Saturday, December 17, 2016

Trung Quốc cướp trắng trợn thiết bị không người lái của Mỹ trên biển Đông
Hương Giang/Calitoday
Cali Today News – Trung Quốc thu giữ một thiết bị không người lái của Hải quân Hoa Kỳ đang thâu thập dữ liệu khoa học quan trọng dưới mặt nước biển Đông.
Ngũ Giác Đài vào hôm nay thông báo, Hoa Kỳ đang yêu cầu Bắc Kinh trả lại thiết bị này. Phía Hoa Kỳ đã gởi công hàm ngoại giao khiếu nại sự việc xảy ra vào hôm thứ 5 ngày 15 tháng 12, Phát ngôn nhân, Đại uý Hải quân Jeff Davis cho biết. Tuy nhiên, phía Trung Quốc hiện chưa phản hồi. Đại Sứ Quán Trung Quốc tại Washington D.C chưa đưa ra lời bình luận.
Theo ông Davis, trong lúc USNS Bowditch – tàu dân sự khảo sát hải dương học của Hải quân Hoa Kỳ thuộc Bộ tư lệnh Hải vận Quân sự – đang thu hồi lại hai thiết bị không người lái trong khu vực khoảng 50 hải lý về hướng Tây Bắc Vịnh Subic gần Philippines thì một chiếc tàu lớp Dalang của Trung Quốc tiến tới. Chiếc tàu làm nhiệm vụ cứu hộ này đã triển khai một chiếc tàu nhỏ đến lấy một thiết bị. Phía Trung Quốc thừa nhận biết tin tàu Mỹ gởi qua băng tầng radio nhưng vẫn không chịu trả lại.
Thiết bị không người lái dưới nước của Hải quân Hoa Kỳ dài khoảng 10ft, rộng chưa đến 2ft, được lập trình và di chuyển tự động trong nước để thâu thập dữ liệu về nhiệt độ, độ mặn, và các dữ liệu khoa học khác dùng cho các hoạt động sóng siêu âm.
“Thiết bị của chúng ta, rõ ràng đóng dấu của chúng ta. Chúng ta muốn lấy lại và không muốn chuyện này xảy ra lần nữa,” ông Davis nói.
USNS Bowditch đang dừng thì tàu Trung Quốc tiến tới, hai chiếc tàu chỉ cách nhau chừng 500 yards. Mặc dù USNS Bowditch được trang bị một vũ khí hạng nhẹ nhưng họ đã không nổ súng. Khi bỏ đi cùng với thiết bị của Mỹ, tàu Trung Quốc đã đáp trên radio, “Chúng tôi quay trở lại hoạt động bình thường,” Ngũ Giác Đài cho hay.

Hương Giang (Theo AP)

- 

No comments:

Blog Archive