Wednesday, October 18, 2017

TT Trump đóng cửa Unesco là hành động cách mạng

Đài truyền hình TF1 tối qua 11/10 cho biết "Les USA et Israel claquent la porte de l'UNESCO" (Mỹ và Do thái đóng cửa Unesco). Tôi hoan nghênh và viết bài nầy.

Mọi người đều thừa biết Mỹ luôn luôn là quốc gia hổ trợ Do Thái. Việt Nam Cộng hoà chết cũng vì Do Thái. Vùng Trung âu không ỗn cũng vì Do Thái. Nếu không có Mỹ thì Iran đã nuốt Do Thái từ lâu. Nhưng đó là chuyện chính trị có liên quan đến an ninh cả thế giới. Bài nầy tôi xin giới hạn trong phạm vi Unesco, nói lên cảm quan của tôi khi nhìn vào mục đích Liên Hiệp Quốc trao cho tổ chức nầy là : "Góp sức bảo trì hòa bình thế giới bằng cách mở mang trí tuệ giữa các quốc gia và các sắc tộc bằng giáo dục, khoa học, văn hoá, xã hội và đối thoại".

Tôi được may mắn đi nhiều nơi và thường ghé đến những nơi có đền đài cỗ tích được Unesco bỏ tiền ra bảo quản. Bên cạnh đó, tôi thường tò mò tìm hiểu về văn hoá xứ sở đó. Đặc biệt là đến đâu tôi cũng cố gắng tìm xem xứ sở đó có nhiều hay ít trường học.

Nhìn lại, phần lớn số tiền Unesco bỏ ra đều chi phí cho các cỗ tích đền đài đều nằm trong các nước có đạo Hồi giáo. Ngay những sắc tộc thiểu số theo Hồi giáo cũng đươc ưu tiên giúp đở. Thật ra điều nầy tôi không thể trách, vì trong tinh thần "dân chủ" nhà chức trách phải theo ý kiến đa số trong tổ chức. Như vậy, trong số 193 quốc gia và 10 cơ quan quốc tế hội viên Unesco, thì số các quốc gia theo đạo Hồi đã chiếm đa số trên 2/3. Hằng năm Liên Hiệp quốc đã trao cho Unesco một số tiền 653 triệu đôla, để thanh toán lương bổng cho 2300 nhân viên tại Paris và 65 nước trên thế giới bảo trì di tích.

Nhưng thử tìm hiểu trong các quốc gia được Unesco bảo trợ từ ngày 16/11/1945 đến nay, tôi chưa thấy quốc gia nào có một nền giáo dục cao hơn, có một văn hoá cao hơn, trái lại xã hội các quốc gia đó thì rối loạn, việc đối thoại thì như người câm.

Theo báo chí thì số tiền trả cho các viên chức làm việc lớn hơn 46% trong số tiền mà Unesco nhận được do Liên Hiệp quốc chi ra. Trong khi đó, chi phí cho các cỗ tích mà UNESCO đứng ra bảo trì thì chẳng ăn thua gì, bởi lẽ phần lớn các cỗ tích được bảo quản đều nằm trong các xứ nghèo đói, chậm tiến và nhân công rẽ mạt.

Ngay nước Pháp, một thắng cảnh được Unesco bảo trợ cũng nằm tận dảo Nouvelle Calédonie, nơi một vùng biễn phía bắc. Đến đây tôi chẳng thấy một di tích nào, mà là biển cả và đất bằng.. Đất Nouvelle Caledonie là đất của dân tộc Kanak. Toàn đảo, dân Kanak chiếm khoảng 40%. Các sắc tộc như VN, Malaysie, hay người da mầu khác do người Pháp đưa đến đây làm cu ly trong các đồn điền cao su chiếm khoảng 50%, số còn lại khoảng 10% là công chức gia đình người Pháp.

Tổ chức Unesco thường đươc gọi là cơ quan bảo trì văn hoá, nhưng tôi không thấy dân vùng nầy có trường sở mà chỉ thấy khu "ăn chơi" của dân nhà giàu.

Tôi đã đến vùng biễn phía bắc Nouvelle Caledonie, vùng được Unesco bảo trợ và chỉ gặp được một gia đình người Kanak, công chức cao cấp từ Nouméa về đây nghỉ mát và đi săn hươu. Vị nầy cho tôi biết trong vài năm nữa, vùng nầy Unesco sẽ cho thiết lập trường đua ngựa thế giới và sân bóng dồi thế giới. Tôi hỏi thêm vài người Kanak làm nhân công trong hôtel, tuyệt nhiên không ai cho biết có một trường học nào dành cho dân bản xứ và các sắc tộc khác như Việt nam, malaysie hay indonésie.... Thì ra UNESCO lấy tiền LHQ để đi khai sáng các vùng ăn chơi dành cho bọn nhà giàu !!!

Khu ăn chơi dưới sự bảo trợ di tích của Unesco  













Những quyết định của Mỹ rút lui khỏi Unesco đã có mầm móng từ 31/12/1984, dưới thời TT Reagan, với lý do cơ quan Unesco đã nghiêng về tả phái, nếu không nói là thiên về phe cộng sản. Mà thật vậy, sau đệ nhị thế chiến các nước bị trị nỗi lên đòi độc lập, nước Pháp có xu hướng nghiêng về phe xã hội, có lẽ vì vậy đại bản doanh tổ chức Unesco đóng đô tại Paris cũng bị ảnh hưởng nặng. Một thời gian Unesco đã định bỏ tiền xây tượng Hồ Chí Minh tại Paris, nhưng bị phản đối qúa nhiều của người Việt tỵ nạn nên đành thôi. Đến thời TT Georges W.. Bush , năm 2003 mới mở cửa cho Unesco trở lại cho đến hôm nay.

Như đã nói, người Mỹ bất cứ dưới chính phủ nào, đều là kẻ bảo trợ cho Israel. Một lẽ dễ hiểu là số chính trị gia nắm quyền tại Mỹ đều là người gốc Do Thái. Hôm nay Unesco lại giúp cho Hamas và Fatah từng là anh em thù địch ký thỏa ước hoà bình lấy vùng Gaza làm bàn đạp tấn công Do Thái. Vì vậy mà sau lời tuyên bố đóng cửa Unesco, thủ tướng Israel cũng lên tiếng rút ra khỏi tổ chức Unesco. Liệu những quốc gia còn lại có đủ ngân khoản cho Unesco tiếp tục ?  Chắc là không.

Đã lâu tôi theo dỏi hoạt động của tổ chức Unesco. Tôi thấy tổ chức nầy ngày càng thiên về tả phái. Theo tôi, nếu con dường nầy cứ tiếp tục, thì ngày một ngày 2, khắp năm châu bốn biển đều có tượng đài Hồ Chí Minh và nhiều nơi giải tri dành cho bọn nhà giàu.

Theo tôi, sắc lệnh của TT Trump cho đóng cửa tổ chức Unesco là hành động cách mạng đáng hoan nghênh.

Lê Hùng Bruxelles.

No comments:

Blog Archive