Thursday, May 4, 2023

KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY QUÂN ĐỘI HOÀNG GIA ÚC CHẤM DỨT THAM CHIẾN TẠI VIỆT NAM: PHÁT HÀNH TIỀN CẮC $2 IN CỜ VIỆT NAM CỘNG HOÀ.

Đồng coin $2 mới nhằm kỷ niệm cuộc Chiến tranh Việt Nam hiện đang có giá trị tăng vọt, với giá bán trên mạng đã lên đến $1,200, tăng 600 lần !

Sở Đúc tiền Úc Đại Lợi (Royal Australian Mint - gọi tắt là RAM) chỉ vừa phát hành hai loại coin $2, với mục đích đánh dấu 50 năm kể từ khi quân đội Úc rời khỏi chiến trường Nam Việt Nam, kết thúc nhiệm vụ của phe đồng minh trong cuộc chiến bảo vệ tự do.

Loại coin đầu tiên là đồng vàng Mintmark, mang mệnh giá $2 nhưng giá bán lẻ là $15 và có 80,000 đồng tiền được đúc.

Loại thứ nhì là đồng bạc Mintmark, giá bán lẻ $80 do chỉ có 5,000 đồng tiền được đúc.

Cả hai một mặt có hình chiếc trực thăng chiến đấu UH-1, bao bọc chung quanh là 3 huân chương tưởng thưởng cho các cựu quân nhân tham chiến ở Việt Nam, trong đó có cờ Việt Nam Cộng hòa. Viền ngoài có hàng chữ "Vietnam War" và "2 dollars". Mặt kia là hình Nữ hoàng, với hàng chữ "Elizabeth II 1952 - 2022" và "Australia 2023".

Ngay khi vừa phát hành, các đồng coin này có sức mua rất cao. Chuyên viên về tiền cắc và giấy bạc là ông Joel Kandiah cho hay đặc biệt là đồng bạc $2 được mọi người giành mua, vừa ra đã hết sạch và trên mạng có giá rao bán đến $1,200:

"Nguyên nhân trước hết đồng này là đồng tiền bạc đầu tiên được đúc với màu này, trên lại có hình Nữ hoàng. Thứ nhì đây cũng là năm kỷ niệm cuộc chiến tranh Việt Nam. Còn về lý do tại sao lại có giá là vì số lượng đúc ra có giới hạn thấp. Còn nhớ mẫu $2 có hình sao Hỏa trong bộ sưu tập các hành tinh phát hành năm 2018, với giá trị hiện tại trên thị trường vào khoảng $4,000".

Các đồng tiền bạc đã được bán sạch veo ngay vào buổi chiều ngày phát hành, trong khi các đồng tiền vàng cũng được mua hết vào buổi tối. Giá bán lại đồng tiền vàng mới đầu tăng liền lên thành $100 nhưng sau đó giảm xuống còn khoảng $60. Thế nhưng đồng tiền bạc vẫn tiếp tục tăng giá và dự đoán sẽ còn lên cao hơn nữa.

Sở Đúc tiền cho biết các đồng tiền trên nhằm vinh danh 60,000 binh sĩ Úc đã chiến đấu trên chiến trường Việt Nam, trong đó hơn 500 binh sĩ không có ngày trở về:

"Đây là cuộc tham chiến lớn nhất của nước Úc trong hậu bán thế kỷ 20 và cũng là một trong những giai đoạn gây chia rẽ nhất tại quốc gia này. Đồng tiền này tưởng niệm những mất mát sinh mạng trong cuộc Chiến tranh Việt Nam, những chấn thương của người tham chiến cùng các hệ lụy để lại ở Úc trong suốt một thập niên đầy biến động".

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của đồng 2 đô lá Úc phát hành kỷ niệm 50 năm Úc tham gia Chiến tranh Việt Nam. Sau đây là một số lý do có thể giải thích tại sao giá trị của đồng tiền này cao đến vậy:

1. Số lượng giới hạn: Đồng tiền này chỉ được phát hành với số lượng giới hạn, vì vậy nó rất độc đáo và có giá trị cao đối với các nhà sưu tập tiền xu.

2. Kỷ niệm quan trọng: Đồng tiền này được phát hành để kỷ niệm 50 năm Úc tham gia Chiến tranh Việt Nam, một sự kiện lịch sử quan trọng của quốc gia. Việc đưa ra đồng tiền này nhằm tôn vinh và tưởng nhớ những người lính Úc đã hy sinh trong cuộc chiến này.

3. Chất lượng cao: Đồng tiền được làm bằng chất liệu vàng 99,99% nguyên chất, với thiết kế đẹp mắt và chi tiết tỉ mỉ. Điều này làm tăng giá trị của đồng tiền và thu hút sự quan tâm của những người sưu tập tiền xu.

4. Sự kết hợp giữa kỷ niệm lịch sử và nghệ thuật: Thiết kế đồng tiền được thể hiện qua hình ảnh của một chiến binh Úc đang bước đi trên nền lá cờ Úc và lá cờ Việt Nam. Nó cũng bao gồm chữ ký của nguyên thủ tướng Úc Bob Hawke và còn có thêm hình ảnh một chiếc xe tăng Centurion đang di chuyển. Sự kết hợp giữa nghệ thuật và kỷ niệm lịch sử làm tăng giá trị của đồng tiền này.

Tóm lại, giá trị cao của đồng 2 đô la Úc phát hành kỷ niệm 50 năm Úc tham gia Chiến tranh Việt Nam được giải thích bởi sự kết hợp giữa yếu tố lịch sử, giới hạn số lượng, chất lượng cao và thiết kế nghệ thuật."

No comments:

Blog Archive