Tuesday, August 13, 2019

Người nhập cư vào Mỹ có thể bị từ chối cấp ‘thẻ xanh’ vì thu nhập thấp

Mỹ
Công dân Mỹ mới vẫy cờ Mỹ sau khi tuyên thệ trong buổi lễ nhập tịch tại Newark, New Jersey, Hoa Kỳ, ngày 1/3/2017. (Ảnh: REUTERS / Mike Segar)
Hàng trăm ngàn người nhập cư vào Mỹ có thể bị từ chối đơn xin “thẻ xanh” tức thường trú nhân nếu bị cho là “quá nghèo”, theo Reuters.
Hôm thứ Hai (12/8), chính quyền Mỹ đã công bố một quy định về việc hạn chế người nhập cư hợp pháp bằng cách từ chối đơn xin visa vào Mỹ và cả đơn xin thẻ xanh (thường trú nhân) nếu người nộp đơn bị cho là “quá nghèo”. Nếu không có gì thay đổi, quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày 15/10/2019.
Quy định mới này sẽ từ chối những người nộp đơn xin visa và thẻ xanh mà không đáp ứng được tiêu chuẩn về thu nhập hoặc những người nhận các trợ cấp từ chính phủ như là phúc lợi xã hội, tem thực phẩm, nhà ở công cộng hoặc trợ cấp y tế.
Theo Reuters, quy định này dài 837 trang, nhắm mục tiêu vào những người có thể trở thành “gánh nặng cho chính phủ” và là chính sách quyết liệt nhất trong tất cả các chính sách của ông Trump đối với hệ thống nhập cư hợp pháp. Chính quyền Tổng thống Trump ước tính quy định này sẽ tiết kiệm 2,47 tỷ USD hàng năm trong chi tiêu cho phúc lợi xã hội.
Quy định này bắt nguồn từ đạo luật di trú năm 1882, cho phép chính phủ Hoa Kỳ từ chối cấp thị thực cho bất kỳ ai có khả năng trở thành “gánh nặng cho chính phủ”.
Tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Ken Cuccinelli, giám đốc Sở di trú và nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) cho biết luật pháp Mỹ luôn yêu cầu người nhập cư phải dựa vào nguồn lực của chính họ hoặc sự giúp đỡ từ người thân và người bảo lãnh, nhưng thuật ngữ “gánh nặng cho chính phủ” chưa được quy định cụ thể.
Trong quy định mới, thuật ngữ “gánh nặng cho chính phủ” sẽ được định nghĩa lại đó là một người nhập cư được coi là “gánh nặng cho chính phủ” khi người đó nhận được một hoặc nhiều hơn những phúc lợi của chính phủ hơn 12 tháng trong một giai đoạn 36 tháng. 
“Để bảo vệ lợi ích cho công dân Mỹ, người nhập cư phải tự túc về tài chính”, một tuyên bố của Nhà Trắng được đọc sau khi công bố quy định.

No comments:

Blog Archive