Sunday, June 4, 2017

Tổng thống Trump: Hiệp định Paris bất công với Mỹ, nhưng có lợi cho Trung Quốc
Thanh Long/ Đại Kỷ Nguyên
Tổng thống Trump cho biết cả thế giới vỗ tay khi Mỹ ký hiệp định Paris vì họ được hưởng lợi, còn Mỹ chịu thua thiệt.
Trong thông cáo về quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu toàn cầu, Tổng thống Trump giải thích những lý do chính như sau:
Bất công với Mỹ, có lợi cho Trung Quốc
Trong khi Mỹ là nước dẫn đầu thế giới về bảo vệ môi trường nhưng các điều kiện đặt ra với nước này lại khắt khe nhất, còn nhiều nước gây ô nhiễm lớn khác được thả lỏng theo lộ trình.
Tổng thống Trump đưa ví dụ: “Trung Quốc sẽ có thể tăng khí thải trong 13 năm. Họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn trong 13 năm. Không phải Mỹ. Còn Ấn Độ đang nhận được hàng tỷ USD viện trợ nước ngoài từ các nước phát triển. Có rất nhiều ví dụ khác. Nhưng từ bản chất, Hiệp định Paris rất bất công, ở mức cao nhất, là đối với Mỹ”.
Tổng thống Trump cho biết trong khi Mỹ phát triển các loại than sạch nhưng nếu tuân thủ hiệp định Paris thì sẽ không được mở thêm nhà máy than. Trong khi Trung Quốc được phép xây dựng thêm hàng trăm nhà máy than, và Ấn Độ được phép tăng gấp đôi sản lượng than vào năm 2020.
Ông nói: “Phần còn lại của thế giới vỗ tay khi chúng ta ký Hiệp định Paris. Họ vui mừng đơn giản vì họ được lợi còn Mỹ thì bất lợi”.

Bộ máy chính phủ Mỹ vỗ tay khi Tổng thống Trump công bố quyết định rút khỏi Hiệp định Paris. (Ảnh: ABC News)
Nước Mỹ mất hàng triệu việc làm
Theo Hiệp hội Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, hiệp định Paris khiến Mỹ mất 2,7 triệu việc làm đến năm 2025.
Cũng theo nghiên cứu trên, vào năm 2040, nếu tuân thủ hiệp định Paris, sản lượng của Mỹ sẽ giảm ở nhiều lĩnh vực: ngành giấy giảm 12%, ngành xi măng giảm 23%, ngành thép giảm 38%, ngành than giảm 86%, khí gas giảm 31%. Vào thời điểm đó, tổn thất với nền kinh tế sẽ lên đến 3.000 tỷ USD và mất 6.5 triệu công việc. Đồng thời thu nhập của các hộ gia đình sẽ giảm 7.000USD.
Tổng thống Trump nhấn mạnh Hiệp định Paris giúp chuyển công việc từ Mỹ sang các nước khác. Về thực chất, ông Trump cho rằng đó không phải là hiệp định về khí hậu mà là giúp các nước khác có được lợi thế hơn Mỹ.
Hiệp định chỉ giảm một ít nhiệt độ toàn cầu
Theo Tổng thống Trump, hiệp định Paris chỉ giảm một ít nhiệt độ toàn cầu. Ông nói: “Cho dù Hiệp định Paris được thực thi đầy đủ, và tất cả các nước đều tuân thủ, thì cũng chỉ giảm được chưa đến 1 độ C cho đến năm 2100. Hãy nghĩ về điều đó, chỉ giảm được một chút xíu”.

Tổng thống Trump minh họa hiệp định Paris chỉ giảm nhiệt độ toàn cầu một chút xíu. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Ông Trump còn cho biết: “ Thật ra, Trung Quốc chỉ cần thải khí CO2 trong 14 ngày là xóa hết những nỗ lực của Mỹ”.
Vào năm 2013, Trung Quốc đã thải 9,2 ngàn tấn CO2 trong một năm.
Cuối cùng, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Công việc tổng thống của tôi là làm mọi cách trong phạm vi quyền lực của mình để giúp nước Mỹ có được một sân chơi công bằng và tạo ra các cấu trúc kinh tế, giúp Mỹ trở thành một quốc gia năng suất và thịnh vượng nhất trên Trái Đất, với tiêu chuẩn cuộc sống cao nhất và tiêu chuẩn bảo vệ môi trường cao nhất”
Ông nói thêm: “Tôi được bầu để đại diện cho người dân Mỹ, chứ không phải đại diện cho Paris”.

Thanh Long

No comments:

Blog Archive