Thursday, February 22, 2024

MAINE

"Maine là một tiểu bang miền Đông-Bắc Hoa Kỳ. Maine rộng hạng 39 ở Mỹ, và đông dân hạng 42. Maine là một trong 6 tiểu bang gộp lại thành Vùng New England (Anh Quốc Mới hay Tân Anh Cát Lợi).

Đây là nơi người Anh đến định cư lâu đời nhất, nên họ đặt tên là New England. Cũng giống như người Sài Gòn ở Mỹ. Nơi nào có người Việt Nam sống, nơi đó có Phố Sài Gòn Nhỏ.

Sáu tiểu bang của New England (Anh Quốc Mới hay Tân Anh Cát Lợi) là: Maine, New Hampshire, Vermont, Massachusetts, Đảo Rhode (Rhode Island), và Connecticut.

Mấy năm trước vợ chồng tôi đã đến đây tham quan nhiều nơi, đặc biệt Vườn Quốc gia Acadia, một trong 10 Vườn Quốc gia nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Maine gia nhập Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ năm 1820. Đây là tiểu bang thứ 23 gia nhập Liên Bang Mỹ. Maine có nhiều thành phố và thị trấn được đặt tên theo các thành phố lớn trên thế giới, như Rome, Moscow, Madrid, Paris, Vienna, Stockholm v..v...

Maine nằm ở vùng cực Đông của nước Mỹ, và cực Bắc của vùng Ngủ Đại Hồ. Nó giáp ranh với biển Đại Tây Dương ở phía Đông và Nam, giáp ranh với tiểu bang New Hampshire ở phía Tây, giáp ranh với tỉnh bang Quebec của Canada ở phía Tây-Bắc và tỉnh bang New Brunswick ở phía Đông-Bắc. Maine nổi tiếng về cảnh vật núi rừng và biển đảo. 

Lobster (tôm hùm) và Sò ở đây hạng nhất.

Maine nổi tiếng với vùng bờ biển lởm chởm nhiều đá, đẹp lắm.

Lúc tới đây vợ chồng tôi đã lấy tàu cruise đi thăm viếng bờ biển này, đẹp tuyệt vời. Bên trong đất liền Maine có nhiều rừng trùng trùng điệp điệp, cảnh vật sông rạch và rừng đẹp lắm, đặc biệt mùa Thu. Maine cũng nổi tiếng nhờ đồ biển ở đây như sò và tôm hùm. Đặc biệt khí hậu ở đây là khí hậu đại lục, mùa hè nóng, mùa đông lạnh, dù ở vùng ven biển.

Tới viếng Maine, các bạn nên ăn lobster (tôm hùm) rất ngon, tôm vừa bắt dưới biển đem hấp thật ngọt, mùi vị ngon hơn ăn ở New York nhiều.
Tôm hùm Maine ngon nổi tiếng. Lợi tức trung bình tính theo đầu người (per capita income) cũa người dân Bar Harbor trên 24,000 đô la một năm. Lợi tức một ngư dân bắt lobster trên 300,000 đô la một năm, đa số chỉ làm việc từ tháng 4 đến tháng 12, nghỉ 4 tháng.

Con người đã sống ở đây từ mấy ngàn năm trước. Vào thế kỷ 17 khi người Âu Châu đầu tiên đến, họ đã gặp người da đỏ bộ lạc Algonquian đang sống ở đây. Người Pháp đến trước tiên vào năm 1604, định cư ở đảo St Croix. Người Anh đến đây từ năm 1607. Bắt đầu từ năm 1620 nhiều người Anh đã đến đây định cư.

Maine là tiểu bang có nhiều trận đánh và tranh giành trong hai cuộc chiến, thứ nhất là cuộc kháng chiến giành độc lập, và thứ hai là cuộc chiến tranh giành đất đai giữa phe Mỹ và phe Anh (với sự tham gia của thuộc địa Canada của Anh, và các nhóm da đỏ ủng hộ Anh). Cuộc chiến thứ hai này được mệnh danh Cuộc Chiến năm 1812..."

(Trích sách "Miền Đông Nước Mỹ" của Lê Thanh Hoàng Dân).

No comments:

Blog Archive