Monday, December 17, 2018

QUAN ÂM THIỀN UYỄN


Tôn Nữ Hoàng Hoa

Trời ở Florida vào lạnh. Gió buốt thổi từng cơn làm tôi nhớ về Huế, nhớ về những cơn mưa phùn trong cái giá lạnh đầu mùa đông.
Những tháng năm ở Huế vào thập niên 60, con gái Huế phần đông thích đi dạo phố Trần Hưng Đạo hay xa hơn nữa thì đi chùa. Những ngôi chùa cổ kính lẫn khuất dưới bóng dáng của thiên nhiên, xa lắc chốn phồn hoa đô hội.
Khác hẵn với chùa chiền ở đây mọc lên như nấm với sự kiến trúc có một mái chùa để thu tiền từ bá tánh. Chùa Quốc Doanh cũng được mấy ông mấy bà quốc doanh xây lên cũng có tượng Phật cũng có chánh điện nhưng chung quanh bày hàng bán Phật bằng những tượng ngọc (không biết thật hay giả). Mái chùa không còn là nơi nương náu hồn dân tộc mà đã trở thành mái đình bán đồ chay, bán cái gì được để móc tiền thập phương thì bán. Chùa Quốc Doanh không mang một sự tìch Phật học. Không có thấp thoáng hình ảnh của Đức Phật qua ngàn năm giáo lý.
Chùa Quốc Doanh được xây cất trong thành phố hay trong những subdivisions nào đó tiện lợi cho bá tánh ở gần. Nếu những ai đi chùa gần trong thành phố đều thấy trang trí của chùa như một ngôi chợ bán đồ chay. Sự cạnh tranh giữa các ngôi chùa bán đồ chay một ngày một nhiều qua những lời quãng cáo. Chùa TP hiện nay có vị trưởng ban trai soạn được mời từ VN qua để phục vụ qúi đồng hương qua những món chay ngon miệng. Mô Phật bá tánh thì thích thưởng thức món đồ chay hơn là đến chùa dâng hương cúng Phật.
Tôi cũng thật xót xa khi vận mệnh đất nước đã rơi vào tay bọn giặc Ba Đình. Con người lớn lên dưới mái trường Xã hội chủ nghĩa, dưới đạo đức suy đồi của chủ nghĩa Cộng sản thì làm gì có thần linh. Cứ nhìn vào cảnh kiến trúc của chùa thì biết ngay chùa Quốc doanh hay chùa của những vị tu sĩ chánh tâm cầu đạo.
Chủ nhật hôm nay trời thật lạnh. Đã 9 giờ sáng rồi tôi vẫn còn cuộn mình trong chăn thao thức với nỗi niềm dựng chùa bán Phật của bọn sư Quốc Doanh.
Bỗng tiếng điện thoại reo vang. Chị Thương gọi đi chùa. Tôi từ chối. Chị bảo là ngôi chùa này xa lắm và có vườn Quan Âm Thiền Uyễn. Tôi thấy lạ. Làm gì ở đây xây chùa mà lại mang điễn tích của Phật. Chị bảo có vì tự tôi không biết. Nhưng chùa này xa lắm bà đi nỗi không?. Xa là ở đâu vậy? Trên quốc lộ 301. Chùa tên gì? Chùa Quan Âm. Ôi thôi. Tôi đi chùa này rồi. Chùa này đang trong thời kỳ xây cất mà làm gì có Quan Âm Thiền Uyễn. Chị Thương nói "có". Đó là tự bà không biết. OKay. Để tôi sửa soạn. Hẹn gặp bên chùa nghe.
Tôi đã đến chùa một lần nhưng đi theo sự tìm hiểu của bài viết về chùa. Vì thế không đi ngắm cảnh chùa như chị Thương đã nói.
Tôi đến chùa kỳ này trời vẫn còn mưa lâm râm. Phật tử đã ra về sau buổi lễ Phật buổi trưa. Còn lại lai rai vài vị thí chủ.
Mặt tiền Tu Viện Quan Âm, Tampa, Florida
Thể theo lời chị Thương, thầy trụ trì dẫn chúng tôi đi xem quang cảnh chùa. Chùa nằm về phía Bắc của Tampa, tọa trên 7 acres vùng wetland. Tuy có 7 acres nhưng vì là đất thuộc vùng wetland do đó chùa chỉ được xây cất trên 3 acres mà thôi, 4 acres còn lại chùa sẽ tuỳ theo sự đóng góp cúng dường của khách thập phương, bá tánh, Phật tử trong chùa có lòng với Tam Bảo để biến ngôi chủa và 4 acres thành một vườn hoa cùng thắng cảnh nơi xứ người.
Thầy Trụ Trì dẫn chúng tôi ra đằng sau nơi có vườn Thiền Uyễn của Quan Thế Âm Bồ Tát và 12 hạnh nguyện của Ngài bằng 12 bức tượng hoá thân tượng trưng cho 12 hạnh nguyện. Giữa vườn Thiền Uyễn là bức tượng khởi nguyện của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát và chung quanh là 12 tượng biến hoá của ngài.

Vườn Thiến Uyễn
Trước khi thành Bồ Tát Đức Quan Âm đã có 12 lời nguyện:
Nguyện thứ nhất: Bất kỳ nghe tiếng cứu khổ ở đâu Ngài liền hoá thân cứu độ.
Nguyện thứ hai: Cho dù biển động, gió nhiều, sóng dữ Ngài đếu hoá thân để đến nơi cứu khổ, cứu nạn cho chúng sanh
Nguyện thứ 3: Ta bà ứng hiện trong cõi U Minh . Nghe tiếng thở than kêu cứu nơi nào thì Ngài mau mau đến cứu
Nguyện thứ tư: Trừ yêu quái và độ chúng hết u mê
Nguyện thứ 5: Chúng sanh điên đảo Đức Quan Âm tay cầm Dương Liễu nước cam Lồ rưới nước mát vào nhân gian
Nguyện thứ 6: Lòng từ bi hỷ xã tất cả lỗi lầm của chúng sanh
Nguyện thứ 7: Dứt trừ ba đường dữ ngạ quỹ, súc sanh, cọp beo thú dữ khi chúng sanh bị vây quanh Ngài Quan Âm vừa hiện thì chúng sanh thoát nạn
Nguyện thứ 8: khi tôi nhân sắp sử bị tra khảo thành tâm cầu khẩn Quan Thế Âm thì được thoát ra nhẹ nhàng
Nguyện thứ 9: Cứu vớt những con thuyền lên đêng trên biển cả . Cầu khẩn Quan Thế Âm đều được cứu đô
Nguyện thứ 10: Tây Phương tiếp dẫn đưa về miền Phật Quốc
Nguyện thứ 11: Nguyện Quan Thế Âm và tu hành theo Ngài sẽ được đưa về Tây Phương cực lạc
Nguyện thứ 12: Tu hành tinh tấn, cầu nguyện độ
Tất cả 12 hạnh nguyện đó đã được chùa Quan Âm thể hiện bằng 12 hình biến hoá của Đức Quan Thế Âm đã được Thầy Trụ Trì kiến trúc theo Triễn Pháp Luân 12 nang tước.
Tượng Đức Quan Âm ở giữa và 12 hoá thân theo thiện nguyện của Ngài đã được trưng bày dưới trới đất bao la trong khu rừng đang ngỗn ngang nhiếu công cuộc dựng xây.
Thầy Trụ trì cho biết trước khi mua miếng đất này chỉ là một khu rừng mênh mông. Khi khởi công xây dựng ngôi chùa nho nhỏ nằm khuất trong cánh rừng mênh mông thì Phật Tử ban đầu của chùa có dựng một tượng ngài Quan Âm. Một tượng Quan Âm giữa cảnh rừng mênh mông như một mầu nhiệm của những tấm lòng thành. Nhờ sự linh hiễn của Ngài ai cầu xin gì đều được toại nguyện, do đó Phật tử ở xa đã đến chùa. Từ đó Thầy Trụ Trì mới khởi công xây dựng vườn Thiền Uyển . Nhưng Tượng Quan Âm linh hiển ban đầu đã không dời đi mà Thầy lại làm cái chòi với nóc cao để thờ Ngài. Đây cũng là một Bất Di Quan Âm
Tôi ngẫn ngơ trức sự tích hạnh nguyên của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát. Bên cạnh sự linh hiễn của Ngài qua hình Bất Di Quan Âm đã làm lòng người miên man trong giáo lý nhà phật
Như đã nói ở trên, Chùa Quan Âm đang còn trong thời kỳ xây dựng. Nếu chùa có được sự cùng dường của bá tánh thì trước vườn Thiền uyển sẽ làm một vườn bông cho thập phương đến thăm viếng trong niềm tôn kính nghiêm trang.
Chùa đang khởi công xây Chánh điện nhưng vì chưa có tài chánh cho nên bá tánh ai có xe dất nào cúng dường đều đem tới đổ trên cái nền của Chánh điện.
Trong tương lai chùa Quan Âm sẽ là một thắng cảnh với đầy điễn tích trong lịch sử Phật giáo mà tâm nguyện của Thầy Trụ Trì muốn làm để dâng Tam Bảo.
Từ vườn Thiền Uyển nhìn ra hàng rào của chùa là những lá cờ VNCH, Cồ Phật giáo tung bay phơi phới.
Hôm nay tôi đến chùa trong cơn mưa lất phất của Huế ngày nào. Phật độ chúng sanh nhất là những sinh linh chết oan vất vưởng có thể về nương náu dưới mái chùa để nghe kinh của nhà phật.
Chùa vẫn đang cần sự giúp đở của bá tánh để hoàn tất một quang cảnh Phật trên đất lạ quê người. Mọi đóng góp để giúp chùa hoàn tất trong trách nhiệm phục vụ Tam Bảo xin gởi về TU VIỆN QUAN ÂM HAY QUAN AM BUDDISH TEMPLE. Địa chỉ : 8505 Bowles Rd, Tampa, FL 33637.
Rời tu viện Quan Âm trong cái mưa lất phất làm tôi nhớ đến những ngày ở Huế với công phu sáng, công phu chiều mà Ba Mẹ dạy con cái trong lễ kính dâng hương Phật. Quan Âm Thiền Uyễn theo tôi trên đường về với tấm lòng tràn đầy hương khói kính dâng lên Đức Quan Thế Âm Bồ Tát
Tôi không viết bài này cho ai, hay vì ai mà bởi lòng xúc cảm trước hình ảnh Quan Âm Thiền Uyễn. Vì lẽ đó bài viết không đi vào tất cả thị phi áo não mà chúng sanh đang mãi mê trong cái nhân sinh quan quay quắt của cuộc sống hôm nay.
Bài viết được viết ra trên tâm trạng nhĩ căn viên thông để thể hiện tinh thần Quan Âm Như Lai Quãng Pháp Hoằng Thề Nguyện trong cái Hiệu Viên Thông Danh Tự Tại Quan Âm Như Lai Quãng Pháp Hoằng Thệ Nguyện.
Đó là những hạnh nguyện của Đức Quan Thế Âm“với trí tuệ thông suốt trọn vẹn, với hùng lực tự tại vô ngại, với lòng từ bi bao la đáp ứng mọi lời kêu cầu của chúng sanh. Tôi xin phát những lời nguyện rộng lớn để cứu khổ muôn loài.”
Và đó cũng chính là ý nghĩa của Quan Âm Thiền Uyễn đã được hình thành tại Tu Viện Quan Âm Tampa Florida.
Tôn Nữ Hoàng Hoa 
12/13/2018

No comments:

Blog Archive