Tuesday, May 9, 2023

CỐ TT NGÔ ĐÌNH DIỆM THỀ HAI ĐIỀU GÌ VỚI CỰU HOÀNG BẢO ĐẠI...?

Tờ "Diễn đàn phụ nữ" của tháng 9 năm 1992 đã ghi cuộc phỏng vấn cựu hoàng Bảo Đại như sau:

Hỏi: Tại sao Ngài lại trao quyền cho ông Ngô Đình Diệm để rồi ông này lật Ngài?

Cựu hoàng Bảo Đại trả lời :"Ông Diệm là người tôi tín nhiệm. Lúc đó thế lực của Pháp đã thất bại. Phía cộng sản đã được Liên Xô tích cực ủng hộ về mọi mặt, nên tôi khuyên ông Diệm nên tìm sự ủng hộ của Mỹ để có thể ngăn chặn sự bành trướng của Cộng Sản.

Việc ông ta lật tôi là do sức ép của chính trị.

Ông Diệm là người yêu nước. Lúc trao quyền tôi có yêu cầu ông ấy cam kết với tôi hai điều trước bàn thờ Chúa, vì ông ấy rất mộ đạo, là phải giữ vững Miền Nam, và nếu không làm được sứ mạng ấy thì phải trao quyền lại cho tôi.

Nhưng rồi ông ta đã chết khi thi hành nhiệm vụ. Dù sao ông ta cũng cố giữ lời cam kết mà không được” (Hết trích dẫn)

Vậy là ông Diệm thề hai điều trước Chúa, trước cựu hoàng là gì?
Trong cuốn hồi ký Con Rồng Việt Nam (Le Dragon d’Annam) của cựu hoàng Bảo Đại không có một dòng nào trách ông Diệm sau sự kiện bị trưng cầu dân ý phế truất.

Cuốn sách cũng không có dòng nào kể lại chuyện nhà vua hay hoàng hậu Nam Phương bắt ông Diệm phải quỳ gối thề trung thành, làm hết sức để “giữ ngai vàng cho Hoàng Tử Bảo Long".

Cựu hoàng kể trong hồi ký rằng ông chỉ yêu cầu ông Diệm thề trước tượng Chúa là sẽ bảo vệ Miền Nam tổ quốc chống cộng và nếu cần chống cả người Pháp mà thôi. Xin xem lại "Con Rồng Việt Nam" trang 515, chương 1 phần 1.

Còn vụ trưng cầu dân ý thì sao? Trong một cuộc mạn đàm, ông Cao Xuân Vỹ trả lời rằng

Hỏi: Ông nghĩ gì về việc chánh phủ Ngô Đình Diệm tổ chức trưng cầu dân ý truất phế ông Bảo Đại?

Đáp: "Nhiều người chê ông Diệm, là nhà Nho mà bất trung, không giữ lời thề trung thành với cựu hoàng. Nhưng tôi thấy không đúng.

Trước hết chính cựu hoàng chỉ yêu cầu ông Diệm thề trước Thánh Giá trung thành với Tổ Quốc. Thứ nữa, khi cựu hoàng triệu ông sang Pháp, ông Diệm đã sẵn sàng lên đường, dù biết sang đó sẽ mất chức thủ tướng.

Nhưng chính nhóm liên khu tư chúng tôi đã thuyết phục ông, gần như làm áp lực với ông, để ông bỏ ý định sang Cannes.

Chúng tôi xúm vào yêu cầu ông ở lại lấy cớ tình hình không cho phép vắng mặt. Chúng tôi phải nói với Thủ Tướng rằng nếu cụ bỏ chúng tôi lại mà đi một mình thì sinh mệnh chúng tôi ai sẽ lo? Chúng tôi đã bỏ tất cả vào đây là vì cụ, vì tin cụ sẽ bảo vệ phần đất tự do còn lại này, bảo vệ chúng tôi. Nay cụ nỡ lòng nào bỏ chúng tôi, bỏ đất nước này cho Thực Dân, Cộng Sản? Rồi nhiều đoàn thể họp nhau lại đặt ông Diệm trước sự việc đã rồi là tự ý hạ bệ ông Bảo Đại.

Cuộc trưng cầu dân ý của chính phủ Ngô Đình Diệm tổ chức sau đó chỉ là để hợp pháp hóa hành động của chúng tôi."
(Hết trích)

TT Ngô Đình Diệm đã giữ đúng hai lời thề tới chết. Nhiều người ghét cố TT Ngộ Đình Diệm nên sau này đã làm chuyện dệt gấm thêm hoa, thêm thắt tùm lum "lời thề trước thánh giá" nhằm mạt sát cố Tổng Thống.

Nguyễn Gia Việt

No comments:

Blog Archive