Thursday, October 26, 2017

Châu Âu sắp có nhà hàng dưới đáy biển đầu tiên

Nhà hàng dưới biển đầu tiên của châu Âu đã chính thức công bố lịch mở cửa tại Na Uy vào đầu năm 2019, với khả năng phục vụ cả đồ ăn và thức uống hạng sang cho khoảng 100 khách.


Thêm vào đó, ở ngoài giờ phục vụ của nhà hàng đặc biệt này, nó sẽ được sử dụng như một trung tâm nghiên cứu sự sống dưới đại dương.

Công ty kiến trúc Na Uy từng giành giải thưởng quốc gia danh giá - vốn nổi tiếng nhờ thiết kế công trình nhà hát Opera và Ballet Quốc gia Na Uy và dự án Trung tâm Thương mại Thế giới ở Mỹ - đã thiết kế nhà hàng nọ giống như cấu trúc một chiếc "kính viễn vọng nằm dưới biển".


Đặt tại điểm cực nam của Na Uy và nằm dọc đường bờ biển thơ mộng của ngôi làng Baly, nhà hàng này là một cấu trúc nửa nổi nửa chìm ở vùng nước nông. Phần đáy của nó sẽ chạm tới đáy biển, chỉ cách mặt nước khoảng 5 mét.


Có tên rất đơn giản là "Under", nhà hàng này được bao bọc bởi những bức tường bê tông dày được thiết kế để chống chịu các điều kiện khắc nghiệt dưới biển, một cửa sổ rất dày được thiết kế đặc biệt để quan sát sự thay đổi của đáy biển qua các mùa và qua từng điều kiện thời tiết.


Tòa kiến trúc này gồm 3 tầng: Tầng đầu tiên là phòng để quần áo, mũ của khách, dưới đó là một quầy bar. Khu vực nhà hàng sẽ được đặt tại tầng dưới cùng, sát đáy biển, nơi có 2 bàn ăn cỡ lớn cùng nhiều bàn ăn nhỏ khác đặt ngay trước cửa sổ lớn nhìn vào lòng đại dương.


"Trong những ngày biển dậy sóng, các bạn có thể cảm nhận được luồng gió tươi mới, mặn mà từ biển thổi tới khi đến nhà hàng này" - Công ty Snohetta nói trên website chính thức.


Nhiều phần của nhà hàng sẽ được sử dụng làm trung tâm nghiên cứu sinh thái biển. Các nhà nghiên cứu cũng sẽ giúp tạo nên một môi trường tối ưu dưới đáy biển để các loài sinh vật có thể bơi xung quanh nhà hàng này.

Theo K.D.

No comments:

Blog Archive