Sunday, December 30, 2018

“Công chúa Trung Hoa” – Cuộc chiến pháp lý ly kỳ rùng rợn

Phan Thi Phuong

Bữa ăn tối ngon miệng

Ngày 1/12/2018, Trump và Tập đang bù khú, chén thù chén tạc vào bữa tối chia tay, được mô tả là rất ngon miệng và thành công tại thủ đô Buenos Aires, Argentina nhân Thượng đỉnh G-20, thì tại Vancouver – thành phố đáng sống nhất thế giới, nằm bên bờ đông bắc Thái Bình Dương đã xảy ra một chuyện động trời liên qua đến mối quan hệ Mỹ- Trung: Bà Mạnh Mãn Châu bị bắt đang trên đường từ Trung Quốc tới Mexico quá cảnh tại phi trường Vancouver. Tư pháp Canada bắt bà thể theo lệnh truy nã của Hoa Kỳ.

Bà Mạnh là ai 

Mạnh Vãnh Chu, sinh năm Nhâm Tý, 46 tuổi, con gái của Nhậm Chính Phi người sáng lập đại tập đoàn công nghệ Hoa Vi. Bà đang giữ chức Phó tổng giám đốc tài chính, và chuẩn lên thay cha. Bà được mệnh danh là “Công chúa của nền kỹ nghệ Trung Hoa”.

Bà sở hữu hai căn nhà trên 20 triệu Gia kim, tại Vancouver. Từ khi mua hai căn nhà này năm 2004, bà chỉ đến ở vài tuần vào mùa hè. Bà được Bộ Di dân Canada cấp quy chế thường trú, nhưng bà không sống ở Canada, nên thẻ thường trú của bà đã hết hạn từ lâu.

Bà có hai lần hôn phối. Lần đầu có ba con trai. Lần hai có một con gái. Các bác sỹ y khoa chẩn đoán bà Mạnh mắc chứng ung thư tuyến giáp trạng, nhưng phát hiện sớm, điều trị kịp thời, khả năng lành bệnh rất cao.

Tại sao bà Mạnh bị bắt

Hoa Kỳ đưa ra hai cáo buộc:
1) Bà Mạnh đã sử dụng công ty bình phong Skycom làm trung gian để mua thiết bị, linh kiện viễn thông của Mỹ rồi bán lại cho Iran.

2) Bà Mạnh lừa hệ thống ngân hàng Mỹ để thanh toán khi làm ăn với Iran (Mỹ coi đây là hình thức rửa tiền).

Chiến lược “lách luật” của Hoa Vi do bà Mạnh đứng đầu đã được các quân sư Tầu thiết kế rất công phu. Hoa Vi qua mặt tư pháp Mỹ một cách ngon lành trong thời gian dài, từ trước thời Barack Obama. Các đại tập đoàn khác trên thế giới rất sợ lệnh cấm vận của Mỹ. Làm ăn ở Iran rất ngon ăn, nhưng không một ai dám. Hoa Vi coi trời bằng vung, “đục nước béo cò”, “một mình một chợ” hốt được một mớ khổng lồ.

Bốn bước mà tư pháp Canada can dự

1) Bắt bà Mạnh.
2) Xem xét bà Mạnh có hội đủ điều kiện tại ngoại hầu tra không.
3) Xem xét những bằng chứng cáo buộc bà Mạnh mà Mỹ đưa ra có đúng không.
4) Nếu đúng, bà Mạnh sẽ bị dẫn độ qua Mỹ. Nếu sai, bà Mạnh vô tội, được tự do tại tòa.

Bước 1) và 2) đã hoàn thành. Bà Mạnh được tại ngoại với 14 điều kiện kèm theo. Còn lại bước 3) và 4) sẽ kéo dài trong vài năm tới.

Trung Quốc trả đũa

Ngay sau khi nghe tin bà Mạnh bị bắt. Trung Quốc tuyên bố Canada phải thả ngay nếu không sẽ chịu hậu quả thảm khốc.

Hai công dân Canada bị bắt sau đó với cáo buộc gây “nguy hại cho an ninh của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Người thứ nhất là Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao Canada. Ngoài tiếng Anh và Pháp, ông sử dụng thành thạo tiếng Quan Thoại. Ông từng làm việc cho Sứ quán Canada tại Bắc Kinh, hiện đang làm cố vấn cho “the International Crisis Group” là một tổ chức phi chính phủ, bất vụ lợi, nhằm tư vấn cho khách hàng những rủi ro và thuật lợi khi đến làm ăn sinh sống tại Trung Quốc. Ông đã đôi lần tới Tân Cương, Nội Mông, và Tây Tạng nơi mà Trung Quốc đang thực hiện chiến dịch ngầm khổng lồ nhằm Hán hóa ba khu tự trị này. Michael Kovrig bị an ninh Bắc Kinh bắt vào nửa đêm tại nhà riêng, không ai biết.

Người thứ hai là doanh nhân Michael Spavor người thành lập Tổ chức Giao lưu Văn hóa Paektu. Ngoài tiếng Anh và Pháp, Michael Spavor nói viết được ngôn ngữ Triều Tiên. Ông chơi thân với Kim Jung un. Ông là người đóng góp một phần vào công cuộc đưa lãnh tụ trẻ tuổi Bắc Hàn gần gũi với phương Tây hơn. Riêng chuyện này Trung Quốc rất căm ông. Nay có dịp, Trung Quốc trả thù, một công đôi việc.

Dưới mắt Trung Quốc, Canada là một nhược tiểu, mọi rợ, thương mại với Canada cũng chỉ là vài đồng bạc cắc, không đáng để Trung Quốc bận tâm. Truyền thông Trung Quốc gọi Canada là con chó của Mỹ và tố cáo Canada vi phạm nhân quyền và kỳ thị chủng tộc.

Canada tuyên bố vụ bắt bà Mạnh không mang màu sắc chính trị, tuân thủ theo mọi hệ thống pháp luật quốc tế, minh bạch, và nhân đạo. Thủ tướng Canada đã nhiều lần tuyên bố mọi nỗ lực gây sức ép lên chính phủ của ông là không có hiệu quả. Đây là công việc của thẩm phán. Thủ tướng không có quyền bảo thẩm phán bắt hay thả ai như ở Trung Quốc.

Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát cả ba nhánh quyền lực: hành pháp, tư pháp và lập pháp nên họ không hiểu, giở trò lưu manh bắt cóc công dân gây sức ép lên chính phủ.

Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đang phải chịu búa rìu của dư luận rằng quá yếu, không có những động thái mạnh mẽ để bảo vệ lẽ phải.

Mỹ và Canada là hai quốc gia điển hình của một nền tư pháp độc lập không chịu sự chi phối chính quyền. Tổng thống Mỹ hay Thủ tướng Canada, Quốc hội Mỹ hay Quốc hội Canada v.v đều bị gạt ra khỏi sân chơi tư pháp. Hơn nữa, Mỹ và Canada có ký kết hiệp ước tư pháp.

Nói như Thủ tướng Canada Justin Trudeau là chừng mực: “Ông được thông báo, nhưng sự việc nằm ngoài quyền hạn của ông.”

Hiện tại tối đen – Tương lai mù mịt

Cha bà Mạnh chuẩn bị về hưu. Bây giờ bà bị đè bẹp trong vòng xoáy tư pháp, khéo dài nhiều năm làm sao bà có thể thay cha.

Khi tin bà Mạnh bị bắt, cả thành phố Thâm Quyên rung chuyển như cơn địa chấn, chứng khoán lao đao. Cha bà là người đầy thế lực chỉ dưới Tập trên muôn dân. Hoa Vi lắm tiền nhiều của. Những thày cãi, trạng sư, lắm mưu nhiều kế tài ba nhất hành tinh sẽ được thuê mướn. Hẳn rằng cuộc chiến pháp lý sẽ rất ly kì rùng rợn với những màn chém giết máu chảy đầu rơi không nương tay.

Nếu tư pháp Canada dẫn độ bà qua Mỹ, một cuộc trả thù của Tầu nhằm vào Canada sẽ khủng kiếp hơn nhiều. Nhiều công dân Canada sẽ bị bắt. Hai con tin người Canada có thể bị tử hình, hay ít nhất cũng phải chịu bản án “gián điệp” có số năm tù gấp đôi số năm tù của bà Mạnh. (Những người mang hộ chiếu Canada về Việt Nam hay du lịch đừng có ham rẻ mà quá cảnh ở đất Tầu, tai họa ập tới bất thình lình.)

Nếu tư pháp Mỹ xét bà có tội, hình phạt đến 30 tù ở, năm nay bà 46 rồi. Người Mỹ bảo “Life begins at forty” – cuộc đời bắt đầu ở tuổi 40. Tuổi 40 của bà Mạnh giờ đây cả chân và tay phải mang vòng định vị. Những tháng ngày hiện tại tối đen và tương lai cũng chẳng sáng sủa hơn.

Cuốn tiểu thuyết kiếm hiệp nhiều tập đẫm mùi pháp lý mà nhân vật chính là “Công chúa Trung Hoa” mới ở chương thứ nhất, trang một, dòng đầu tiên. Mời bạn đọc đón coi dài dài miễn phí….

Thứ Hai, 17/12/2018

Viết từ Vancouver, Canada
Phan Thi Phuong

No comments:

Blog Archive