng pháo đài và xây dựng dinh thự nghỉ mát này cho các vị Toàn quyền Đông Dương. Dinh thự được phê duyệt xây dựng và đặt tên theo vợ của Paul Doumer, sau này được đổi tên thành Bạch Dinh vì cả tòa dinh thự chỉ có màu trắng. 

Tháng 9/1907, nơi đây trở thành nơi giam lỏng cựu hoàng Thành Thái và cựu hoàng Duy Tân hơn 10 năm. Sau khi 2 người bị đầy ra đảo, nơi đây tiếp tục trở thành nơi nghỉ mát của các toàn quyền. 

Năm 1934, nơi đây được sử dụng làm cho Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu. Sau đó, là nơi tĩnh dưỡng cho những nhà lãnh đạo VNCH, nguyên thủ của Việt Nam Cộng Hòa. 

Sau năm 1975 khi đám côn đô ác ôn CSVN ăn cướp miền Nam, nơi đây dược khai thác là nơi du lịch để́ tuyên truyền như nhiều địa danh khác bị bẻ cong lịch sử. Vị trí tọa lạc ở số 10 đường Quang Trung ven biển nối dài, thành phố Vũng Tàu...

No comments:

Blog Archive