Friday, December 23, 2016

Chuyện các Cụ Bà thi Hoa Hậu


Cuộc thi Hoa hậu nơi các người đẹp đều ở tuổi trên 60… (U60+)

Không bao giờ là quá muộn” - đó là triết lý của những cụ già U60+ khi tìm tới cuộc thi Hoa hậu Cao niên này.

Bà cụ Lydia Tanne hiện đang điều trị ung thư, nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản bà xuất hiện tại nhà hát Superstar ở thành phố Atlantic, tiểu bang New Jersey, Mỹ, để cổ vũ cho cuộc thi Hoa hậu Cao niên Mỹ (Ms. Senior America).
Bà Lydia Tanne (90 tuổi), đến từ thành phố Palmer, tiểu bang Massachusetts, đã chia sẻ rằng: “Tôi kiên quyết khẳng định với bác sĩ rằng tôi cần phải có mặt ở đây”. Vốn là một nữ ca sĩ hát opera, bà Tanne định kỳ hàng năm đều đến thành phố Atlantic để cổ vũ những cụ bà khác tham dự cuộc thi Hoa hậu Cao niên Mỹ.


Cùng với nhau, các bà cụ ở tuổi “xưa nay hiếm” cùng sống lại những khoảnh khắc huy hoàng, rực rỡ của cuộc đời. 

Năm 1994, bà Tanne từng đoạt danh hiệu Hoa hậu Cao niên bang Massachusetts, để rồi sau đó đại diện cho các bà của tiểu bang tham gia cuộc thi Hoa hậu Cao niên toàn nước Mỹ.

Bà Tanne không phải là người duy nhất trung thành, tận tụy với cuộc thi nhan sắc cao niên này. Hoa hậu Cao niên Mỹ chào đón các cụ bà ở độ tuổi từ 60 trở lên và được tổ chức định kỳ hàng năm tại thành phố Atlantic từ ngày 18-20/10.

Cuộc thi không tìm kiếm những vẻ đẹp rực rỡ, sáng chói bất chấp thời gian, tuổi tác, thay vào đó, họ đi tìm những cụ bà vẫn tiếp tục sống hạnh phúc, tươi vui ngay cả trong những năm tháng tuổi già xế bóng.

Ở đây, vẻ đẹp diện mạo không phải là điều quan trọng nhất, điều quan trọng hơn cả chính là tinh thần mà các cụ bà mang tới cho cuộc thi, họ là những người đã trải qua hầu hết các cung bậc và trải nghiệm của đời sống, với rất nhiều niềm vui và nỗi buồn đã đi qua trong đời.

Họ từng là những bác sĩ, y tá, doanh nhân, vũ công, ca sĩ… Họ từng trải qua chiến tranh, nghèo đói, bệnh tật, mất mát… Và giờ họ đều đã ở vào chặng cuối của cuộc đời, nhưng vẫn đang tiếp tục hồ hởi, vui tươi với cuộc sống, đón nhận từng ngày mới đến trong đời bằng tinh thần lạc quan nhất.


Các cụ bà là Hoa hậu Cao niên của các tiểu bang tại Mỹ đang ngồi trong hậu trường chờ tới lượt mình bước lên sân khấu. Tại cuộc thi, thắng thua là điều không quan trọng, các bà cụ đều nhiệt tình cổ vũ lẫn nhau.


Một cụ bà - thí sinh của cuộc thi - đứng bên trong hậu trường.

Cụ bà Barbara Mauldin, vốn từng là một bác sĩ, bà chính là Hoa hậu Cao niên Mỹ 2015.

Cuộc thi Ms. Senior America là ý tưởng của một trung tâm chăm sóc người già nằm ở tiểu bang New Jersey. Ngay từ thập niên 1970, trung tâm dưỡng lão này đã nảy ra ý tưởng về cuộc thi Hoa hậu dành cho các bà cụ, nhưng mọi việc không dễ dàng như họ tưởng.

Dù là một quốc gia phương Tây với nhiều tư tưởng cởi mở, nhưng đối với những quan niệm truyền thống về người già, ngay cả người Mỹ cũng có những định kiến. Tại thời điểm thập niên 1970, khi cuộc thi manh nha được tổ chức và người ta đang vận động những cụ già sinh sống tại nhà dưỡng lão tham dự, đã có những ý kiến phản đối.

Những người phản đối mạnh mẽ nhất lại chính là con cái của các cụ già, họ cho rằng cuộc thi không phù hợp với độ tuổi của bà, của mẹ mình. Họ đều khuyên các cụ bà không nên tham gia và hãy sống đúng với lứa tuổi. Ban tổ chức đã phải mất rất nhiều công sức để vận động các cụ già, giúp các cụ hiểu rằng việc tham dự cuộc thi không có gì vượt ra ngoài giới hạn tuổi tác.

Ms. Senior America tôn vinh vẻ đẹp thanh nhã của các cụ già trong những năm tháng xế bóng. Cuộc thi ban đầu được tổ chức với quy mô nhỏ và đến đầu thập niên 1980 thì chính thức được tổ chức ở cấp quốc gia và có tên gọi Ms. Senior America như bây giờ.


Những phần biểu diễn văn nghệ tại cuộc thi cũng do chính các cụ già dàn dựng và thực hiện.


Một cụ già tranh thủ nằm nghỉ bên trong hậu trường cuộc thi.


Dần dần cuộc thi Ms. Senior America gây được tiếng vang, thu hút sự quan tâm của nhiều cụ già trên toàn nước Mỹ cũng như sự ủng hộ từ dư luận.

Trải qua nhiều thập niên hình thành và phát triển, cuộc thi Ms. Senior America sắp tới sẽ có một bước tiến mới quan trọng, khi lần đầu tiên cuộc thi Hoa hậu Cao niên Hoàn vũ (Ms. Senior Universe) sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm sau.

Điều gì khiến các cụ già thích thú tham gia vào cuộc thi này, dù có những cụ chưa từng tham gia vào bất cứ cuộc thi nhan sắc nào ngay cả trong những năm tháng hoàng kim nhất của vẻ đẹp ngoại hình? Lý do rất đa dạng.

Đối với một số cụ, như cụ Dolores Hofman (69 tuổi) - Hoa hậu Cao niên tiểu bang New York, đây giống như một sự vui đùa với tuổi tác. Đối với những người khác, như cụ Claudette Erek (78 tuổi) - Hoa hậu Cao niên tiểu bang Utah, đó là một cách đẻ bà thể hiện bản thân mình, sự lạc quan, yêu đời, bất chấp tuổi tác.
Hay như với bà Trina Schelton (70 tuổi), đại diện đến từ tiểu bang Mississippi, đó là một cách giúp bà hàn gắn sau những mất mát kể từ khi ông nhà bà qua đời. Hai người con gái của bà Trina Schelton sau khi biết thông tin về cuộc thi đã khuyến khích mẹ tham gia để bà có cơ hội gặp gỡ, làm quen với những người bạn mới và một lần nữa có điều gì đó để vui tươi, chờ đợi, háo hức…


Bà Claudette Erek - Hoa hậu Cao niên tiểu bang Utah chia sẻ: “Các con của tôi đều rất kinh ngạc trước những gì tôi thể hiện tại cuộc thi, tôi hy vọng rằng mình đã trở thành một hình mẫu đẹp cho các con về cách chúng ta ứng xử với tuổi già”.

Tôi đã chiến thắng căn bệnh ung thư và giờ tôi tự hào thể hiện bản thân mình tại cuộc thi này, để chồng và con tôi phải kinh ngạc. Bọn trẻ lớn lên và thường chỉ thấy mẹ đơn giản là… mẹ thôi, những đứa trẻ của chúng ta thường không hiểu rằng mẹ của chúng cũng có những khía cạnh thú vị, lạ lẫm mà chúng chưa từng được biết tới”.

Đến với cuộc thi, quả thực bà Trina Schelton đã được “sống lại”: 

Tôi yêu ca hát, yêu diễn xuất, nhưng trong cuộc sống thường nhật, không có dịp nào để tôi thể hiện những niềm hứng thú ấy, tôi dường như từ bỏ những thú vui của riêng mình và rất nhiều người già ở tuổi tôi cũng chấp nhận an phận như thế…


Bà cụ Peggy Lee Brennan, Hoa hậu Cao niên tiểu bang Missouri, đã vừa được trao vương miện Hoa hậu Cao niên Mỹ (Ms. Senior America 2016). Ở bên bà trong giây phút đăng quang là cô con gái và người chồng rất mực ủng hộ.


Bà cụ Sherrie McGhie đến từ tiểu bang Maryland trong phần thi tài năng.


Bà cụ Dolores M. Hofman, đến từ tiểu bang New York.


Khán giả của cuộc thi chụp hình 10 “người đẹp cao niên” lọt vào chung kết.

Tại cuộc thi Ms. Senior America, không có phần thi áo tắm, các bà cụ sẽ cùng tranh tài ở các phần thi tài năng, trả lời phỏng vấn, trang phục dạ hội, và triết lý cuộc đời. Phần thi triết lý cuộc đời là một nét riêng có tại Hoa hậu Cao niên Mỹ, các cụ bà sẽ tổng kết lại điều họ tâm đắc nhất về cuộc đời, toàn bộ phần tổng kết này chỉ được tóm gọn trong 35 giây.

Đối với nhiều bà cụ, việc tìm đến với cuộc thi Ms. Senior America là một trải nghiệm giúp cho cuộc đời họ trở nên viên mãn hơn, bởi như bà cụ Dolores Hofman chia sẻ: 

Có cô gái nào lớn lên mà không mơ ước về một chiếc vương miện lấp lánh trên đầu? Đến với cuộc thi giống như một giấc mơ từ xa xăm nay trở thành hiện thực”.


Cụ bà Kyle Sherwood Ralston đến từ tiểu bang Louisiana hồi hộp đứng trong hậu trường.

Năm nay, cụ bà Peggy Lee Brennan (62 tuổi) - Hoa hậu Cao niên tiểu bang Missouri đã có một triết lý ngắn gọn nhưng rất được giám khảo và khán giả tán thưởng, đó là: “Không bao giờ là quá muộn cho bất cứ việc gì”.


No comments:

Blog Archive