Monday, December 24, 2018

Triều Tiên phải bồi thường gia đình sinh viên Mỹ 501 triu USD


Một thẩm phán Hoa Kỳ ra phán quyết rằng Triều Tiên phải trả 501 triệu USD (khoảng 12.000 tỷ đồng) cho cha mẹ của Otto Warmbier, sinh viên Mỹ qua đời sau một thời gian bị chính quyền Kim Jong-un giam cầm.
Phán quyết hôm thứ Hai (24/12) của Tòa án Quận Columbia phần lớn chỉ mang tính biểu tượng, vì không có khả năng Triều Tiên sẽ giao nộp bất kỳ khoản tiền mặt nào, theo Fox News. Trước đó cha mẹ của Warmbier đã khởi kiện rằng Triều Tiên phải bồi thường họ hơn 1 tỷ USD.
Otto bị kết án 15 năm tù khổ sai ở Triều Tiên với cáo buộc lấy trộm một khẩu hiệu tuyên truyền từ một khách sạn ở Bình Nhưỡng.
Chính quyền Kim Jong-un đưa ra bản án khắc nghiệt dành cho Otto Warmbier (Ảnh: BBC)
Otto được trả về Mỹ trong tình trạng hôn mê và bị tổn thương não nghiêm trọng sau hơn 17 tháng bị giam cầm dưới chế độ Kim Jong-un. Otto qua đời vài ngày sau khi được đưa trở về Mỹ vào tháng 6/2017, khi đó cậu mới chỉ 22 tuổi.
Triều Tiên đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc rằng sinh viên Otto bị tra tấn, thay vào đó nói rằng cậu bị ngộ độc thịt, và rơi vào tình trạng hôn mê sau khi uống thuốc ngủ. Tuy nhiên, các bác sỹ ở thành phố Cincinnati, tiểu bang Ohio, cho biết các cuộc kiểm tra cho thấy không có bằng chứng nào về ngộ độc thịt, một tình trạng nhiễm chất độc thần kinh gây ra bởi một loại vi khuẩn.
Otto Warmbier tới Triều Tiên du lịch, bị tống giam hơn một năm và trở về Mỹ trong tình trạng hôn mê sâu (Ảnh: Daily Mail)
“Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về việc tra tấn, bắt giữ con tin và giết chết Otto Warmbier, và gây ra những tổn thương cho cha mẹ cậu ấy, ông Fred và bà Cindy Warmbier”, theo tuyên bố của Chánh án Beryl A. Howell trong phán quyết.
“Sau khi Otto trở lại Cincinnati vào cuối ngày 13/6, nó không thể nói, không thể nhìn và không thể phản ứng với các mệnh lệnh bằng lời nói. Trông nó rất khó chịu – gần như tức giận”, cha mẹ Otto cho biết trong một tuyên bố.
Cha mẹ Otto: ông Fred và bà Cindy Warmbier (Ảnh: Youtube/PBS)
“Mặc dù chúng tôi không bao giờ được nghe giọng nói của con trai mình nữa, nhưng đến một ngày, khuôn mặt nó thay đổi – nó đã được bình an. Nó đã trở về nhà và chúng tôi tin rằng con trai mình có thể cảm nhận được điều đó.
Họ nói thêm: “Chúng tôi cảm ơn tất cả mọi người trên khắp thế giới đã nhớ đến và cầu nguyện cho Otto và gia đình chúng tôi”.
Ông Fred, cha của Otto, năm 2017 đã dành lời khen cho chính quyền Tổng thống Trump về việc giúp đưa con trai ông trở về nhà. Ông chỉ trích chính quyền Obama đã không xử lý quyết liệt khi Otto bị giam giữ. Ông trách cựu Tổng thống Obama về việc các quan chức chính phủ lúc đó đã tư vấn cho gia đình ông không lên tiếng để tránh gây thù địch với chính quyền Triều Tiên.
Minh Hòa

No comments:

Blog Archive