Monday, February 26, 2024

Nhân vật bị kết án của ĐCSTQ có thể phải ngồi tù vì cố gắng gây ảnh hưởng tới Bộ trưởng

Di Sanh 'Sunny' Dương bị kết án vào tháng 12 vì cố gắng mua ảnh hưởng với Bộ trưởng Đảng Tự Do lúc bấy giờ là Alan Tudge, ông ta phải đối mặt với án tù 10 năm.

Cựu ứng cử viên Đảng Tự Do Di Sanh Dương rời Tòa án Quận Victoria ở Melbourne, Australia, vào ngày 20/11/2023. (Ảnh AAP/Joel Carrett)

Dĩ Sanh “Sunny” Dương – người đầu tiên bị kết tội âm mưu thực hiện hành vi can thiệp của nước ngoài vào Úc – đang đấu tranh để tránh phải ngồi tù.

Các luật sư của anh ta đã lập luận rằng hành vi phạm tội của ông ta là “không phức tạp” và lập luận rằng ông ta khó có thể tái phạm vì giờ đây ông ta đã bi “nhn din”.

Ông Dương, 68 tuổi, còn có tên tiếng Trung là Yang Yisheng, bị kết án vào tháng 12 năm ngoái và phải đối mặt với án tù 10 năm.

Nhưng tại phiên tòa tuyên án tuần này, luật sư David Carolan của ông đã yêu cầu một bản án không giam giữ. Ông cho biết thân chủ của ông đã đến Úc từ Việt Nam với tư cách là người tị nạn trên một chiếc thuyền và đã tham gia vào công việc từ thiện cũng như cộng đồng người Hoa ở Melbourne trong phần lớn cuộc đời của mình.

“Công việc cộng đồng của anh ấy rất rất ấn tượng. Anh ấy là một người tị nạn đến đây tay trắng và đã xây dựng được cuộc sống.”

Người Đầu Tiên Bị Kết Án Theo Luật 2018 
Ông Dương bị bồi thẩm đoàn tuyên có tội sau ba tuần xét xử, khiến ông trở thành người đầu tiên bị xét xử và kết án kể từ khi luật can thiệp nước ngoài được thông qua vào năm 2018.

Phiên tòa xét xử bằng chứng cho thấy ông thường xuyên liên lạc với Bộ An Ninh Nhà nước Bắc Kinh và tìm cách gây ảnh hưởng lên Bộ trưởng Giáo dục liên bang Alan Tudge vì ông tin rằng ông Tudge có thể trở thành thủ tướng trong tương lai.

Công tố viên Patrick Doyle SC nói trước tòa rằng ông Dương đã che giấu mối liên hệ với ĐCSTQ của mình với các thành viên cấp cao của Đảng Tự Do bằng cách khoe khoang về tư cách thành viên lâu năm và lòng trung thành với Đảng Tự Do.

Ông là thành viên Đảng Tự Do từ những năm 1980 và tranh cử cho chiếc ghế ở Richmond vào năm 1996, nhưng đã từ chức vào năm 2020 ngay sau khi bị bắt.

Nhưng ông Doyle cho biết ông thực sự là một “nhân viên hành nghề” của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất, một chương trình toàn cầu nhằm thúc đẩy các mục tiêu của ĐCSTQ ở nước ngoài bằng cách gây ảnh hưởng đến những người có quyền lực.

'Bắc Kinh sẽ biết tôi đang làm gì' 

Trong một cuộc điện thoại đoc trinh bay  phiên tòa, ông Dương nói với các cộng sự rằng ông Tudge có thể là “người bảo trợ hoặc người ủng hộ chúng tôi” và phát biểu về các vấn đề “đối với người Trung Quốc chúng tôi”. Ông cũng thừa nhận rằng ông đã gặp các lãnh đạo ĐCSTQ khi tới Trung Quốc.

Trong một cuộc gọi khác, người ta ghi lại rằng ông ta khoe khoang: 

Khi tôi làm việc gì đó, nó không bao giờ được đưa tin trên báo chí nhưng Bắc Kinh sẽ biết tôi đang làm gì.”

Vụ việc tập trung vào khoản quyên góp trị giá $37.450 (26.000 USD) mà ông Dương đã thực hiện cho Bệnh viện Hoàng gia Melbourne vào tháng 6 năm 2020. Ông đã đưa ra một tấm séc và đứng cạnh ông Tudge khi nó được trao cho Giám đốc điều hành của bệnh viện tại một sự kiện do Bệnh viện Hoàng Gia tổ chức. 

Ông Dương cho biết số tiền này nhằm giúp đỡ các nhân viên y tế tuyến đầu và chống lại tâm lý bài Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch.

Ông Dole cho rằng hành vi này “đặc biệt quỷ quyệt” và khó phát hiện, đồng thời ông Dương đã lợi dụng công việc từ thiện cũng như chức vụ lãnh đạo cộng đồng người Hoa của mình để tiếp cận các cấp trên của Đảng Tự Do.

Ông Dương vẫn được tại ngoại và sẽ bị kết án vào ngày 29/2.

Rex Widerstrom

Rex Widerstrom là phóng viên làm việc tại New Zealand với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, bao gồm cả đài phát thanh và báo in. Anh hiện là người dẫn chương trình cho Hutt Radio.ào ngày 29/2.

No comments:

Blog Archive