Saturday, October 7, 2023

Sự kỳ diệu của Thiên Nhiên

Cảm thấy mình may mắn khi từng sinh ra lớn lên ở nông thôn, vì được trải nghiệm nhiều thứ mà tụi bạn bè cùng trang lứa ở thành phố không thể nào có được, em mới quyết định tạm gác lại thú vui cá nhân (đó là đi du lịch và viết blog/video/book kiếm cơm) để đem con bỏ phố về vườn.

Dự định của em là 5 năm phải hoàn thành một vườn quê xum xuê cây trái, con vật. Ngoài ra, khu vườn ấy phải tự nuôi cả gia đình (tức là có thu nhập đủ xài, lâu dài, bền vững) và có khả năng tự cung tự cấp 80-90% về thực phẩm, nước sạch, điện cũng như phân bón.

Cho tới hôm nay được đúng 2 năm, em đã hoàn thành được 7/10 kế hoạch. Rau củ, con vật, thú nuôi đã đầy vườn. Bé Moon đã được trải nghiệm đủ các khoảnh khắc như ấp trứng gà, nuôi gà con, gà to, gà đẻ trứng, heo con, heo bự, dê thỏ... ra sao.

Bé cũng biết ươm cây là như thế nào. Trồng nấm, hái nấm, nấu ăn bằng nấm và thưởng thức nấm.

Chỉ có cây ăn trái thì chưa lớn vì cần thời gian. Nên chưa mát mẻ lãng mạn như vườn cổ tích.

Khu vườn cũng đã có thể tự cung cấp 100% nước sạch, 90% rau củ, thịt. Chỉ có điện mặt trời là em chưa đủ khả năng đầu tư.

Khu vườn có đủ ao hồ chuồng trại, dù là đơn sơ tạm bợ để nuôi vài chục con heo, chim gà, cá , ong, dê thỏ... đủ cung cấp phân bón cho các cây trồng.

Khu vườn có nhà Guest House, nhà chòi để tiếp khách tới chơi. Có thể tạo ra income trong nay mai.

Khu vườn có nhà trồng nấm diện tích đủ xài để mẹ và con có thể khởi nghiệp cùng nhau mà không cần làm công sở.

Và bài học rất giản đơn dạy con rằng Ánh Sáng Mặt Trời, cây cối, vật nuôi và con người là mối liên hệ khăng khít với nhau.

Cây cần ánh sáng, phân (từ động vật và lá rụng), nước, khí Co2 để quang hợp và phát triển, nở hoa kết trái, nuôi sống người & động vật. Đồng thời cây cũng cung cấp Oxy cho con người, động vật thở.

Động vật vừa đẻ trứng, vừa sinh sản, vừa mua vui cho con người, vừa ăn thức ăn dư thừa của con người.

Tới lượt con người thưởng thức mọi thứ từ vườn, và phải bỏ công sức ra chăm sóc vườn.

Con người & động vật lại hít khí oxy, thở ra Co2 cho cây. Con người và động vật ăn cây trái rau củ rồi thải ra một đống phân, làm chất dinh dưỡng cho cây.

Một vòng tương hỗ khép kín là thế!

Đó là sự diệu kỳ của Tạo Hoá, của Thiên Nhiên.

Làm gì có chuyện Nông nghiệp hay Thiên Nhiên tạo ra việc dư lượng CO2 khí thải nhà kính, biến đổi khí hậu, ...như tụi Deep State đang bày trò. Biến đổi khí hậu là do vũ khí biến đổi thời tiết của chính chúng nó tạo ra.

FB Tam An



No comments:

Blog Archive