Thursday, June 22, 2017

Một người bạn kể lại giây phút sinh viên Mỹ bị an ninh Triều Tiên bắt cóc ở sân bay


Đó là lần cuối cùng anh bạn của anh sinh viên Mỹ thấy bạn của mình. Người bạn của anh sinh viên Mỹ kể lại giây phút anh Otto Warmbier bị an ninh Triều Tiên bắt cóc ở sân bay. Lúc đó sức khoẻ của anh Otto Warmbier hoàn toàn khoẻ mạnh.

Một thanh niên người Anh Quốc có tên Danny Gratton đã gặp Otto tại Bắc Kinh vào cuối tháng 12/2015 khi đang chuẩn bị đi du lịch Triều Tiên. 

Hai người ở chung phòng trong suốt chuyến đi Triều Tiên. Danny nói với báo Washington Post: “Khi chúng tôi đến Bình Nhưỡng, chỉ có 2 chúng tôi là đàn ông độc thân, nên được bố trí ở cùng phòng”.
 
Anh cho biết: “Vì vậy từ khi đến Bình Nhưỡng đến khi đi về, chúng tôi ở cùng nhau. Vậy nên tôi biết về Otto rất, rất rõ. Anh ấy là người trưởng thành hơn so với tuổi”. 

Danny kể về thời điểm lúc sinh viên Mỹ bị giới chức Triều Tiên kéo đi tại sân bay vào ngày 2/1/2016. 

Lúc đó họ đến sân bay muộn, bởi vì khách sạn, không rõ lý do gì, đã không đánh thức họ dậy đúng giờ. 

Sau khi đưa hộ chiếu cho nhân viên nhập cảnh, họ đang đợi một chút thì có 2 nhân viên an ninh Triều Tiên xuất hiện. Họ kéo thanh niên Mỹ Otto vào phòng riêng. 

Danny tưởng rằng đó là kiểm tra thông thường hay một hình thức gây khó dễ khác, bởi vì Otto là người Mỹ. 

Danny kể lại: “Họ không nói lời nào. Hai người lính chỉ đến và kéo vai Otto để đưa đi”, theo Daily Mail. Thấy vậy Danny nói đùa rằng: “Đây là lần cuối tôi nhìn thấy anh sao?” 

Thanh niên người Anh này kể lại: “Đúng vậy. Đó là lần cuối tôi nhìn thấy Otto trực tiếp. Tôi cũng là người duy nhất nhìn thấy Otto bị đưa đi. Otto không phản kháng. Anh ấy không sợ hãi, mà còn mỉm cười”. 

Danny cũng nói rằng anh không thấy có chứng cớ nào về việc Otto lấy biển hiệu trong khách sạn. Anh nói: “Tôi không thấy anh ấy có hành động như vậy. Anh ấy rất, rất lịch sự”. 

Gia đình của sinh viên Mỹ cho biết: “Khi Otto trở về Cincinnati vào ngày 13/6, anh ấy không thể nói, không thể nhìn và không thể phản ứng với lời nói xung quanh. Anh ấy trông rất không ổn – hầu như là đau đớn”. 

Danny cũng cho biết Otto không có bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào trước khi bị bắt đi. Danny nói: “Họ [Triều Tiên] cứ chọn ra một người để bắt bớ, và lần này đến lượt Otto. Thật là tồi tệ và xấu xa”. 

Một cựu cai ngục ở Triều Tiên từng tiết lộ: “Cuộc sống của một người tù không bằng như một con sâu. Họ không thể tự bảo vệ mình, thậm chí ngay cả khi bị đánh đập. Tôi có thể làm bất cứ điều gì với tù nhân. Quyết định để họ sống hay chết đều hoàn toàn phụ thuộc vào tôi”. 

Danny nói thêm: “Đây là điều thế giới phương Tây không thể hiểu nổi, đó là tà ác đằng sau chế độ độc tài”.

No comments:

Blog Archive