Saturday, January 14, 2023

Thịt Mèo?.. năm Quý Mão

Đầu năm 2023, một Huynh trưởng chuyển cho TMQ bài “Chuyện Cô Mèo lên cõi Trời “ của Tác giả Phan Tấn Hải (đăng trên Việt Báo ngày 06/01/2023). Bài viết rất đặc biệt vì chuyện kể về một ông Họa sĩ nghèo vẽ vào bức tranh có chủ đề “Đức Phật Nhập Niết Bàn”, có thêm vào tranh một con mèo tam thể.. Bức tranh bị các vị sư trụ trì cho lệnh đốt bỏ vì ‘phạm thánh (lúc này mèo bị xem là con vật xấu xa, gian ác) .. nhưng lạ thay, khi lửa tàn thì bức tranh vẫn còn nguyên vẹn và con mèo lại được Đức Phật cho nằm trong lòng bàn tay Ngài..

Trong bài này Ông Phan Tấn Hải cũng đã viết khá cô đọng về Mèo trong Văn hóa dân gian Nhật và với người Nhật thì Mèo là biểu tượng của May mắn..(Con mèo Maneki-neko= con mèo vẫy tay)


Tập sách “The Cat who went to Heaven" của Elizabeth Coatsworth”

Hàng năm vào dịp Tết Nguyên Đán, làng báo Hải ngoại đều có phát hàng những Giai phẩm Xuân với Chủ đề con Giáp của năm.. Chủ đề trước của Năm Mão là Tân Mão 2011. Các Giai phẩm đều có những bài biên khảo về.. Mèo..

Năm 2011, Tạp chí Khởi Hành có những bài về Mèo của Tác giả Nguyễn Hữu Hiệu bàn về “Văn Minh", về ảnh hưởng tôn giáo của Mèo trên lịch sử con người?, về .. Linh miêu ?..Tạp chí Thời Luận có bài “Năm Mão.. nói chuyện Mèo" của Tác giả Nguyễn Châu, biên khảo đa dạng nhiều chuyện.. liên quan đến mèo, tử lịch sử, văn hóa qua văn chương, thư họa, ca dao và cả truyện tiếu lâm .. con mèo !

Xưa hơn, Giai phẩm Người Việt, Xuân Kỷ Mão 1999 .., như mọi giai phẩm khác, cũng bàn về Mèo (do Ký Giả Hãng Bét) lại chơi ‘trội' hơn, kể chuyện mèo nhưng kèm theo nhiều.. tranh nghệ thuật Tàu, Nhật, Mỹ và độc hơn là Bức tranh Nhật của Hoạ sĩ Tsuguharu Foujita “ Khỏa thân và Mèo “ (1927) hiện trưng bày tại Viện Bảo tàng Petit Palais tại Thụy Sĩ.. Bức tranh này có tên “Reclining Nude with a Cat".
Tranh Foujita (Người Việt Xuân Kỷ Mão, trang 11

Giai phẩm Việt Báo Xuân Tân Mão (08/02/2011) có bài ‘Thịt mèo Dinh dưỡng và Trị bệnh" TMQ đâ liên lạc được với tác giả và được phép ‘viết lại', trích đoạn’ và bổ túc cùng ‘cập nhật' thêm các thông tin đã thay đổi.. qua 12 năm, để gửi đến quý vị.. bài viết này..
Vài Giai phẩm Xuân.. cũ

Ăn thịt mèo: vấn đề văn hóa?
Thịt mèo, tuy không thông dụng bằng thịt chó, nhưng cũng là một vấn đề văn hóa gây nhiều tranh cãi, không chỉ giữa Đông và Tây mà còn ngay trong các Quốc gia 'được tự cho’ là văn minh, khai phóng? do nhiều quan niệm đối chọi..

Thịt mèo có thể là một thực phẩm ‘hợp pháp’ không bị cấm; hay bị cấm trên giấy tờ nhưng lại không phạt người vi phạm (Tàu, Việt..) và cũng có nơi xem như tự nhiên .. không cần bàn đến (như Hàn..).. Người Mỹ chê người ăn thịt mèo là.. kém văn minh nhưng người Thụy Sĩ thì thịt mèo là món của những người sành sõi .. thật sự biết ăn nhậu (connaisseur!)

Giới truyền thông tại các nước ‘chống việc ăn thịt mèo' như Mỹ, Canada, Anh.. thường cho chiếu những phim phóng sự quay những cảnh hạ thịt chó - mèo tại các quốc gia Á châu như Hàn, Thái, Việt Nam.. Các Tổ chức Bảo vệ Thú vật luôn chê trách việc ‘ngược đãi' thú vật (thường là chó và mèo, đồng thời “quên đi các.. thú khác?”)

Truyền hình Anh cho chiếu cảnh hạ thịt mèo tại Tàu:”.. thực khách chọn mèo, và xem làm thịt.. Mèo sống bị thả vào nồi nước sôi, vớt ra và nhúng ngay vào nồi nước lạnh, để lột da và sau đó mổ bụng lấy bộ lòng..” .

Người Tàu có quan niệm là thịt tươi mới ngon nên thích hạ thịt ngay trước khi ăn (hải sản như cua, tôm.. cũng làm tại chỗ sau khi vớt khỏi hồ nuôi..)

Canadian Broadcasting Company từng phát hình cho khán giả Canada xem cảnh Tàu khai thác, hạ thịt chó. Mèo, tạo dư luận chống ‘ngược đãi thú vật!, và còn đi xa hơn, chiếu cảnh cho thấy Tôm hùm ‘lobster' ’đau' khi bị.. luộc?

Media Phương Tây (sau lưng là các Công ty sản xuất thực phẩm cho chó-mèo=pet) khẳng định: “Ăn thịt mèo là sai! Chó và mèo phải được xem là những thành viên trong gia đình, là những người bạn trung thành? cần nuôi bằng các thực phẩm bổ dưỡng sản xuất riêng.. Các quốc gia Đông Nam Á (tránh nhắc đến các quốc gia Âu nhậu thịt mèo như Thụy sĩ,,), ăn thịt chó-mèo là .. dã man; đòi hỏi phải giáo dục’ dân chúng trong vùng, không được xem chó mèo là thực phẩm!

Trên thực tế thì Người Âu châu đã đi quá giới hạn, khi muốn áp đặt tiêu chuẩn về ‘văn minh' (tự đặt ra) ăn uống, không thể cho rằng ăn uống theo phong cách Âu-Mỹ mới là.. văn minh tiến bộ.

Ngay trong thế giới Âu châu cũng còn có nhiều bất đồng:

Người Anh, xem ăn thịt ngựa là không thể chấp nhận; Người Pháp ngay cạnh thì thịt ngựa là món thịt ngon và quý “ Pháp và Anh, ai văn minh hơn”?

Charles Dickens, trong The Pickwick Papers .. đã mô tả việc ăn thịt mèo tại Anh

Thụy Sĩ và Pháp cho phép ăn thịt mèo tự nuôi và còn có thể biếu tặng nhau.

Người Ấn Độ, tôn trọng Bò, sẽ xem dân Âu-Mỹ là vô luân khi ăn bít tết ?

Thịt mèo trên thế giới

Việt Nam
Theo VN Express (27 tháng 8 2020) thì Việt Nam đã có luật cấm giết và buôn bán thịt mèo từ 1998 đến năm 2020 (?)

Chỉ thị của Thủ Tướng (do Phó TT Nguyễn Công Tạn ký) Số 09/1998/CT-TTg; Thu hồi giấy phép kinh doanh, dẹp ngay các quán ăn bằng thịt mèo (tiểu hổ), xử lý nghiêm những đối tượng chuyên đi bắt mèo..’ Chỉ thị này bị dẹp bỏ ngày 3/1/2020, cũng do văn bản của Thủ Tướng!

Luật ‘cấm bán thịt mèo'. tồn tại 22 năm ..? không ai bị bắt? vậy là dân Việt không ăn mèo trong suốt 22 năm qua?

Thật sự thì ngày 16 tháng 5 năm 2010 Báo Công An ND có loan tin là Đội Quản lý Thị trường Uông Bí Quảng Ninh chặn xét một xe chở heo từ Móng Cái đi Thái Bình, bắt được một tấn.. thịt mèo chở lậu trên xe..(Thái Bình là.. Thủ đô thịt mèo của VN)

Nhưng Tổ chức FOUR PAWS lại cố tình ‘bôi bác’ Việt Nam bằng công bố.. trên 40 bài phóng sự về người Việt .. giết mèo, chế biến và ăn thịt mèo, các hình ảnh rất ghê sợ..

Theo truyền thống Việt: Mèo không phải là loài thú được nuôi, ưa thích như chó! “Mèo đến nhà thì khó, Chó đến nhà thì sang..”.Mèo phần lớn được nuôi để trừ.. chuột..

Trước 1975, miền Nam không bán thịt mèo? Sau 1975, phong trào ăn thịt mèo đã.. tràn theo di dân từ Bắc vào Nam!.. Thái Bình (Miền Bắc) đã được mệnh danh là “Thành phố thịt mèo" của Việt Nam.

Bài viết trên Việt Báo (09-9-2006) ghi lại:

..”Có thể nói, Thái Bình là Tỉnh có số lượng quán bán thịt mèo nhiều nhất nước; một thành phố loại 3, nhỏ bé, mà cứ đi một đoạn lại thấy ‘đặc sản thịt mèo', ‘tiểu hổ’, hoặc tế nhị hơn và mỹ miều hơn là ‘đặc sản đồng quê'?

Bài viết cũng mô tả cách giết thịt mèo: ..

cảnh tượng man rợ Thời Trung cổ được các tay đồ tể quán thịt mèo, tái hiện một cách trung thực nhất: siết chặt cổ mèo bằng dây thòng lọng, rồi đem dìm nước cho mèo sặc chết hẳn; có nơi dùng chày vồ nện vào đầu con vật bất hạnh.. rối ‘vứt’ vào máy vặt lông. Sau ít phút là một thân mèo trắng hếu.. rồi móc ruột, chế biến và lên dĩa! 

Theo ước tính, mỗi ngày Thái Bình có khoảng vài trăm con mèo bị.. làm lông. Thịt mèo được chế biến thành nhiều món như hấp, xào sả ớt, xào măng tươi, rựa mận..”

(Chính quyền Nhân dân có Chỉ thị số 19 cấm giết-mổ mèo (?) nhưng phong trào nhậu thịt mèo rút vào bí mật', chỉ hạ bảng hiệu và tiếp tục.. buôn bán, nhậu nhẹt..)

Hà Nội (AFP) cho đến 1997 : Riêng trong 1 quận (?) đã có 12 quán thịt mèo, mỗi quán tiêu thụ khoảng 2000 con mèo/ năm.. Chính phủ cấm giết mèo để trừ chuột thì quán bỏ bảng ghi thịt mèo để bán loại thịt ‘không tên'!

Phong trào ăn thịt mèo, được dân miền Bắc đem theo vào miền Nam: Hải Ngoại Phiếm đàm 25-10-2010, kể chuyện “Chuyên gia người.. Thái Bình vào SaiGon ‘lăng xê món thịt mèo..Tại Gò vấp, Hốc Môn cũng có cả chục quán cung cấp mỗi ngày vài chục mèo bị.. đi lạc hay thu mua tận Lâm Đồng, Daklak Khách ăn được ghi là.. dân nhậu gốc miền Bắc nhớ món quê hương..

Bảng quảng cáo Quán thịt mèo Hà Nội

Trung Hoa
Tại Tàu, thịt mèo, bị xem là cấm kỵ tại những vùng phía Bắc, vì mèo được xem là có linh hồn, và ăn thịt mèo là ‘phạm thánh'. Trong khi đó tại vùng phía Nam, nhất là Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam.. thịt mèo là món ăn thông thường: Đùi là phần ngon nhất và bao tử là phần đặc biệt (cao cấp, cần đặt trước).

Các Nhà hàng tại Quảng Đông có món Long-Hổ tranh hùng (Long hổ đấu= long-hu-du gồm thịt rắn và thịt mèo: rắn quấn quanh mèo, đem nướng hay quay Long-Hổ-Phụng thang (Dragon-Tigre-Phoenix soup) là canh nấu thịt gà cùng thịt mèo và rắn..

Nhu cầu tiêu thụ thịt mèo tại các Nhà hàng về món ăn Quảng đông tại Bắc Kinh rất cao nên mèo bị mất tích nhiều nhất tại ngay Thủ đô của Tàu. New York Times ghi nhận: từ trong khoảng tháng 9-1999 đến tháng Giêng 2000..dân nuôi mèo tại Bắc Kinh bị mất đến hơn 500 con mèo đi lạc?. 

Tại Quảng Đông, thịt mèo bán công khai tại các sạp thịt sống, tại các chợ vùng ngoại ô; Các tháng mùa Đông, nhu cầu tăng vọt lên đến 10 ngàn con/ngày (đa số là loài mèo tai dài, nuôi riêng tại An Huy và Giang Tô.. để giết thịt), mèo nuôi trong lồng tre, người mua chọn và người bán giết thịt tại chỗ.

Tháng Giêng năm 2010, Chính phủ Tàu ra lệnh cấm ăn thịt mèo (và chó) trên toàn quốc.. Phạt 15 ngày tù và 6000 đồng nhân dân, khi vi phạm, nhưng lệnh cấm hầu như không được áp dụng?

Thăm dò quốc gia Tàu năm 2017 ghi nhận khoảng 20% dân Tàu.. ăn thịt chó-mèo.

Theo Tập san Ca m'interesse (16-03-2022) “Tháng 12-2018 (!), một cư dân Thiên Tân đi tìm con mèo bị lạc (!) đến một nơi có đến 24 chuồng lưới thép.. chứa 375 con mèo,, sắp lên lò mổ?.. Thịt mèo cứ buôn bán thoải mái? dù có luật cấm!

Tháng Hai, năm 2020, khi cơn dịch Covid bùng phát, Chính phủ Tàu cho công bố danh sách các loại thịt thú vật được phép bán, trong đó không có thịt mèo, phải châng thịt mèo vẫn bị cấm?

Sắc lệnh mới giải thích :..’interdire la consommation de leur viande (chien et chat..).. répond à la demande et à l'esprit de la civilisation humaine?”

Nam Hàn : Thịt chó và thịt mèo là những món thông thường (không cần bàn.. đến), truyền thống từ thời xa xưa tại vùng nông thôn toàn quốc.. và trong giới công nhân. Thị trường thịt chó quan trọng hơn nhiểu. Người Hàn chuộng thịt mèo con, nấu cháo ăn như phương thuốc bổ giúp trị phong thấp.. Chính phủ Nam Hàn từng nhiều lần đưa ra các luật cấm thịt chó mèo (1978,1980, 1986, 1988..) nhưng việc ‘ăn' là việc của dân!

Taiwan: Theo Paris Match (Belgique) (12 Avril 2017) thì Taiwan là Quốc gia Á châu đầu tiên cấm ăn thịt chó và mèo: Quốc hội Taiwan cấm hạ thịt, buôn bán và.. tiêu thụ thịt của hai loại thú này.. Người vi phạm có thể bị phạt đến 2 năm tù và 61.700 Euros?

Âu châu : Thụy Sĩ, Pháp.. thịt mèo hay lapin des toits
Thỏ nóc nhà?

Một số vùng tại Âu châu, vẫn còn ăn thịt mèo; đặc biệt nhất là Thụy Sĩ (nơi thịt mèo là món ăn đặc biệt tại vài Nhà Hàng nổi tiếng.. thế giới) và cả tại Pháp, Ý..

Thụy Sĩ: (Theo Santé Vet) Cho đến nay, việc ăn thịt chó mèo, tại gia=tư nhân, là hợp pháp. Mỡ chó vẫn dùng trong saucisse. Thịt mèo dùng nấu các món ăn, thay cho thịt thỏ, trong các dịp Lễ như Noël, nhất là tại Berne, Lucerne và vùng Jura. Dân Lucerne khen thịt mèo ngon hơn thịt thỏ (Il aime les chats pour leur,,,gout.. La viande de chat est assez fine et digeste, elle a meilleur gout que le lapin!).. Dân Thụy Sĩ (khoảng 3% vẫn ăn thịt mèo) mê món ‘mèo tơ’ nấu ra-gu truyền thống: nấu sữa, hương thảo thym và romarin.. lửa liu riu cả đêm. Nhà hàng Table Suisse là Nhà hàng Thụy Sĩ nổi tiếng thế giới, quảng cáo, có những món thịt mèo truyền thống.. Xin mời ! (francetinfo,fr).

Pháp: Không có một sắc luật nào ghi rõ là cấm ăn thịt chó hay thịt mèo.. Khách mời đến nhà, vui nhậu thì cứ ‘nướng' (barbecue)' chú mèo (Felix) và không phạm pháp! Mọi vấn đề tùy vào cách hạ thịt (giống như giết gà, thỏ dùng tại gia); phải tuân theo một số điều lệ về cách giết thịt như phải làm con vật ‘hôn mê" (etourdissement) trước khi giết; Giết thịt phải nhẹ nhàng, đừng làm con thú .. đau đớn? Ăn nhậu thịt mèo, thoải mái.. tại gia, nhưng Nhà Hàng bán thịt mèo sẽ bị đóng cửa.

Hoa Kỳ và Canada
Luật về ‘ăn thịt mèo' tại Hoa Kỷ thay đổi theo Tiểu Bang: Rất ít Tiểu bang có luật rõ ràng cấm việc ăn thịt thú nuôi trong nhà, và nơi có luật thì sẽ cấm hạ thịt và buôn bán thịt chó và mèo. Nói chung, các lề luật thường quan tâm đến cách đối xử với con thú và phạt hay không còn tùy Quan tòa?New York cấm rõ ràng việc giết chó, mèo làm thực phẩm nhưng lại không nói rõ đến việc ‘ăn thịt’ (có bị cấm không?). Nếu mua thịt hoặc nhận thịt do người cho về ăn, thì không phạm luật. Luật New York không ghi về chồn, sóc.. và các loài thú ‘lạ' khác; chó và mèo có ghi tên khoa học: canis familiaris và felis catus..)

California, cấm ăn thịt thú nuôi .. rộng hơn, không được có xác của thú bị giết, nên dủ mua thịt cũng có thể bị truy tố? Danh từ ‘thú nuôi, thú cưng cũng không xác định: heo nuôi làm pet?, tắc kè (iguane)..trăn. Riêng ngựa có những điều luật riêng..

Missouri: việc giết thú do mình nuôi để ăn thịt.. không là vấn đề luật pháp cần quan tâm..

New Jersey có Sắc luật P.L 1999 c.307 (S-1815).19 tháng Giêng 2000, Cấm buôn bán chó nuôi hay lông, da mèo cùng các chế phẩm; cấm buôn bán thịt chó, mèo.. cho người tiêu dùng..”

Úc và Nam Mỹ:
Úc, có lẽ là quốc gia duy nhất của ‘thế giới văn minh’ (theo tiêu chuẩn Phương Tây) có chính sách ăn thịt mèo.

Tháng 10 năm 2002, Chính phủ Tieu Bang Victoria ban hành lệnh ‘cấm ăn thịt chó mèo (nuôi). Nhưng vấn đề mèo hoang (feral cat) lại gây nguy hại và thổ dân Úc vẫn săn bắt và ăn thịt mèo hoang để bảo vệ các loài thú khác! Số mèo hoang tại Úc đã vượt quá 8 triệu con (2007), chúng ăn và hại trên 3 triệu thú nhỏ khác như chim, guinea pig..

Tháng 8 năm 2007, tại Alice Spring (Úc) đã có cuộc thi nấu thịt mèo và món đoạt giải nhất là ‘Thịt mèo nấu ra-gu'.

Peru (Nam Mỹ) có những món thịt mèo hầm và xào lăn.. độc đáo nhất thế giới tại các Thành phố Chincha Alta (Inca) và Huari (Bắc Andes). Mỗi năm vào tháng 9 có Lễ hội Gastronomico del Gato mừng Lễ Nữ thánh Ifigenia, tổ chức tại La Quebrada, vào dịp này các kỹ thuật chế biến thịt mèo được đem ra trưng bày. Cũng tại Huari, thịt mèo được ăn thay cho guinea pig.. thường quay và nướng than ..

- Trường hợp.. bất đắc dĩ..? Một số trường hợp ‘ăn thịt mèo' cũng .. ‘tốt thôi'?

- Thời gian chiến tranh: Paris (1871) bị vây hãm.. thiếu thực phẩm, chó và mèo đều được cho vào nồi..

Quân Phổ bao vây Paris từ 1870, dân Tây đói.. ăn tất cả những gì (?) tìm được: chó, lừa, ngựa và dĩ nhiên cả mèo đều chung số phận, sau đó đến chim sẻ, voi sở thú và cuối cùng là chuột. Tiệm bán thịt.. mèo, chuột vẽ bảng rao món thịt.. hàng ngày. 

Văn khố Pháp lưu trữ một ‘menu' ngày 25 décembre 1870 tại tiệm ăn Café Voisin, với món rô-ti “Chat flanqué de rats".
Hình.. cũ: Thịt mèo.. và chuột : Mại vô

- Chuyện ‘hay' nhất, do Phóng viên Anh Jon Swain kể lại “kẹt trong Tòa Đại sứ Pháp ở Nam Vang, năm 1975, vì bị quân Khmer Đỏ bao vây và phong tỏa.. đành thịt con mèo nuôi của Đại sứ Pháp, nấu cà ri !”

Thịt mèo: Dinh dưỡng và .. trị bệnh
Về phương diện sinh học, có rất nhiều tài liệu viết về Mèo, từ lịch sử đến cơ thể học, các loài mèo (hàng trăm loài)..

Xin tóm lược vài điều về.. giá trị dinh dưỡng của thịt mèo.

Thịt mèo, nói chung, có thể được xem như một loại thịt nạc, ít mỡ., có phần tương tự như thịt thỏ.

Con người thường tiêu thụ những loại thịt từ những thú vật đơn giản và dễ nuôi, có lợi điểm về kinh tế: Thú có thể thuộc nhóm ăn cỏ hay ăn tạp như heo, bò, gia súc, gia cầm; nhóm này chuyển biến được các cây cỏ (mà con người không ăn được), thành chất đạm, có hương vị thơm ngon. 

Mèo thuộc loài thú ăn thịt sống, nuôi mèo và vỗ béo sẽ cần đầu tư chi phí cao.. Mèo ăn thịt nhiều loài thú nhỏ như chim, thò, chuột; thật ra con người cũng có thể ăn trực tiếp chim, thỏ.. không cần phải chuyển biến qua thịt mèo.. 

Thịt mèo chỉ có giá trị kinh tế khi chúng được nuôi bằng thực phẩm dư thừa hay khi nuôi chúng bằng.. thịt chuột!, nếu không thì thịt mèo sẽ trở thành món thịt ‘cao giá', và mèo, trên căn bản, không phải là loài thú có khối lượng to, trừ khi .. vỗ béo! Mèo hoang thường gầy ốm, nhiều xương hơn thịt..

Vài số liệu của USDA (thịt mèo.. chung):

100 gram phần ăn được có 103 calories.

Protein (23.3g) ; Chất béo tổng cộng ( 1-3g); Cholesterol (80mg)

Carbohydrate (0.2g)

Vitamin : B1 (0.09mg); Riboflavin (0.19mg) ; Niacin (5 mg)

Khoáng chất : Sodium (50mg); Potassium (400mg); Calcium (12mg); Phosphorus

(157mg) ; Sắt (3.2mg)

Mèo.. làm thuốc Tây và sức khỏe.
Dược học Phương Tây dùng mèo làm thú vật thí nghiệm (tránh bị kiện cáo nên thường dùng mèo bị bỏ rơi, vô thừa nhận).

Thử nghiệm được biết nhiều nhất là Thí nghiệm đáng giá tác dụng của các thuốc trị bệnh tim ly trích từ cây Digitalis purpurea (VN gọi là cây ‘dương địa hoàng'). Phẩm chất hay tác dụng của thuốc được định bằng đơn vị mèo.

Thử nghiệm ghi trong Chế Dược thư Anh (BP= British Pharmacopoeia) để định liều dịch chiết tử digitalis, cần để làm tim mèo ngưng đập..

Danh từ catgut dùng gọi loại chỉ khâu phẫu thuật, thường bị hiểu nhầm là làm từ sợi tách ra từ ruột mèo (vì có chữ cat) nhưng thật sự là do từ ruột trửu và dê.

Tại Hoa Kỳ, mỗi năm xảy ra khoảng 400 ngàn vụ bị mèo cắn, mèo cào.. khoảng 90 % là do chọc cho mèo nổi giận. Mèo cắn và cào có thể gây nhiễm trùng và có trường hợp gây bệnh dại (rabies). Phân mèo có thể truyền bệnh toxoplasmosis. Lông mèo gây dị ứng và có thể kích khởi các cơn suyễn..

Mẻo: Thuốc Bắc, thuốc Nam
Dược học cổ truyền Tàu và Việt dùng nhiều bộ phận của mèo để làm thuốc..

Thịt mèo hay Miêu nhục xem như có tác dụng ‘tiêu thũng'; chống lao lực; giảm độc; dùng trị bệnh ‘báng' bụng to ; lao lực, chóng mặt..

Các Danh sư Việt như Hải thượng Lãn ông; Tuệ Tĩnh..đều ghi là Thịt mèo có vị ngọt/chua (?); tính ấm và dùng trị các chứng ghi trên..

Mật mèo hay miêu đởm, dùng ngâm rượu chữa hen suyễn và đau bụng kinh niên.. (Mật mèo đen= mèo mun, được đánh giá là tốt nhất ?)

Xương mèo hay miêu cốt, cũng cho xương mèo mun là ‘thượng hạng'?; và có tính cách bổ dưỡng. Dùng dạng ngâm rượu làm thuốc bổ chống phong thấp, đai xương..Xương còn dùng nấu cao, trộn với xương cọp, beo..’

Một số.. dược liệu khác, có phần kỳ lạ hơn như phân mèo, sao khô tán thành bột trị trẻ lên đậu mùa?; nước tiểu mèo .. nhỏ tai khi bị côn trùng.. chui vào tai!

Trần Minh Quân 1/2023-

No comments:

Blog Archive