Monday, May 2, 2016

Thông Báo Số 10 -Thư gửi Jeffrey Shell, Chủ Tịch Hội Đồng Quảng Tri Hội đồng Phát thanh các Thống đốc (BBG)

Hội đồng Phát thanh các Thống đốc (BBG)
Chủ Tịch Hội Đồng Quảng Tri Jeffrey Shell
330 Independence Ave.
Washington, DC 20237 USA



  

April 20th, 2016

Kính thưa ông Shell,

Tôi viết thư này để yêu cầu văn phòng Hội đồng Thống đốc các Chương trình Phát thanh/Broadcasting Board of Governors (BBG) điều tra sự việc sau đây: đài Á châu Tự do (RFA) đã đưa nhiều nhà hoạt động Việt Nam vào vòng nguy hiểm và làm như vậy rõ ràng dưới ảnh hưởng của Đảng Việt Tân, một đảng chính trị ngoại bang. Lời yêu cầu này được hỗ trợ của nhiều người dân Mỹ đóng thuế như được minh chứng bằng thỉnh nguyện thư của hơn 1000 chữ ký kèm theo (xemhttps://www.change.org/p/fbi-must-re-open-rfa-must-investigate) và lá thư đính kèm từ 11 cơ quan truyền thông Việt ngữ gửi đến BBG.

 Sự can dự của RFA gây nguy hại cho một số lượng lớn các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam là một thực tế có thể kiểm chứng được, không phải một lời cáo buộc. Ông có thể kiểm chứng rằng vào ngày 8 tháng 8 năm 2011, RFA đã công khai tố cáo, trên chương trình phát thanh thường lệ vào Việt Nam, Thái Văn Dung, một thành viên Việt Tân bất đồng quan điểm, là một nhân sự bí mật của công an Việt Nam do thám những người tham dự hội nghị do Việt Tân bảo trợ tại Manila, Philippines.

Hành động của RFA, hoàn toàn không cần thiết thể theo sứ mệnh và nhiệm vụ của họ, đã dẫn đến việc Thái Văn Dung bị bắt giữ và án tù sau đó. Nhiều nhà hoạt động bằng hữu của anh ta cũng bị truy ra và bị kết án tổng cộng 120 năm tù giam và quản chế. Xin xem https://en.wikipedia.org/wiki/2013_conviction_of_14_Vietnamese_dissidents

 Cuộc đàn áp chính trị này đã bị cộng đồng quốc tế lên án và được ghi lại trong một loạt bài báo của RFA. Đáng tiếc thay, RFA đã trực tiếp góp phần vào cuộc đàn áp này bằng cách cung cấp cho cơ quan chức năng Việt Nam bằng chứng để truy tố một số lượng lớn các nhà hoạt động nhân quyền.

Với những bằng chứng trực tiếp về sự can dự của RFA gây nguy hại cho nhiều nhà hoạt động tại Việt Nam, một cuộc điều tra kỹ lưỡng, khách quan và độc lập về khả năng vi phạm luật pháp liên bang hay hành vi không thích đáng của chương trình Việt ngữ của RFA cũng như khả năng bị ảnh hưởng bởi một đảng chính trị ngoại bang phải được thực hiện. Do đó, tôi kính cẩn đề nghị BBG xem xét vấn đề này để bảo đảm RFA sử dụng đúng tiền thuế của dân, tuân thủ đầy đủ đạo đức báo chí và sứ mệnh được Quốc hội giao phó, và không can dự vào sự vi phạm nhân quyền.

Cũng rất rõ ràng rằng RFA đã hành động dưới ảnh hưởng của Việt Tân: Bài báo ngày 8 Tháng 8 năm 2011 của RFA là một cuộc phỏng vấn với thành viên Việt Tân Lilly Nguyễn, cung cấp cho cô một diễn đàn để tố cáo Thái Văn Dung, một thành viên Việt Tân bất đồng quan điểm. Người ta không thấy có giá trị về mặt tin tức trong một cuộc phỏng vấn như vậy về vấn đề nội bộ của một đảng chính trị ngoại bang.

Tôi xin chia sẻ với ông, trong sự riêng tư, lá thư từ tồ chức nhân quyền quốc tế (thư không cho mục đích phổ biến công cộng) khuyến cáo FBI cho mở lại cuộc điều tra về “Mặt trận” (Mặt trận Dân tộc Thống nhất Giải phóng Việt Nam)/Việt Tân trong vụ giết chết 5 nhà báo người Mỹ gốc Việt – một trong số họ là cha tôi, Nguyễn Đạm Phong. “Mặt trận” là bộ phận quân sự của Đảng Việt Tân, một đảng chính trị ngoại bang. Vấn đề rắc rối là RFA đã thông đồng với Việt Tân.

Trong phần phụ lục là các trích đoạn của các bản tường trình của tôi gửi cho các cơ quan chính phủ hỗ trợ việc mở lại cuộc điều tra về “Mặt trận”. Những trích đoạn này chứng minh mối quan hệ giữa Mặt trận và Việt Tân.

Tôi đã cung cấp bằng chứng dễ dàng phối kiểm cho trưởng văn phòng luật sư của RFA, Bernadette Burns, và nhận thấy rằng bà ta không có khả năng tiến hành một cuộc điều tra công bằng và chuyên nghiệp. Xem (dẫn chứng A) thư đính kèm của tôi gửi cho bà Burns để trả lời thư ngày 12 tháng 4 năm 2016 của bà (dẫn chứng B). Theo sự hiểu biết của tôi, các hợp đồng lao động của một số nhân viên RFA, những người cần được điều tra, sẽ kết thúc vào tháng tới. Tôi sợ rằng RFA đang “bế quan tỏa cảng” để mua thời gian một vài tuần nữa cho đến khi các nhân viên này rời RFA do hợp đồng không được gia hạn; điều này thực ra sẽ làm cho bất kỳ cuộc điều tra nào sau đó trở nên không khả thi.

Tôi thành thật biết ơn sự giúp đỡ khẩn cấp của ông trong vấn đề quan trọng này, và mong nhận được sự trả lời của ông. Tôi dự định sẽ tới Washington DC trong một tương lai gần. Ý định của tôi là chia sẻ lá thư này và các chứng cứ kèm theo với các Dân biểu Chris Smith và Ed Royce cùng với những người khác. Ông có thể liên lạc với tôi qua email hay

chukyTu250
Tác giả gửi tới VA News từ Houston, Texas, USA

No comments:

Blog Archive