Monday, May 22, 2017

Báo Mỹ: Trung Quốc giết hoặc bắt giữ khoảng 20 tình báo Mỹ.

media
Trụ sở Cơ Quan Tình Báo Hoa Kỳ - CIA.(@Wikipedia)
.
Bắc Kinh quyết tâm phá vỡ mọi nỗ lực hoạt động gián điệp của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại Trung Quốc kể từ năm 2010. Nhật báo New York Times ngày 20/05/2017, cho biết có khoảng 20 nguồn tin bí mật của CIA đã bị sát hại hoặc bị bắt giam tại Trung Quốc.

Trích dẫn nhận định của 10 quan chức Mỹ ẩn danh còn hoạt động hoặc đã rút lui, nhật báo Mỹ mô tả đây là một trong những cú thiệt hại nặng nề nhất của ngành tình báo Hoa Kỳ từ nhiều thập niên qua. Ít nhất 10 nguồn tin của CIA đã bị sát hại trong giai đoạn cuối năm 2010 đầu năm 2012. Thậm chí, một người cung cấp tin bị sát hại trước mặt các đồng nghiệp để «dằn mặt » những ai làm gián điệp.

Cho đến nay, các quan chức tình báo Mỹ vẫn chưa biết được là Hoa Kỳ đã bị một gián điệp hai mang nằm trong CIA phản bội; hay là Trung Quốc đã thâm nhập được vào hệ thống mạng mà CIA sử dụng để trao đổi với các nguồn tin nước ngoài. Nhưng có một điều chắc chắn CIA, một trong những mạng lưới gián điệp hiệu quả nhất của Hoa Kỳ đang chịu những tổn thất nặng nề.

CIA đang tiến hành tìm hiểu nguyên nhân, điều tra hầu hết các nhân viên làm việc tại đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Chính phủ của tổng thống tiền nhiệm Obama cũng từng thắc mắc về cường độ cung cấp thông tin từ Trung Quốc sụt giảm.

Mất mát này tại Trung Quốc tương đương với những thiệt hại mà CIA từng gánh chịu tại Liên Bang Xô Viết và Nga do bị hai điệp viên Aldrich Ames và Robert Hanssen phản bội. Tại Nga, cũng như Trung Quốc, các cơ quan tình báo phương Tây thường xuyên gặp khó khăn để phát triển mạng lưới của họ.

Theo AFP, các thông tin trên được một số quan chức tình báo tiết lộ với New York Times vào đúng lúc CIA đang tìm hiểu tại sao nhiều tài liệu rất nhạy cảm của cơ quan này lại được đăng trên WikiLeaks từ hai tuần nay, trong khi FBI điều tra về mối quan hệ giữa thành viên của nhóm vận động tranh cử của Donald Trump với Matxcơva. Tuy nhiên, cả CIA và FBI từ chối bình luận.

No comments:

Blog Archive