Friday, June 2, 2017

Trump: Mỹ Rút Khỏi Hiệp Ước Khí Hậu Paris; Dân Cử Mỹ, LHQ, Châu Âu Chống; Hàng Mỹ Rẻ Hơn, Sẽ Bị Các Nước Tăng Thuế Trừng Phạt


WASHINGTON - Twitter của TT Trump cho hay quyết định về các cam kết với hiệp ước khí hậu Paris có thể được loan báo vào lúc 3 giờ chiều Thứ Năm tại Vườn Hồng – ông kết thúc twitter này với khẩu hiệu thường dùng “Make America Great Again”.

Bản tin mới nhất của hãng tin CNN vào trưa Thứ Năm, giờ California, cho biết TT Trump đã thông báo với Quốc Hội Hoa Kỳ là ông quyết định rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp ước khí hậu Paris.

Ông Trump nói với QH rằng hiệp ước khí hậu Paris mà TT Obama đã ký với hơn 190 nước hồi tháng 12 năm 2015 “là một thương lượng xấu nhất cho người Mỹ,” theo CNN cho biết.

Trong thời gian tranh cử, ứng viên Trump báo trước: sẽ giải kết với hiệp ước Paris trong 100 ngày đầu tiên làm việc lãnh đạo hành pháp Hoa Kỳ - chủ tâm của ông là thúc đẩy sức phát triển của kỹ nghệ dầu và khai thác mỏ than.

Sự rút lui của chính quyền Trump chắc chắn đào sâu thêm bất đồng với các đồng minh và đưa Hoa Kỳ vào phe đứng bên lề gồm Nicaragua, Syria. Các đồng minh, cấp lãnh đạo đại doanh nghiệp và chính giới (gồm 1 số chính khách CH) đang gây áp lực để ông Trump không thực hành hưá hẹn từ bỏ kết ước Paris.

Khi trả lời câu hỏi của phóng viên tại Phòng Bầu Dục trong buổi tiếp Thủ Tướng Vietnam, TT Trump đáp “Tôi nghe tiếng nói từ nhiều người, ở cả 2 hướng”.

Chính quyền Obama tham gia hiệp ước Paris hưá giảm khí thải giữa 26% và 28% trong thời gian giữa 2005 và 2025.

Trong nỗ lực cuối cùng, lãnh đạo các đại doanh nghiệp gồm Apple, ExxonMobil, Dow Chemical, Telsa cùng hô hào TT Trump không rút lui – giám đốc sámg lập Elon Musk của Tesla cho hay “Tôi đã vận động ông Trump, trực tiếp và bằng các ngả khác”.

Tổng giám đốc Robert Murray của công ty than Energy Corp, là 1 nhà tài trợ quan trọng giúp quỹ tranh cử của ông Trump, cũng ra sức vận động.

Cổ phiếu của Energy Corp và các hãng phát triển năng luợng sạch cùng rớt giá với tin báo trước TT Trump không bỏ ý định giải kết với hiệp ước Paris.

Hoa Kỳ là nguồn ô nhiễm hạng nhì thế giới, sau Trung Cộng, Washington rút lui sẽ đưa tới ảnh hưởng rộng lớn.

Cựu ngoại trưởng Clinton họp báo tuyên bố “Giải kết là sai lầm”. Bà khuyên chính quyền hiện tại nối tiếp chính sách của chính quyền trước.

Cựu ứng viên TT Mitt Romney nhấn mạnh: ý nghĩa của hiệp ước Paris không chỉ là về khí hậu, mà cũng có nghĩa là Hoa kỳ duy trì vai trò lãnh đạo trong sứ mạng chung là chống ô nhiễm, bảo vệ môi trường sống.

Tại thủ đô Đức, chủ tịch Ủy Hội Liên Âu Jean-Claude Juncker nhắc nhở: tiến trình giải kết kéo dài nhiều năm, và TT Hoa Kỳ không biết rõ các chi tiết.

Trưởng khối thiểu số Hạ Viện Nancy Pelosi khuyến cáo: quyết định giải kết của TT Trump là đe dọa tiềm ẩn nghiêm trọng với tương lai của Mẹ Đất, là từ bỏ vai trò lãnh đạo về bảo vệ môi trường sống của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng nội vụ Ryan Zinkie phát biểu trong 1 buổi họp báo hôm Thứ Tư ở Alaska: không thể bình luận vì chưa đuợc đọc bản tuyên bố của TT Trump.

Trong khi đó, TTK-LHQ phát thông điệp chê trách ý định rút lui của Washington – TTK Antonio Guterres khẳng định: biến đổi khí hậu là không thể phủ nhận, hành động ứng phó là không thể ngừng, các giải pháp cung cấp cơ hội là vô song.

Ngoài ra, việc Mỹ rút khỏi hiệp ước khí hậu Paris sẽ giúp các công ty Mỹ sản xuất thép sẽ có giá thành rẻ hơn các đối thủ trên toàn cầu. Nhưng chính điều này ông Trump đang gây ra trận chiến thương mại mới, bởi vì hàng Mỹ sẽ bị các nước tăng thuế để trừng phạt.



No comments:

Blog Archive