Saturday, January 14, 2023

Trường công ở New York cấm học sinh dùng trí tuệ nhân tạo

Thứ Sáu, 01/06/2023

Học khu New York vừa ban hành lệnh cấm học sinh và giáo viên sử dụng ChatGPT, một công cụ kết hợp trí tuệ nhân tạo để tương tác với con người.

Jenna Lyle, thư ký báo chí của học khu New York, cho biết “Chúng tôi lo ngại ChatGPT gây ra những tác động tiêu cực đến việc học của học sinh. Do đó, học sinh, giáo viên không được quyền truy cập vào ChatGPT trên các thiết bị và mạng của những trường công lập tại thành phố”.

Bà cho biết dù ChatGPT có thể nhanh chóng đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi của người dùng, nhưng không giúp ích gì cho việc xây dựng các kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.

OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT, vẫn chưa có bình luận gì. ChatGPT được nhiều người sử dụng ở Mỹ chỉ vài ngày sau khi ra mắt. Trên Twitter hồi đầu tháng 12, nhà đồng sáng lập OpenAI, ông Sam Altman, nhà đầu tư nổi tiếng ở Thung lũng Silicon, cho rằng ChatGPT đã vượt qua cột mốc 1 triệu người dùng. Tuy nhiên, nhiều nhà giáo dục lo ngại học sinh sẽ sử dụng ChatGPT để gian lận.

Trả lời phỏng vấn CNN, Darren Hicks, giảng viên đại học Furman, cảnh báo giảng viên sẽ khó có thể xác định một sinh viên lạm dụng ChatGPT để gian lận hoặc đạo văn. Ông nói “Đối với những trường hợp đạo văn, sao chép tài liệu, tôi có thể tìm được nguồn nhưng với ChatGPT thì không, vì công cụ này khá thông minh”.

Một số công ty như Turnitin đang nghiên cứu nâng cấp công cụ kiểm tra đạo văn, gian lận, để có thể phát hiện văn bản do trí tuệ nhân tạo viết ra. Hiện hàng ngàn học khu đang sử dụng công cụ của Turnitin để kiểm tra những bài viết của học sinh.

No comments:

Blog Archive