Saturday, June 23, 2018

Mỹ bắt 1 người TQ vì buôn lâu thiết bị quân sự


Sang Mỹ cư trú và làm ăn nhưng thủ đoạn của người đàn ông TQ này đã khiến cho Mỹ không thể ngồi yên. Bằng cách nào đó người đàn ông này đã buôn bán bất hợp pháp với TQ các thiết bị chống tàu ngầm của Mỹ. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ. Shuren Qin, một công dân Trung Quốc 41 tuổi sinh sống tại thị trấn Wellesley (tiu bang Massachusetts), bị buộc tội gian lận thị thực và âm mưu vi phạm các quy định về xuất khẩu của Mỹ. Cáo trạng được trình lên tòa án liên bang ở Boston. Đối tượng ngày 22.6 bị đưa ra xét xử sau khi bị bắt một ngày trước đó.

Click image for larger version

Name: cWlu.jpg
Views: 0
Size: 151.2 KB
ID: 1236779

Theo cáo trạng, Qin cư trú hợp pháp tại Mỹ từ năm 2014. Ông điều hành một số công ty có trụ sở tại Trung Quốc, trong đó có LinkOcean Technologies, chuyên nhập khẩu những mặt hàng ứng dụng cho công nghệ dưới nước hoặc hàng hải của Mỹ và châu Âu.

Đáng chú ý là, khách hàng của LinkOcean Technologies có cả nhiều viện nghiên cứu cùng một đơn vị tác chiến hải quân của quân đội Trung Quốc.

Các công tố viên cáo buộc trong khoảng thời gian 2015- 2016, Qin đã xuất khẩu 78 cảm biến âm thanh dưới nước (hydrophone) cho đại học Công nghiệp Tây Bắc (NWPU), một viện nghiên cứu quân sự của Trung Quốc tọa lạc tại tỉnh Thiểm Tây. NWPU có hợp tác phát triển năng lực quân sự cho quân đội.

Vì nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia, Bộ Thương mại Mỹ có yêu cầu hàng hóa Mỹ muốn bán cho NWPU phải có giấy phép xuất khẩu. Tuy nhiên, ông Qin đã tìm cách buôn lậu cảm biến âm thanh dưới nước tới Trung Quốc và không cho các nhà cung cấp Mỹ biết NWPU là đơn vị tiếp nhận số thiết bị này.

Phía Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington từ chối bình luận về vụ việc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khi được hỏi tuyên bố “không hay biết gì”.

No comments:

Blog Archive