Thursday, August 1, 2019

Mỹ truy tố tỷ phú ngành nhôm Trung Quốc trốn thuế 1,8 tỷ đô la

 
Ông Liu Zhongtian, tỷ phú ngành nhôm kiêm nhà sáng lập tập đoàn China Zhongwang (Trung Quốc Trung ương) bị cáo buộc trốn thuế 1,8 tỷ đô la cho hoạt động kinh doanh của công ty ở Hoa Kỳ. Ông đã bí mật kiểm soát một loạt công ty với một kế hoạch phức tạp để nhập lậu số lượng lớn kim loại vào Mỹ. 

Theo SCMP, ông Liu là công dân thường trú Hoa Kỳ quốc tịch Trung Quốc.

Tờ Wall Street Journal trích dẫn một quan chức Hoa Kỳ cho biết lệnh bắt ông Liu, 55 tuổi đang được soạn thảo. Theo bộ Tư pháp Hoa Kỳ, ông Liu đối mặt với 24 cáo buộc, những tội này nếu bị kết án sẽ phải chịu mức phạt tù tối đa 465 năm. 

Ông Liu và những đồng phạm bị truy tố hàng chục tội danh thông đồng, âm mưu lừa gạt và rửa tiền quy mô quốc tế. Họ cũng bị buộc tội lừa đảo các nhà đầu tư trong công ty hàng đầu của ông Liu là China Zhongwang – được niêm yết ở Hồng Kông năm 2009. Theo các cáo buộc, nhập lậu nhôm có thể đối mặt với mức thuế lên tới 374%.

Năm 2009, công ty hàng đầu của ông Liu đã công bố bản cáo bạch chào bán IPO 1,26 tỷ đô la Mỹ – trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới năm đó. Công ty đã quyết định tăng doanh thu bằng cách giả mạo thông tin về thị trường của công ty ở Mỹ thông qua kế hoạch buôn lậu, theo cáo trạng.

Bản cáo trạng cũng cho biết, ngoài cáo buộc trốn thuế, Liu và các đồng phạm bị cáo buộc có mưu đồ buôn lậu nhằm “duy trì giả mạo doanh số đáng kể của China Zhongwang từ việc bán nhôm cho các khách hàng ở Hoa Kỳ, mặc dù doanh số này rất ít, nếu có”.

Luật sư Quận Trung tâm California, Hoa Kỳ Nick Hanna cho biết trong một thông cáo báo chí: “Bản cáo trạng này nêu lên những hành vi vô đạo đức và chống lại các hoạt động cạnh tranh do một doanh nhân tham nhũng đã lừa gạt Hoa Kỳ 1,8 tỷ đô la thuế quan do nhập khẩu từ Trung Quốc”.

“Hơn nữa, doanh số không có thật của hàng trăm triệu đô la nhôm làm tăng giá trị của một công ty được giao dịch công khai, gây rủi ro cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Trong trường hợp này, tính chất tội phạm khó kiểm soát cũng gây ra mối đe dọa cho ngành công nghiệp, sinh kế và đầu tư của Mỹ”.

Một bồi thẩm đoàn California đã đệ trình báo cáo trạng vào ngày 7/5. Thông tin về bản cáo trạng được tiết lộ trong tuần này.

No comments:

Blog Archive