Saturday, January 14, 2023

Xe điện, Xe hydro

Huỳnh Chiếu Đẳng


XE XĂNG ICE hiện bị chê (trên toàn thế giới) nên hiện có hai loại xe mới đang dần dần thay thế xe ICE. Một nhóm khá mạnh theo chạy xe bằng điện, và một nhóm nhỏ hơn Toyota dẫn đầu và một số hãng xe khác là thay xăng bằng HYDROGEN Có lẽ chúng ta cũng nên tìm hiểu qua một chút cho chính mình và cho con cháu nữa.

1. XE CHẠY ĐIỆN thì nguyên tắc y như xe đồ chơi của trẻ em, dùng battery phát điện chạy motor điện làm quay bánh xe. Motor quay nhanh xe chạy nhanh, quay từ từ xe chạy chậm. Đang chạy nhanh muốn thắng thì cúp điện vào motor, trớn xe kéo motor nầy phát ra điện trả về battery. Do đó má thắng xe ít khi dùng tới, chạy nhiều năm không cần thay thắng như xe xăng. Xe trẻ em chơi cũng không có thắng phải không? Cúp điện từ remote controller là nó ngừng ngay.

Vì quá giản dị nên chế tạo ít chi phí so với xe xăng dầu, hiện xe điện bán mắc tiền vì hai lẽ

- thứ nhất là cái battery mắc tiền (trung bình $15000) - và software để làm cho chiếc xe chạy self driving (autopilot, auto stear... hay driving assistant... hay chữ tương tợ) bán tới $15000 (Tesla).

Hai thứ nầy cộng lại đã $30000 rồi. Muốn bớt chi phí thì bỏ cái software autopilot ra đừng mua, như vậy lúc đó xe điện chạy y như xe xăng loại bình thường hiện giờ.

2. XE CHẠY HYDROGEN chế tạo rắc rối hơn nên giá thành cũng không thể thấp.

-Bình chứa hydrogen khá rắc rối vì phải nén khí hydrogen lại ở áp suất cao.

-Hydrogen là chất nhạy lửa, gặp tại nạn làm “bể thùng xăng” thì nó nố như bom, chết là cái chắc.

-Kế đó cần tới cái fuel-cell phát điện. Cho hydrogen vô một đầu với không khí, đầu kia của fuel-cell cho ra điện và nước nguyên chất. Điện do fuel-cell nầy phát ra đâu có thể chạy động cơ ngay được, nó dùng để charge cái battery nhỏ làm chỗ đệm. Điện từ battery nầy dùng chạy motor điện làm quay bánh xe.

Cũng như xe điện, xe hydrogen có thể chạy như xe xăng ICE loại bình thường hiện giờ, không cần tới software autopilot.

Cái lợi của xe chạy hydrogen là bơm hydrogen như bơm xăng chỉ mất vài phút.

Cái bất lợi là tìm cho ra chỗ “bán hydrogen cũng khó”. cả nước Anh chỉ có 15 trạm bơm hydrogen thôi.

Chiếc SUV Hyundai Nexo có giá khoảng 50.000 bảng Anh, Toyota Mirai giá 69.000 bảng Anh, cả hai ngang tầm giá xe điện.

Toyota Mirai 2023 bán tại Mỹ giá USD 49.500

Câu hỏi là dùng năng lượng hydro hay năng lượng điện tốt hơn?

Câu trả lời là 'còn tùy' cho tổng quát.

Nhưng ở vị trì người mua xe, lái xe thì đã rõ ràng, (ngoài chuyện bất tiện cho một số người hay đi đường trường là thời gian charge battery lâu so với thời gian đổ đầy bình hydrogen) xe điện tốt hơn xe chạy hydrogen.

Tóm tắt :

Xe hydrogen cũng là xe điện, nhưng mang cái máy phát điện theo xe, (máy phát điện chạy bằng hydrogen sinh ra nước tinh khiết, không gây ô nhiễm).

Hiện giờ sản xuất hydrogen cũng gây ô nhiễm phần nào giống như sản xuất điện. Xe hydrogen máy móc phức tạp hơn, nên dễ trục trặc và bảo trì nhiều thêm hơn xe điện.

Xe điện giản dị, đi xe điện có lợi vì bảo trì ít, gần như không thay thắng, không thay dầu, không thay timing belt, không súc bình nước, không thay quạt nước, không trả tiền smog check...

Tiền điện chạy xe nhẹ hơn đổ xăng (trước đây cho là bằng 1/4 tiền xăng, bây giờ xăng xuống giá thì có lẽ tiền điện chỉ tốn bằng 1/3 tiền đổ xăng).

Tôi không biết giá hydrogen so với diện hay xăng ra sao.

Chúng ta biết là máy móc càng có nhiều bộ phận thì càng dễ hư. Xe xăng dễ hư hơn xe chạy hydrogen, xe chạy hydrogen dễ hư hơn xe chạy điện.

Ghi thêm : Hiện giờ chuyện ‘self driving’ tới đâu rồi ?

-Ban đầu nhiều hãng, nhất là Tesla tưởng chế tạo xe tự chạy mình ên dễ như ‘ăn cơm sườn’

-Khi bắt tay vào mới biết là đã trên 15 năm nay vẫn chưa xong.

Hiện xe Tesla chạy ‘mình ên’ được rồi (vẫn cấp bực 2) nhưng buộc tài xế phải chạm tay vào tay lái. Đại khái như sau :

- Vô địa chỉ xe chạy tự động tới nơi, cả đường thường trong thành phố và cả trên xa lộ.

- Tự động ngừng ở đèn đỏ, stop sign, khi kẹt xe, tự chạy khi đèn xanh, chậm lại khi có người đi bộ hay xe đạp ở gần. Chạy đúng vận tốc qui định cho mỗi đoạn đường.

- Tự động sang lane, tự chọn lane ít kẹt xe.

- Tự động quẹo mặt hay trái, nhưng hiện giờ quẹo trái ‘unsecured’ còn trục trặc.

- Tự đậu vào parking lot, tự đâu vào garage, không người ngồi trên xe cũng được. Đi tới cửa khách sạn, bước xuống, xe tự chạy tìm chỗ đậu, khi ra cửa khách sạn kêu (bấm cell phone) xe tự chạy lại rước.

- Tự động thắng gấp tránh mọi va chạm có thể được.

Nói tóm lại thì người lái xe chỉ ngồi chơi, tay để trên ‘vô lăng’ hờ thôi, không cần đạp thắng hay đạp ga, không cần để ý tới vận tốc hay đụng chạm (nếu có gan).

No comments:

Blog Archive