Saturday, December 22, 2018

DECEMBER 22 – 2018


TTDC VÀ CÂU CHUYỆN TRỤC XUẤT TỴ NẠN VIỆT

TTDC Mỹ và nhất là VN tiếp tục khai thác đề tài ‘Trump trục xuất dân tỵ nạn Việt’, bất kể toàn bộ câu chuyện chỉ dựa trên … fake news.

Một tờ báo tỵ nạn loan tin “Biểu tình ‘Bảo vệ người Việt ty nạn’ tại Little Saigon”. Cũng tờ báo đó loan một tin khác “26 dân biểu Mỹ phản đối TT Trump đòi trục xuất người Việt Nam”.

Câu hỏi “Có chuyện gì không đúng trong những cái tít lớn đó?”. Câu trả lời “Cả hai cái tít đều gian trá, lập lờ đánh lận con đen”.

Cả hai cái tít rõ ràng là những cố gắng khích động dân tỵ nạn bằng hù dọa thiếu lương thiện. Người Việt tỵ nạn không có nhu cầu “bảo vệ” gì vì chẳng bị đe dọa gì hết. Không ai muốn hay có thể trục xuất “người Việt tỵ nạn” hết. Cả triệu di dân bất hợp pháp Nam Mỹ chưa ai trục xuất được, làm sao có chuyện trục xuất cả triệu di dân hợp pháp Việt được? TT Trump cũng chưa bao giờ “đòi trục xuất dân tỵ nạn Việt”.

Chỉ là luật Mỹ ghi rõ di dân hay dân tỵ nạn chưa có quốc tịch mà đã phạm pháp thì sẽ không được vào quốc tịch và không được ở lại Mỹ nữa. Báo Việt cũng chơi cái mánh của báo Mỹ, ‘quên’ không viết cho rõ là chỉ dân phạm pháp mới bị đe dọa trục xuất.

Trên căn bản, kêu gọi không trục xuất dân tỵ nạn phạm pháp là một việc làm có tính nhân đạo mà kẻ này có thể ủng hộ có điều kiện. Điều kiện đó là những tội vi phạm không phải là những trọng tội hình sự như cướp của, giết người, mà chỉ là những tội nhẹ có thể được hưởng tình trạng giảm khinh, như hút sách ma tuý, bán ma tuý vặt ngoài đường, trộm cắp vặt, say xỉn khi lái xe, vợ chồng đánh nhau, khai gian vài ngàn lợi tức để tránh thuế,…, nhất là khi họ đã vi phạm khi còn trẻ và đã bị tù tức là đã trả giá cho sai lầm của họ. Vì lý do nhân đạo sơ đẳng, những người này nên được phép ở lại và vào quốc tịch Mỹ, cho họ một cơ hội mới, làm lại cuộc đời.

Tuy nhiên, những dân tỵ nạn phạm trọng tội hình sự nặng thì khó châm chế hơn. Còn dân ‘Việt kiều’, tức là công dân VC qua đây du lịch hay du học, phạm tội thì tuyệt đối không có lý do gì mà không trục xuất đi, càng sớm càng tốt, kẻ này… không care!

Trong vụ biểu tình, điểm quan trọng nữa, những người đi biểu tình chống Trump, cho dù có ý tốt, nhưng đã làm sai cách. Việc trục xuất di dân phạm pháp nằm trong luật Mỹ đã có từ trước thời Trump rất rất lâu. Muốn cứu những người này thì phải sửa luật, chứ không phải chỉ cần hô đả đảo Trump là xong. Đúng là làm chuyện ngớ ngẩn, bị xách động bởi những người bị bệnh Dị Ứng Trump, mà không biết mình đang làm gì. Điều những tổ chức này có thể và cần làm, là vận động quốc hội chỉnh sửa luật di trú lại, hay ra luật đặc miễn riêng cho dân tỵ nạn VN. Sửa luật hiện hành hay ra luật mới là trách nhiệm của quốc hội, muốn tranh đấu thì phải vận động quốc hội, chứ không phải đi biểu tình chống Trump.

Điều lạ lùng đáng nói là các báo Việt ngữ vẫn tiếp tục loan tin là Thỏa Ước 2008 dưới thời TT Bush bảo đảm hay xác nhận những người Việt tỵ nạn qua trước ngày 12/7/1995 sẽ không bị trục xuất về VN, nhưng bây giờ TT Trump đang lật ngược lại, không tôn trọng thỏa ước này nữa, muốn trục xuất dân tỵ nạn về VN.

Xin nhắc lại cho rõ: Thoả Ước 2008 không có một điều khoản nào ghi là Mỹ sẽ không trục xuất dân tỵ nạn phạm pháp qua trước 7/1995.

Một điểm mà TTDC Mỹ cũng như Việt im re là việc trục xuất tội phạm nằm trong luật di trú hiện hành. Khoan nói tới TT Bush, một phụ tá thứ trưởng ngoại giao như bà Julie Myers không thể nào có quyền ký một thỏa ước công khai vi phạm luật hiện hành như vậy được. Nôm na ra, ngay cả TT Bush dù muốn, cũng không thể ký văn kiện với CSVN, cam kết không trục xuất dân tỵ nạn phạm pháp VN qua trước 1995. Nói TT Bush đã đồng ý như vậy và bây giờ TT Trump lật ngược lại là NÓI LÁO.

Tờ báo Việt ngữ đó còn chơi trò gian trá hơn nữa là tung cái tít to tướng “Số người Việt bị trục xuất tăng 70%”, nghe tá hỏa tam tinh! Sự thật là tăng 70% trên con số rất nhỏ trước, là 120 người, tức là tăng có hơn 80 người, lên tới tổng cộng hơn 200 người cho nguyên năm, toàn là dân Việt kiều, tức là VC, không có một người tỵ nạn nào hết.

Thiển nghĩ bênh vực, giúp những người Việt phạm pháp không bị trục xuất có thể là điều tốt, nhưng bênh vực bằng fake news thì sẽ bị phản ứng ngược thôi, không giúp được ai hết. Hơn thế nữa, truyền thông muốn đóng vai trò thông tin nghiêm chỉnh, bảo vệ uy tín của chính mình, và bênh vực hữu hiệu quyền lợi của cộng đồng tỵ nạn, không thể cố tình đăng tin phịa vì tính phe đảng, hay chủ ý đăng loại tít sốc để kiếm độc giả, trong khi gây hoang mang vô cớ cho đồng hương.

Ở đây, chúng ta cũng cần nhìn cho rõ tình trạng cư trú và xử dụng danh từ cho chính xác. Những người trốn chạy CSVN qua đây tỵ nạn, dù là qua năm 1975 hay 1978 hay sau đó, thì là “dân tỵ nạn” đã không còn là công dân VNCH nhưng không chấp nhận là công dân CHXHCNVN. Những người qua Mỹ sau này dưới dạng đoàn tụ gia đình cũng có thể được coi là dân tỵ nạn nếu họ đoàn tụ với gia đình tỵ nạn, từ bỏ quốc tịch CHXHCNVN. Những người qua Mỹ với thông hành –hay hộ chiếu, nói theo ngôn ngữ VC- của CHXHCNVN, đi du lịch hay du học hay kinh doanh, thì gọi là “Việt kiều”, không phải là dân tỵ nạn. Nếu họ đoàn tụ với một gia đình ‘Việt kiều’ được Mỹ cho vào sinh sống hợp pháp vì có cơ sở kinh doanh hay vì có con cháu du học được ở lại, thì họ vẫn chỉ là Việt kiều, không phải dân tỵ nạn.

Báo Việt ngữ cần viết cho rõ và cho đúng trường hợp, không thể chơi trò lập lờ đánh lận con đen thiếu lương thiện, viết chung chung “dân Việt”, bao gồm cả dân tỵ nạn lẫn Việt kiều.

OBAMACARE VI PHẠM HIẾN PHÁP

Tuần rồi, Diễn Đàn này có đăng tin vắn tắt về việc một quan tòa phán Obamacare vi phạm Hiến Pháp. Có vài độc giả đã thắc mắc hỏi là chuyện gì. Xin viết thêm cho rõ.

Trong luật Obamacare nguyên thủy, có điều khoản nếu không mua bảo hiểm y tế sẽ bị phạt một số tiền. Điều khoản này bị thưa kiện là tiền phạt chính là thuế trá hình và chính quyền liên bang không có quyền áp đặt tiền phạt kiểu đó lên các tiểu bang. Chính quyền Obama phản bác, khẳng định đây không phải là thuế. Lên đến Tối Cao Pháp Viện. Nếu TCPV phán điều khoản tiền phạt này vi Hiến thì coi như Obamacare đóng cửa tiệm vì sẽ có nhiều người không mua bảo hiểm y tế nữa. Trong một phán quyết hoàn toàn bất ngờ, Tối Cao Pháp Viện xác nhận tiền phạt này chính là một hình thức thuế trá hình, tuy nhiên cũng vì đó là thuế nên chính quyền liên bang có quyền áp đặt lên tất cả các tiểu bang vì Hiến Pháp cho phép chính quyền liên bang đánh thuế trên tất cả các tiểu bang. Phán quyết này coi như cứu sống Obamacare.

Năm ngoái, quốc hội ra luật Cải Tổ Thuế, trong đó có điều khoản hủy bỏ việc bắt đóng tiền phạt nếu không có bảo hiểm y tế.

Bộ trưởng Tư Pháp của 18 tiểu bang và hai thống đốc thưa kiện cho rằng nếu liên bang không đánh thuế nữa thì liên bang không còn quyền áp đặt Obamacare lên các tiểu bang nữa. Một quan tòa liên bang tại Texas đồng ý, phán nếu không còn điều khoản về ‘thuế’ nữa thì chính quyền liên bang không có quyền áp đặt Obamacare lên các tiểu bang nữa. Và như vậy, Obamacare đã vi phạm quyền tự trị nội bộ của các tiểu bang, tức là vi phạm Hiến Pháp.

Phán quyết này đang bị phe DC kháng cáo lên tòa phúc thẩm, có nhiều triển vọng sẽ lên tới Tối Cao Pháp Viện. Nếu TCPV phán Obamacare vi Hiến, Obamacare sẽ bị khai tử ngay và quốc hội sẽ phải thảo lại luật bảo hiểm y tế mới. Tháng tới đảng DC sẽ bắt đầu kiểm soát Hạ Viện, sẽ chịu trách nhiệm soạn thảo luật y tế mới, nếu phải có.

TT Trump nhân dịp này, đã kêu gọi phe DC hợp tác với CH thảo luật bảo hiểm y tế mới vẹn toàn hơn.

FBI PHỎNG VẤN TƯỚNG FLYNN

Văn phòng công tố Mueller đã công bố tóm lược cuộc phỏng vấn tướng Michael Flynn của FBI.
Việc công bố này được làm theo đòi hỏi của một quan tòa đang thụ lý vụ công tố Mueller truy tố tướng Flynn về tội ‘nói láo’. Vấn đề trở nên rắc rối vì FBI phỏng vấn tướng Flynn trong khi tướng Flynn không có luật sư nào hiện diện hay cố vấn theo đúng luật Mỹ. Một vài chuyên gia cho rằng việc đó vi phạm quyền công dân của tướng Flynn, có thể sẽ khiến quan tòa hủy vụ truy tố. Quan tòa đã yêu cầu công tố Mueller nộp toàn bộ tài liệu về cuộc phỏng vấn của FBI. Đó là lý do tại sao công tố Mueller công khai hóa bản tóm lược cuộc phỏng vấn. Theo tài liệu được công bố, tướng Flynn ‘nói láo’ hai lần với FBI.

Lần thứ nhất khi được hỏi về việc ông đề nghị Nga nên hoãn việc biểu quyết chống Do Thái tại Liên Hiệp Quốc về vụ thành lập trại định cư mới cho dân Do Thái trên đất Palestine, tướng Flynn đã trả lời ông không có đề nghị Nga làm chuyện này. Nhưng qua điện đàm với đại sứ Nga, mà FBI thu thanh, tướng Flynn quả có đề nghị này.

Lần thứ nhì, tướng Flynn khai với FBI ông đã không khuyến cáo Nga không nên trả đũa quyết định của TT Obama trục xuất một số viên chức Nga, trong khi FBI thu thanh cuộc nói chuyện cho thấy tướng Flynn có làm chuyện này.

Nên ghi nhận, FBI đặt máy thu thanh tất cả các cuộc nói chuyện của tòa đại sứ Nga, nên thu được các cuộc nói chuyện của tướng Flynn với đại sứ Nga, chứ FBI không trực tiếp nghe lén tướng Flynn.

Tướng Flynn bị tố cáo nói láo và ông đã nhận tội. Công tố Mueller truy tố tướng Flynn nhưng xin miễn án tù vì ông này đã hợp tác chân thành với công tố Mueller, khai nhiều chuyện quan trọng.

Trong câu chuyện tướng Flynn, kẻ này thấy có hai vấn đề:

1) Chuyện tướng Flynn nói láo là chuyện hoàn toàn dựa trên phúc trình và báo cáo một chiều của FBI và công tố Mueller. Việc tướng Flynn bị thẩm vấn mà không có luật sư hiện diện cũng như không có nhân chứng nào, có thể sẽ khiến toàn bộ cuộc truy tố bị liệng vào thùng rác.

2) Nếu quả chuyện tướng Flynn nói láo có thật, thì tướng Flynn quả là vụng về, vô ý khi dám nói chuyện bí mật an ninh quốc gia với đại sứ Nga trên điện thoại, để rồi bị FBI thu được và công tố Mueller truy tố. Chuyện thật khó hiểu khi ta biết tướng Flynn là chuyên gia tình báo, từng làm giám đốc cơ quan phản gián của bộ Quốc Phòng – Director of Defense Intelligence Agency-, làm sao không biết Mỹ đang thu thanh các cuộc nói chuyện điện thoại của đại sứ Nga? Hay đại sứ Nga làm sao không biết Mỹ thu thanh điện thoại của tòa đại sứ? Biết bị thu thanh, sao còn dám nói chuyện về an ninh quốc gia? Đã vậy, sao lại còn ‘nói láo’ cho đến khi băng thu thanh được đưa ra? Có cái gì mờ ám, đáng nghi không?

Đi xa hơn, ta thấy cái tội của tướng Flynn là đã quá hấp tấp, lo chuyện quốc gia hơi quá sớm khi ông chưa chính thức được bổ nhiệm làm cố vấn An Ninh Quốc Gia. Cái tội này chẳng dính dáng xa gần gì đến chuyện thông đồng với Nga giúp ứng cử viên Trump trong cuộc tranh cử, cũng chẳng phải là tội lem nhem tham nhũng gì.

Tin giờ chót, vụ xử tướng Flynn đã được dời lại tới tháng Ba, 2019, để tướng Flynn có thêm thời giờ hợp tác với công tố Mueller và điều đình việc truy tố ông.

ARIZONA SẼ CÓ HAI NGHỊ SĨ MỚI

Tiểu bang Arizona có hai thượng nghị sĩ, Jeff Flake và John McCain. Cách đây khá lâu, ông Flake tuyên bố không ra tranh cử lại năm 2018 vì đã mất hậu thuẫn của đảng CH tại Arizona. Ghế của ông sẽ được bầu lại năm 2018, giữa hai bà Kirsten Sinema của DC và Martha McSally của CH. Ông McCain thì sau đó đã qua đời. Ngay sau khi TNS McCain qua đời, ông Jon Kyl đã được bổ nhiệm thay thế tạm. Ông Kyl nói ngay ông có thể sẽ từ chức sớm, trước cuối năm nay.
Ai cũng hiểu ngay việc ông Kyl có thể từ chức sớm là cách đảng CH chơi mánh để bảo vệ ghế nghị sĩ Arizona cho đảng CH. Đảng CH dự trù nếu bà McSally thua trong cuộc bầu thay thế TNS Flake, thì ông Kyl sẽ từ chức ngay, để thống đốc CH bổ nhiệm bà McSally thay thế. Bây giờ, sau khi bà McSally thua thật, ông Kyl đã từ chức và thống đốc CH Arizona đã mau mắn bổ nhiệm ngay bà McSally thay thế. Bà McSally sẽ ngồi ghế này cho tới năm 2020 thì sẽ chính thức có bầu cử lại. Dĩ nhiên không có gì bảo đảm bà sẽ trúng cử khi đó, nhưng ít ra việc bổ nhiệm bây giờ sẽ giúp bà có nhiều lợi thế.

Arizona là tiểu bang thứ nhì sau Cali, đã có hai thượng nghị sĩ liên bang đều là phụ nữ hết. Cali có bà Dianne Feinstein và Kamala Harris, Arizona có bà Kirsten Sinema và Martha McSally.

TIN DI DÂN NAM MỸ

Chính phủ Mỹ vừa loan báo sẽ viện trợ 4,8 tỷ đô cho Mexico, và 5,8 tỷ đô cho các quốc gia Trung Mỹ để giúp họ phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho dân. Hy vọng sẽ giữ dân họ ở lại xứ, không nhất quyết đòi đi Mỹ nữa.

Chuyện hơi khó hiểu là trong khi TT Trump tìm 5 tỷ đô xây tường không ra, thì lại có ngay 10 tỷ để gửi cho các xứ này. Kẻ này thật sự không hiểu một chục tỷ này lấy ở đâu ra quá dễ dàng vậy? Trước đó, ngoại trưởng Mễ đã tuyên bố xứ của ông và các xứ Trung Mỹ chắc cần tới 25 tỷ đầu tư của Mỹ. Phiên dịch ra tiếng Nôm: ông Trump ơi, chưa đủ đâu, cần hơn gấp hai lần nữa cơ. Nếu không thì di dân mấy xứ này vẫn muốn leo rào qua Mỹ thôi. Câu hỏi là nếu TT Trump cho 25 tỷ thì có gì bảo đảm Mexico sẽ không hét giá lên, đòi 50 tỷ?

Một câu hỏi nữa là để đổi lấy số tiền này, Mễ và các xứ trung Mỹ sẽ làm gì? Có cam kết gì trong vụ cản di dân của họ chạy qua Mỹ không?

TT TRUMP THẮNG VÀ THUA

Ngày 18/12 vừa qua, Thượng Viện đã biểu quyết 87-12 thông qua một dự luật cải tổ việc trừng phạt các tội phần lớn liên quan đến buôn bán và xử dụng ma tuý. Trên căn bản, các quan tòa sẽ được rộng quyền kết án hơn, các tội sẽ bị phạt nhẹ hơn, và Nhà Nước sẽ có nhiều biện pháp giúp việc phục hồi những tội phạm này, giúp họ trở về sống trong xã hội. Trên căn bản, luật này sẽ tiết kiệm bộn tiền cho Nhà Nước.

Một thiểu số nghị sĩ CH bảo thủ nhất đã chống lại dự luật này vì không đồng ý việc quá nhẹ tay này, có thể chỉ khuyến khích đám du đãng ma túy làm tới, tăng thêm mức phạm tội thôi. Dự luật này đã được Hạ Viện thông qua dễ dàng và TT Trump sẽ ký ngay trong vài ngày nữa.

Tuy nhiên luật này chỉ áp dụng cho các tội ở mức liên bang, không phải tội ở mức tiểu bang. Chỉ có khoảng 10% tội nhân trên cả nước được hưởng giảm khinh này.

TTDC và cả TT Trump đã coi như đây là thắng lợi cho TT Trump.

Trong khi đó, Thượng Viện cũng loan báo một ngân sách tạm sẽ được thông qua, có hiệu lực qua tới tháng Ba năm tới. Đổi lại, biểu quyết cấp tiền xây cất tường biên giới Mỹ-Mễ được tạm hoãn qua năm tới, bất kể việc TT Trump hăm dọa đóng cửa Nhà Nước nếu không được tiền này. Đây coi như là thất bại của TT Trump, đã bị ngay khối bảo thủ cực đoan chỉ trích mạnh.

Nhưng ngay sau đó, Hạ Viện vẫn do CH kiểm soát, đã phê chuẩn ngân sách mới, trong đó có 5 tỷ dành cho việc xây tường biên giới Mỹ-Mễ. Chưa ai biết Thượng và Hạ Viện sẽ điều đình với nhau như thế nào trong những ngày tới, trước khi Nhà Nước đóng cửa vì không có ngân sách mới. Chỉ biết chưa có quyết định gì hết. Thượng và Hạ Viện phải đồng ý với nhau thì mới có tiền cho ngân sách hay cho bức tường.

Về thái độ của TT Trump, tất cả tùy thuộc vào ưu tiên nào quan trọng nhất đối với ông. Có thể ông sẽ nhượng bộ việc xây tường đổi lấy chuyện gì khác quan trọng hơn như một luật quy mô mới về vấn đề di dân chẳng hạn, hay một luật bảo hiểm y tế mới, hay ngân sách để Nhà Nước mở cửa, hay tiền để trùng tu hạ tầng cơ sở. Ta đừng quên TT Trump là một nhà kinh doanh, chuyên môn ‘hét giá’, rồi sau đó cân nhắc lợi hại, ưu tiên và quyết định.

Cho đến khi tin này được viết, Thượng Viện đã không có đủ phiếu để đồng ý cấp 5 tỷ xây tường biên giới, do đó, có nhiều trriển vọng sẽ không có ngân sách kịp thời và Nhà Nước sẽ bị đóng cửa, chưa ai biết bao lâu. Nhà Nước đóng cửa tiệm đã thành chuyện cơm bữa từ thời TT Clinton.

TƯỚNG MATTIS TỪ CHỨC.

Tướng Mattis, bộ trưởng Quốc Phòng cho biết ông sẽ từ chức cuối tháng Hai tới, và TT Trump đã chấp nhận.

Trong thư từ chức, ông đã cho biết muốn từ chức để TT Trump “có dịp lựa người hợp ý với ông hơn”.
CNN đã mau mắn diễn giải ông Mattis từ chức vì ‘chống’ TT Trump. 

Trong những ngày tới, sẽ không phải là chuyện lạ nếu TTDC xúm lại ca tụng tướng Mattis ngất trời trong khi các cụ tỵ nạn chống Trump hớn hở gửi emails khắp nơi. Điều tiếu lâm là có cụ đã đặt câu hỏi “tại sao những người giỏi từ chức, không làm việc với TT Trump nữa?” Câu trả lời: trong con mắt của các cụ bị Dị Ứng Trump, họ chỉ trở nên giỏi sau khi từ chức thôi, khi còn tại chức không nghe cụ nào khen ai giỏi hết.

Trong một tin liên hệ, chính phủ Mỹ loan báo sẽ rút hết 2.000 quân ra khỏi Syria và đang nghiên cứu việc rút 7.000 (50%) quân ra khỏi Afghanistan.

Những quyết định này nằm trong sách lược của TT Trump ngay từ đầu. Ông không chủ trương ở lại khu vực này lâu dài để ‘xây dựng dân chủ’ tại đây, mà chỉ muốn tiêu diệt ISIS. Bây giờ thì mối nguy ISIS đã cáo chung, Mỹ không còn lý do tham chiến tại đây nữa. Càng không có lý do ở lại để bảo vệ hay lật đổ TT Assad của Syria. Theo báo ‘phe ta’ Washington Post, tướng Mattis đã từ chức vì không đồng ý việc rút quân này.

Tướng Mattis, cũng như tất cả các bộ trưởng khác, đều có cái nhìn cục bộ liên quan đến khu vực trách nhiệm của mình trong khi TT Trump phải lấy quyết định trong sách lược tổng quát. Khác biệt quan điểm là chuyện có thể xẩy ra. Việc thay đổi nhân sự ở cái xứ Mỹ này cũng là chuyện thường tình. Trong 8 năm của TT Obama, ông đã có 4 bộ trưởng Quốc Phòng, trung bình một người làm hai năm. Tướng Mattis đã làm bộ trưởng hai năm.

CHỨNG KHOÁN TIẾP TỤC RỚT

Cách đây vài hôm, Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang tăng lãi suất từ 2,25% lên 2,5%. Dow Jones cuối ngày rớt ngay 350 điểm. Ngày hôm sau, TT Trump tuyên bố không chấp nhận dự luật ngân sách của Thượng Viện, Dow rớt thêm hơn 450 điểm. Ngày kế tiếp, trước viễn tượng Nhà Nước đóng cửa tiệm, Dow rới thêm hơn 400, xuống cỡ 22.500 điểm. Tính từ cao điểm đầu tháng 10/2018 là 26.800, Dow Jones đã rớt gần 4.300 điểm trong ba tháng. So với tuần lễ trước khi ông Trump được bầu, Dow Jones chỉ tăng gần 10% trong hai năm, thay vì tăng 45% như cách đây ba tháng.

Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang tăng lãi suất vì cho rằng kinh tế đang tăng trưởng quá nhanh, có nguy cơ khiến vật giá leo thang. TT Trump đã công khai tỏ ý bất đồng và cho rằng NHDTLB quá nhút nhát, đã cản tăng trưởng kinh tế. Trong khi NHDTLB nhìn vấn đề dưới khiá cạnh kinh tế thì TT Trump nhắm vào tình trạng chính trị, hai mục tiêu/nhu cầu có thể đối nghịch. Việc cân nhắc tăng trưởng với lạm phát là việc làm cực kỳ tế nhị. Chúng ta không phải ‘siêu’ chuyên gia kinh tế hay chính trị, không thể hấp tấp dựa theo phe phái đả kích NHDTLB là loại Nhà Nước Ngầm lo phá TT Trump.

Trong khi đó, giới kinh doanh cũng lo ngại lập pháp do DC kiểm soát sẽ ngăn chặn mọi kế hoạch của TT Trump, kể cả sách lược kinh tế nhắm tăng trưởng mạnh, cũng như phê chuẩn ngân sách. Qua năm tới, khi DC thực sự kiểm soát Hạ Viện, tích cực cản TT Trump thì thị trường chứng khoán sẽ còn rớt nữa.

Các cụ tỵ nạn chống Trump khoan ăn mừng. Chứng khoán rớt, các cụ mất tiền trong các quỹ hưu đấy.

Vũ Linh

No comments:

Blog Archive