Thursday, February 8, 2024

THÍCH NHẤT HẠNH CỨU HỘ THUYỀN NHÂN NHƯ THẾ NÀO?

Đọc thấy tăng thân Làng Mai ca tụng công đức cứu hộ thuyền nhân của Thích Nhất Hạnh. Tôi ghi nhận, nhưng thử tìm hiểu sâu hơn một chút, thì nghe tiếng nói thứ hai của chiến sĩ nhân quyền Võ Văn Ái, chủ báo Quê Mẹ, người từng ăn cùng mâm với Sư Ông trong suốt 6 năm.

Ông Võ thuật lại việc cứu hộ ấy như sau đây. Tôi sao lục, lưu trữ nhưng không bình luận.

fb - Nguyen Huu Nghia.
(trích)

Năm 1977, trên tạp chí Quê Mẹ lần đầu tiên chúng tôi (Võ Văn Ái) đề cập tới ông Nhất Hạnh và bà Cao Ngọc Phượng qua vụ con tàu đi vớt người vượt biển mà ông bà thực hiện một cách vô trách nhiệm tại Singapore.

Lên tiếng vì thảm cảnh người Vượt Biển lúc bấy giờ, chứ chẳng vì chuyện cá nhân.

Tạp chí Quê Mẹ phản ảnh sự vụ sau khi hai tờ báo lớn Straits Times ở Singapore và New York Times ở Nữu Ước khui ra trước tiên.

Nguyên tổ chức Hội nghị Thế giới cho Tôn giáo và Hoà bình(World Conference on Religion and Peace) bỏ ra sáu mươi nghìn Mỹ kim giao cho ông Nhất Hạnh tổ chức việc cứu người vượt biển Đông với chức vụ Giám đốc Điều hành, bà Phượng làm phụ tá.

Tổ chức này có phòng ốc làm trụ sở ở Singapore, nhưng hai ông bà lại đi thuê villa ở riêng.

Thay vì đi vớt người, thì hai ông bà thuê một chiếc tàu cũ bệ rạc không còn khả năng ra khơi, nên chỉ nằm tấp bờ.

Bà Phượng đưa những người đã nhập trại tiếp cư ở Thái Lan lên tàu ấy cho có màu sắc “vớt người tị nạn”.

Theo New York Times, các người tị nạn ở Thái phải trả một khoảng tiền cho bà Phượng mới được đưa lên tàu. Tàu lại không có khả năng tới các quốc gia tị nạn thứ ba. Việc lôi thôi xẩy ra từ đó.

Người tị nạn ngày ngày dưới sức nóng nhiệt đới ngồi trên bong nghe thơ Nhất Hạnh hay kinh tụng theo giáo phái Làng Mai(lúc ấy còn gọi là Làng Hồng) phát ra từ máy. Nhưng chờ mãi chẳng thấy tương lai định cư về đâu nên họ sinh ra bất mãn.

Tôi còn trong tay bản phúc trình 28 trang của ông Homer Jack, Tổng thư ký Hội nghị Thế giới cho Tôn giáo và Hoà bình phúc trình việc bê bối và lấy quyết định cách chức hai ông bà Nhất Hạnh và Phượng đồng thời tống xuất họ khỏi Singapore.(hết trích)


Nguồn fb Tien Luu

No comments:

Blog Archive