Saturday, June 10, 2017

Nữ Thủ Tướng Anh Theresa May thất bại trong cuộc bầu cử





AP – Trước cuộc tổng tuyển cử, thăm dò cho thấy đảng của bà Theresa May có 20 điểm trước các đối thủ và bà hy vọng sẽ thắng dễ dàng, nhưng kết quả cho thấy không đảng nào thắng nổi đa số để thành lập nội các là 326 ghế.
Đảng Bảo Thủ lãnh đạo của bà thiếu 8 ghế trong Quốc Hội để chiếm đa số và bà tuyên bố vẫn sẽ thành tập tân chính phủ cùng với sự liên minh với đảng DUP của Bắc Ái Nhĩ Lan, nhằm thực hiện các chương trình của chính phủ.
Trong ngày thứ sáu 9/6 sau khi diện kiến với Nữ Hoàng Anh ở Điện Buckingham, bà May tuyên bố bà sẽ thành lập tân nội các nhằm có được “sự chắc chắn đưa Anh quốc tiến lên”, nhưng đảng Lao Động bảo họ mới chiến thắng và đảng Tự Do Dân Chủ nói bà May “không biết xấu hổ”
Quả thực với kết quả ngoài mong đợi như thế, bà May khó lòng nói mình đã tạo ra “một Anh quốc đoàn kết” nhằm thương thảo với khối EU về chuyện Brexit và lãnh đạo khối EU cũng không rõ dân chúng Anh muốn gì nữa.
Đảng Lao Động với sự lãnh đạo của ông Jeremy Corbyn vươn lên khá bất ngờ, đảng này lại ủng hộ chuyện Anh quốc nên ở lại với EU. Rõ ràng dân chúng Anh bất mãn với bà May về nhiều vấn đề, trong đó có chuyện chống khủng bố.
Tương lai của Anh quốc rõ ràng sẽ bấp bênh vì người thắng cuộc không phải là bà đương kim Thủ Tướng. Đồng bảng Anh lập tức mất giá trên thị trường tiền tệ. Có nhiều tiên đoán bà May sẽ trụ lại trên cương vị Thủ Tướng không lâu.
Trần Vũ  

No comments:

Blog Archive