Saturday, June 10, 2017

Buổi ra mắt sách Minh Đức Hoài Trinh – Chính Khí Người Cầm Bút

Bài THANH PHONG

LITTLE SAIGON - Chiều Chủ Nhật, ngày 14 tháng 12, 2014 rất đông quý niên trưởng cố vấn, quý giáo sư, thân hào nhân sĩ và các anh chị em trong giới văn học nghệ thuật, truyền thông báo chí, các mạnh thường quân và thân hữu của nhà văn Minh Đức Hoài Trinh và Nguyễn Quang Huy đã đến nhà hàng Emerald Bay ở Santa Ana, để tham dự buổi ra mắt sách Minh Đức Hoài Trinh – Chính Khí Của Người Cầm Bút.



Từ trái, sau bốn người mặc áo dài là nhà văn Việt Hải, tài tử Kiều Chinh, nhà văn Minh Đức Hoài Trinh và phu quân Nguyễn Quang Huy, cùng ông bà GSTS Nguyễn Thanh Liêm đứng giữa CLB Tình Nghệ Sĩ, những người đứng ra tổ chức buổi ra mắt sách. (Thanh Phong/Viễn Đông).
.
Buổi ra mắt sách do nhà văn Việt Hải, nhạc sĩ Cao Minh Hưng và Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ tổ chức với sự tham dự của giáo sư TS Nguyễn Thanh Liêm, Giáo sư Nhạc sĩ Lê Văn Khoa, giáo sư, nhà thư họa nổi tiếng Vũ Hối từ Maryland, qúy giáo sư Nguyễn Hữu Thời, Đào Đức Nhuận, Dương Ngọc Sum, bác sĩ Nguyễn Xuân Quang, bác sĩ Trương Ngọc Thạch, Luật Sư Nguyễn Thanh Châu từ tiểu bang Washington, LS Michell Mai Nguyễn, nữ tài tử Kiều Chinh, các nhà văn Việt Hài, Phạm Trần Anh, Kiều Mỹ Duyên, Bích Huyền, các thi sĩ Cao Mỵ Nhân, Vũ Lang, Nhất Phương, Hoài Dũng, Phi Loan, Dương Việt Đang, Võ Tá Hân, Võ Tá Sum, niên trưởng Trần Quan An, Thị Trưởng Tạ Đức Trí, các Nghị Viên Diana Carey, cựu NS Lou Correa, nhạc sĩ Cao Minh Hưng, nhạc sĩ Hạnh Cư và đông đủ các cơ quan truyền thông. MC chính cho buổi ra mắt là hai xướng ngôn viên Hồng Vân và Vũ Minh Phương.

Sau nghi thức chào cờ khai mạc do toàn thể anh chị em CLB Tình Nghệ Sĩ đảm trách, nhà văn Việt Hải và nhạc sĩ Cao Minh Hưng thay mặt ban tổ chức chào mừng quan khách. Sau đó hai nghệ sĩ Thúy Quỳnh và Huỳnh Anh mở đầu chương trình văn nghệ với hai nhạc phẩm được phổ từ thơ Minh Đức Hoài Trình bài Ai Trở Về Xứ Việt và Buồn Thái Sơn Không Gieo.

Tiếp theo, Giáo sư TS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Thứ Trưởng Bộ Giáo Dục và Thanh Niên VNCH, Chủ Tịch Lê Văn Duyệt Foundation, Chủ Tịch Phong Trào Đoàn Kết VNCH, Cố Vấn CLB Tình Nghệ Sĩ phát biểu, chúc mừng nhà văn Minh Đức Hoài Trinh.

Giáo sư Liêm nói, “Đặc biệt hôm nay tôi xin chúc mừng một nhà văn hóa, một thi nhân rất nổi tiếng của VNCH, Minh Đức Hoài Trinh. Chúng tôi cũng kính mừng sự ra mắt sách Minh Đức Hoài Trinh – Chính Khí Của Người Cầm Bút và cầu chúc buổi lễ thành công tốt đẹp.” GS. Nguyễn Thanh Liêm cho biết, trước năm 1975 ông chưa được hân hạnh quen biết hay gặp gỡ nhà văn MĐHT nhưng ông đã được nghe đến phương danh của bà và trước 1975 đã bao nhiêu người nhất là giới văn nghệ sĩ đã từng kính nể, ngưỡng mộ những bài thơ cũng như những phóng sự của bà và mãi gần đây giáo sư mới được diện kiến người nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh với người tình trăm năm Nguyễn Quang Huy mà giáo sư vô cùng kính mến. Ngoài những bài thơ được phổ nhạc, bà đã thành công rực rỡ với Văn Bút VNHN. Sự nghiệp văn chương của bà là một thành tựu đáng lưu danh thiên cổ không thua gì các nữ lưu Đoàn Thị Điểm, bà Huyện Thanh Quan mà giáo sư không thể nào diễn tả hết được.

Sau lời phát biểu của GSTS Nguyễn Thanh Liêm, Thị Trưởng Tạ Đức Trí, Nghị Viên Diana Carey, cựu Nghị Sĩ Lou Correa lên chúc mừng và trao tặng nhà văn Minh Đức Hoài Trinh bằng Tưởng Lục của Thành Phố Westsminster. Giáo sư Nguyễn Hữu Thời được mời lên trình bày về tác giả. Sau một vài tiết mục văn nghệ, Giáo sư Đào Đức Nhuận lên nói về tác phẩm và nữ tài tử Kiều Chinh trình bày cảm tưởng của bà.

Tiếp theo, nhà văn Nguyễn Quang Huy, phu quân của nữ sĩ Minh Đức Hoài Trình lên nói lời cảm tạ và mời phu nhân lên cắt chiếc bánh sinh nhật, trong lúc đó Ban Hợp Ca CLB Tình Nghệ Sĩ đồng ca bản “Happy Birthday to You. Và chường trình văn nghệ được tiếp tục trong lúc mọi người thưởng thức bánh sinh nhật. Cuối cùng, thi sĩ Cao Mỵ Nhân trình bày cảm tưởng và chương trình kết thúc với nhạc phẩm Ô Mê Ly của nhạc sĩ Văn Phụng .

Minh Đức Hoài Trinh – Chính Khí Của Người Cầm Bút là tập sách dày 391 trang do CLB Tình Nghệ Sĩ thực hiện năm 2014.

Sách được chia thành 4 Phần. Phần 1: Bài của Minh Đức Hoài Trinh. Phần 2 giới thiệu tác phẩm Văn Nghiệp và Cuộc Đời MĐHT. Phần 3 các bài viết của nhiều học giả, văn, thi hữu về MĐHT. Phần 4 gồm một số hình ảnh về MĐHT.

Minh Đức Hoài Trinh tên thật là Võ Thị Hoài Trinh, sinh ngày 15/10/1930 tại Huế, con của cụ Võ Chuẩn, Tổng Đốc Tỉnh Quảng Nam. Bà theo học ngành báo chí, chính trị và xã hội học tại Pháp, từng làm ký giả và đặc phái viên cho nhiều tờ báo. Có chân trong nghiệp đoàn Ký giả VN và Hội Ký giả ngoại quốc tại Pháp. Bà còn là phóng viên chiến trường cấp quốc tế, hiện diện ở Âu châu, Á châu và Phi Châu, trong đó có chiến trường VN.

Bà là sáng lập Hội Văn Bút VN Hải Ngoại và là người tranh đấu cho tiếng nói của người cầm bút VNCH được Văn Bút Quốc Tế công nhận. Bà đã sáng tác nhiều thể loại như thơ, truyện ngắn, truyện dài, tùy bút v.v. Phu quân của bà là nhà văn Nguyễn Quang Huy, một người chồng hết mực yêu thương bà, luôn chăm sóc cho bà và đã thực hiện cho bà một tuyển tập vô cùng độc đáo là tuyển tập “Văn Nghiệp và Cuộc Đời Minh Đức Hoài Trinh”.

Phải đọc tập sách này cũng như cuốn Minh Đức Hoài Trinh – Chính Khí Của Người Cầm Bút mới thấy được khả năng siêu việt của một người phụ nữ Việt Nam thân thể mảnh khảnh, yêu đuối nhưng tâm hồn dạt dào tình cảm, thiết tha yêu quê hương tổ quốc, hết lòng tranh đấu để những nhà cầm bút VNCH vẫn có chỗ đứng trong Văn Bút Quốc Tế, như lời nhận xét của cựu NS Lou Correa: “Bà quả là người phụ nữ phi thường mà hôm nay tôi mới được hân hạnh diện kiến.”

Hai nhà văn hiện đang sống tại “Ngõ Trúc” một căn nhà đơn sơ nhưng đầm ấm nhờ có hai quả tim vàng và một núi sách thuộc Thành Phố Giữa Đàng (Midway City), CA 92655. Điện thoại: (714) 892-1351

No comments:

Blog Archive