Wednesday, May 10, 2017

Hải Quân Trung Tá Cao Hùng được đề cử thăng cấp Đại Tá


Ảnh: Haney Technical Center youtube

Theo thông báo từ Navy Personnel Command ngày 3 tháng 5 năm 2017, trong danh sách sĩ quan Hải Quân Trung Tá được được đề cử thăng cấp Hải Quân Đại Tá có Hải Quân Trung Tá Cao Hùng, phục vụ tại Ngũ Giác Đài, nguyên Chỉ huy trưởng trung tâm huấn luyện người nhái và trục vớt hải quân Hoa Kỳ. 

Hải Quân Trung Tá Cao Hùng thụ huấn và tốt nghiệp học viện hải quân Hoa Kỳ ( U.S. Naval Academy) năm 1996 với văn bằng cử nhân Khoa Học Kỹ Thuật Đại Dương và thụ huấn chương trình hành quân đặc biệt hải quân. Sau khi hoàn tất huấn luyện tại các trường huấn luyện đặc biệt hải quân, từ năm 1997 đến năm 2013, ông được thuyên chuyển đến nhiều đơn vị chuyên môn trong ngành người nhái hải quân. Trong thời gian phục vụ tại các đơn vị trên, ông theo thụ huấn nhiều chương trình huấn luyện chuyên môn như tháo gỡ đạn dược và mìn bẫy dưới nước (EOD), hành quân đặc biệt, thợ lặn, chiến tranh trên biển, kỹ thuật (cao cấp) tháo gỡ đạn dược-thủy lôi-mìn (Master EOD Technician), và bằng nhảy dù.

Có một kỷ niệm, và cũng là một thành tích đầu đời binh nghiệp đối với trung tá Hùng. Vào ngày 19 tháng 7 năm 1999, một tai nạn phi cơ trên biển Đại Tây Dương. Lúc bấy giờ thiếu úy Cao Hùng là sĩ quan hành quân, và kỹ thuật trên chiến hạm trục vớt USS Grasp (ARS 51). chiến hạm USS Grasp được lệnh khẩn cấp cấp cứu phi cơ lâm nạn dưới biển. Sau khi xác định được phi cơ bằng hệ thống sonar, đích thân thiếu úy Hùng thi hành nhiệm vụ đặc biệt lặn sâu 37m dưới đáy biển, vớt được xác John F. Kennedy Jr bị tử nạn phi cơ.

Tháng 9 năm 2013, Trung tá Cao Hùng được chọn làm chỉ huy trưởng Trung tâm huấn luyện người nhái trục vớt hải quân Hoa Kỳ ( Naval Diving and Salvage Training Center ), là Trung tâm huấn luyện lớn và quy mô nhất trên thế giới, chuyên môn đào tạo 23 ngành lặn dưới biển. Mỗi năm trung tâm đào tạo 1200 sĩ quan, hạ sĩ quan, thủy thủ, binh sĩ và nhân viên từ các quân binh chủng Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh gởi đến thụ huấn.

Sau hơn 2 năm chỉ huy trung tâm huấn luyện người nhái trục vớt hải quân, Hải Quân Trung Tá Cao Hùng cùng với toàn thể nhân viên trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, huấn luyện 4,000 ngàn sĩ quan, hạ sĩ quan, thủy thủ, binh sĩ trở thành người nhái chuyên nghiệp dưới biển. 

Đến tháng 6 năm 2016, Trung tá Cao Hùng bàn giao lại chức vụ chỉ huy trưởng lại cho HQ trung tá Cameron Chen, Sau đó ông được thuyển chuyển về nhận nhiệm sở tại Ngũ giác đài cho đến nay. 

Trong suốt thời gian phục vụ và chiến đấu trong hải quân, trung tá Hùng được ân thưởng các loại huy chương cao quý như: Bronze Star, Meritorious Service Medal, Joint Service Commendation Medal, Navy Commendation Medal (three awards), Army Commendation Medal and Navy Achievement Medal (four awards) and various unit and service awards.

Trong danh sách đề cử sĩ quan Hải Quân Trung Tá được thăng cấp Hải Quân Đại Tá vào tháng 5 năm 2017, còn có: Trung Tá Nguyễn Tuân- ngành giao tế hải quân; 

Trung tá Bùi Han Quang- Bác sĩ y khoa; và trung tá Trịnh Hiền- Bác sĩ nha khoa. Đợt này nâng số Hải Quân Đại Tá Hoa Kỳ gốc Việt lên đến 15 vị, và nâng tổng số Đại Tá gốc Việt trong các quân chủng Hải, Lục, Không quân, TQLC và Đoàn y tế công cộng Hoa Kỳ lên đến trên 60 vị.

Người Việt mang cấp Tướng hiện nay trong quân đội Hoa Kỳ có Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt (đang được đề cử Thiếu Tướng). Ông là người Mỹ gốc Việt đầu tiên được thăng cấp tướng lục quân Hoa Kỳ, và sẽ là người Việt đầu tiên mang cấp Thiếu tướng lục quân. Ngoài ra còn có hai vị Tướng gốc Việt khác đó là Chuẩn tướng Lapthe Flora thuộc Vệ Binh Quốc Gia, và Chuẩn tướng Thủy Quân Lục Chiến William H. Seely III.

Trần Anh

No comments:

Blog Archive