Tuesday, December 25, 2018

Những điều cần biết về Hoàng gia Anh

Hoàng gia Anh có những bí mật bạn sẽ ít ngờ tới. Các hoạt động và sở thích của các thành viên gia đình Hoàng gia ít được tiết lộ. Một ngày của Nữ hoàng vô cùng bận rộn với nhiều công việc khác nhau.

1. Gia đình Hoàng gia có bao nhiêu người?

Tổng cộng, có 15 thành viên thuộc gia đình Hoàng gia. Bao gồm: Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị và chồng, Hoàng thân Philip; con cái của họ (Charles, Anne, Andrew, Edward); cháu của họ (William, Harry, Beatrice, Eugenie, James, Louise); chắt của họ (George, Charlotte) và chị gái của Nữ hoàng, Margaret.

Ngoài ra, có 15 người khác được xem là họ hàng của Nữ hoàng nhưng không trực thuộc gia đình Hoàng gia. 

2. Nữ hoàng làm gì trong một ngày?

Nữ hoàng thức giấc lúc 7h30, uống trà không đường, ăn bánh với sữa. Khẩu vị của các thành viên gia đình Hoàng gia được giữ kín. Do đó, không ai biết Nữ hoàng Elizabeth thích trà của thương hiệu nào. Một số phỏng đoán là Earl Grey, số còn lại cho là English Breakfast.

8h30, Nữ hoàng ăn sáng cùng phu quân trong phòng ăn có tầm nhìn ra khu vườn của cung điện Buckingham. Họ thường ăn bánh ngô, sữa chua kèm với siro lá phong. Trong suốt bữa sáng, Nữ hoàng đọc báo. Theo quy định, bà đọc tờ Daily Telegraph và Racing Post.

Sau đó, Nữ hoàng trao đổi một số công việc với các trợ lý. Họ cùng thảo luận về thư được gửi cho Nữ hoàng, thông thường có 200-300 lá thư mỗi ngày. Sau đó, vào buổi tối, Nữ hoàng thường bận rộn với các buổi họp và sự kiện.

Trước khi đi ngủ, Nữ hoàng giải quyết một số vấn đề quan trọng của quốc gia, đọc tất cả văn bản bà nhận được.

3. Trang sức yêu thích của Elizabeth II

Vòng cổ ngọc trai 3 tầng là một trong những món phụ kiện yêu thích của Nữ hoàng. Khi Elizabeth 10 tuổi, ông của Elizabeth đã tặng cho cháu gái món đồ trang sức này. 

Sau này, Nữ hoàng Mary, bà của Elizabeth, tặng cháu gái khuyên tai bằng ngọc trai. Ngày nay, cả hai món đồ này đều được xem là một phần của biểu tượng gia đình Hoàng gia hiện đại. 

4. Truyền thống đổi tên trước khi chính thức nhận quyền

Từ xa xưa, ở nhiều quốc gia, các thành viên gia đình Hoàng gia đều đổi tên trước khi nhận quyền. Ở Anh, truyền thống này cũng được thực hiện. Do đó, trước khi xưng danh Nữ hoàng, Victoria từng là Công chúa Alexandrina và Vua George là Albert. Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị không thích đổi tên, nên kể từ đó việc đổi tên không phải là yêu cầu bắt buộc.

5. Hoàng tử Anh làm gì khi rảnh?

Trong 2 năm trở lại đây, Hoàng tử William học làm phi công tại East Anglian Air Ambulance. Mỗi ca anh làm kéo dài 9,5 tiếng, khoảng 20 giờ mỗi tuần. William quyên góp toàn bộ lương cho quỹ từ thiện EAAA. Ngày 27/4/2017, Công tước xứ Cambridge được chính thức công nhận là phi công.

Hoàng tử Harry tốt nghiệp Học viện quân sự Hoàng gia Sandhurst. Harry từng tới Afghanistan 2 lần và một lần làm phi công trực thăng quân sự. Anh từng được nhận huân chương cho sự cống hiến trong cuộc chiến.

Ngoài ra, Hoàng tử Harry cũng từng tham gia tập huấn chống khủng bố với quân đội Australia.

6. Các thành viên gia đình Hoàng gia gọi Nữ hoàng Elizabeth bằng tên gì?

Theo nhiều nguồn tin, các thành viên trong gia đình Hoàng gia có nhiều cách gọi khác nhau với Nữ hoàng. Ví như chồng bà gọi bà là Lilibet. Hồi bé, Nữ hoàng tự gọi mình bằng cái tên trìu mến này.

Những thành viên khác bắt buộc phải gọi bà là “Your Majesty” (bệ hạ), thậm chí cả con trai Charles cũng phải tuân theo quy định này.

Hoàng tử George gọi Nữ hoàng là Gan-Gan. Đây là cách gọi thay cho việc gọi Nữ hoàng là cụ.

7. Nữ hoàng sống khá tiết kiệm

Nữ hoàng Elizabeth là người sống khá tiết kiệm, bà thường lấy mình ra để làm tấm gương cho người giúp việc và quản gia. Ví như luôn tắt đèn khi ra khỏi phòng và yêu cầu mọi người làm điều tương tự. 

Những người đại diện cung điện Buckingham cho biết Nữ hoàng viếng thăm các quốc gia khác theo lịch trình của chính phủ Anh. Từ ngày nhận ngôi, năm 1952, Nữ hoàng đã tới thăm hơn 120 quốc gia. Canada là nơi Nữ hoàng tới nhiều nhất, 27 lần. Sau đó là Australia, 18 lần.

===
Gia tài của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng gia Anh

Cuộc sống Hoàng gia Anh liên tục khiến nhiều người tò mò và hoài nghi về thu nhập mà họ có được.

Theo CNN, Nữ hoàng Elizabeth II và các thành viên Hoàng gia Anh có nhiều nguồn thu nhập. Tuy nhiên, họ không giàu như mọi người vẫn nghĩ.
Các thành viên trong Hoàng gia Anh

Các báo cáo truyền thông ước tính tài sản cá nhân của Nữ hoàng Anh có trị giá khoảng 360 triệu bảng (tương đương với khoảng 470 triệu đôla). Đây là một thu nhập cao. Tuy nhiên, theo the Sunday Times, hơn 320 người Anh vẫn giàu có hơn Nữ hoàng Anh.

Nữ hoàng Elizabeth II và Thái tử Charles nhận phần lớn các thu nhập từ chính quyền và các tài sản cá nhân.

CNN gợi ý về cách Hoàng gia Anh kiếm tiền:

Nữ hoàng Elizabeth II

Theo CNN, có 3 nguồn thu nhập chính của Nữ hoàng Elizabeth II nằm ở khu bất động sản rộng hơn 18.000 hecta có tên Duchy of Lancaster và tiền Trợ cấp Hoàng gia cùng với các tài sản cá nhân của Nữ hoàng.
Tiền trợ cấp Hoàng gia Anh là toàn bộ chi phí cho sinh hoạt đi lại, an ninh, nhân viên và bảo trì cung điện Hoàng gia.
Nữ hoàng Anh nhận khoảng 42.8 triệu bảng (tương đương khoảng 58 triệu đôla) trong năm tài chính 2016-2017. Khoản thanh toán kế hoạch tăng 78% lên 76.1 triệu (khoảng 103 triệu đôla) trong năm tài chính mới nhất nhằm cải tạo cho Cung điện Buckingham.

Tiền trợ cấp Hoàng gia có được từ Quỹ Tài sản Hoàng triều (Crown Estate) - cơ quan quản lý các bất động sản của hoàng gia Anh. Phần lớn các khoản thu nhập từ Quỹ Tài sản Hoàng triều sẽ chuyển vào kho bạc của chính phủ và trích khoảng 15-25% cho Nữ hoàng và xem là tiền trợ cấp Hoàng gia.

Một nguồn thu nhập quan trọng khác là khối tài sản nằm ở khu bất động sản Duchy of Lancaster. Nữ hoàng Anh thu về 26 triệu đôla trong năm tài chính. Nữ hoàng thường sử dụng số tiền này để chi trả cho các chi phí cá nhân và hoạt động chính thức, trong đó có các chi phí phát sinh từ các thành viên khác của gia đình Hoàng gia.

Nữ hoàng Elizabeth II cũng có các tài sản cá nhân, bao gồm cung điện Balmoral tại Scotland và bất động sản Sandringham ở phía Đông, nước Anh.

Tuy nhiên, sự giàu có của Nữ hoàng Elizabeth II không chỉ nằm ở bất động sản. Nữ hoàng còn sở hữu bộ sưu tập tem vô cùng giá trị cùng với các tác phẩm nghệ thuật và các hạng mục đầu tư chứng khoán.

Trong khi đó, Hoàng thân Philip cũng nhận được khoản thanh toán hàng năm trị giá lên tới 488.000 đôla.

Thái tử Charles và các thành viên khác

Tài sản của Thái tử Charles và công nương Camilla có cả thu nhập tư nhân và tài sản công.

Trên 90% thu nhập là từ khối bất động sản cá nhân Duchy of Cornwall. Lợi nhận thu được “Duchy of Cornwall”dành cho Thái tử Charles và những người thừa kế của ông: Hoàng tử William và gia đình, Hoàng tử Harry, và Nữ công tước xứ Cornwall (bà Camilla, vợ của Thái tử Charles).

Trong năm tài chính gần nhất, cặp đôi này kiếm khoảng 28 triệu đôla từ khối tài sản này. Thái tử Charles và công nương Camilla cũng nhận khoảng 1.8 triệu đôla là khoản tiền trợ cấp Hoàng gia. Trong khi đó, họ cũng có một khoản khác từ Chính phủ Anh có trị giá khoảng 627.000 đôla.

Cặp đôi sử dụng tiền Trợ cấp Hoàng gia cho chi phí đi lại và chi tiêu. Chính phủ Anh chi trả các chuyến thăm nước ngoài chính thức và lương cho lực lượng an ninh bảo vệ gia đình Hoàng gia.

Khoảng một nửa thu nhập hàng năm được chi trả cho các nhiệm vụ và chi phí đi lại. Khoảng 8.9 triệu đôla chi trả cho sinh hoạt của Thái tử Charles và đưa vào tài khoản tiết kiệm của Hoàng gia.

Bên cạnh đó, Hoàng tử William và Hoàng tử Harry cũng có tài sản riêng, được thừa hưởng từ người mẹ quá cố là Công nương Diana./.

Hồng Nhung===

Khối tài sản khổng lồ hái ra tiền của Nữ hoàng Anh 

Các trường đua, khách sạn, lâu đài và bất động sản hải ngoại thuộc sở hữu của Nữ hoàng Anh có trị giá lên nhiều tỷ bảng và thu được hơn 320 triệu bảng trong năm 2016.

Khu Savoy, London, Anh: Nữ hoàng Elizabeth II sở hữu khối bất động sản rộng 18.433 ha có tên Duchy of Lancaster tách biệt với Tài sản Hoàng gia. Nằm trong số đó, khu Savoy ở trung tâm London, với những công trình biểu tượng như khách sạn Savoy, từ lâu đã được xem là khu quý tộc.

Các lâu đài cổ kính: Duchy of Lancaster còn có hàng chục khu vực lâu đời, trong đó có lâu đài Lancaster ở Lancashire và lâu đài Pickering ở Yorkshire. Số tiền thu được từ khối bất động sản này vào khoảng 18 triệu bảng một năm.

Hoàng gia Anh sở hữu lượng bất động sản khổng lồ được gọi là Tài sản Hoàng gia. Chúng đem lại hơn 300 triệu bảng một năm cho chính phủ Anh. 25% số tiền này thuộc về Nữ hoàng Elizabeth II.

Dinh thự Sandringham, Norfolk, Anh: Dinh thự Sandringham rộng 8.000 ha được Nữ hoàng Victoria mua năm 1862 và truyền lại cho những người kế vị. Đây là nơi Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip thường xuyên đến ở. 

Lâu đài Balmoral, Aberdeenshire, Scotland: Khu đất rộng 20.000 hecta này nằm trong tài sản của hoàng gia Anh từ năm 1952 và là nơi nghỉ hè của Nữ hoàng. Theo Công chúa Eugenie, cháu của Nữ hoàng, đây là nơi đẹp nhất thế gian và khiến Nữ hoàng vui vẻ nhất.

Trường đua Ascot, Berkshire, Anh: Nữ hoàng Elizabeth II nổi tiếng là người mê đua ngựa. Trường đua Ascot là nơi tổ chức cúp Gold vào tháng sáu hàng năm.

Phố Regent và chợ St. James, London, Anh: Toàn bộ phố Regent ở London nằm trong khối Tài sản Hoàng gia. Đây là một trong những phố mua sắm nổi tiếng nhất nước Anh. Tài sản Hoàng gia còn có nhiều bất động sản cho thuê ở vị trí đắt giá tại các thành phố lớn khắp nước Anh, trong đó có Oxford, Exeter, Nottingham, Newcastle, Harlow và Swansea.

Vô số trang trại: Hoàng gia Anh có khoảng 106.000 ha đất trang trại khắp Liên hiệp Anh, từ những ngọn đồi nhỏ ở Wales tới các cánh đồng thương mại rộng lớn ở phía đông nước Anh.

Quyền khai thác cá và vàng ở Scotland: Hoàng gia Anh nắm quyền đánh bắt cá hồi và khai thác vàng ở Scotland. Một số khu vực đã được cấp phép cho các tổ chức khác thuê. Bên cạnh đó, theo luật của Liên hiệp Anh, cá voi và cá tầm (nguồn trứng cá đắt giá) là “cá hoàng gia”, đồng nghĩa các ngư dân không được đánh bắt tự do.

Lâu đài và đại công viên Windsor, Berkshire, Anh: Rộng 6.400 ha, lâu đài Windsor là nơi nghỉ ngơi cuối tuần của Nữ hoàng và tiếp đón các chính khách quốc tế. Đại công viên Windsor là công viên hoàng gia duy nhất do Tài sản Hoàng gia quản lý.

Các khu rừng: Hoàng gia Anh cũng sở hữu khoảng 11.000 ha rừng ở Berkshire, Somerset và Cairngorms. Nhiều khu rừng được dùng làm nơi tổ chức các buổi đi săn cho giới quý tộc.

Năng lượng gió: Tài sản Hoàng gia còn có đế chế năng lượng ngoài khơi trị giá 1,1 tỷ bảng, trong đó có 30 khu năng lượng gió.

Tài sản Hoàng gia còn nhiều bất động sản hơn so với những gì được liệt kê ở đây, từ các cánh rừng tới trang trại nuôi hàu ở Scotland.

Hoàng Linh
Theo Business Insider

No comments:

Blog Archive