Tuesday, December 13, 2016

Hội Ngộ Kiên Giang, câu chuyện bên lề.


LANH NGUYỄN 

logo















Còn không đầy 7 tháng nữa là người Rạch Giá lại có dịp gặp gở nhau để cùng hàn huyên tâm sự.
Đây là lần thứ 11 rồi đó nhưng tui chưa hề đi dự lần nào cả. Lý do thật đơn giản là bởi vì tui vốn không thích chổ đông người ồn ào náo nhiệt. Có lần thằng bạn thân rủ tui đi theo chơi cho vui.

Hắn ta nói:
- Mầy nên đi chơi 1 lần cho biết với người ta, ở đó vui lắm biết đâu chừng đến đó mình sẻ gặp lại nhiều đồng hương, hỏng chừng còn được gặp người xưa của mầy ...

Tôi vẫn từ chối:
- Gặp làm gì? Gặp lại rồi thì làm được cái gì? Chỉ là "4 mắt nhìn nhau trào máu họng" chứ có vui sướng chi mà ham? Thôi tao ở nhà nghỉ cho khoẻ.

Nó kiếm cách chọc tức tôi:
- Hay là mầy mặc cảm nên không dám đi? 

- Ơ hay! Cái thằng nầy dở hơi thật, mắc chứng gì mà mặc cảm với mặc tình? 

Nó cười hì hì:
- Thì tại tao có học trường Nguyễn Trung Trực còn mầy thì không. 

Nó làm tôi nhớ lại chuyện cũ rít của 47 năm về trước thuở mà hai đứa chúng tôi còn mài đủng quần trên ghế của trường trung học Kiên Tân. 

Năm học 1969-1970 trường chúng tôi chỉ có vỏn vẹn có 2 lớp Đệ Nhị A&B trong đó lại chia ra 2 ban Anh Văn & Pháp Văn cho nên đổi buổi học liền tù tì, lúc thì học lý hóa với ban A lúc thì chỉ học Toán & Vạn Vật chung 1 tốp của ban B, chỉ có lúc học sinh ngữ thì mới nhìn đủ mặt bạn bè cũ mà thôi. Nhưng thật là ngộ mấy đứa con gái lớp tôi đều đi ban B hết ráo nên ngày nào buổi nào cũng được gặp mặt nhau đều rang...

Ờ! Mà nói lớp cho oai dzị chớ lúc đó ban Pháp văn của tụi tui còn không đầy 20 chục đứa mà hết mấy mạng chọn ban A rồi. 

Kỳ thi Tú Tài 1 năm đó ban Pháp văn bọn tui chiếm tỉ lệ đâu cao nhất hơn chục đứa được lên chức cô cậu tú. 

Tụi nó hè nhau chuyễn lên trường Thoại Ngọc Hầu và Chưởng Bình Lễ ở Long Xuyên để học tiếp năm Đệ Nhất, chỉ có tui và thằng Lục muốn gần nhà nên chuyển ra Nguyễn Trung Trực học mà thôi.

Tựu trường được 1 tuần lễ thì tui có tên đi học khóa SPVL bỏ lại một mình nó trong cái trường mới hoàn toàn xa lạ... 

Nếu tính kỹ ra tui cũng là học sinh của trường NTT chứ bộ chơi sao, dù chỉ học có 1 tuần lễ vỏn vẹn vì vậy dể gì tui chịu thua nó:

- Mầy làm như chỉ có mình mầy được đi học ngoài đó dzị. Tao cũng có đi nữa chứ bộ.

Nó phá lên cười như chưa từng được cười bao giờ:
- Thôi mầy ơi, đừng có thấy sang rồi bắt quàng làm họ. Học có 1 tuần mà cũng kể là cựu học sinh NTTđược sao? Một năm như tao mà tao còn chưa dám nhận huống chi là 1 tuần lễ như mầy thì nói làm gì.

- Biết vậy sao còn rủ tao theo làm gì?

Nó thôi cười mà nói nhỏ với tui:
- Người ta tổ chức reunion cho cựu học sinh Kiên Giang toàn tỉnh chứ nào phải riêng cho một trường nào đâu mà mầy lo...

Năm nào cũng vậy còn vài tháng là nó điện thoại rủ tui đi hội ngộ dù biết rằng tui không đời nào đi theo nó, nhưng năm nào cũng vậy tuy tui không đi nhưng lại mò vô trang web của hội nghị để xem tên những người tham dự coi thử có ai quen với mình không. Xem chơi cho biết dzị mà.

Năm nay người ta tổ chức ở Boston tui dò đi dò lại cái danh sách tham dự viên hơn chục lần mà không thấy tên nó nên tui phone qua hỏi:

- Ê ! Bộ năm nay mầy hổng tính đi dự hội nghị liên trường sao mà tao không thấy tên mầy dzậy?

Nó buồn buồn trả lời:
- Đi hoài mà hỏng gặp ai quen hết nên năm nay tao thôi đi rồi. Mà mầy không đi quan tâm tới chuyện đó làm cái gì?

Hai thằng tui gọi điện thoại với nhau là chỉ để chọc qua móc lại y như thời còn đi học, cho nên nghe nó nói không dự hội nghi liên trường tui liền quăng cây cù ngéo cái vèo:

- Í! Tao quên, mầy mới lấy vợ nên đâu còn thời gian rảnh mà đi đó đi đây. Ở nhà gọi điện thoại tán dóc với nàng rồi ráng đi cày thêm kiếm ba mớ tiền để dong về Việt Nam mà thăm chừng cái dĩa mứt gừng của mầy đi nghen, coi chừng để khơi khơi thiên hạ bóc lủm hết đến khi mầy trở qua bên đó thì nó chỉ còn là cái dĩa còi trọc lóc.

Thường khi tui chọc nó như dzị thì nó chỉ cười một cách ngon lành làm như có vợ trẻ ở Việt Nam là nhứt trên đời, dzị mà lần nầy thì nó cúp máy cái cụp cũng không thèm bay hay lặn gì ráo trọi, tui lại tưởng có người đến sửa xe cho nên nó quên ai dè đâu tháng rồi tui xuống chơi nhà HTX ở Dallas cũng gần nhà nó nên nó mò tới khách sạn đón tui đi uống cà phê để tâm sự với nhau.

Bạn tui hồi đi học nó đẹp trai ác đạn lại là con nhà giàu còn thêm chiếc xe honda mới toanh nên con ai theo nó rần rần, bồ bịch hàng tá, nhưng cuộc đổi đời đã làm cho đường tình duyên của nó cũng bị đổi theo hay là nói theo thuyết của nhà Phật "gieo nhân nào gặt quả đó" cho nên bây giờ đường tình của nó "đen như mỏm chó"...

Chuyện gia đình gảy đổ, bước thêm bước nữa lại bị sụp ổ cọp,  từng tuổi nầy rồi mà nó phải sống cu ki có một mình:

Chưa sang đông mà lòng giá lạnh 
Sống một mình hiu quạnh ai ơi 
Cô đơn một kiếp con người 
Nghe mưa rớt hột (hay) lệ rơi trong lòng

Thấy hoàn cảnh bạn mình lẻ loi tui mủi lòng nên dụ nó:

- Hay là mình đi dự hội nghi liên trường đi, tao có bạn mới nhiều lắm nè, biết đâu lần nầy mầy sẻ gặp được 1/4 còn sót lại của mầy để mà an ủi cuộc đời.

Tui tưởng có người đi chung thế nào nó cũng hân hoan đón nhận lời rủ rê của tui ai dè nó cũng giống tính tui có một tiếng "No" xài hoài mà hổng mòn. 

Lâu lâu 2 đứa gọi phone tán dóc với nhau, tui cứ lập đi, lập lại cái điệp khúc rủ nó đi dự hội nghi liên trường.
Ghẹo nó riết rồi thành ra tui tưởng mình muốn đi thiệt cho nên khi hỏi thăm chuyện trên trời dưới đất cùng HTX mà nghe cô nàng kể "phái đoàn bên Canada của sư bá tui đặt khách sạn hổng được hình như là người ta đã book trước hết rồi"
Tui nghe như vậy thì giật mình nhảy nhỏm hổng có khách sạn thì ở đâu bây giờ? Theo phản ứng tự nhiên tui nói với HTX:

- Khách sạn đầy hết rồi sao? Dzị để sư huynh tìm xem coi có cái nào gần đó hông rồi cho Xí Muội biết nghen.

Chắc HTX đang giật mình hông biết tui ăn trúng giống gì mà làm tài lanh quá xá như vậy, không đi dự hội nghị mà lại đòi book khách sạn dùm, đúng là tào lao ngoại hạng rồi còn gì nữa, cho nên cô nàng trả lời:

- Sư huynh gọi cho ông Thầy thử xem ban tổ chức có liên lạc tìm thêm được cái nào khác hông, nếu chưa có thì ráng tìm dùm coi có cái nào còn tróng hông chứ kỳ nầy người ghi tên đông lắm coi chừng người ta book trước hết chổ à nghen.

Vừa cúp điện thoại là tui tọt  lên bàn mở computer ra để tìm khách sạn liền tay, làm y như là ngày Cyber Monday hổng bằng. Sợ chậm chạp thì không còn chổ ở.
Nhưng khi tui vừa bấm vô máy để tìm Khách sạn ở trung tâm thành phố Boston thì nó lại hiện ra trên màn hình những chấm đỏ dầy đặc y như là nấm rơm nở rộ sau cơn mưa, dám chừng có cả 4, 5 trăm cái từ 2 sao cho tới 5 sao.

Úi trời ơi, cái điệu nầy ngồi xem hết không chừng cụp xương sống quẹo cần cổ luôn vì vậy tui bèn giới hạn nó lại chỉ tìm xem mấy cái khách sạn trung bình loại 3 sao thôi và trong khoản cách 20 miles trở lại, dzị mà cũng tròm trèm 3 trăm cái chứ chơi sao. 

Thành phố Boston chắc là đông dân như kiến và nhiều người đến du lịch lắm nên mấy tay tư bản mới cất nhiều khách sạn như vậy. 

Tìm khách sạn cũng mê như tìm mua xe trên mạng dzị, mình vô coi chơi để mở rộng 2 con mắt mà. Từ giá cả mắc rẻ, phòng óc tốt xấu, mới cũ, địa điểm gần hay xa, rồi có chổ đậu xe hay không cho tới vụ có buổi ăn sáng hay hay là nhịn đói v..v và v..v..
Book vào thời điểm nào để được giá rẻ...

Nó y như là lạc vô "đào hoa" trận của lão Đông Tà vô rồi hổng nhớ đường ra. 

Ngày đại hội là cái ngày độc đáo nhất trong năm. Cái ngày của cao điểm mùa hè lại còn rớt ngay bon vào dịp lễ July 4 cho nên mấy cái khách sạn gần ban tổ chức thì giá cao ngất ngưởng tui phải mò ra tuốt ngoài xa mới có giá tạm cho là rẻ một tí.

À! Tui quên kể cho quý vị cái khả năng xử dụng máy vi tính của tui. Nói nhỏ nghe chơi thôi nghen tui toàn là học mò không hè nên đâu có biết cái gì nhiều. Nội cái chuyện copy hình để cho vào email có khi tui làm được có khi không, có khi gởi đi mà người nhận mở ra hổng được. Còn tìm trên google đụng chổ nào tui mò chổ đó kiếm được rồi có khi tui lại không nhớ làm cách nào mà mình mò lên được tận chổ muốn tìm. Thiệt là nhức cái đầu nhưng tui lại ghiền mò mới khổ chớ. 

Tìm thấy khách sạn Sheraton giá tương đối rẻ hơn cái Ramada của ban tổ chức đưa ra tui mừng quýnh liền lẹ làng gọi điện thoại báo tin tốt cho sư bá mình. 
Sư bá OK liền, HTX cũng đồng ý hai người còn kêu tui book luôn cho cả nhóm. 

Thấy tui sắp sửa lên máy bà xã nhắc chừng:
- Anh xem kỹ mấy hàng chữ nhỏ đó nghen coi coi tại sao nó lại rẻ hơn cái Ramada.

Tui thì tánh hơi bộp chộp còn nàng thì cẫn thận hơn nghe vậy tui bèn đem 2 thằng đó ra so sánh thiệt hơn rồi bấm để coi phòng bên trong xem thử đẹp xấu thể nào.

- Úi trời ơi! Giờ đó mà thằng Ramada nó quất gần 3 trăm một đêm chưa tính 14% tiền thuế vậy thì chỉ có từ chết tới bị thương chứ mướn làm sao nổi. 

Nghĩ lại phải tặng cho ban tổ chức một đóa hoa hồng vĩ đại vì đã làm được một cái hợp đồng với cái giá quá rẻ.

Thấy cái giá của Ramada đụng tới ông trời rồi mình không thể nào vói tới nên tui quay lại xem kỹ thằng Sheraton. Thì ra nó bắt buộc mình phả trả tiền trước nếu mình book rồi mà không đi thì mất toi  3 đêm, lại phải trả tiền parking 13$ đêm, không cho ăn sáng, Wi-Fi, Internet đều tính thêm tiền, tính ra nó cũng từ bằng cái giá mà ban tổ chức hợp đồng với Ramada chứ đâu có rẻ hơn bao nhiêu...

Chán đời tui không thèm vô mạng nữa mà sàng qua FB xem anh chị em tám chuyện tào lao trên đời chơi, ai dè có một mẫu quảng cáo của web hotelplanner hiện lên cho biết nếu book group sẻ có giá đặc biệt rẻ hơn. Mừng quá tui bèn vô đại điền form tùm lum tá lả rồi chờ mấy cái khách sạn nó cho giá rẻ để mình chọn. Nhưng mà giá của tụi nó đưa ra cũng từ $130 tới $200 chứ chưa thấy cái nào vừa ý. 

Giá rẻ thì trả tiền trước còn muốn trả khi check-in thì mắc hơn cở 30%.

Cái xứ Mỹ nầy đúng là tiền nào của nấy, mấy khách sạn giá rẻ thì ở xa, phòng óc lại cũ xì còn đồ ăn sáng chỉ có trứng chiên với bánh mì thấy cái menu của nó là muốn chạy ra ngoài tìm nhà hàng Việt Nam rồi. Còn muốn phòng mới đồ ăn ngon thì giá mắc bỏ xừ. 

Chờ 2 ngày mà chưa thấy ánh sáng của buổi bình minh đẹp trời nào hết. Tới ngày thứ 3 thì có cái khách sạn Hampton Inn cho giá khá rẻ lại free đủ thứ từ Parking, internet, wi-fi giá trả trước trả sau chỉ chênh lệch có 10 đồng thôi, nhưng có điều phòng hơi cũ một tí, nhưng mà chỉ ngủ thôi thì cần phòng mới làm gì cho mắc mỏ, dù cũ nhưng coi ra nó vẫn mới hơn nhà mình cho nên tui quyết định thông báo cho SB và mọi người biết là tui sẻ book cái khách sạn Hampton Inn. Tui gởi email đến mọi người để bà con chọn phòng chọn giá. 

Sau khi có thông tin đầy đủ tui lên mạng định book phòng thì gặp ngay cái Marriott đang offer giá khá rẻ tuy so với Hampton Inn thì nó chỉ mắc hơn có 10 tì lại phải trả tiền ăn điểm tâm sáng. Tui tiếp tục mò thử vô coi thế nào. 

Úi chao! Phòng nó sao mà đẹp quá so với cái Hampton Inn cũng giống như con gái xứ Mong Thọ đem so với tiểu thư Sài Gòn, lại còn đã hơn cái chổ muốn trả trước hay trả tại quày check-in thì giá tiền đều giống nhau. Thế là tui đổi ý gọi liền cho Sư Bá mình để hỏi ý kiến. HTX nghe book ở Marriott thì khoái chí cười giòn:

- Khách sạn đó ngon bá chấy sư huynh còn chần chờ gì nữa? 

Nghe hai người trả lời xong tui bèn nhấn chuột cụp cụp. Nhấn xong rồi thì giật mình nghĩ lại:

- Ủa! Mình có tính đi hội nghị liên trường hồi nào mà book khách sạn dzị cà. 

Nhưng đâu có sao hỏng đi thì bỏ mấy hồi. Chắc HTX biết trước tui sẻ làm dzị nên chiều hôm đó nàng phone cho tui hỏi:

- Sư huynh ghi tên giữ chổ chưa dzị? Năm nay người ta giới hạn có 700 người thôi đó nghen coi chừng ghi sau hết chổ bi giờ.
Tui cười giòn trả lời:
- Còn lâu mà hôm nào hứng thì đóng tiền ghi tên một lượt, làm lắc nhắc 2 lần chi cho mất công dzị? 

Bà xã tui đứng kế bên nghe tui trả lời với HTX như vậy thì nàng thắc mắc hỏi:

- Anh tính đi Boston chơi hay sao mà book khách sạn?
Tui cười cầu tài:
- Sẳn book cho bà con thì book luôn cho mình chứ còn đi hay không thì phải tùy vào duyên phận. 

Tuy là nói vậy nhưng tui lại tiếp tục mò vô mạng để lập chương trình đi chơi 3 ngày ở Boston. Lập cho đở ghiền vậy mà còn đi hay không thì đến đó mới biết.

Chương trình mà tui dự định thiết lập để cho SB duyệt gồm 3 ngày như sau:

Ngày thứ sáu 30 tháng 6 đến khách sạn Marriott check-in lúc 3 giờ chiều. Sau khi tắm rửa để lột bỏ lớp bụi đường thì cả đoàn tập hợp lại lúc 4 giờ để đi Prudential Tower xem thiên hạ shopping chơi chiều tối đó thì đến nhà hàng Victoria Seafood Restaurant xực lobster. Tối về phòng Cô 5BĐSK ở khách sạn quýnh bài cào vùa cho tới 1 giờ sáng thì đi ngủ. Ai ăn thì ngon giấc còn ai thua thì trằn trọc vái trời để đêm sau gở lại...

Ngày thứ bảy 1 tháng 7 thức sớm để chuẩn bị dung nhan mùa thu mà đi gặp người xưa vì ở xa phải trừ hao nên đi trước 1 giờ. 7 giờ tụ họp khởi hành đến tham dự buổi họp mặt tại nhà hàng  China Pearl Dim Sum. Ba giờ chiều thì bắt đầu đi xem The Freedoom Trial of Boston lội bộ cho nó tiêu mấy cái đồ Dim Sum ở trong bụng rồi tới nhà hàng Việt Nam hay Mỹ gì đó ăn sơ sơ thôi để tiền gở bài cào cho đêm nay.

Ngày chủ nhật 2 tháng 7 sáng đi ăn phở rồi đến viếng  John F. Kennedy library, Harvard Museum, Massachusetts state house chiều về đến dự buổi họp mặt chính của hội nghị KG reunion 2017 tại tại nhà hàng Empire Garden Restaurant. Chiều tối về tiếp tục cuộc đỏ đen bài cào vùa...

Sáng thứ 2 chia tay. Ý lộn. Còn phải chạy theo Sư Bá qua xứ Canada quậy thêm vài ngày nữa cho đã đời Vân Tiên...

Trời, trời. Sao tui viết y như thiệt dzậy ta? Hay là anh Tâm đổi ngày lại đi ở chung 3 đêm khách sạn học quýnh bài cào vùa vui lắm. Tiền học phí chắc là phải giao cho thầy Nhựt rồi vì ổng lúc nào cũng hên ... Thiệt là tình mà.

No comments:

Blog Archive