Wednesday, October 25, 2017

Cựu tổng thống Obama và bà Clinton bị điều tra
Phúc Long
TTO - Các nghị sĩ Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ vừa công bố mở cuộc điều tra đối với cựu tổng thống Barack Obama và bà Hillary Clinton liên quan đến những sai phạm trước đây.


Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes (giữa) là người ủng hộ ông Donald Trump - Ảnh: REUTERS
Theo Hãng tin Reuters, một ủy ban sẽ điều tra tại sao chính quyền tổng thống Barack Obama năm 2010 lại thông qua thương vụ trao cho Nga quyền kiểm soát 20% nguồn cung uranium của Mỹ.
Hai ủy ban khác sẽ điều tra tại sao Cục Điều tra Liên bang (FBI) không khởi tố bà Hillary Clinton vì hành động dùng email cá nhân cho việc công vốn cần được bảo mật tốt.
Cả hai vấn đề bị đem ra soi bởi các ủy ban Quốc hội Mỹ cũng là mối quan tâm lâu nay của Tổng thống Donald Trump.
Các cuộc điều tra mới được công bố trong cùng ngày 24-10 bởi chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Bob Goodlatte, chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Trey Gowdy và chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes.
Liên quan đến vụ án email của bà Clinton, ngoài một số vấn đề chưa được làm rõ, các nghị sĩ Mỹ tuyên bố họ cũng muốn tìm hiểu tại sao cựu giám đốc FBI James Comey tiết lộ cuộc điều tra đối với bà Clinton, nhưng không nhắc gì đến cuộc điều tra về mối liên hệ giữa các trợ lý của ông Trump và Nga.
Về thương vụ dưới thời ông Obama, cách đây 7 năm, Tập đoàn nhà nước Rosatom của Nga đã mua lại Công ty Canada Uranium One, vốn sở hữu đến 1/5 trữ lượng uranium của Mỹ. Thương vụ này được Bộ Ngoại giao Mỹ, khi đó dưới quyền bà Hillary Clinton, giúp thông qua.
Trong một bản tin tuần trước, báo The Hill của Mỹ cho biết vào thời điểm thương vụ trên xảy ra, FBI đang điều tra việc Matxcơva tìm cách gây dựng ảnh hưởng trong ngành công nghiệp nguyên tử Mỹ bằng các biện pháp hối lộ và đe dọa.
Ngoài ra, báo The Hill và New York Times đưa tin các quan chức nguyên tử của Nga và chủ tịch Công ty Uranium One đã quyên góp hàng triệu USD cho quỹ từ thiện Clinton.


Bà Hillary Clinton tiếp tục là đối tượng của một cuộc điều tra mới - Ảnh: AFP
Phát biểu trước báo giới ngày 24-10, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes tuyên bố ông muốn biết FBI và Bộ Tư pháp Mỹ có tiến hành điều tra hay không và nếu có thì tại sao họ không thông báo gì cho quốc hội.
Trong một dòng tweet tuần trước, Tổng thống Trump cũng lôi kéo sự chú ý về vấn đề này: "Thương vụ uranium với Nga, trong đó có sự giúp đỡ của Clinton và chính quyền Obama, là câu chuyện lớn nhất mà truyền thông giả dối không muốn đưa tin".
Tuy nhiên, đáp lại động thái điều tra, các nghị sĩ Dân chủ tố phe Cộng hòa cố tình đánh lạc hướng dư luận khỏi việc họ không giám sát tốt chính quyền ông Trump, cũng như mối đe dọa an ninh quốc gia từ Nga.
Bình luận trên mạng truyền hình cáp C-SPAN, bà Hillary Clinton cho rằng các cáo buộc liên quan đến Uranium One là "trò vớ vẩn".
PHÚC LONG

No comments:

Blog Archive