Friday, May 26, 2017

Trump lên án rò rỉ thông tin vụ đánh bom Manchester
Tờ New York Times nói các hiện vật này được thu lại tại hiện trường vụ đánh bom
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói việc rò rỉ thông tin cuộc điều tra vụ tấn công Manchester cho truyền thông Mỹ là "hết sức đáng lo ngại."
Những tin tức rò rỉ này là "mối đe dọa tai hại cho an ninh quốc gia của chúng ta", ông Trump nói thêm, và chính quyền của ông sẽ làm rõ chuyện này.
Ông phát biểu sau khi truyền thông Mỹ đăng tải các bức ảnh chụp hiện trường vụ tấn công đêm thứ Hai 22/5.
Người đàn ông có tên Salman Abedi đánh bom tự sát, làm 22 người lớn và trẻ em thiệt mạng.
Ông Trump, người đang dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels với Thủ tướng Anh Theresa May, nói: "Những vụ rò rỉ thông tin này đã diễn ra trong một thời gian dài."
"Tôi yêu cầu Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan khác tiến hành xem xét lại hoàn toàn vấn đề này, và nếu thích hợp, thủ phạm phải bị truy tố ở mức cao nhất của luật pháp.|
"Không có mối quan hệ nào chúng tôi quý hơn là mối quan hệ đặc biệt giữa Mỹ và Anh."
Trước đó, Quyền Đại sứ Hoa Kỳ tại Anh, ông Lewis Lukens cáo buộc vụ rò rỉ này là "đáng trách" và nói với BBC phía Mỹ sẽ hành động để tìm ra những người chịu trách nhiệm.
Cảnh sát Anh đã bắt giữ tám người kể từ khi vụ đánh bom tự sát xảy ra.
Họ nói đây là những vụ bắt giữ đáng kể và những hiện vật thu giữ trong các cuộc vây bắt là "rất quan trọng".

Quyền Đại sứ Mỹ tại Anh Lewis Lukens
Hôm thứ Tư 24/5, tờ New York Times làm cảnh sát và các quan chức chính phủ Anh tức giận khi tờ này đăng các bức ảnh được cho chụp hiện trường sau cuộc tấn công, trong đó có ảnh các mảnh vụn còn nhuốm máu của trái bom và chiếc ba lô được dùng để chứa trái bom đó.
Cảnh sát vùng Greater Manchester được cho là "rất tức giận" và nói họ sẽ ngưng chia sẻ thông tin với phía Mỹ.
Cảnh sát trưởng Ian Hopkins nói vụ rò rỉ làm tổn hại cuộc điều tra và gây đau khổ cho các gia đình nạn nhân "đã phải chịu nhiều đau thương và mất mát".
Tờ New York Times bảo vệ quyết định đăng các bức ảnh của mình, viện lý do các bức ảnh "không ghê rợn hay thiếu tôn trọng nạn nhân".
Thủ tướng Anh Theresa May nói bà sẽ nói rõ với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels rằng các nguồn tin tình báo được chia sẻ giữa hai nước phải được bảo mật.
Các quan chức Anh cho rằng thủ phạm của vụ làm rò rỉ thông tin là cơ quan thực thi luật Mỹ, chứ không phải Nhà Trắng, phóng viên an ninh BBC Gordon Corera đưa tin.

No comments:

Blog Archive