Thursday, December 8, 2016

Chuyện cười The Media in Little Sài Gòn : TPP - BIẾT MÀ KHÔNG HIỂU
- Lincoln Nguyễn -


Chuyện là như vầy: Ở vùng Little Sài Gòn được mệnh danh là thủ đô của người Việt ty nạn Cộng Sản có đến trên 10 cái đài TV phát sóng tiếng Việt, cho nên người già như chúng tôi cũng đỡ buồn, vì nó có đủ cả các chương trình để nghe nhìn từ quảng cáo thuốc dược thảo, tiệm ăn, cho đến bình luận thế sự, tin tức…

Đài nào cũng chủ trương giải thể chế độ Cộng Sản Việt Nam, nhưng đài nào cũng chiếu phim ảnh từ trong nước đưa ra, quảng cáo cho những dịch vụ chuyển tiền về Việt Nam, và kêu gọi quyên góp tiền bạc mỗi khi có nhân tai, thiên nạn mà đáng lý ra nhà cầm quyền Cộng Sản VN phải lo, phải làm… Do đó, cũng đã xảy ra không thiếu những chuyện cười ra nước mắt. Xin lần lược kể ra cho bà con giải trí cho vui.

Qua cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ 2016, chúng tôi càng chú ý theo dõi để biết hư thực mà sử dụng lá phiếu của mình không uổng phí. Nhưng không hiểu vì sao mà giới truyền thông Bolsa lại cũng hùa theo những đài TV cánh tả mà rốt cuộc thì kết quả lại trái ngược những gì giới truyền thông mong muốn. Đó là Trump đã đắc cử Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Như thế đủ biết là truyền thông đã không trung thực nếu không muốn nói là không có trình độ phán đoán … Và như thế thì truyền thông nên chấm dứt những luận điệu tuyên truyền sai lạc để góp phần xây dựng nước Hoa Kỳ hùng mạnh lên như Tân Tổng Thống đang hô hào. Trái lại, truyền thông lại vẫn nói những điều mình biết mà thực sự không hiểu gì cả.

Tuần qua trên các chương trình như: Quan Điểm của đài 57.2 có Nguyễn Mạnh Tùng với cựu Thẩm phán Nguyễn Cần tức Tú Gàn; Nhận Định Thế Sự của đài 57.8 có Cao Minh Hưng với Bình Luận Gia Lý Đại Nguyên; Bên Kia Bức Màn Khói của đài 57.6 có Bích Trâm với Kinh Tế Gia Nguyễn Xuân Nghĩa; và còn nữa là trên Người Việt Online trong Giờ Giải Ảo có Đinh Quang Anh Thái với Kinh tế Gia Nguyễn Xuân Nghĩa… Những chương trình nầy tôi không bỏ sót, mà mỗi khi mở đài ra thì thằng cháu nội của tôi nó lại cũng thích ngồi xem, nó mới 14 tuổi học trung học ở Huntington Beach.

Tuần qua mấy nhà truyền thông vừa nêu trên bàn về TPP tức là một quốc sách thương mại của Tổng Thống Obama khởi xướng mới đây, nghe xong thằng cháu tôi nó cười ngất, tôi đâm lo ngại, mới hỏi nó rằng : Con khoái chí chuyện gì mà cười như vậy.

Nó trả lời : Nghe mấy ông già nầy nói về TPP mà buồn cười quá chừng, mấy ổng “Biết” mà không “Hiểu” gì về TPP cả.

Tôi nói với nó: Xưa nay khi nói về một vấn đề gì thì người ta thường nói “tôi rất hiểu biết” về việc đó, sao nay con lại nói ngược là “Biết” mà không “Hiểu” là sao ?

Nó giải thích như thế nầy:

Ai cũng biết TPP là viết tắt của “The Trans Pacific Partnership” dịch ra tiếng Việt là Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương. Hiệp ước nầy do Tổng Thống Obama khởi xướng. Đọc qua cái tiêu đề của Hiệp ước trên đố ai biết nó là hiệp ước gì, có nghĩa là về thương mãi, kinh tế hay chính trị ? Một cái tittle rất tối nghĩa. Thế mà các ông ngồi trên đài TV lại đang bàn tán là về thương mại, kinh tế và quý ông đó còn cho rằng nếu ông Trump hủy bỏ hiệp ước đó thì kinh tế Mỹ sẽ chết đứng, có ông nói bỏ TPP có thể giết chết nước Mỹ mà không cần phát súng … Đó là các ông ấy phô trương cái “biết” của các ông qua những gì ông Obama trình bày và giới truyền thông của Mỹ đã tuyên truyền ca ngợi, nhằm đả kích ông Trump. Mà mấy ông ấy không “hiểu” rằng đây chỉ là cái hiệp ước chính trị, mị dân kiếm phiếu của ông Obama.

Con xin hỏi, đã gọi là xuyên Thái Bình Dương có 21 nước tham dự mà sao một nước lớn nhất ở Thái Bình Dương có một nền kinh tế thứ nhì sau Hoa Kỳ là Trung Cộng lại không có mặt trong Hiệp Ước nầy ?

Qua 8 năm tại vị của ông Obama ai mà không biết, ông ta chẳng “change!...change!...” được gì cho nước Mỹ. Ông có làm mấy việc như : Hợp pháp hóa cho tình trạng Di Dân Bất Hợp Pháp, cho di dân bất hợp pháp được lấy bằng lái xe tức là có cái ID…

Việc nầy ông cũng không làm khi mới nhận chức mà chờ cho cuối nhiệm kỳ và bầu lại nhiệm kỳ thứ hai ông mới làm là mục đích của ông cũng để kiếm phiếu cho nhiệm kỳ thứ hai mà thôi. Rồi quốc sách kinh tế TPP của ông cũng chẳng đưa ra ít nhất là đầu nhiệm kỳ thứ hai để còn thực thi chứ, ông ta lại đưa ra vào năm chót của nhiệm kỳ hai. Vậy thì ai là người sẽ nuôi dưỡng nó cho thành công ?

Ông hô hào toàn dân ủng hộ cho bà Hillary để bà kế nghiệp ông trong nhiệm kỳ thứ ba của đảng Dân Chủ, để bà ấy thực thi TPP cho thành công. Rõ ràng ông tô một lớp sơn hào nhoáng cho TPP đánh lừa mọi người cũng chỉ nhằm vào lá phiếu, chứ chẳng phải muốn kinh tế nước Mỹ mạnh lên ! Nhưng mỉa mai thay bà Hillary với đầu óc nông cạn không hiểu ý ông Obama lại cũng chống TPP của ông ta luôn ! Do đó sự thất bại của đảng Dân Chủ là quá rõ rồi. Chỉ có ông Trump là hiểu cái TPP hơn ai cả nên ông ta mới tuyên bố mình thắng cử thì sẽ bỏ TPP vào sọt rác. Điều nầy cũng cho thấy có rất nhiều người Mỹ sáng suốt, cũng hiểu TPP như ông Trump nên họ ủng hộ ông Trump đắc cử.

Tóm lại TPP là Hiệp ước về chính trị để mị dân kiếm phiếu của ông Obama, nên rất tội nghiệp cho các ông già ngành truyền thông Việt ngữ của mình như Nguyễn Cần, Lý Đại Nguyên, Nguyễn Xuân Nghĩa… chỉ “biết” mà không “hiểu” gì cả về TPP !!!... chỉ cùng nhau tán hưu tán vượn nên đã cho mọi người nhiều trận cười bể bụng.

Tôi thật bái phục vô cùng, không phải bái phục cháu tôi , mà bái phục về cái nhìn và phán đoán của giới trẻ đã “hiểu” và “biết” sự việc, hiểu và biết mình nên nói cái gì, bái phục nền giáo dục của Hoa Kỳ đã đào tạo nên những con người có trình độ hiểu biết để phục vụ đất nước trong tương lai. Việt Nam có giải thể được chế độ Cộng Sản hay không chắc chắc phải nhờ ở giới trẻ của chúng ta.


Lincoln Nguyen
07.12.2016

No comments:

Blog Archive