Sunday, May 17, 2015

Bài 2: Trách Nhiệm của Tổ Chức Cộng Đồng Montreal Đối Với Giới Trẻ

LGT: Trong bài 1, chúng tôi trình bày hình ảnh thu từ youtube, nêu nhận xét tổng quát của chúng tôi về Tổ Chức Cộng Đồng Montreal trong ngày Giỗ Tổ& Quốc Hận 40 năm, tổ chức ở Montreal ngày 3 tháng 5, 2015, đối với 2 diễn giả mà họ mời, đến từ Hoa Kỳ: KHG Dương Nguyệt Ánh và cô Lữ Anh Thư.
Bài 2, chúng tôi quy trách nhiệm.  Lý do chúng tôi phải viết vì không muốn những sự việc tương tự, sẽ xảy ra lần thứ hai, cho bất cứ ai hay bất cứ tổ chức cộng đồng nào. Hãy nhìn vào việc lớn. Hãy nhìn vào mục tiêu chung. Đó là “thông điệp” mà bất cứ ai cũng muốn nhận và gửi.
Bài 3: hai bài tham luận của KHG Dương Nguyệt Ánh và cô Lữ Anh Thư có những tâm tình gì gửi giới trẻ?
*************************
Mục Đích Của Ngày Lễ
 Cá nhân tôi nghĩ rằng, tất cả các buổi lễ thực hiện cho ngày Giỗ Tổ hay Quốc Hận đều phải có mục đích: tưởng niệm quá khứ, chiêm nghiệm hiện tại và vạch hướng cho tương lai. Tổ Chức Cộng Đồng Montreal đã mời hai nữ diễn giả đến từ Hoa Kỳ là hai người trẻ, thuộc thế hệ 1,5 là một ý tưởng hay. Một vị là một người nổi tiếng với những đóng góp cho Hoa Kỳ: KHG Dương Nguyệt Ánh. Một vị, cũng khá nổi tiếng vì đóng góp cho công cuộc tranh đấu trên cương vị “hậu duệ”: đó là ái nữ của Cựu Tướng Lữ Lan: cô Lữ Anh Thư.

KHG Dương Nguyệt Ánh và Cô Lữ Anh Thư có làm tròn trách nhiệm diễn giả không?
 Câu trả lời là CÓ.

Hai nữ diễn giả, trong phần đầu, đã làm được nhiệm vụ của họ. Diễn giả DNA, qua bài nói chuyện đầy tâm huyết, 40 năm Quốc Hận và Con Đường Tương Lai, đã đưa ra những khát khao, những hoài bão thật tha thiết để gởi đến bậc ông bà, cha mẹ, nhưng đặc biệt là cho giới trẻ. DNA đã có một thông điệp rất rõ về việc cô cho là cấp thiết của người Việt hải ngoại chúng ta là làm thế nào để hun đúc tinh thần dân tộc cho tuổi trẻ VN nhất là tuổi trẻ hải ngoại để họ dấn thân tranh đấu và tiếp tay bảo vệ tổ quốc VN.
Tổ Chức Cộng Đồng Montreal đã làm gì để tiếp tay 2 nữ diễn giả?
Câu trả lời là KHÔNG.
Họ, cả CĐ Canada,  nhất là Ban Tổ Chức, với thành phần ‘trí thức’ cấp cao ( bác sĩ Dũng, MC, bác sĩ chủ tịch Đào Bá Ngọc)  đã không điều hành để  có được một góp ý nào cho đề tài tối quan trọng này. Trái lại, họ dành tất cả thì giờ để phô trương đạo luật S-219, cái họ cho là một thành tích quan trọng của riêng họ mà không để tâm bàn thảo đến những vấn đề trọng đại hơn của cả dân tộc VN trước hiểm hoạ vong quốc, như DNA đã gợi ý trong bài nói chuyện của cô.  Tôi thật tiếc cho công và tấm lòng của Dương Nguyệt Ánh  và Lữ Anh Thư.  Nếu CĐ Canada chỉ muốn tranh luận về đạo luật S-219 thì bà DNA và Cô LAT không cần cất công sang Canada.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Trách nhiệm không thực hiện ngày lễ cho đúng mục đích, đem lợi ích cho người nghe,  trước tiên thuộc về ông chủ tịch, BS Đào Bá Ngọc. Ông BS này, ngồi ở bàn tham luận đoàn, chỉ  đủ lâu để ca tụng TSN Ngô Thanh Hải và đạo luật S-219 dù điểm đó không có trong bài tham luận của KHG DNA. Ca tụng xong thì ông biến mất.
Trách nhiệm kế, thuộc về MC, Bs Dũng. Khi bắt đầu phần hội luận, người điều hợp chương trình có đọc điều lệ phát biểu, rằng chỉ hỏi liên quan đến đề tài đã được KHG DNA trình bày. Thế nhưng, khi những hội thảo viên đặt câu hỏi liên tục về "30-4 ngày hành trình tới tự do", ông MC không những đã không tuân thủ theo điều kiện do chính ông xướng ra mà chính ông cũng vi phạm. Tệ hơn hết, thân danh là một người bác sĩ, người cao niên, nhưng ông đã tung tin thất thiệt (Quốc Hội Canada treo cờ rũ vì ngày 30/4/2015) dù trước đó, BS Trần Mộng Lâm đã điều tra, đính chính, để tránh tin bậy lan rộng. Không thể nói quý vị Tổ Chức Cộng Đồng Montreal không biết điều đó vì đã 3 ngày.
Tổ Chức Cộng Đồng Montreal đã có lỗi gì với giới trẻ?
Tổ Chức Cộng Đồng Montreal đã có những lỗi sau đây:
1-Không cung cấp buổi hội luận đúng để hướng dẫn giới trẻ Canada nói riêng,hải ngoại nói chung. Giới trẻ không cần biết quá nhiều, quá sâu về S-219. Lý do, S-219 không có tác động gì nhiều đối với người dân Canada chính gốc. Họ có nhiều ngày khác của họ để tưởng nhớ. 
S-219 chỉ tác động trên người Canada gốc Việt. Hậu quả của S-219 đã xảy ra: nhiều viên chức Canada đã “ngộ nhận”, và đến “Congratulation” người Việt trong ngày 30/4/2015. Hãy chờ xem, trong tương lai, người Canada gốc Hải Phòng, sẽ làm lễ ăn mừng ngày được tự do. Hình ảnh tưng bừng đó, vào ngày 30/4, sẽ được cộng sản mập mờ chiếu cho dân quê trong nước coi. Tôi tin chắc, giới trẻ yêu nước, chỉ muốn đến dự Ngày Quốc Hận với cờ rũ, để nhắc nhở mối hận đối với cộng sản. Chỉ khi nào chế độ cộng sản cáo chung tại quê hương, ngày đó chúng ta mới không cần làm lễ Quốc Hận nữa. 
Ban Tổ Chức đã mời được 2 nữ diễn giả tiêu biểu cho thế hệ 1,5. Họ là những người đến Hoa Kỳ theo cha mẹ, ngay từ 1975, khi mới tròn 15, 16. Họ, đã có công danh, sự nghiệp riêng. Thế nhưng, họ không gói gọn cuộc sống trong phạm vi nhỏ bé của mình. Họ, vẫn dành quỹ thời gian 24 giờ như những người khác, để đóng góp cho con đường tranh đấu chung, trong phạm vi cá nhân. Thật đáng tiếc khi Tổ Chức Cộng Đồng Montreal đã không có được một buổi hội thảo sôi nổi về đường hướng tương lai cho quê hương VN giữa người trẻ Canada với 2 diễn giả thế hệ 1, 5 đến từ Hoa Kỳ.
Đó là lỗi thứ nhất của Tổ Chức Cộng Đồng Montreal đối với giới trẻ nói chung. 
2-Làm gương xấu cho giới trẻ
Sự ngộ nhận về tầm mức quan trọng của S-219 của Tổ Chức Cộng Đồng Montreal đã khiến những người cao niên-trí thức,  của tổ chức cộng đồng này có những hành động sai sau đây: Họ không chỉ lợi dụng sự hiện diện của KHG DNA để dựng một tuồng hát vô nghĩa "30/4 hành trình tới tự do" mà họ là những anh diễn viên chưa đủ trình độ.  Họ không chỉ lợi dụng tại buổi lễ, mà kể cả sau đó, khi cho phát hành video youtube, họ cũng đã thiếu sự minh bạch với 2 người khách của mình. Ai tham dự cũng thấy rõ lập trường của 2 vị này về đạo luật S-219, họ không đồng ý dùng ngày 30/4 là ngày "hành trình tới tự do".  Thế mà trong 6 phút đầu phim video với tiêu đề"KHG Dương Nguyệt Ánh và Lữ Anh Thư tại Montreal", họ cho chiếu cảnh ăn mừng của ông Ngô Thanh Hải.  Nếu xem không kỹ có thể ngộ nhận KHG DNA và cô LAT đã đến chia vui cùng ông Ngô Thanh Hải. Thật là một vụ mập mờ đánh lận con đen bỉ ổi
Tôi không khỏi suy nghĩ, nếu đạo luật S-219 hay ho, tốt đẹp như thế thì cứ "hữu xạ tự nhiên hương". Việc gì phải dựng tuồng để gài bẫy, phải bủa vây, để vay mượn danh như ban tổ chức đã làm với KHG Dương Nguyệt Ánh và cô Lữ Anh Thư? Vậy thì đạo luật S-219 đâu có ý nghĩa gì nữa? Cô Lữ Anh Thư cho chúng tôi biết: cô đã gửi mail phản đối và cho tổ chức cộng đồng Montreal một thời hạn 3 ngày để lấy xuống đoạn video đó.
Tóm lại, một tổ chức cộng đồng của một quốc gia có khá đông người Việt, với thành phần trí thức,  mà đã:
1) Nuốt lời với 2 diễn giả, cho hội luận quanh S-219,
2) Để một cao niên Canada lên phản biện với thái độ “hung hăng”’ nếu không nói là nhuốm phần “côn đồ”,
3) và mập mờ đánh lận con đen bằng việc upload lên net,  youtube có Ngô Thanh Hải với tựa đề DNA-LAT: quả là Tổ Chức Cộng Đồng Montreal đã làm gương rất xấu cho thế hệ trẻ.
Kết Luận:
Tôi viết loạt bài này có mục đích:
*Tố cáo trước công luận, hành vi “lường gạt diễn giả”, “phỉ báng ngày Giỗ Tổ và Quốc Hận bằng việc hội luận S-219, “mập mờ đánh lận con đen”, của Tổ Chức Cộng Đồng Montreal.
*Hy vọng trong tương lai các tổ chức cộng đồng khác sẽ không hành xử tương tự.

=è Đóng góp cho con đường tranh đấu là nghĩa vụ của mọi người. Mỗi người làm trong phạm vi có thể của mình. Sự bất đồng ý kiến trong những chuyện nhỏ phải biết hạn chế, dừng ở mức (Agree To Disagree) để cùng hướng đến mục tiêu tối thượng.
=èS-219 không ảnh hưởng gì đến người Canada chính gốc. Tình trạng phân hóa trong cộng đồng là lỗi của Ngô Thanh Hải. Sự a dua, đồng thuận với thái độ hung hăng chỉ chứng tỏ một tư cách kém.

Hoàng Ngọc An

15/5/2015

No comments:

Blog Archive