Friday, June 22, 2018

Dân mạng Hàn ủng hộ biểu tình luật đặc khu


BBC
Cuộc biểu tình chống dự luật đặc khu ở Hà Nội được hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc tường thuật lại
Tin tức về các cuộc biểu tình tại Việt Nam vài ngày qua đã thu hút được sự quan tâm của nhiều dân mạng Hàn Quốc.
Daum là cổng thổng tin lớn thứ hai Hàn Quốc, đăng lại nội dung của hãng thông tấn Yonhap hôm 10/6, cho biết dự luật đặc khu không đề cập đến Trung Quốc, nhưng mạng xã hội Việt Nam chỉ trích "[luật] sẽ cho Trung Quốc nhiều lợi thế, có thể đe dọa an ninh quốc gia".
Bài viết tường thuật lại các cuộc biểu tình hôm 9/6 ở hồ Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội, và khu công nghiệp ở TP Hồ Chí Minh.
Bài viết có 752 lượt yêu thích và có hơn 400 lời bình luận - "một con số đáng kể cho một bài báo về nước ngoài, nhất là khi nó không trực tiếp liên quan đến Hàn Quốc," phóng viên Kim Subin của BBC tiếng Hàn cho biết.
Bài viết được đăng trên Daum, cổng thông tin lớn thứ hai của Hàn QuốcBản quyền hình ảnhDAUM.NET
Image captionBài viết được đăng trên Daum, cổng thông tin lớn thứ hai của Hàn Quốc
Bình luận được yêu thích nhất, có 1698 lượt ủng hộ, của tài khoản RiverPhoenix viết:
"Việt Nam có khác. Niềm tự hào dân tộc của họ vẫn hơn Hàn Quốc."
Người dùng Kim Yong-sam thì bình luận về thái độ chống Trung Quốc, và so sánh với Nam-Bắc Triều Tiên:
"Trung Quốc, vốn chống lại sự thống nhất của Triều Tiên và lợi dụng Bắc Hàn, là kẻ thù của chúng ta. Họ phản đối sự thống nhất vì một nhóm nhỏ ở miền Bắc muốn được độc lập. Họ là kẻ ăn cắp tài sản trí tuệ của người khác. Chúng ta không bao giờ nên tin tưởng họ," - bình luận có 361 lượt ủng hộ, 13 lượt không ủng hộ.
"Nếu họ [Việt Nam] đưa đất cho người Trung Quốc, thì người Trung Quốc sau đó sẽ nói rằng mảnh đất đó thuộc về họ. Họ sẽ đem quân sang theo danh nghĩa bảo vệ đất đai và doanh nghiệp của họ. Các nước láng giềng nên nghĩ lại về việc thiết lập các đặc khu kinh tế," bình luận của tài khoản khác viết.
Trang Daum tiếp tục đưa tin về các cuộc biểu tình và nhận được thêm nhiều bình luận khác.
Bài đăng hôm 11/6 của Daum viết rằng cuộc biểu tình luật đặc khu ở Bình Thuận trở thành cuộc biểu tình chống Trung Quốc.
Bình luận với 668 lượt ủng hộ viết: "Hãy bỏ Trung Quốc và đến với Hàn Quốc đi."
Trong bài viết gần đây nhất của Daum hôm 15/6 về việc ngành du lịch Việt Nam đang muốn kiềm hãm sự phụ thuộc vào du khách Trung Quốc, hai bình luận được yêu thích nhất ghi:
"Đây là một bài học mà Hàn Quốc nên học ở Việt Nam. Nếu chúng ta tiếp tục để Trung Quốc và các nhà đầu tư Trung Quốc làm gì họ muốn, nó sẽ là mối đe dọa của Hàn Quốc."
"Hàn Quốc nợ Việt Nam rất nhiều. Chúng ta nên bắt đầu dần tránh xa Trung Quốc và tăng cường hợp tác thương mại với Việt Nam và giúp họ".
Bài viết trên Daum không đề cập đến thông tin rằng cuộc biểu tình ở Hà Nội đã nhanh chóng bị dập tắt trong buổi sáng 10/6, còn cuộc biểu tình ở TP HCM đã kết thúc với khoảng hàng chục người biểu tình cáo buộc bị tấn công, bắt giữ.
Các bình luận trên trang Daum.netBản quyền hình ảnhDAUM.NET
Phóng viên Kim Subin nói "chắc chắn là có tư tưởng bài Trung Quốc" ở Nam Hàn nhưng quan điểm thù ghét này phổ biến đến đâu thì anh không chắc. Tuy nhiên, điều này là điều dễ hiểu giữa các nước láng giềng với nhau.
Có một số bình luận khác thì so sánh với đảo Jeju của Hàn Quốc.
"Đất nước chúng ta bán đảo Jeju [cho người Trung Quốc], chúng ta còn tệ hơn Việt Nam.... Chúng ta chỉ phát điên vì tiền," một tài khoản tên Aslan viết.
"Việt Nam giỏi hơn Nam Hàn rất nhiều. Hàn Quốc bán đảo Jeju cho Trung Quốc... Người Hàn cũng nên biểu tình yêu cầu đuổi người Trung Quốc đi," tài khoản tên Top Gun viết.
Anh Subin giải thích vào 2010, chính phủ Nam Hàn bắt đầu một chương trình đầu tư nhập cư, chủ yếu là thông qua bất động sản và đảo Jeju là nơi thú hút nhiều nhà đầu tư nhất.
Nhiều nhà đầu tư Trung Quốc sau đó đã mua một số lượng lớn đất đai và được cấp thị thực đầu tư và sau 5 năm đầu tư, có thể được cấp thường trú nhân.
Kèm theo đó là truyền thông địa phương đưa tin ngày càng có nhiều tình trạng tệ nạn phạm pháp do công dân Trung Quốc gây ra trên đảo, nhất là sau một vụ tấn công bằng dao giết chết một người dân địa phương vào 2016.
Vì chương trình miễn thị thực du lịch 30 ngày, cho nên có một lượng lớn người Trung Quốc, gồm cả khách du lịch lẫn nhà đầu tư. Thậm chí còn có một phong trào trên mạng kêu gọi hủy miễn thị thực du lịch vào 2016, anh Subin nói thêm.

No comments:

Blog Archive