Monday, May 22, 2017

HILLARY CLINTON CÔNG BỐ THÀNH LẬP NHÓM CHÍNH TRỊ CHỐNG TRUMP

Nhiều tháng vắng bóng khỏi chính trường sau thất bại sốc trước Donald Trump, bà Hillary Clinton đã trở lại với vai trò mới: kích hoạt “phản kháng”. Theo CNN, cựu Ngoại trưởng Mỹ hôm thứ Hai 15/5 đã chính thức tuyên bố thành lập Ủy ban hành động chính trị (PAC), “Cùng nhau Tiến bước” với mục tiêu tài trợ cho các nhóm chống đối chính quyền Trump.

Democratic presidential candidate Hillary Clinton reacts after being introduced at a rally in San Jose, California on May 26, 2016. / AFP / JOSH EDELSON (Photo credit should read JOSH EDELSON/AFP/Getty Images)
Trong ngày 15/5, bà Clinton đã đăng hằng loạt các tweet để giải thích về Ủy ban hành động chính trị vừa thành lập.

Bà Clinton cho biết: “ ‘Cùng nhau Tiến bước’ khuyến khích người dân tham gia chính trị, thành lập các tổ chức và thậm chí tham gia vào quản lý các văn phòng công”.

Cựu Ngoại trưởng nói: “Tiếng nói của mọi người dân trên khắp nước Mỹ đã được lắng nghe nhờ có những người vô hình ( @IndivisibleTeam), và tất cả sẽ hỗ trợ những nỗ lực của phe cánh tả (swingleft) lấy lại đa số ghế trong Hạ viện”.

Cũng trong hôm thứ Hai, PAC cũng ra mắt website chính thức tại địa chỉ onwardtogether.org. Trong đó mô tả mục tiêu của nhóm hướng tới “tăng cường các giá trị tiến bộ và làm việc để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho các thế hệ tiếp theo”.

Trong một lá thư gửi tới những người ủng hộ và các nhà tài trợ hôm thứ Hai 15/5, bà Clinton nói rằng ‘Cùng nhau Tiến bước’ sẽ bao gồm các nhóm nhỏ sau: Swing Left (ủng hộ phe tả) –  một mạng lưới cơ sở hỗ trợ các ứng cử viên Hạ viện thuộc đảng Dân chủ tranh cử tại địa phương; Emerge America (Nước Mỹ trỗi dậy) – nhóm sẽ thúc đẩy phụ nữ đảng Dân chủ tham gia vào các công việc điều hành; Color of Change (Màu sắc của sự thay đổi) – một tổ chức trọng tâm cải cách tư pháp hình sự; đoàn kết, nỗ lực dẫn dắt các cuộc biểu tình tại các tòa nghị viện trên toàn quốc; và Run for Something – Hãy ứng cử: một nhóm được thành lập bởi các cựu nhân viên trong chiến dịch tranh cử của bà Clinton nhằm thúc đẩy những người trẻ tham gia vào công việc điều hành tại địa phương.

Theo CNN, dẫn lời từ các trợ lý của bà Clinton cho biết cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ này không có ý định tái tranh cử, nhưng bà không muốn giữ im lặng trong những năm tới. Nhóm hoạt động chính trị mà bà Clinton thành lập thực chất là ‘mặt trận’ của phe cánh tả dân chủ chống lại chính quyền của tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Theo Mike Allen của tờ Axios, bà Clinton đã lên kế hoạch thành lập PAC từ nhiều tháng trước. Bà Clinton đã xây dựng dự án này cùng 3 đối tác khác, trong đó có Thống đốc bang Vermont và là Chủ tịch đảng Dân chủ, ông Howard Dean – cũng là ứng viên tổng thống thất bại.

Chưa rõ vai trò của ông Dean trong tổ chức của bà Clinton ra sao, nhưng theo đánh giá của tờ BuzzFeed, Chủ tịch đảng Dân chủ sẽ góp phần đáng kể trong việc đoàn kết các lực lượng cánh tả chống lại ông Trump.

Bà Clinton nhận được sự ủng hộ cao của những người cộng sự Dân chủ. Ông Amanda Litman, đồng sáng lập nhóm Run for Something, đã nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng họ “rất vinh dự và tự hào khi được Hillary Clinton ủng hộ”.

Tuy nhiên, ngay từ khi có tin bà Clinton có ý định thành lập PAC từ hôm 6/5, các chính trị gia bảo thủ hàng đầu thông qua mạng xã hội đều tỏ ra thờ ơ với hoạt động chính trị mới của cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Nhà bình luận chính trị của CNN, ông Paris Dennard tweet rằng:  “Tôi có nghe Hillary Clinton đang thành lập một ủy ban hành động chính trị #phản kháng. Các đại cử tri đã không bầu cho bà ta trong cả hai năm 2008 và 2016, #tạm biệt”.

“Hillary bắt đầu một PAC “phản kháng”. Có thể sẽ khởi động nó tại bang Wisconsin? Nhưng cái mà bà ta mang trở lại là  năng lực cốt lõi của mình: Kiếm tiền”. Biên tập viên chính trị của tờ Townhall.com và cộng tác viên của Fox News, Guy Benson châm biếm.

Diễn viên James Woods viết: “Từ duy nhất thực sự có liên quan trong toàn bộ bài báo này [bài viết trên Axios về việc bà Clinton thành lập PAC ‘phản kháng’] là “Huy động tiền!”. #ClintonCrimeCartel đang kinh doanh trở lại! $$$$$”.

Tân Bình

No comments:

Blog Archive