Sunday, December 11, 2016

2 bộ phim Trung Quốc muốn che giấu


Boston Globe đưa tin hai bộ phim ‘phi thường’ của điện ảnh Canada mà Trung Quốc muốn che giấu đã được mở bán trên iTunes.

Hai bộ phim của đạo diễn Leon Lee lột tả một tội ác kinh hoàng nhất trong tất cả các hình thức vi phạm nhân quyền trên thế giới hiện nay: Chính quyền Trung Quốc mổ cướp nội tạng của các tù nhân lương tâm để phục vụ ngành ghép tạng siêu lợi nhuận.


Human Harvest (Thu hoạch nội tạng)

Theo Boston Globe, bộ phim tài liệu này đã giành được giải thưởng danh giá Peabody cho nỗ lực phơi bày tội ác khủng khiếp chống lại loài người của chính quyền Trung Quốc.

Bộ phim tài liệu đặt ra một thực tế vô lý rằng Trung Quốc vốn không có hệ thống hiến tạng, nhưng chỉ trong vòng vài năm đã trở thành quốc gia cấy ghép tạng lớn thứ 2 thế giới. Hơn nữa, một câu hỏi lớn đặt ra là tại sao các bệnh nhân ở phương Tây phải chờ đợi vài năm mới có nội tạng để cấy ghép, còn các bệnh viện Trung Quốc có thể lên lịch cấy ghép tạng chỉ trong vài tuần?

Các quan chức Trung Quốc cho rằng nội tạng đến từ những người hiến tạng tự nguyện hoặc các tử tù bị hành quyết. Tuy nhiên, bộ phim đã ghi lại các cuộc điều tra quốc tế cho thấy nguồn nội tạng sống khổng lồ của Trung Quốc đến từ những người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ, những người theo đạo Cơ Đốc, và phần lớn là các học viên Pháp Luân Công, một môn khí công hiện phổ biến tại nhiều nước trên thế giới.

The Bleeding Edge (Lưỡi dao rỉ máu)

Phap Luan Cong, nhan quyen, Lưỡi Dao Rỉ Máu, Anastasia Lin,
Bộ phim Lưỡi dao rỉ máu kể về hai con người xa lạ có mối liên hệ đặc biệt vì một tội ác của chính quyền Trung Quốc.

Cô Chen Jing (với diễn xuất của Hoa hậu Thế giới Canada Anastasia Lin), là người mẹ trẻ Trung Quốc bị bắt giữ và tra tấn vì luyện Pháp Luân Công.

Anh James Branton là một chuyên viên nhu liệu tài năng người Canada từng bán công nghệ giám sát cho chính quyền Trung Quốc. Nhờ công nghệ này, Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể theo dõi những người mà họ cho là gây rắc rối.

Bi kịch bắt đầu khi Branton được đưa đến Trung Quốc để ghép tim khẩn cấp và người bị lấy tim chính là cô Jing. Tỉnh dậy sau ca phẫu thuật, anh Branton tự hỏi làm sao các bác sĩ có thể tìm được cho anh một quả tim phù hợp nhanh đến như vậy. Anh bắt đầu tìm hiểu và khám phá ra sự thật kinh hoàng về nạn mổ cướp nội tạng của chính quyền Trung Quốc.


Từ trái sang phải: Nhà điều hành sản xuất Jason Loftus, đạo diễn Leon Lee, nữ diễn viên Anastasia Lin, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Đảng Bảo Thủ Anh Quốc – ông Benedict Rogers, và nhà báo điều tra Ethan Gutmann tại buổi công chiếu bộ phim ‘Lưỡi dao rỉ máu’ tại Hạ Nghị Viện Anh. (Si Gross/Đại Kỷ Nguyên)

Đạo diễn Lee đã chia sẻ với Đại Kỷ Nguyên rằng 90% tình tiết trong bộ phim Lưỡi dao rỉ máu đến từ sự kiện có thật được chọn lọc từ các cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng về công nghệ kiểm duyệt Internet và công nghệ giám sát của Trung Quốc. Ông cũng tìm hiểu về các học viên Pháp Luân Công thoát khỏi cuộc đàn áp ở Trung Quốc và tới sống ở nước ngoài.

Hai bộ phim của đạo diễn Lee là nỗ lực phi thường của một người nước ngoài không làm ngơ trước tội ác diễn ra tại một đất nước phương Đông xa xôi.

Các nhà hoạt động nhân quyền và một số chính phủ phương Tây cũng đang cố gắng từng bước ngăn chặn tình trạng mổ cướp nội tạng của chính quyền Trung Quốc, như thông qua luật cấm công dân đi du lịch Trung Quốc để ghép tạng, hoặc cấm các công ty bảo hiểm chi trả bảo hiểm cho hoạt động du lịch ghép tạng này.

Hoa hậu Anastasia Lin và “Lưỡi dao rỉ máu” (The Bleeding Edge 2016)  được vinh danh tại Leo Awards 2016

Image result for anastasia lin photos

Theo tin nhận được trên trang Facebook cá nhân của Anastasia Lin, hoa hậu Thế giới Canada, vai diễn của cô và bộ phim “Lưỡi dao rỉ máu” đã được vinh danh trong lễ trao giải Leo Awards năm 2016.


năng khiếu, hoa hậu thế giới, Anastasia Lin,
Hoa hậu Anastasia Lin.

Hôm nay (6/6), theo trang cá nhân của Anastasia Lin trên Facebook, cô đã được nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với vai diễn trong bộ phim “Lưỡi dao rỉ máu” (The Bleeding Edge). Theo đó, cô Lin đã bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với ban tổ chức lễ trao giải.

Leo Awards là giải thưởng dành cho ngành công nghiệp truyền hình và điện ảnh của British Columbia, Canada, được tổ chức hàng năm vào tháng 5 và tháng 6. Giải thưởng do Hiệp hội Khoa học Nghệ thuật Ảnh động sáng lập vào năm 1999, bao gồm nhiều hạng mục dành cho phim như, phim tài liệu, phim truyền hình, ảnh động, …

Anastasia Lin cũng chia sẻ thêm, “Thực là một sự vinh dự khó tin khi được trở thành nữ diễn viên xuất sắc nhất cho thể loại phim truyền hình của Leo Awards. Tôi cảm nhận được rằng bản thân mình đang đại diện cho tất cả những diễn viên tuyệt vời và đoàn làm phim Lưỡi dao rỉ máu, những người đã hy sinh rất nhiều để cho ra đời bộ phim này, và tôi cũng đang thay mặt cho tất cả những nạn nhân bị lạm dụng mà tôi đã phỏng vấn cho bộ phim. Họ đã phải khơi lại những vết thương để cho tôi thấy được nỗi sợ hãi sâu sắc và lòng dũng cảm không tưởng tồn tại trong họ”. 

Lưỡi Dao Rỉ Máu” là bộ phim chân thực cất tiếng nói thay cho những người lương thiện đang bị bức hại và mổ cướp nội tạng tại Trung Quốc chỉ vì niềm tin của họ. Bộ phim được sản xuất với hi vọng một ngày không xa tội ác kinh hoàng này sẽ chấm dứt.

No comments:

Blog Archive