Friday, January 13, 2023

Tiếu Ngạo Giang Hồ Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

12/30/2022

Hằng năm mỗi khi Ban Biên Tập Oregon Thời Báo ra thông báo gửi bài cho Giai Phẩm Xuân là người viết lại rị mọ tìm lại hồ sơ đi du lịch trong năm để tường thuật lại cho bạn bè cùng vui Xuân với chúng tôi nơi xứ lạ để thay đổi không khí Tết một tí tị. Những bài ký sự đặc biệt này đã có mặt trên Giai Phẩm Xuân ORTB từ mười năm qua kể từ năm 2005. Thôi thì đây cũng là dịp để vợ chồng chúng tôi vừa ôn lại kỷ niệm xưa, hình ảnh cũ; vừa tâm tình chia xẻ kinh nghiệm khi đi du lịch với bạn bè; và xem như món quà Xuân nho nhỏ để cám ơn quý bạn đọc thân thương của người viết, kể cũng “tiện việc sổ sách”, bạn nhỉ?

Xin mời quý bạn cùng lên đường đi du lịch Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha với vợ chồng chúng tôi năm nay nhé. Smile!

Trước tiên là chúng ta phải ghi danh đi du lịch với một văn phòng du lịch có uy tín để nhận vé máy bay và các hồ sơ cần thiết cho chuyến du lịch của bạn, nếu không thì “xôi hỏng bỏng không” bây giờ vì năm vừa qua, một văn phòng du lịch ở Canada đã quịt tiền của các thân chủ mua vé về thăm Việt Nam trong dịp Tết. Tội nghiệp cho quý vị nạn nhân này nhỉ? Đã năm năm qua, chúng tôi thường tham gia các chuyến du lịch do công ty AV Travel ở Cali tổ chức vì vừa là chỗ thân tình quen biết, vừa có kinh nghiệm làm việc qua 19 năm có mặt trên thương trường. Cũng tốt thôí. (Kinh nghiệm thứ nhất)

Cuộc du hành Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha kéo dài 2 tuần lễ, nhưng phải mất hết 2 ngày đi và về ngủ trên máy bay nên vị chi chỉ có 12 ngày du lịch theo chương trình, cư ngụ trong 6 khách sạn hạng sang khá tốt, ăn uống ngon lành (chỉ có ăn sáng và ăn tối mà thôi, ăn trưa tự túc, nếu dự buổi ăn tối đặc biệt khác thì trả thêm tiền.)

Cuộc hành trình khá vất vả vì chúng tôi phải đáp chuyến bay United Airline đến phi trường Newark ở New Jersey cách New York City 15 miles hướng Tây Nam. Chúng tôi phải thức dậy từ 3:00 giờ khuya và nhờ cậu em trai đưa ra phi trường Portland cho an toàn. Xin cám ơn vợ chồng cậu em trai tốt bụng vì mỗi lần đi xa là mọi việc đưa đón hai vị bô lão này là do vợ chồng cậu em trai này phụ trách vi họ ở gần phi trường. Smile!

Ngồi ngủ gà ngủ gật trên máy bay hơn 5 tiếng đồng hồ thật không thoải mái chút nào. Phi trường Newark là phi trường rất lớn với 34 triệu hành khách trong năm 2012 với nhiều đường bay quốc tế nên có nhiều xe nhỏ đưa khách đến những cổng (gate) trong cùng một terminal (tạm dịch là khu vực ở phi trường nhé). 

Phi trường Newark có 3 terminal A, B, C ở cách nhau khá xa. Di chuyển từ terminal này sang terminal khác phải đi xe buýt chở đến terminal mà mình muốn đi. Nếu bạn đi “lạng quạng” thì sẽ bị lạc đường ngay. Chúng tôi đã đi lạc đường vòng vo hơn 1 tiếng đồng hồ vì phu quân tôi nghe “ba chớp ba sáng” lời hướng dẫn của nguời tài xế xe nhỏ nói trên nên hối tôi đi cho nhanh cho kịp chuyến xe buýt. Hơn thế nữa, giờ bay và cổng lên máy bay lại thay đổi” xoành xạch” nên bạn phải theo dõi thường xuyên các chi tiết này mới được chứ ngồi ngủ quên hay mãi lo nói chuyện, đọc báo thì có ngày bạn sẽ bị máy bay cho “leo cây” đấy nhé.

Cũng may là chúng tôi phải ngồi đợi hơn 7 tiếng nữa để đáp chuyến bay kế tiếp đến thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha, nếu không, thì đã lở chuyến bay rồi. Tóm lại, bạn phải cẩn thận, đừng có nóng nảy, vội vả và lúc nào cũng phải “đề cao cảnh giác” về giờ giấc và địa điểm lên máy bay, kẻo có ngày bạn sẽ bị lở chuyến bay. Nhất là khi đi tour du lịch vì nếu trể chuyến bay thì đoàn tour sẽ vẫn tiếp tục lên đường theo chương trình đã ấn định bỏ bạn lại sau lưng đấy nhé. (Kinh nghiệm thứ hai)

Trong chuyến du lich này gồm 30 người. Một số đi thằng từ LA với chuyến bay của Luftansa Airline ghé qua phi trường Franfurt ở Đức rồi chuyển máy bay đến Lisbon. Một số khách thuộc các tiểu bang khác đi United Airline đến phi trường Newark ở New Jersey rồi chuyển máy bay đi tiếp đến Lisbon. Chúng tôi thuộc nhóm thứ hai với 16 bạn đồng hành khác trong đoàn du lịch. 

Ngày thứ bảy 5-24 hôm đó quả là “một ngày không đẹp trời” đối với nhóm chúng tôi vì máy bay thay đổi giờ bay hoài. Mãi cho đến khi được gọi lên máy bay rồi, lại ngồi đợi thêm cả tiếng nữa thì được thông báo là phải đổi sang chuyến bay khác lớn hơn vì lý do thật vô duyên hết sức là “toilet” (phòng vệ sinh) trên máy bay bị hư, không xử dụng được. Mèn ơi! Chán quá! Thế rồi cả hành khách hơn 200 người lại tay xách nách mang hành lý đi bộ sang gate khác khá xa và rồi phải sắp hàng lấy số ghế khác vì máy bay này lớn hơn, được thiết kế khác với chiếc máy bay cũ. Mãi đến hơn 11:00 giờ khuya mới được ngồi an vị trên máy bay với hơn 7 giờ đồng hồ nữa mới tới Lisbon. Chu choa ơi! Mệt ơi là mệt! Đi chơi kiểu này hết ham luôn! Từ đó, người viết mất cảm tình với hảng United Airline của Mỹ quá trời! (Kinh nghiệm thứ ba)
Rồi cũng đến được Lisbon của Bồ Đào Nha trể hơn 3 tiếng đồng hồ. Người nào người nấy “bèo nhèo hết xí quách” luôn nên chỉ mong được lên phòng ngủ tắm táp nghỉ ngơì cho khỏe chờ nhóm thứ hai đến rồi cùng đi viếng thành phố Lisbon bằng xe buýt trước khi về ăn tối. 

Tại Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha xài tiền Euro để mua sắm lớn nhỏ. Bạn phải đổi tiền Mỹ ra tiền Euro để xài trong chuyến du hành này với hối xuất 144 đồng $ US đổi lấy $100 Euro. Hối xuất này thay đổi, lên xuống hằng ngày. Nếu đổi nhiều tiền cùng một lúc thì có lợi hơn là đổi lẻ tẻ vì lệ phí đổi nhiều tiền sẽ nhẹ hơn so với đổi ít tiền. Nhớ nhé. (Kinh nghiệm thứ tư)

Chương trình du ngoạn năm 2014:

1-Thăm viếng Bồ Đào Nha
2- Thăm viếng Tây Ban Nha

Chương trình thăm viếng Bồ Đào Nha
Bây giờ xin nói sơ qua một chút về Bồ Đào Nha để bạn có một chút ý niệm về xứ này một chút nhé.

Cộng Hoà Bồ Đào Nha là một quốc gia nằm ở Tây Nam châu Âu trên bán đảo Iberia, Đồng thời là nước cực Tây của lục địa Châu Âu. Bồ Đào Nha giáp với Đại Tây Dương ở phía Tây và phía Nam, giáp Tây Ban Nha ở phía Đông và phía Bắc. Ngoài ra các quần đảo Azores và Madeira ngoài khơi Đại Tây Dương cũng thuộc Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha là một nước phát triển và có mức sống đứng thứ 19 trên thế giới, theo The Economist Intelligence Unit. Bồ Đào Nha là nước yên bình thứ 14 và toàn cầu hóa thứ 13 trên thế giới. Bồ Đào Nha là thành viên của Liên minh châu Âu và Liên hiệp quốc, đồng thời là thành viên sáng lập của Liên minh Latin, Tổ chức các nước Mỹ Latin, OECD, NATO, Cộng đồng các nước nói tiếng Bồ Đào Nha, Khu vực đồng Euro và Khu vực Schengen (Nguồn: trích trong Wikipedia)

Thủ đô của Bồ Đào Nha là Lisbon. Khoảng 97% người Bồ Đào Nha theo đạo Công Giáo La Mã. Thánh đĩa Fatima là nơi hành hương nổi tiếng của Bồ Đào Nha.

Chúng tôi đến Lisbon vào buổi chiều sau một ngày phiêu lưu vất vả với hảng hàng không United Airline của Mỹ như đã nói ở trên. Tuy thế chúng tôi cũng tranh thủ làm một màn ngao du thủ đô Lisbon trước khi trở về khách sạn dùng cơm tối vì cần phải đổi tiền Euro để xài cho cuộc hành trình trong thời gian ở Bồ Đào Nha.

1a- Viếng Lisbon (Ngày 2)
Lisbon là thành phố lớn nhất và là thủ đô của Bồ Đào Nha. Lisbon nằm ở phía tây bán đảo Iberia trên Đại Tây Dương và sông Tagus. Lisbon được công nhận là một thành phố toàn cầu bởi vì tầm quan trọng của nó trong tài chính, thương mại, phương tiện truyền thông, giải trí, nghệ thuật, thương mại quốc tế, giáo dục, và du lịch. Trận động đât và lụt lội ngày 1-11-1775 khiến 85% đô thị này bị hủy hoại, 60-90 nghìn người bị thiệt mạng. Sau biến cố này, thành phố được tái thiết hoàn toàn bởi hầu tước Pombal, bộ trưuởng Quốc Phòng và Ngoại Giao thời đó. Đây là thành phố có đông du khách đến viếng, đứng hàng thứ 7 ở miền Nam Châu Âu với 1,740.000 người năm 2009.

Trong “kỷ nguyên thám hiểm” vào thế kỷ 15~16 Lisbon, Bồ Đào Nha được biết đến với tên tuổi các nhà hàng hải, thám hiểm nổi tiếng đã có công khai phá và tìm ra những bờ biển ở Phi châu, Á châu và Nam Mỹ. Tháp Belém được dựng lên vào năm 1515, biểu tượng của thủ đô Lisbon và tòa tháp này được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới vào năm 1983.

Phố xá Lisbon đẹp hiền lành, dễ thương. Công viên khoáng rộng với những cây thông hình dáng đặc biệt. Cũng có những nhà cao tầng, cũng có những đại lộ rộng rãi 4 đường xe hơi chạy với cây xanh bóng mát, cũng có những cửa hàng chưng bày sang trọng. Nơi quảng trường chính gần nơi đổi tiền dân chúng tới lui vui chơi nhàn nhã trên một khoảng sân rộng lát đá với hoa văn rất mỹ thuật. Có những quán cà phê bày bàn ngoài trời, khách nhàn du ngồi uống cà phê thong dong nhàn hạ. Cũng có những khu nhà xưa xây cất từ thế kỷ 16, vách tường loang lở, đường xá chật hẹp. 

Xe đưa chúng tôi đến viếng tượng đài “Những Người Đi Khai Phá Thế Giới” nằm ở cửa sông Tagus nhìn ra biển Đại Tây Dương. Ở nơi đây chúng tôi đi lang thang trên hè phố ngắm nhìn những chiếc du thuyền nho nhỏ đậu san sát bên nhau. Nhìn xa xa chúng tôi thấy chiếc cầu Vasco da Gama hình dáng giống như cầu Golden Gate ở Cali. Cây cầu này dài 18 km, lớn nhất Âu Châu được khởi công xây dựng từ năm 1998 và phải mất hơn 3 năm rưỡi mới hoàn thành với 3,300 người thợ làm việc.

Xàng qua xê lại chụp hình xong, phái đoàn lên xe bus “ta chạy vòng vòng vòng, ta chạy loanh quanh” ngắm nghía thủ đô Lisbon không ồn ào nào nhiệt như ở New York, rồi về khách sạn ăn tối, nghỉ dưỡng sức để ngày mai đi viếng thánh địa Fatima.

1b-Thánh địa Fatima (Ngày 3)
Buổi sáng thức dậy ai nấy có vẻ tỉnh táo hơn vì hôm nay đi viếng thánh địa Fatima, một nơi linh thiêng mà bất cứ tín đồ Công Giáo nào cũng mong ước được đến viếng. 

Thánh địa Fatima cách Lisbon 123 km về phía Bắc. Fatima là nơi hành hương lớn thứ tư của người Công Giáo khắp thế giới sau Đức Mẹ Guadalupe ở Mexico, Toà Thánh Vatican ở La Mã, và Đức Mẹ Lộ Đức ở Pháp. Hằng năm có khỏang trên 4 triệu lượt người đến thăm Fatima. Trước đây Fatima chỉ là một thôn nhỏ tồn tại từ hằng ngàn năm nay, sau này nổi tiếng vì là nơi Đức Mẹ hiện ra.
Chúng tôi đến viếng thôn làng và nhà ở của 3 em bé chăn cừu Lucia, Francisco Marto và Jacinta Marto trước. Thôn làng này bây giờ đã trở thành một địa điểm du lịch với nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm. Chúng tôi chỉ đứng chụp hình bên ngoài ngôi nhà của Lucia. Đi về phía bên trái một khoảng đường chúng tôi đến nhà của anh em Francisco Marto và Jacinta Marto. Bước vào trong nhà, chúng tôi thấy trưng bày một chiếc giường nhỏ phủ miếng trải giường màu trắng. Bên cạnh là hai chiếc ghế gỗ và một bàn gỗ nhỏ. Trên vách tường có treo một vài hình ảnh của ba em bé chăn cừu. Một phòng nhỏ khác cũng có trưng bày một chiếc giường nhỏ với khăn phủ giuờng màu trắng và ghế gỗ như phòng bên kia. Có vài chiếc áo được treo trên những gụ gỗ mắc vào tường. Một phòng khác nữa có trưng bày một vài lọ, hủ bằng đất nung, có thể là để đựng nước. Khu vực xung quanh thật là vắng lặng. Francisco Marto qua đời năm 1919. Jacinta Marton qua đời năm 1920, Cả hai đều được cải táng đưa vào Vương Cung Thánh Đường Fatima. Lucia trở thành vị nữ tu dòng thánh Dorothée và qua đời năm 2005.

Ra xe để đến vương cung thánh đường Fatima, chúng tôi thấy có rất nhiều xe bus chở khách hành hương đến viếng thăm nơi này. Thánh địa Fatima có diện tích 86.000m2, chứa được tới 300.000 người.

Vương cung Thánh đường được xây cất vào năm 1928 với một tháp cao 65m, bên trên có một triền vĩ đại bằng đồng nặng 7 tấn và một Thánh giá bằng kiếng thường được thắp sáng vào đêm. Trong lòng Vương Cung Thánh Đường là mộ của Giancinta và Phanxico. Bên trong Thánh Đường, người ta có thể chiêm ngưỡng các bức họa làm bằng kính màu.

Đức Mẹ Fatima là một trong những tước hiệu mà người Công giáo dành gọi Đức Trinh nữ Maria. Tước hiệu này có từ khi Đức Mẹ hiện về với ba trẻ chăn cừu tên là Lúcia, Francisco và Jacinta, trên cánh đồng Cova da Ira, cách Fatima 2 cây số. Ba em đó kể rằng, ngày 13 tháng 5 năm 1917 các em đã thấy một phụ nữ lạ, rất đẹp xuất hiện, tự xưng là Đức Mẹ Mân Côi. Đức Mẹ yêu cầu ba em hãy đọc kinh Mân Côi và loan truyền tới người khác cùng đọc kinh, để cầu nguyện cho sự hòa bình của thế giới. Từ hôm đó, Đức Mẹ hiện ra với ba em thêm 5 lần nữa, vào các ngày 13 từ tháng 6 tới tháng 10 cùng năm, tổng cộng (6 lần) và nói cho các em biết ba điều bí mật, gọi là “Bí mật Fatima”. Mỗi lần Đức Mẹ hiện ra trong 15 phút và số người chứng kiến càng gia tăng. Lần thứ sáu cũng là lần hiện sau cùng, đã được đánh dấu bàng phép lạ”mặt trời nhảy múa” với sự chứng kiến của khoảng 70 ngàn người.

Thật là một nơi trang nghiêm, thánh thiện. Người viết tuy là một Phật tử nhưng cũng thấy xúc động trước lòng kính tâm hướng về đấng thiêng liêng của khách hành hương khi nhìn thấy một nữ khách hành hương Công Giáo vừa quỳ bò trên đầu gối, vừa dâng hai tay lên cầu nguyện một cách cung kính trên một lối đi lót bằng đá dẫn đến nhà nguyện. Hình thức lễ bái này giống như nghi lễ “tam bộ nhất bái” ở chùa Việt nam- Texas trong ngày Lễ Hội Quan Âm hằng năm. Xa hơn nữa, lại có một nam khách hành hương lớn tuổi cũng đang vừa quỳ, vừa bò bằng đầu gối qua quảng trường rộng lớn tới trước Thánh đường, tới với Đức Mẹ Fatima.

Tại Thánh đường Fatima, nơi linh thiêng có tượng Chân Phước cố Đức Giáo Hoàng John Paul II để kỷ niệm chuyến viếng thăm của Ngài tới Fatima sau ngày 13 tháng 5 năm 1981, ngày mà Ngài bị bắn tại Vatican bởi bàn tay của mật vụ KGB Liên Xô, đúng 64 năm kể từ ngày Đức Mẹ Maria hiện ra vào ngày 13 tháng 5 năm 1917.

Phép lạ đã đưa Ngài qua khỏi, sau đó Đức Giáo Hoàng John Paul II đã lấy viên đạn bắn mình đặt lên chân tượng Đức Mẹ với hàng chữ: Dâng kính Đức Mẹ. Sự sống còn của Ngài được coi là ơn phước mà Đức Mẹ đã ban cho.

Vì chân đau nên người viết không lội bộ đến thăm viếng bên trong vương cung thánh đường mà chỉ đứng chụp hình quanh quẩn nơi Tu viện Đức Mẹ hiện xuống và khu vực xung quanh mà thôi. Nếu có thiện duyên, bạn hãy đến viếng thăm thánh địa Fatima một lần để được chiêm ngưỡng nơi linh thiêng này nhé.

Nắng đã lên cao và mọi người đã thấy đói bụng rồi nên người hướng dẫn đưa chúng tôi đi ăn trưa ở một nhà hàng gần đó. Bạn phải trả tiền ăn trưa nhé vì văn phòng du lịch chỉ bao ăn sáng và ăn tối mà thôi. No nê rồi chúng tôi kéo xuống mua quà kỷ niệm ở một cửa hàng lớn nằm ở tầng trệt của nhà hàng.

1c-Lên đường đến viếng thị trấn cổ Obidos,”viên ngọc quý” từ thời Trung cổ mà Bồ Đào Nha còn giữ được cho đến ngày nay. 

Obidos có những bức tường thành bao quanh lâu đài, bên trong là những con đường nhỏ hẹp, những ngôi nhà với tường vôi trắng, lan can sắt và các chậu hoa nhỏ trên cửa sổ được xây từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 19, kiến trúc Gothic, Moor, Baroq, Phục Hưng. Mỗi con đường, mỗi quảng trường, mỗi bức tường lâu đài là một dấu ấn 

Lâu đài Pousada de Obidos với kiến trúc pha giữa phong cách Đức và phong cách Địa Trung Hải. Một thành phố nhỏ, dễ thương, đứng hàng thứ 4 trong danh sách 10 thành phố tình và lãng mạn nhất Âu châu. Được đặt tên “Thành phố Quà Cưới” từ năm 1282 khi Vua Dinis tặng Obidos cho người vợ mình như “của hồi môn” trong lễ cưới và kể từ đó thành thông lệ bao cặp uyên ương đã tìm đến đây “cầu hôn” hay hưởng tuần trăng mật. Tới đây xin quý khách phải thử chút chút rượu vang “Nước Mắt của Chúa” và phải mua một chai mang về để mời gia đình, người thân và bạn hữu như một kỷ niệm của chuyến đi. 

Chúng tôi phải lội bộ khá xa để đến viếng cổ thành này nhưng cũng thấy hào hứng vì được nhìn ngắm những cửa hàng bán quà kỷ niệm dọc theo con đường lát đá dẫn đến cổ thành. Có những người ca hát dạo ngồi bên vệ đường. Cổ thành được xây khá cao trên một ngọn đồi nên chỉ có phu quân của tôi chịu khó trèo lên để quay phim, chụp hình mà thôi, còn tôi chỉ đứng xớ rớ ngắm nghiá những quà kỷ niệm bày bán trong các quán hàng để chờ chàng “hạ san”. Tôi cũng mua được những chai ruợu ngọt nho nhỏ “nước mắt của Chúa”và chocolate kèm theo để uống xem hương vị ra sao?

Hằng năm vào tháng 7 có phiên chợ truyền thống Thời Trung Cổ với những màn diễn hành làm sống lại các sinh hoạt của những chàng hiệp sĩ mặc áo giáp thời trung cổ, với những người cầm cờ xí, với những người đi trên những cặp gậy cao cà kheo, với những người hề, với những người chơi trò tung hứng quả banh, với những người ca hát nhạc xưa rất rộn rịp.

Trước khi trở về khách sạn, chúng tôi đưọc đưa đi ăn tối tại một nhà hàng có màn trình diễn ca hát nhạc Fado truyền thống đặc biệt của Bồ Đào Nha. Ca nhạc Fado có thể xem như là ca nhạc dân gian trình diễn các sinh hoạt trong đời sống bình thường của người dân Bồ Đào Nha khi buôn bán, khi trò chuyện nơi quán rượu, khi tán gái và dành gái v..v…. Nghệ sĩ ăn mặc bình thường không chải chuốt. Họ trình diễn trên một sân khấu nhỏ, có ca sĩ hát giống như hát nhạc opera ở Mỹ, khi thì đơn ca, khi thì song ca khi thì hợp ca. Thật tình, theo cảm nghĩ của người viết, màn trình diễn này chỉ có giá trị văn hóa, nghệ thuật chứ không hấp dẫn, sống động như buổi trình diễn nhạc Flemingo của Tây Ban Nha ở Seville mà người viết sẽ thưa trình sau.

Anh hùng đã thấm mệt rồi, chúng tôi phải về khách sạn nghỉ ngơi để mai lên đướng “vượt biên…giới” viếng Tây Ban Nha.

Chương Trình Viếng Thăm Tây Ban Nha
Chương trình thăm viếng Tây Ban Nha sẽ đến viếng những địa danh thắng cảnh Seville, Gibraltar, St Michaels Cave- Costa Del Sol- Malaga, Granada, Toledo, Madrid, Barcelona, Picasso Museum, Montserrat.

Trước nhất xin tìm hiểu một chút về Tây Ban Nha nhé.

Tây Ban Nha là một nước trên bán đảo Iberia phía tây nam châu Âu. Tây Ban Nha giáp biển Địa Trung Hải ở hướng đông-nam và nam, giáp lãnh thổ Vương quốc Anh Gibraltar ở một rẻo đất hẹp ở phía cực nam, giáp Pháp, Andorra ở hướng đông-bắc, giáp vịnh Biscay ở phía bắc và giáp Đại Tây Dương cùng Bồ Đào Nha về phía tây và tây-bắc.

Lãnh thổ Tây Ban Nha cũng bao gồm quần đảo Baleares trong Địa Trung Hải, quần đảo Canaria ngoài khơi châu Phi thuộc Đại Tây Dương và hai thành phố tự trị ở Bắc Phi là Ceuta và Melilla, giáp với Maroc. Với diện tích 504.030 km², Tây Ban Nha là nước lớn thứ nhì ở Tây Âu và Liên minh châu Âu, chỉ sau Pháp. Dân số ước tính gần 47 triệu

Lãnh thổ Tây Ban Nha có một vị trí chịu nhiều tác động từ bên ngoài từ thời tiền sử và buổi ban đầu của đất nước. Ngược lại, Tây Ban Nha cũng gây ra ảnh hưởng lên các vùng khác, chủ yếu là vào thời kỳ lịch sử hiện đại, khi Tây Ban Nha trở thành một đế quốc để lại hơn 400 triệu người nói tiếng Tây Ban Nha ngày nay, trở thành thứ tiếng mẹ đẻ phổ biến thứ hai trên thế giới.

Tây Ban Nha là một quốc gia dân chủ và quân chủ lập hiến, với ngôi vua cha truyền con nối và Quốc Hội lưỡng viện. Nước này phát triển với nền kinh tế lớn thứ 9 hoặc thứ 10 trên thế giới tính theo GDP danh nghĩa và có chỉ số phát triển con người đứng thứ 15. Tây Ban Nha là thành viên của Liên hiệp quốc, Liên minh châu Âu, NATO, OECD, và WTO.

Tây Ban Nha đứng đầu thế giới về trồng olive và rất nổi bật về xuất khẩu rượu vang, thường đứng top 10 trên thế giới và top 5 tại Âu Châu. Nơi đây được coi như là địa điểm du lịch hấp dẫn thứ hai trên thế giới sau Pháp. Trong năm 2006, Tây Ban Nha đón tiếp gần 60 triệu khách du lịch.

Tây Ban Nha được biết trên thế giới qua môn thể thao đá banh, vũ điệu Flemingo, đấu bò và là quê hương của danh họa Pablo Picasso, của văn hào Miguel de Cervantes v..v.. (Nguồn: trích trong Wikipedia)

2a-Viếng thăm thành phố Sevilla (Ngày 4)
Trong hành trình Lisbon – Seville dài 500km, để cho mọi người biết nhau, chúng tôi đưọc mời lên để giới thiệu từng gia đình và kể chuyện vui cho đở buồn ngủ. Nhiều thành viên trong đoàn trở thành những “lương y và người kể chuyện tếu đặc biệt”. Chúng tôi ghé ăn trưa món thịt heo hun khói Jabugo, nổi tiếng của người Tây Ban Nha, đi ngang qua những lâu đài cổ kính trong vùng Alentejo của Bồ Đào Nha, nơi có nhiều rừng cây để chế ra làm nút chai rượu nổi tiếng của Bồ Đào Nha. Chiều tối chúng tôi đến Seville, trung tâm văn hóa, nghệ thuật và tài chánh thuộc miền Nam Tây Ban Nha.

Sau bữa cơm tối tại khách sạn, chúng tản bộ trên con đường dẫn tới Quảng trường Plaza d`Espana, biểu tượng của thành phố Seville, được xây vào năm 1929 trong một dịp Hội chợ Thế Giới EXPO được tổ chức tại Seville.

Buổi sáng thức dậy tỉnh táo chúng tôi lên xe đi tiếu ngạo giang hồ thành phố Seville của Tây Ban Nha. Đãc biệt ở nơi đây có những hàng phượng tím và cây cam được trồng dọc dường đi. Phượng tím đẹp để ngắm, còn cam vàng đầy cây không biết có ai hái ăn hay không nhỉ?

Sevilla là thành phố ở phía nam Tây Ban Nha, thủ phủ của vùng Andalucía và tỉnh Sevilla. Thành phố có cảng bên sông Guadalquivir cho tàu biển. Thành phố này xuất khẩu rượu vang, dầu olive, cam và mỏ kim loại. 

Thành phố Seville là nơi có các ngành công nghiệp đóng hộp cá, chưng cất rượu, sản xuất gang thép, đồ sành sứ, thuốc lá, xà phòng. Du lịch cũng là một ngành kinh tế quan trọng. Tại thành phố này có nhiều công trình được xây dựng thời Trung cổ như Alcázar, hoàng cung được người Moors xây năm 1181. Các di tích của nền văn minh Moors tại thành phố này còn lưu lại ở các tuyến phố nhỏ hẹp và ngoằn ngoèo, các tòa nhà trắng, các đài nước và các tường thành một thời bao quanh thành phố. Thành phố Seville có Đại học Seville thành lập năm 1502. Đến thế kỷ 17 và 18, thành phố Seville đã trở thành trung tâm văn hóa Tây Ban Nha hàng đầu. (Nguồn: Trích trong Wikipedia)

2b- Vìếng Khu phố cổ và Nhà thờ chính tòa Sevilla (Ngày 5)
Theo chân người hướng dẫn địa phương, chúng tôi đi thăm khu phố cổ Santa Cruz với những con đường đá cổ kính dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử hằng ngàn năm. Những cửa hàng bán quà lưu niệm nằm cạnh nhau, lối đi chật hẹp nhưng lại rất đông người, nếu không theo kịp người hướng dẫn, bạn sẽ lạc đường như chơi.

Đi quanh co một hồi thì đến quảng trường lớn của nhà thờ lớn ở Seville xây theo phong cách Gothic được khởi công năm 1402 và hoàn thành năm 1519 trên nền một nhà thờ Hồi giáo thế kỷ 12. Nhà thờ này lưu giữ nhiều tác phẩm hội họa nổi tiếng thế giới của các họa sĩ Tây Ban Nha El Greco, Murillo, Zurbarán. Tháp chuông Giralda của nhà thờ này cao hơn 91 m. Đây là nhà thờ nằm trong danh sách những nhà thờ đẹp nhất thế giới và được đưa vào danh sách di sản thế giới năm 1987 .Khách du lịch bốn phương về đây tấp nập. Có những cổ xe ngựa đưa khách đi dạo quanh phố xá gần nhà thờ.

Việc xây dựng nhà thờ chính tòa này bắt đầu từ năm 1402 và tiếp tục cho tới thế kỷ thứ 16. Nhà thờ này có chiều dài 115 m, chiều rộng 76 m và chiều cao của mái vòm ở gian giữa là 42 m.

Bên trong được trang trí quá xa xỉ, với lượng vàng khá lớn. Sau bàn thờ chính, là bức điêu khắc trang trí theo lối Gothic, mô tả các cảnh cuộc đời của Chúa Giêsu. Đây là công trình suốt đời của một thợ thủ công tên là Pierre Dancart. Các người xây dựng đã sử dụng một số cột và thành phần kiến trúc khác từ đền thờ Hồi giáo cũ, và nhất là tháp từ đền thờ Hồi giáo cũ này được cải tạo lại thành tháp chuông Giralda. Tháp chuông này cũng là biểu tượng nổi tiếng nhất của thành phố. Nhà thờ chính tòa này được xây để biểu lộ sự thịnh vượng của thành phố Sevilla thời đó vì là một trung tâm thương mại phồn thịnh, sau cuộc Reconquista (người Kitô giáo tái chiếm bán đảo Iberia từ tay người Hồi giáo). (Nguồn: trích trong Wikipedia)

Vào bên trong nhà thờ phái đoàn chia làm hai nhóm: Một nhóm theo chân người hướng dẫn leo cầu thang khá quanh co lên tận trên cao để có thể nhìn tổng quát thành phố Seville và chụp hình quay phim. Phu quân tôi nằm trong nhóm thứ nhất này. Nhóm thứ hai ngồi chờ ở dưới chân cầu thang vì không muốn leo cao hoặc leo không nổi. Người viết thuộc nhóm thứ hai này vì chân đã yếu rồi và cũng vì đã có tướng công đi chụp hình quay phim, thế là đủ rồi. Smile!

Khoảng 15 phút sau, nhóm thứ nhất hạ san nhập bọn với nhóm thứ hai đi theo người hướng dẫn thăm thú mọi nơi trong nhà thờ. Thật tình mà nói, người viết đã đi viếng nhiều nhà thờ lớn ở Châu Âu, ở Liên bang Nga, ở Đông Âu và ở La Mã rồi nên thấy nhà thờ nào cũng giống từa tựa nhau, cũng có tượng chúa Jesus, có tượng Đức Mẹ Maria, có tượng các tông đồ, có các danh hoạ, có cách trang trí theo kiến trúc xưa cổ v..v…

Rồi cũng đến giờ tan hàng để đi ăn trưa tự do và hẹn giờ gặp nhau để trở về khách sạn. Chúng tôi vào một tiệm ăn đối diện với cổng ra của nhà thờ để ăn trưa và để đi “pie-pie” luôn cho tiện việc sổ sách. Nhìn vào thực đơn toàn tiếng Tây Ban Nha nên không biết gọi món ăn như thế nào? Thôi thì gọi đại một dĩa hải sản gồm có mực chiên “đặc sản” TBN và cá chiên là xong ngay. Ăn chẳng thấy ngon gì cả, có lẻ là không hợp khẩu vị chăng? Cũng không sao vì tối nay chúng tôi đi ăn tối đặc biệt vừa ăn ngon vừa xem show Flamenco nổi tiếng ở Seville mà lị! Đi lang thang trên phố cạnh nhà thờ để đến điểm hẹn. Tôi chẳng mua được gì cả vì hàng hóa đã mắc lại không đẹp như ỡ Mỹ đành đi về tay không mà thôi.

Tối đến, mọi người trong đoàn đều sửa soạn đẹp hơn buổi sáng lên đường đi ăn tối và thưởng ngoạn chương trình ca vũ nhạc Flamenco nổi tiếng tại một nhà hàng địa phương. Seville cũng là quê hương của Flamenco.

2c-Ăn tối và xem show Flamenco (Ngày 5)
Flamenco là một thể nhạcđiệu nhảy xuất phát từ Andalusia Tây Ban Nha. Đặc điểm của điệu nhảy Flamenco là những tư thế riêng biệt, tiếng búng hay vỗ tay và tiếng giày gõ nhịp điệu trên sàn nhảy (thường là sàn gỗ). Từ Flamenco không biết có từ khi nào nhưng chỉ được sử dụng nhiều vào thế kỷ 19 và thường có liên hệ đến dân du mục châu Âu (gypsy).

Trong ánh sáng mờ ảo của nhà hàng, có rượu chát ngon, có thức ăn ngon, có tiếng nhạc dồn dập, có những người đẹp trong sắc áo đặc biệt của màn vũ, có tiếng búng tay, vỗ tay và tiếng giày gõ nhịp rộn ràng trên sàn gỗ, ai nấy đều say mê theo dõi, đôi khi quên cả ăn. Các phu nhân lại được tặng mỗi người một cây quạt có tên của nhà hàng El Palacio Andaluz làm kỷ niệm. Cũng có màn nhà hàng đến chụp hình từng cặp, rồi ai nấy đều vui vẻ chi tiền ra lấy hình đã chụp làm kỷ niệm vì có bao giờ trở lại chốn xưa lần nữa đâu mà hà tiện, mất vui. Thế là ai nấy cũng được vui hết là được rồi. Smile!

Đêm nay trong giấc ngủ, chắc chắn quý ông sẽ mơ thấy mình đang cùng các kiều nữ Tây Ban Nha má đỏ môi hồng đang rộn ràng nhảy múa vũ điệu Flamenco. Vui nhé! Chúc ai nấy đều ngủ ngon sau một ngày du hành mệt mỏi để rồi mai lại lên đường đến viếng Gibratar, nằm trong địa phận Tây ban Nha nhưng lại thuộc chủ quyền của Anh quốc

2d- Viếng Gibraltar-Costa De Sol- Malaga (Ngày 6)‘
Vượt qua đoạn đường dài có hoa hướng dương nở vàng rực, chúng tôi đã đến cổng biên giới của thành phố Gibraltar thuộc chủ quyền Anh quốc. Chúng tôi phải xuống xe bus đi bộ qua cổng biên giới để vào lảnh thổ Gibraltar rồi lên một xe bus nhỏ khác mà người tài xế cũng là hướng dẫn viên luôn, nói tiếng Anh rất thạo vì đây là xứ Anh mà lị.

Gibraltar là vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, nằm gần cực Nam bán đảo Iberia, bên trên eo biển Gibraltar, giáp Tây Ban Nha ở phía Bắc. Trước kia, Gibraltar là một căn cứ quân sự quan trọng của lực lượng vũ trang và hải quân Hoàng gia Anh. Gibraltar có sân bay quốc tế Gibraltar.

Tại đây du khách được dịp nhìn ngắm bờ đá Limestone nơi từng diễn ra trận giao tranh giữa Tây Ban Nha với quân Anh năm 1713 và cũng là điểm tranh chấp xưa-nay giữa hai quốc gia. Chúng tôi được đưa đi thăm Thạch động St. Michaels, thăm đảo khỉ trước khi ra thăm ngọn hải đăng ở đảo Gibraltar, nơi có thể nhìn qua bờ đại dương, xa xa là Maroco (trong điều kiện thời tiết tốt, trời quang, mây tạnh…). Nếu biển lặng, ngày đẹp trời, du khách có thể nhận ra làn ranh biển cả phân chia hai bờ đại dương, Đại Tây Dương – Địa Trung Hải.

ST Michaels Cave là một động thạch nhủ được trang trí với những ánh đèn màu tím, hồng rất đẹp nhưng không lớn như các động thạch nhủ mà tôi đã xem ở Mỹ và ở các nước Châu Á khác. Đi ra khỏi động một khoảng thì đến chỗ bến xe bus. Chúng tôi được dặn dò cẩn thận là không được chọc phá và cho thức ăn bầy khỉ ở đây vì chúng có thể cắn hại du khách. Các con khỉ ở đây rất dạn dĩ. Có con leo qua cửa sổ xe bus có lẻ để kiếm ăn vì chúng đã đánh hơi được mùi vị bánh trái để trong xe bus. Có con đã chụp lấy chiếc mũ đang đội của một du khách đứng gần chúng. Người viết chỉ dám đứng xa xa khép nép chụp hình với chúng mà thôi. Nước biển trong xanh một màu xanh dương tuyệt đẹp. Những chiếc thuyền lớn xuôi ngược trên biển. Đứng trên cao nhìn xuống thành phố Gibraltar và biển cả, quả là một bức tranh sơn thủy tuyệt tác, an bình. Xe chạy vòng vòng, xe chạy loanh quanh đưa chúng tôi đi xem phố thị và nhà ở nơi đây rồi trả chúng tôi về bãi đậu xe. Chúng tôi lại làm một màn vuợt biên… giới một lần nữa về bên phía Tây Ban Nha, ghé vào nhà hàng MC Donalds quen thuộc ăn hamburger nước Mỹ thật ngon hết biết. Nếu bạn đã từng đi du lịch ở các nước khác ngoài nước Mỹ, bạn sẽ thấy hình ảnh và hương vị của miếng bánh hambuger nước Mỹ này sao mà thân thương và ngon lành chi lạ. Thật đấy!

2e- Hội Ngộ gia đình tại Malaga
Rồi chúng tôi tiếp tục hành trình đến Costa del Sol, bãi biển mặt trời. Vùng biển ở đây đẹp và thơ mộng. Du khách sẽ nghỉ qua đêm ở Malaga (quê hương của danh họa Pablo Picasso). Niềm vui của người viết là được hội ngộ với cô cháu gái tên Thùy Nhân có chồng người Spain tên Damián đang sống ở Malaga, một nơi tắm biển đẹp ở miền Nam xứ Tây Ban Nha. Cặp vợ chồng này gặp nhau khi còn là sinh viên ở Pháp, yêu nhau và kết hôn với nhau sau nhiều năm chờ đợi học hành thành tài. Một mối tình đẹp và có hậu cũng tốt đẹp luôn với một đám cưới kết tình Việt Nam và Tây Ban Nha một nhà. Người xưa thường nói đến niềm vui “Tha hương ngộ cố nhân”, rất là vui mừng và cảm động, huống chi là được gặp lại người thân gia đình sau bao năm xa cách.

Chúng tôi đã bỏ buổi cơm tối tại khách sạn để đi chơi với vợ chồng cô cháu gái này vì ngày mai chúng tôi lại lên đường tiếp tục cuộc hành trình. Malaga là thành phố biển du lịch nên các quán ăn đầy đường chỉ dành riêng cho người đi bộ mà thôi ở khu trung tâm thành phố. Vợ chồng cô cháu gái đãi chúng tôi một buổi ăn tối ngon lành với thịt cừu nướng, với thịt heo sốt tiêu v…v…

Ngồi ăn ở bên ngoài nhà hàng nên chúng tôi tha hồ ngắm du khách “ông đi qua, bà đi lại” nhộn nhịp, vui vẻ. Hình như ban đêm, cả người dân Spain lẫn du khách đổ xô ra đường ăn uống, nhậu nhẹt nên hàng quán rộn rịp lắm. Có cả những ban nhạc nho nhỏ gồm 3 hay 4 người đàn đóm ca hát líu lo. Ai thích thì cho tiền, ai không cho cũng được. “No Star Where!” Smile!

Sau bữa ăn tối ở khách sạn, AV Travel đưa du khách tản bộ trong phố Malaga rất đẹp và dễ thương, từng hàng quán nhỏ bên đường níu bước chân người du khách để rồi thong dong trên con đường dẫn ra biển. Tôi ngồi ăn với gia đình cô cháu gái thấy các bạn trong đoàn đi tới đi lui hoà lẫn với dân chúng sở tại và du khách trong khu vực hàng quán cấm hẵn xe cộ ra vào chỉ có dành riêng cho khách bộ hành mà thôi.

Youtube Ba má Tư hội ngộ với Thùy Nhân và Damian

Chúng tôi đi chơi với vợ chồng người cháu này đến khuya mới về khách sạn trong sự bịn rịn chia tay vì biết bao giờ mới được gặp lại. Xin tạ ơn Trời Phật đã ban cho gia đình chúng tôi được phúc duyên gặp gỡ nhau nơi xứ lạ.

2f- Thăm Lâu đài Alhambra_ Granada (Ngày 7)
Giả từ bờ biển đẹp Malaga chúng tôi đến thăm lâu đài Alhambra có lịch sử từ năm 889, khởi thủy là một pháo đài nhỏ sau đó bị bỏ hoang mãi cho tới giữa thế kỷ 11 mới được phục chế và được mở rộng thành Cung điện Hoàng Gia vào năm 1333 thuộc triều đại Vua Moorish nổi tiếng của người Hồi Giáo. Lâu đài này được công nhận là di sản thế giới năm 1984.

Trước khi đi thăm viếng lâu đài Alhambra, chúng tôi được công ty AV Travel cho đi một vòng đi viếng thành phố Granada bằng xe bus kiểu nhỏ, chung quanh thoáng mát giống như loại xe bus nhỏ ở Disney Land. Xe ngừng trước một trạm gần cổng vào lâu đài Albraham. Phe ta nhảy lên xe ngay lập tức kẻo trể. Xe chạy vòng vòng đi qua những con đường hẹp gần đụng vào du khách đang tản bộ. Thành phố Granada, kiến trúc cổ xưa với những khu phố có những nhà cao tầng không quá 10 tầng, có lan can trồng hoa rất đẹp. Đây là thành phố du lịch nên đông đảo du khách tới lui đầy đường. Dọc đường có trồng nhiều cây cam, trái chín mọng thấy phát thèm. Xe trở về lại khu vực lâu đài thì đến giờ ăn trưa. Ăn xong thì lên đường viếng thăm lâu đài.

Lâu đài Alhambra hay còn gọi là Quần thể cung điện Alhambra được xây dựng vào thế kỷ 13 mang phong cách kiến trúc Narsid trên một đồi cao. Trên cao nhìn xuống bạn sẽ thầy thành phố Granada dưới chân bạn. Cảnh vật rất nên thơ. Đúng là nơi chốn cung đình của một vị vua Hồi Giáo ngày xưa. Cung điện này gồm ba khu chính với mái vòm có dát ngà voi và ngọc quý các bức tượng có những hình vẽ trừu tượng thể hiện đậm nét văn hóa Hồi giáo. Có những khu vườn được cắt tỉa cẩn thận thành từng vòm cây rất đẹp. Có một khoảng sân rộng có một bồn nước và các tượng các con cừu (hay con chó) xung quanh. Lâu đài rất lớn nhưng không thấy có hệ thống dây điện giăng mắc xung quanh. Tôi không hiểu ngày xưa họ dùng loại đèn gì để thắp sáng ban đêm. Nói thật tình, dẫu cho tôi tiền, tôi cũng không dám ở lại nơi đây ban đêm vì tôi rất sợ ma trong khung cảnh huyền bí này. Đi một vòng thăm cung điện xong mất cũng hơn 2 tiếng đồng hồ cuốc bộ nên khi đến trạm dừng chân chờ xe bus, người viết thấy người nào trông cũng “hết xí quách” rồi.

Muốn nhìn vẻ đẹp cổ kính, huyền bí của lâu đài Alhambra xin mời bạn xem video dưới đây

Tối về, chúng tôi cư ngụ trong khác sạn Palacio de Mengibar, nguyên là một toà lâu đài cổ được sửa sang thành khách sạn. Kể cũng thích thú nhưng cũng hơi sợ sợ vì đường dẫn đến phòng ngủ khá nhỏ hẹp, quanh co, đèn đuốc lù mù trong một nơi chốn hơi lạ lùng kỳ quái khác hẵn với những khách sạn tân kỳ hiện đại mà chúng tôi đã dừng chân trong các chuyến du hành trước đây. May quá, hôm nay chúng tôi quá mỏi mệt vì lội bộ khá nhiều vì thế chúng tôi ngủ ngon lành một gíấc tới sáng luôn cho nên không thấy, không nghe gì cả. Hú hồn! Sáng ngủ thức dậy, chúng tôi thường hỏi đùa nhau rằng đêm qua có thấy các hồn ma của chủ nhân lâu đài hiện về gõ cửa phòng hay không? Đùa chơi cho vui một tí mà thôi nhé. Smile!

2g- Viếng thăm Toledo và đến Madrid ăn heo sữa. (Ngày 8)
Ghé thăm thành phố Toledo thủ phủ của vùng Castile có lịch sử hơn 2000 năm. Toledo được mệnh danh là “Hồn cổ Âu châu”, được UNESCO đưa vào danh mục Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1986. Từng là cố đô của Tây Ban Nha từ năm 567 – 711 và từ năm 1085 – 1561, Toledo còn được mang danh Thành Phố Hoàng Gia. Viếng thăm Thánh đường đường St. Thomas với kiến trúc thời Gothic, Baroque và Romanesque. Vương cung Thánh đường St.Thomas được xây từ năm (1226 – 1493), thời gian kéo dài 267 năm mới hoàn tất, nơi hiện trưng bày kiệt tác nghệ thuật El Transparente, một bức tường đá bằng cẩm thạch diễn tả hai tác phẩm nổi tiếng của danh họa El Greco là Twelve Apostles và Spoliation of Christ. Tới Toledo, du khách có dịp tìm hiểu thêm về nghệ thuật và cách đúc, rèn kiếm trong lịch sử hơn 2000 năm tại Toledo. Kiếm Toledo được ví như Ỷ Thiên Kiếm trong các truyện kiếm hiệp của Kim Dung. (Tài liệu của AV Travel)
Toledo cũng được coi là nơi tập trung ba nền văn hóa Công giáo- Do Thái-Á rập, đồng thời cũng là thành phố của các vì vua chúa vì nơi đây từng là cố đô của nhiều vương triều Tây Ban Nha. Chúng tôi ai nấy đều choáng ngợp trước vẻ đẹp của thành phố Toledo vương giả, của các nhà thờ lộng lẫy, của phong cảnh đẹp tuyệt vời.

Chúng tôi ghé qua phòng trưng bày tác phẩm của nhà văn Miguel de Cervantes với kiệt tác Don Quinchotte nói về một nhà quý tộc nghèo vì ham mê truyện phiêu lưu, hiệp sĩ nên muốn trở thành một hiệp sĩ đi trừ gian diệt bạo với con ngựa gầy còm, cuối cùng chỉ nhận đưỡc những thất bại mà thôi. Tác phẩm Don Quinchotte là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của thời đại Phục Hưng và được đánh giá là tiểu thuyết đầu tiên của châu Âu. Nhân vật của tác phẩm, qua hình tượng Don Quinchotte, phản ánh được tính đa diện của con người, bên cạnh tính cách gàn dở là sự tế nhị, thương yêu đồng loại, yêu quý tự do và ghét thói xa hoa ăn bám của bọn quý tộc đương thời và biết trọng đạo lý. Cervantes chế giễu những tàn dư của lý tưởng hiệp sĩ phiêu lưu thời phong kiến, đả kích một thị hiếu tầm thường đang phổ biến trong công chúng, nói lên lòng khát khao yêu chuộng sự công bằng và lòng nhân đạo. Một kiệt tác hay được nhiều người đọc qua nhiều thời đại. (Theo Wikipedia)

Ở Tây Ban Nha mỗi nơi có một vẻ đẹp riêng và hấp dẫn rất nhiều du khách và là nơi các “diệu thủ thư sinh” trổ tài chớp nhoáng móc ví của bạn. Chúng tôi đã được cảnh báo là nên cất giữ những giấy tờ quan trọng: passport, giấy máy bay, các credit card v..v… trong các safety box ở khách sạn, đừng có mang theo trong người khi đi thăm viếng thắng cảnh kẻo bị móc bóp, móc ví. Chính cô trưởng đoàn du lịch lại là nạn nhân của các tay móc ví này tại Toledo. Cô là người đi cuối cùng trong đoàn. Khi cô thấy có ba cô gái trẻ chen vào trong đoàn đi ngang qua cô và chạm nhẹ vào cô thì cái ví đựng tiền và credit card nhỏ của cô biến mất ngay lập tức. Trên đoạn đường đoàn đi qua chúng tôi thấy có một chiếc xe nhỏ de tới de lui hình như cản đường đoàn chúng tôi giúp cho các cô bé móc túi kia tẩu thoát. Cô trưởng đoàn mất khoảng hơn nghìn bạc và các credit card nên cô phải đi báo cáo và thông báo với các ngân hàng về sự mất mát này trong khi đoàn vẫn tiếp tục đi xem hoa ngắm cảnh. Thật là mất vui! Từ đó, các thành viên trong đoàn lo ôm ví và các xách tay phía trước ngực cho an toàn. Quý ông phải cẩn thận khi có những cô gái trẻ đẹp đi cạnh mình khi đi du lịch nhé! Đừng tưởng bở có ngày bị mất ví bây giờ. Smile! (Kinh nghiệm thứ 5)

Rồi chúng tôi cũng phải chấm dứt buổi sáng đi chơi len lỏi vào những hang cùng ngõ hẹp ở Toledo lên xe buýt trực chỉ đi Madrid.

Buổi chiều đến Madrid, chạy vòng vòng trên đường đến khách sạn chúng tôi thấy thủ đô Madrid của Tây Ban Nha lớn và nhộn nhịp hơn thành phố Lisbon của Bồ Đào Nha rất nhiều. Sẽ nói chi tiết nhiều ngày mai nhé vi bây giờ chúng tôi cần phải thay đổi xiêm y để đi ăn buổi ăn tối đặc biệt tại nhà Botin nổi tiếng về món heo sữa quay và thịt cừu quay được đưa vào Guiness Book of Records World Thế Giới.

Vượt qua Cổng Mặt Trời (Puerta de Son) nơi được xem là biểu tượng của Madrid với hình chú gấu trèo lên cây Madrono, chúng tôi đến nhà hàng Botin, nhà hàng cổ xưa nhất ở Madrid được thành lập năm 1725, xưa nhất thế giới. Muốn được ăn món heo sữa và cừu quay đặc biệt ở nhà hàng này, phái đoàn chúng tôi phải lấy hẹn rất lâu cả mấy tháng trước. Mỗi phần ăn là $US100, nhưng văn phòng AV Travel chiêu đãi một nữa, các thành viên trong đoàn chỉ trả $50. cho buổi ăn tối đặc biệt ngoài chương trình này. 

Đến nhà hàng, chúng tôi được tặng mỗi người một postcard tấm hình con heo sữa quay và một postcard bằng ban khen của Guiness World Record trước khi được đưa vào bàn ăn. Nhà hàng nhỏ xíu, chật chội, xưa cũ. Phe ta chiếm gần hết các bàn ở tầng lầu. Khai vị với món măng tây và uống rượu chát. Ở Spain, chúng tôi được đãi uống rượu chát vào buổi ăn tối. Quý ông thích nhé! 

Một lát sau, mỗi người được phục vụ món ăn chính gồm 2 miếng heo sữa quay và 2 miếng thịt cừu quay đặt chung với 2 củ khoai tây nhỏ hấp vàng tươi trông như 2 quả trứng vịt. Dĩa ăn thật ngon lành, hấp dẫn! Tôi không hiểu họ có bí quyết quay và ướp thịt như thế nào mà da heo dòn rụm, ăn ngon hơn cả thịt heo quay của mấy chú ba tàu nướng nữa đấy. Thật xứng đáng được thế giới công nhận và khen ngợi. 

Người viết không bao giờ ăn thịt cừu, thịt dê hay thịt thú rừng nên chuyển 2 miếng thịt cừu nướng hấp dẫn này sang cho phu quân. Thế là hôm nay chàng được ăn ngon “quá độ” rồi đấy. Thích nhé!

Ăn uống no nê xong rồi, chúng tôi thả bộ ra quảng truờng Plaza Mayor với những dinh thự cổ nằm kề sát nhau. Ban đêm hình như người dân ở Madrid đổ xô ra đường mua sắm, ăn chơi hay sao nên thành phố thật là nhộn nhịp. Trờì bỗng đổ mưa nên chúng tôi phải lấy xe metro về khách sạn cho khỏi ướt áo em yêu. Smile! Về đến khách sạn mệt đừ rồi bèn đi ngủ ngay để mai lấy sức dạo thăm thủ đô Madrid chứ lị.

2h- Viếng thăm thủ đô Madrid và viếng thăm cung điện hoàng gia Tây Ban Nha(Ngày9)
Madrid là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Tây Ban Nha. Dân số thành phố vào khoảng 3,4 triệu người, toàn bộ dân số của vùng đô thị Madrid ước tính khoảng 6,271 triệu người. Madrid là thành phố lớn thứ ba trong Liên minh châu Âu, sau Luân ĐônBerlin. Vùng đô thị Madrid lớn thứ ba trong Liên minh châu Âu, chỉ sau vùng đô thị Đại Luân ĐônParis. Thành phố có diện tích tổng cộng 604,3 km² (233.3 sq mi). Madrid được thành lập từ năm 852, nhưng mãi cho tới năm 1561 thì Madrid mới được chọn làm thủ đô sau khi Vua Tây Ban Nha quyết định rời đô từ Toledo về Madrid và Palacio de Real được chọn làm Hoàng Gia Tây Ban Nha kể từ đó. (theo Wikipedia)

Buổi sáng chúng tôi được đưa di tham thủ đô Madrid. Đường phố sạch sẻ, khang trang, có những dinh thự to lớn xinh đẹp sơn màu trắng, có nhiều bồn nước, tượng đá ở các bùng binh, có những nhà cao tầng, cửa sổ sơn màu xanh viền trắng và có lan can trồng hoa rất đẹp. Cũng có những kiến trúc cổ xưa bên cạnh những tòa nhà chọc trời hiện đại. Chúng tôi đi xem tượng đài vinh danh nhà văn nhà văn Miguel de Cervantes, ghé qua nơi có bản đồ về cuộc hành trình của Columbus vì Spain nổi tiếng về đường hàng hải mấy thế kỷ trước, ghé qua đấu trường đấu bò, một nét văn hóa độc đáo của Spain. Vợ chồng chúng tôi không mua vé vào xem vì rất sợ nhìn cảnh máu đổ của những con bò tội nghiệp đáng thương kia phải làm vật hy sinh cho trò chơi tàn bạo dã man này. Chỉ có một vài thành viên đi xem và họ phải tự trả tiền chi phí thăm viếng riêng này. Chúng tôi ghé qua nhà ga xe lửa trang trí rất đẹp, có vườn hoa nho nhỏ, có hồ rùa xinh xinh. Lại đừng chân nơi quảng trường Plaza Maơr một lần nữa vì đêm qua trời mưa nên phải về sớm chưa kịp ngắm nghía gì cả. Thật là một cấu trúc đặc biệt với những dinh thự cổ nằm kề sát nhau. Chưa có nơi nào có nhiều dinh thự và ban công (437 ban công) nhiều như vậy, tạo thành một hình chữ nhật. Tại đây trong giờ nghỉ trưa, du khách có dịp đi mua-sắm hay đi thưởng thức món Jamón nổi tiếng trong các nhà hàng hay trong các tiệm rượu.

Buổi trưa chúng tôi có giờ đi ăn trưa tự do. Ở Châu Âu vấn đề đi “pie-pie” là cả một vấn đề vì bạn phải trả tiền hoặc phải vào nhà hàng uống café hay nước ngọt, bia, rối lấy cớ đi pie pie luôn chứ không phải miễn phí trong các mall lớn như ở bên Mỹ. Bởi thế chúng tôi chọn một bàn ở bên ngoài một nhà hàng và gọi bia và một món đồ nhắm rồi thong dong uống bia ngắm ông đi qua bà đi lại cũng vui. Trước khi gọi bia, tôi đã cẩn thận hỏi lại cho chắc ăn là có thể đi pie pie được không? Khi đã nhận được cái gật đầu của người bồi bàn thì chúng tôi mới dám gọi bia để uống. Khổ thế! Những thành viên trong đoàn đi vào chợ mua thức ăn trưa xong phải đứng tạm trên hành lang bên kia đường ăn trưa chứ không thể vào ngồi chung với chúng tôi được dù còn hai cái ghế trống ở bàn chúng tôi vì bồi bàn nhớ mặt ai là người gọi bia rồi. Mệt nhi?

Buổi chiều chúng tôi đến thăm cung điện Hoàng gia nguy nga, tráng lệ với 2800 phòng và nhiều hiện vật quý có từ thế kỷ 13 được trưng bày cho du khách thăm viếng ngắm xem. Bạn không được mang xách tay lớn, không được chụp hình quay phim bên trong cung điện, phải đi theo chung với người hướng dẫn đoàn kẻo bị lạc nhé. Cung điện hoàng gia nào ở Âu Châu cũng giống giống nhau. Nếu đã đi xem cung diện Versaille ở Pháp và cung điện mùa hè ở Nga, cung điễn hoàng gia ở Áo rồi thì cung điện này không lộng lẫy và đông người xem như các cung điện nói trên.

2i- Đi xe lửa tốc hành đến Barcelona (Ngày 10)
Thông thường các đoàn tour ở nhiều nơi khác, du khách sẽ đi xe bus chặng Madrid – Barcelona mất khoảng 9~10 tiếng đồng hồ lái xe. Nhưng AV Travel chơi ngon hơn để cho các thành viên trong đoàn đi xe lửa tốc hành cho nhanh và để thay đổi không khí di chuyển một chút cho nên sau buổi ăn sáng, chúng tôi tới ngay nhà ga Madrid lên tầu AVE (Hi-speed) đáp chuyến xe lửa rời thủ đô Madrid đi Barcelona. Chúng tôi không cần mang theo hành lý cồng kềnh vì hành lý đã được chuyên chở thẳng bằng xe bus đến Bacelona cùng với tài xế xe bus rồi. Ông tài xế trẻ này phải nói là “anh hùng xa lộ” vì phải phóng xe thật nhanh trên xa lộ từ Madrid đến Barcelona 9 tiếng đồng hồ để bắt gặp chúng tôi kịp lúc.

Nhà ga xe lửa ở Madrid rất sạch sẻ. Chiếc xe lửa tốc hành đầu mõ vịt màu trắng tiện nghi mới mẻ sẵn sàng đón tiếp chúng tôi lên xe, Mỗi người cầm sẵn một vé lên tàu, an vị đúng chỗ ngồi ghi trên vé. Có hai dãy ghế ngồi trên xe lửa, chính giữa là lối đi. Chúng tôi may mắn ngồi hàng ghế cùng chiều với hướng xe chạy. Đối diện với chúng tôi là hàng ghế ngồi ngược chiều hướng xe chạy. Chính giữa hai hàng ghế ngồi cái bàn thấp nhỏ để café, nươc ngọt, sách báo tùy ý. Xe lửa chạy rất nhanh qua bao cánh đồng ô liu xanh ngắt một màu, cảnh vật thủ đô Madrid tráng lệ lần lần lùi lại sau lưng. Ngồi một lát, chúng tôi đi xuống toa nhà hàng để mua cà phê uống và đứng ngắm cảnh hai bên đường xe đã đi qua, kể cũng thú vị. Xe chạy rất nhanh khoảng 3 tìếng sau là đến Barcelona. Mọi người nhanh nhẹn xuống xe ra ngoài cổng nhà ga Barcelona để lên xe buýt khác về khách sạn. Qua khung kính xe, tôi chụp vội một vài tấm ảnh những chiếc xe bus hai tầng đưa khách du lịch viếng thăm thành phố sơn màu, xanh, đỏ rất bắt mắt.

Barcelona là thành phố lớn thứ 2 Tây Ban Nha, thủ phủ của Catalonia và tỉnh có cùng tên. Thành phố tọa lạc tại Comarca của Barcelonès, dọc theo bờ Địa Trung Hải giữa cửa các sông LlobregatBesòs. Dân số thành phố 1,6 triệu, dân số tỉnh Barcelona là 5,3 triệu.
Barcelona là nơi tổ chức thế vận hội mùa Đông năm 1992. Xe lướt qua những nhà cao tầng hiện đại, những đại lộ có cây xanh bóng mát để đến khách sạn NH Hotel Constanza 4-5 sao, đẹp và tiện lợi vì ở ngay trung tâm thành phố. Mặt sau của khách sạn là một mall rất lớn giống như Town Center ở Clackamas, Oregon

Theo chương trình, buổi chiều được tự do đi mua sắm nên sau khi nhận phòng xong, chúng tôi bèn lên đường đi shopping ngay. Đi bộ ngang qua con đường có nhiều hoa màu đỏ rất đẹp chúng tôi đã đi vào một trung tâm mua sắm mà cách bài trí cũng giống như các trung tâm mua sắm ở Mỹ. Cũng có những cửa hàng nho nhỏ bán quần áo, son phấn, ví da v..v…. Cũng có những cửa hàng bán Burger King hamburger. 

Tuy nhiên ở tầng dưới là cửa hàng bán thực phẩm rất lớn giống như Win Co, Costco ở Mỹ. Nơi đây bạn sẽ thấy bày bán các đùi thịt heo hun khói, một đặc sản của Tây Ban Nha. Hãy đọc những lời giới thiệu dưới đây của AV Travel, bạn sẽ thấy có mê món “Spanish ham” thịt heo hun khói này hay không nhé: 

Cũng xin thưa, món thịt heo Jamón, đặc sản của Tây Ban Nha chỉ có thể cảm được khi ngồi trong quán, nghe ông chủ quán giới thiệu về các loại Jamón rồi quý khách sẽ chọn loại thịt heo nào và ông chủ quán “với tay lấy cây thịt hun khói treo trong quán xuống, cắt từng lát, từng lát thịt, mỏng như tờ giấy có thể nhìn xuyên qua được…” rồi chậm rãi “nhâm nhi một ly rượu vang, nhón tay bốc một miếng Jamón bỏ vào miệng, rồi từ từ bôi trơn bằng một hớp rượu vang thì chao ôi…ngon thiệt…”.

Tôi ghé vào một tiệm mua một túi xách thay thế cho túi xách vừa bị rách của tôi rồi cuốc bộ về khách sạn ăn tối. Tối nay lại được ăn món thịt bò beefsteak ngon lành và uống rượu vang nữa. Những bửa ăn tối này tính trong chi phí du hành luôn, nếu không ăn thì “phí của trời”, bảo sao không bị bịnh Gout cho được. Cũng đành thôi! Smile!

2j- Dạo phố Barcelona-Thăm viện bảo tàng danh họa Picasso- Viếng công viên Guell- Viếng thánh đường Sagrada Famillia (Ngày 11)
Buổi sáng tỉnh táo rồi chúng tôi lên đường viếng thăm thành phố Barcelona với những toà nhà cổ kính có lối kiến trúc độc đảo, lạ lùng. Tôi không thấy những nhà cao tầng cao vút trời xanh như ở Mỹ. Trên đỉnh những cao ốc xưa không quá 5 tầng luôn có những hình tượng bằng đá, hoặc là thiên thần hoặc muôn thú có cánh bay. Nơi đâu cũng có nhà thờ vì Công giáo là tôn giáo chính ở Tây Ban Nha. Đường phố sạch sẻ, thiên hạ dập dìu, quả là thiên đường của du lịch.

Chúng tôi đi dọc theo những khu phố nhỏ hẹp trên đường đi đến viện bảo tàng trưng bày những họa phẫm của Picasso. Khách du lịch trẻ tụ họp về đây đứng ngồi la liệt trong con đường nhỏ hẹp này, đôi lúc phải chen nhau mà đi. Chúng tôi tránh ra ngoài tìm chỗ ăn trưa rồi trở lại điểm hẹn để vào xem tranh Picasso.

Pablo Ruiz Picasso (sinh ngày 25 tháng 10 năm 1881, mất ngày 8 tháng 4 năm 1973) ở Malaga, thường được biết tới với tên Pablo Picasso hay Picasso là một họa sĩnhà điêu khắc người Tây Ban Nha. Tên đầy đủ của ông là Pablo Diego José Francisco de Paula Juan Nepomuceno María de los Remedios Cipriano de la Santísima Trinidad Clito Ruiz y Picasso. Picasso được coi là một trong những nghệ sĩ nổi bật nhất của thế kỷ 20, ông cùng với Georges Braque là hai người sáng lập trường phái lập thể trong hội họađiêu khắc.Ông là một trong 10 họa sĩ vĩ đại nhất trong top 200 nghệ sĩ tạo hình lớn nhất thế giới thế kỷ 20 do tạp chí The Times, Anh, công bố. (Nguồn: Wikipedia)
Người hướng dẫn đưa chúng tôi đi thăm từng phòng và giải thích những bức tranh nổi tiếng của Picasso qua từng thời kỳ sáng tác đặc biệt của họa sĩ: Thời kỳ Xanh (1901–1904), Thời kỳ Hồng (1904–1906), Thời kỳ Ảnh hưởng Phi châu – điêu khắc (1908–1909), Thời kỳ Lập thể phân tích (1909–1912) và Thời kỳ Lập thể tổng hợp (1912–1919). Bạn không được chụp hình, quay phim bên trong bảo tàng viện này, nhưng bạn có thể mua các hoạ phẩm của Picasso nơi phòng bán tranh ảnh và quà kỷ niệm của bảo tàng viện. Tranh Picasso mắc lắm chứ bộ nên hình như chỉ có một người trong đoàn mua tranh này về treo ở nhà mà thôi.

Nói thật tình, người viết không có khiếu về hội họa cho nên nhìn tranh nào cũng thấy đẹp nhưng lại cũng không hiểu danh họa Picasso muốn diễn đạt gì qua tác phẩm đó. Thôi thì việc này để các bạn họa sĩ thân mến của tôi tìm hiểu rõ hơn, còn tôi thì đành chịu nhận là mình “dốt” về hội họa vì đây không phải là “nghề của nàng” mà lị. Smile!

Đi xem tranh rồi thì tới giờ đi shopping ở khu mua sắm toạ lạc nơi một quảng trường lát đá chỉ dành cho người đi bộ mà thôi. Xung quanh quảng trường là những tiệm bán quần áo, quán ăn v.v…. Dân bản xứ và khách du lịch đi tới đi lui rần rần. có người tay xách nách mang nhưng đa số phe ta thì chỉ đi “window shopping” mà thôi vì thật tình mà nói, tôi về Mỹ mua đồ rẻ hơn, đẹp hơn, lại có thể trả lại nếu không vừa ý. Gần tới giờ điểm danh, người viết được một người bạn dẫn vô chợ mua 10 chai Maggi cở nhỏ gọi là có quà về tặng bà con cho vui. Cám ơn anh Rock, chị Lee và chị Kim Hạnh đã chạy “hết tốc lực’ cùng tôi đi mua chai Maggi đặc biệt này. Smile!

Lại lên đường đến viếng công viên Guell toạ lạc trên núi Carmel. Trên cao nhìn xuống bạn sẽ thấy toàn cảnh thành phố Barcelona đẹp như tranh vẽ dưới chân bạn. Thật là một công viên thiết trí độc đáo với những tác phẩm nghệ thuật có một không hai của kiến trúc sư, điêu khắc gia Antoni Gaudi. Bạn lạc vào đây như đi vào thế giới thần tiên của cô bé Alice and Wonderful Land với những bức tường và những trụ “nghiêng nghiêng đá đổ”, cây cảnh lạ lùng. Đẹp kỳ dị!
Điểm cuối của buổi du hành hôm nay là viếng Thánh Đường Sagrada Famillia, gồm 18 ngọn tháp hình Parabol thờ Đức Mẹ Đồng Trinh, Chúa Jesus, 12 vị Thánh Tông Đồ và 4 vị Thánh Phúc Âm trong đó tháp Chúa Jesus là nổi bật nhất. Thánh đường có các tháp chuông với hình cầu thang xoáy trôn ốc trong lòng tháp được khắc những lời Chúa cùng các huyền thoại về thiên đàng và địa ngục. Cao 170 mét, Sagrada Famillia là Nhà Thờ cao nhất Thế giới. Được khởi công xây từ năm 1883 theo trường phái siêu thực nhưng cho đến nay kể như vẫn chưa “hoàn tất”. Tuy nhiên, một dự án xây dựng được tư nhân tài trợ đang đẩy nó tới ngày hoàn thành, dự định vào năm 2026, một trăm năm sau cái chết của Antoni Gaudi (1852-1926). Các công trình của Gaudi được đưa vào danh sách Di sản Thế giới năm 1984.

Mỗi người được phát một máy nghe đặc biệt để có thể nghe lời hướng dẫn và giải thích của hướng dẫn viên. Bên trong nhà thờ có những cột trụ cao chót vót. Có một bức tường bằng đá ghi khắc lời cầu xin Thiên Chúa ban thực phẩm cho nhân loại với nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới, trong đó có ngôn ngữ Việt Nam: “Xin cho chúng tôi đồ ăn hôm nay” viết không bỏ dấu tiếng Việt. Dĩ nhiên là người viết bèn chụp một tấm ảnh với bức tường đặc biệt này rồi vì đây là dịp may hiếm có được đến nơi này. Phe ta tan hàng ở cổng sau, lên xe buýt về khách sạn ăn cơm tối, nghỉ ngơi cho khỏe để ngày mai đi viếng thăm tu viện Montserrat khá xa.

2h- Viếng thăm Tu viện Montserrat: Royal Basilica vớí Black Virgin (ngày 12)
Hôm nay là ngày chót viếng thăm các địa điểm nổi tiếng ở Barcelona. Chúng tôi phải lên đường sớm vì theo lời người hướng dẫn, chúng tôi phải xếp hàng khá lâu mới đến được chân tượng Đức Mẹ dâng lên lời khấn nguyện. Tu viện Montserrat là một trong 10 tu viện độc đáo nhất thế giới. Không chỉ đặc sắc về kiến trúc, vị trí sơn thủy mà còn bởi các huyền thoại với pho tượng linh thiêng Đức Mẹ Đồng Trinh Maria. Theo truyền thuyết vào năm 880 có một đám con trẻ chăn cừu nhìn thấy một luồng ánh sáng cùng các thiên thần ca hát. Vị trưởng tộc đã tìm thấy hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria ở trong hang động phát ra một ánh sáng kỳ lạ. Kể từ đó hang động này trở thành nơi tôn nghiêm thánh thiện. Cũng theo lời kể lại của dòng tu Benedict, khi cho xây Tu viện, các thầy tu không thể di chuyển bức tượng Đức Mẹ để lấy chỗ xây cất, các thầy tu khi chuyển bức tượng đi thì trời bão tố nổi lên, bức tượng càng lúc càng nặng không thể di dời đi được và cuối cùng người ta đành phải xây Tu viện bao quanh bức tượng. Lòng sùng kính Đức Mẹ còn đi xa hơn nữa, vào năm 1493 trong đoàn thám hiểm châu Mỹ lần thứ 2, Christopher Columbus trước khi lên đường đã tới đây cầu nguyện, sau đó một số vị tu sĩ ở Tu viện Montserrat cùng tham gia trong đoàn và một trong những hòn đảo của Trung Mỹ được đặt tên Montserrat. Hiện nay đảo Montserrat là xứ tự trị thuộc Anh quốc, tọa lạc trong quần đảo Leeward, vùng biển Caribbean. (Theo tài liệu của AV Travel)

Cảnh trí quanh tu viện thật nên thơ, hùng vĩ với những núi đá hình dáng đặc biệt bao xung quanh. Chúng tôi phải đi bộ khá xa mới đến được tu viện. Tu viện được xây với đá màu đỏ hồng ở giữa các núi đá. Tôi không hiểu bằng cách nào và bao nhiêu công sức, tiền bạc đã bỏ ra để xây dựng một tu viện đồ sộ như thế này giữa khu rừng núi đá nầy. Thật đáng khâm phục! 

Khách hành hương và du khách tiến từng bước chậm mới đến bệ đá có pho tượng Đức Mẹ Black Virgin màu đen ôm chúa Jesus cũng màu đen ngự ở trên cao. Chúng tôi không được quỳ lễ lâu trước tượng Đức Mẹ vì có người trong nhà thờ nhắc nhở phải bước nhanh cho người kế tiếp đến kính lễ. Thiên hạ vẫn đứng sắp hàng dài dài để chờ đến phiên được vào lễ.

Sau phần chiêm ngưỡng Đức Mẹ là giờ tự do. Có người đi bộ lên những đồi núi bên cạnh tu viện. Có người đixe cáp qua đỉnh núi bên kia để nhìn toàn thể khu rừng núi xung quanh tu viện. Chúng tôi đi vòng vòng tìm chỗ ăn trưa ở một nhà hàng gần đây để trở lại nhà thờ trước 1:00 PM thưởng thức đoàn thiếu nhi hát Thánh ca. Theo lời amh Hùng, hướng dẫn viên thì đây là ca đoàn thiếu nhi đặc biệt trên thế giới. Du khách ngồi chật hết nhà thờ. Đoàn thiếu nhi thánh thể này mặc áo trắng như những vị thiên thần cất tiếng hát những bài thánh ca thánh thót trong vòng 30 phút thì tan lễ. Chúng tôi ra về với niềm vui là đã được viếng thăm một nơi thật là đặc biệt ở Barcelona.

Tối đến là buổi tiệc chia tay trong sự trìu mến, để rồi hẹn gặp nhau trong những chuyến du hành khác nữa. Lại có món thịt heo hun khói đặc biệt của Barcelone đưa cay với rượu chát thơm ngon của xứ Tây Ban Nha vui nhộn.

Đêm nay chúng tôi phải thức khuya để sắp xếp hành trang để ngày mai lên đường về Mỹ Quốc.

3- Trở lại Portland thân yêu
Phi trường Barcelona rộng lớn nên chúng tôi phải đi tới đi lui một hồi mới tìm đúng nơi lấy thẻ lên phi cơ về lại phi trường Newark để đổi chuyến bay về Portland. Lần này đã có kinh nghiệm rồi nên chúng tôi đến đúng vị trí ngồi chờ giờ lên đường. Hơn 15 tiếng đồng hồ ngồi máy bay từ Barcelona về đến Portland, chưa kể mấy tiếng đồng hồ nữa ngồi đợi chuyến bay, cuộc đi chơi lần này cũng mệt quá trời khi về đến Porltand lúc hơn 10 giờ đêm. Câu em trai của tôi lại phải đến đón chúng tôi cho an toàn sau mỗi chuyến du hành. Cám ơn gia đình cậu em trai tốt bụng này nhé.

Không gì vui sướng bằng được trở về căn nhà nhỏ mái ấm gia đình của chúng tôi ở Portland “tỉnh lẻ đèn vàng” vì nơi đó có cô cháu nội Mya dễ thương của tôi ở đấy. Thật tình mà nói, đi chơi xứ lạ đường xa thì cũng vui thật, nhưng trở về nhà được ngủ trên chiếc giường quen thuộc của mình, được ăn những món ăn hợp khẩu vị của mình, được ôm hun cô cháu nội Mya dễ thương vào lòng thì tôi vẫn thấy vui hơn. Nhưng mỗi khi nhìn chiếc máy bay cất cánh lên cao ở phi trường thì máu giang hồ lại nổi lên và tôi lại muốn lên đường du hành đến những phương trời xa lạ khác nữa.

Có đi nhiều nơi mới biết rằng có nhiều điều mình chưa biết trên cõi nhân gian này. Và từ đó tôi mới biết rằng sự hiểu biết của mình như hạt cát trên sa mạc nên cần phải học hỏi nhiều hơn nữa và tôi cũng cần nên chia sẻ những gì mình biết được để người khác cũng được biết như mình vậy. Như vậy chẳng phải là một việc tốt hay sao? Bạn đồng ý chứ?

Xin cám ơn quý độc giả đã cùng vợ chồng chúng tôi du hành xứ lạ đường xa trên Oregon Thời Báo Giai Phẩm Xuân mỗi năm sau khi quý vị đã đọc hết những đề tài đặc biệt truyền thống hằng năm về Tết. Đó là niềm vui và hạnh phúc của người viết và cũng là một món quà Xuân nho nhỏ của người viết gửi tặng những độc giả thân thương đã ủng hộ và khích lệ tinh thần người viết từ bao năm qua. Xin đa tạ.

Kính chúc sức khỏe và an lạc đến ban biên tâp ORTB, quý độc giả, quý thân hữu và các thân nhân gia đình của tôi nhé. Smile!

Sương Lam

No comments:

Blog Archive