Sunday, May 15, 2016

"FORMOSA" CÁI GIÁ QUÁ ĐẮT CHO VIỆT NAM


Cali Today News - Tin tức trong nước cho hay nguyên nhân làm những trại nuôi cá trên sông Bưởi tỉnh Thanh hoá chết sạch trong vòng một ngày đêm đã tìm ra thủ phạm chính là nhà máy đường đã cho tuôn các chất thải xuống đầu nguồn sông. Theo báo Lao động thì hiện nay công ty đường tại Thanh Hoá đang làm thủ tục đền bù.

"Thiên bất dung gian" từ lâu nay chính nhà nước CSVN đã lúng túng, "dấu đầu hở đuôi" cố tình che khuất cái nguyên nhân chính là cái ống thải độc hại của nhà máy thép của Liên hợp công ty Formosa tại Hà Tĩnh là nguyên nhân cho cá chết trắng dọc theo duyên hải 4 tỉnh từ Hà tỉnh, Quảng bình, Quảng Trị, Thừa thiên.

Hậu chấn cá chết hàng loạt sẽ lâu dài và sâu sắc

Trở về những năm trước, khi trung uơng đảng CSVN và các "quan đầu tỉnh" choáng ngợp với hàng tỷ đô la đầu tư của nhà máy thép Formosa đầu tư vào Hà Tĩnh, không ai lường trước và chuẩn bị cái hậu quả của ô nhiễm môi trường, giết chết lòng biển miền Trung. CSVN không ngờ rằng cái hậu quả chỉ non sau 2 năm là cảnh biển chết và hàng triệu ngư dân VN chết dở sống dở do thất nghiệp đói khổ.

Thảm nạn cá chết trắng biển suốt bờ biển miền Trung hiện nay là một thảm nạn mà quốc tế đều biết.

Những biến động tâm lý và xã hội trong nước đang tăng mức độ đưa đến những cuộc biểu tình của dân chúng và dĩ nhiên chính quyền CSVN thẳng tay đàn áp vì Hà Nội đang lo sợ sự phản kháng này sẽ tạo nên một sự kết hợp của sự chống đối âm ỉ bao lâu sẽ đột phá thành một phong trào.

Sức lớn mạnh của phong trào phản kháng của dân tộc VN trong thảm nạn cá chết này không phải là một cơ hội mà là một sự kiện đúng lúc đúng nơi khi mà người dân VN không còn gì để sợ hãi nữa.

Phản ứng của chính quyền CSVN là gì?

Thay vì tập trung nhân vật lực và phối hợp chuyên môn để hạ bớt những hậu quả xã hội từ thảm nạn nền ngư nghiệp miền Trung bị giáng một đòn quá nặng do cá chết đại loạt và nhu cầu tiêu thụ cá biển bị rớt giá trầm trong, CSVN chỉ lo đối phó với vấn nạn "biểu tình".

Uỷ ban Nhân Quyền LHQ đã lên tiếng phản đối nhà cầm quyền CSVN đàn áp thô bạo người dân VN biểu tình phản đối vấn đề môi trường bị phá hoại trầm trọng và đòi hỏi sự minh bạch trong điều tra. LHQ đòi hỏi CSVN phải tôn trọng những điều họ đã ký vào điều lệ LHQ khi họ được vào danh sách trong Hội đồng Bảo An LHQ. 

CSVN đã vi phạm vừa nhân quyền vừa phá vỡ sự tín nhiệm của LHQ.

HẬU CHẤN CỦA VỤ CÁ CHẾT ĐẠI LOẠT NHƯ THẾ NÀO?

Vấn đề tìm nguyên nhân vụ cá chết ra sao? ai là thủ phạm dù sao chăng nữa đã là chuyện ĐÃ RỒI.

Giờ là vấn đề VN phải cấp tốc chuẩn bị cho những hậu quả xã hội do vụ cá chết hàng loạt hiện nay đang còn xảy ra và lan rộng.

KHỦNG HOẢNG NIỀM TIN TRONG XÃ HỘI -THẤT NGHIỆP 

Giờ đây người nội trợ VN sẽ ngần ngừ khi chọn mua một chai nước mắm hay vài con cá tuơi do sợ hãi. Các thuơng hiệu liên quan đến hải sản dần dần ít nhu cầu do nguồn tin về độc tố và cá chết cứ lan truyền rộng ra. Hậu quả niềm tin tiêu dùng về hải sản xuống dốc trầm trọng.

Khủng hoảng này về lâu dài tạo nên con số thất nghiệp trầm trọng cho nền chế xuất hải sản cung cấp cho nhu cầu trong nước cũng như xuất cảng hải sản.

Những đội ngư thuyền không ra khơi vì cá biển không biết bán cho ai? 

Đối với ngư dân nghèo miếng cơm thiếu đói, con cái sẽ hết đến trường là hình ảnh rõ nhất. Đối với các chủ ghe thuyền, tiền đáo hạn nợ vay ngân hàng tiền trả chi phí nhiên liệu, tiền thuê người làm trên ghe đang bước vào khủng hoảng.

Cá vẫn chết, số cá còn sống cũng không có thị trường: biển miền Trung đang chết; và số phận ngư nghiệp cũng như biển miền nam còn đang trong vòng nghi vấn, bấp bênh. Hàng triệu công ăn việc làm, đời sống hàng ngày cho hàng triệu gia đình ngư dân VN sống dọc theo bờ biển miền Trung tự nhiên bị mất việc trong một thời gian quá ngắn không chuẩn bị kịp. 

Hiện nay tàu thuyền phải nằm xó, dù có ra khơi đánh cá và có cá cũng không ai dám mua vì cá chết đại loạt còn đó.

Vấn đề cơm gạo áo tiền, giải quyết nhu cầu thiết yếu hàng ngày của ngư dân nghèo tự nhiên bị dừng hẳn qua 'một đêm' không ai trở tay kịp. Căn bản đa số ngư dân nghèo, không có vốn tích luỹ do 'làm ngày nào, xào ngày đó' hoạ may chỉ kéo dài một vài tuần.

Chính quyền VN hoàn toàn bị động không có một chính sách nào đáp ứng lại cơn khủng hoảng xã hội quá nhanh và mức độ quá lớn.
Sự u tối của một thứ chính quyền CSVN chỉ biết đục khoét và đàn áp nằm ở điểm nay. 

Vấn đề không phải lay hoay tìm kế che dấu, lấp liếm, xuyên tạc, gây hoả mù bao che cho "cái nguyên nhân" đang giết biển miền Trung mà sự chuẩn bị cho rối loạn xã hội đang đến do hàng triệu người trực tiếp hay gián tiếp bị đói bị thất nghiệp từ vấn nạn cá chết này.

CSVN đang lúng túng để đối phó với đòi hỏi của người dân điều tra về thủ phạm nên không còn tỉnh trí để đối phó cơn hậu chấn xã hội do thảm nạn cá chết hàng loạt này. Ngay cã biện pháp cứu đói tạm thời giúp cho hàng triệu ngư dân miền Trung qua cơn 'chết đói' cũng là giải pháp tạm bợ và còn xảy ra hiệu ứng tiêu cực khác. Không có gì bằng đời sống bình thường không bị thất nghiệp do thảm nạn cá chết gây ra.

CSVN đã đổi lấy một đầu tư về nhà máy thép dù có 'bỏ túi' hay mối lợi công ăn việc làm cho một vùng nhưng cái giá đánh đổi quá đắt, quá thua thiệt đó là sự ô nhiễm trầm trọng môi trường, sự tuyệt chủng của vô số loài hải sinh vật và cuối cùng là sự bất ổn trầm trọng trong xã hội.

VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

Cá chết trên biển là "phần nổi của một tảng băng" hiện nay và vừa qua thợ lặn không dám lặn nữa vì dưới đáy biển gần ống thải của nhà máy Formosa Hà tĩnh cá chết nhiều lớp chồng chất dưới lòng biển. 

Đây là một vấn đề ô nhiễm trầm trọng từ đó lan qua các chủng loại hải duơng còn sống sót và sự chết chóc lan rộng thêm mà hình ảnh cá chết trắng trên mặt biển, đang dạt vào bờ các tỉnh xa hơn trong nam có thể là một chứng cớ cho lây nhiễm.

Tại các hồ nuôi cá tại sông Bưởi, Thanh Hoá cá chết trắng trong một ngày và nguyên nhân đã tìm ra là do nhà máy đường thải ra sông. Tại sao chất thải của nhà máy thép, chứa nhiều nguyên tố nặng không là nguyên nhân cá chết tại Biển Đông?

Ngay cả trẻ con cũng hiểu ra.

Vấn đề ở đây là nhà cầm quyền VN phải làm gì để đối phó vối cơn hậu chấn tâm lý và hậu chấn kinh tế trong xã hội VN trong hiện tại và ngày mai.

Thứ tâm lý "sống chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi' đã quen trong đầu óc nhà nước CSVN. Họ không lường được rằng ngoài vấn đề đói khổ thất nghiệp, vườn không nhà trống, bỏ trường bỏ lớp do hàng triệu gia đình miền Trung VN không cơm ăn áo mặc đã đành nhưng vấn đề y tế do môi trường nước bị ô nhiễm có thể đưa đến bệnh tật nhiều nơi nhiều vùng.

Tâm lý xã hội do sợ hãi cá chết nên cá lành cũng bị hoạ lây. Có nơi cá cho không cũng không ai mua, và cá mặt hàng liên hệ đến cá như nước mắm, cá khô ruốc... cũng bị ế ẩm trầm trọng.

Sự bất ổn xã hội tại VN còn lâu dài hơn, khi CSVN bó tay không thể có phuơng pháp nào khả thi. 

Trong thời gian này sức ép Biển Đông càng lúc càng tăng, TT Barack Obama sắp đến để nghe sự “chọn lựa tỉnh táo” của nhà nước VN. Trong lúc này ngư dân miền Trung đang gào thét do bất mãn. Người dân biểu tình do đói khổ. CSVN chỉ chọn một giải pháp thô bạo xưa nay đó là: ĐÀN ÁP, BẮT BỚ, ĐE DOẠ.

Suy cho cùng, do chế độ càng thối nát thì càng bạo tàn. CSVN chẳng có sáng kiến nào, lay hoay trong thảm nạn cá chết hàng do chính bàn tay họ rước hoạ vào biển VN chứ không ai khác.

Từ đó chúng ta suy đoán ra cơn hậu chấn xã hội từ vụ Cá Chết hàng loạt này sẽ còn sâu sắc và lâu dài. Thời gian sẽ trả lời cho nguyên nhân cá chết; nhưng sự bất ổn xã hội do hàng loạt ngư dân VN đói khổ, thất nghiệp tràn lan là một vấn nạn xã hội khẩn cấp nhất ngay chính bây giờ.
Ai chịu trách nhiệm này ngoài nhà nước CSVN? Ai chịu trách nhiệm cho tệ nạn xã hội xảy ra tại Hà Tĩnh khi hàng ngàn công nhân lao động đang có mặt tại tỉnh này và con số này đang gia tăng ồ ạt mà CSVN không dám hạn chế số lượng.

Tệ nạn chích choát, đĩ điếm gia tăng tại các vùng gần Formosa và Vũng Áng đó là cái giá mà Hà Tĩnh nói riêng đang phải trả cho vấn đề CSVN nhắm mắt cho ngoại nhân ào ạt nhập vào đây.

Nếu không thì tại sao bao thâp niên nay đảng CSVN vẫn khư khư giữ lấy chế độ, giữ mãi chức vụ 'chủ nhân ông' nhà nước VN làm gì ?




Đinh hoa Lư 14/5/2016

No comments:

Blog Archive