Friday, February 9, 2018

LUẬT SƯ LÊ ĐÌNH HỒ: SINH NGHỀ TỬ NGHIỆP?




Buổi chiều thứ Ba, ngày 23/01/2018 khi tôi đang làm việc trong văn phòng thì nghe tin Luật sư Lê Đình Hồ vừa bị bắn chết ngay tại Quán Café của anh – Happy Cup. Quán này rất gần văn phòng tôi. Đến nơi tôi thấy rất nhiều cảnh sát, truyền thông với các dàn máy quay phim. Cảnh sát phong tỏa Quán Café. Trên trời hai ba chiếc trực thăng quần thảo, có lẽ họ đang truy lùng thủ phạm.

Luật sư Hồ bị kẻ lạ mặt vào tận quán, lạnh lùng bắn bốn phát vào người anh rồi bỏ trốn. Anh trút hơi thở cuối cùng ngay tại quán café do anh làm chủ trước đây.

Cái chết của Luật sư Hồ gây chấn động dư luận toàn nước Úc. Các báo đều đăng tin trang nhất và liên tiếp mấy ngày sau viết thêm chi tiết về Luật sư Hồ, về gia đình anh, về việc hành nghề của anh.

Báo chí phỏng vấn thủ lãnh Luật sư Đoàn Tiểu Bang – Dough Humphrey. Vị thủ lãnh bàng hoàng khi nghe tin một thành viên bị thanh toán bằng súng. Theo ông, nếu chỉ vì nghề nghiệp mà bị thanh toán thì đây là một thảm kịch!.

Khi mới tới Úc, anh Hồ thường chở tôi lên nhà giáo sư Nguyễn Thành Vinh, thân phụ Luật sư Đan Phượng. Chúng tôi gặp nhau để nói chuyện về Việt Nam, về sinh hoạt chính trị, thời sự nước Úc. Anh Hồ rất say mê theo dõi vụ án hình sự truy tố Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Úc Lionel Murphy. Theo anh, vụ án nói lên tính cách dân chủ thượng tôn pháp luật của Úc. Dù là một Chánh án Tòa Án Tối Cao, từng là tác giả của Bộ Luật Gia Đình Family Act 1975, quan tòa Murphy vẫn phải đóng vai bị cáo.

Tôi cũng biết về gia đình anh Hồ vì hai vợ chồng tôi cùng làm trong Bưu điện với chị Dung, người vợ cũ của anh. Người vợ sau của anh có hỏi ý kiến tôi về vấn đề di trú.

Tôi thường gặp anh Hồ khi anh từ văn phòng ra quán của anh uống café. Gặp những thân chủ có những vấn đề phức tạp về di trú, anh Hồ đi cùng khách hàng đến gặp tôi. Nhưng trong cộng đồng Việt Nam ta, anh là khuôn mặt gây nhiều tranh cãi với những phát biểu làm nhiều người bất bình. Ví dụ, trong buổi lễ cộng đồng gắn những tấm bảng ghi ơn nước Úc đã cưu mang người Việt tỵ nạn, anh lên phát biểu đại ý rằng: Nước Úc phải cảm ơn chúng ta, bởi vì người Việt đi làm đóng thuế, và có những đóng góp to lớn cho nước Úc.

Hình như trong con người anh Hồ có một chút “Donald Trump”, nghĩ sao nói vậy, thẳng ruột ngựa, không kiêng nể ai. Có lẽ vì thế anh có nhiều kẻ thù chăng?, kể cả thân chủ, khách hàng của mình.

Báo chí cho biết Luật sư Hồ mở văn phòng từ năm 1999 chuyên về hình sự và tranh chấp về luật gia đình. Trong nghề luật sư, hai lĩnh vực trên gây ra nhiều rủi ro, nguy hiểm cho người hành nghề, những tranh chấp khi vợ chồng chia tay thường cay đắng và tổn phí.

Theo Luật sư Jane Southward trong bài báo Family Law đăng trong nội san tháng 12/2017 của Luật sư Đoàn NSW (Law Society of NSW Journal) thì thời gian chờ đợi tòa án giải quyết tranh chấp về tài sản và con cái phải mất tới 3,4 năm. Khi mới chia tay đứa bé mới 1,2 tuổi, khi có bản án của bố mẹ nó, đứa bé đã bắt đầu đi học.

Theo bài báo trên, về chi phí, cô Janne Beckett, một người vợ ly dị cho tác giả biết Luật sư của cô cho biết phí tổn kiện tụng về tài sản và đứa con gái 10 tuổi là khoảng 300,000 đô la Úc. Cô cũng cho biết người thắng cuộc sau cùng là người có nhiều tiền để theo kiện. “The winner is the person with the deepest pockets”.

Vì cay đắng và tổn phí nên người thua cuộc trong tranh chấp về tài sản và con cái có thể liều lĩnh tấn công Chánh án, Luật sư vì họ cho rằng những vị này là thủ phạm gây bất lợi cho họ.

Tòa Án Gia Đình tại Parramatta, bạn đọc thấy hiện nay là cơ sở mới. Tòa án cũ bị một ông chồng bất mãn với Quan tòa đã đặt bom phá sập. Một vài Chánh án và gia đình vợ con họ cũng bị và lây, bị đặt bom ngay nhà của họ. Một bị cáo bị truy tố đã đặt bom làm nhiều người bị thương và chết trong một nhà thờ vì bị cáo chủ mưu giết bà chị vợ thường lui tới nhà thờ này sinh hoạt.

Một đồng nghiệp người Úc chuyên về Luật Gia Đình trước đây làm việc với tôi 6 năm. Anh đại diện cho bà vợ, một thân chủ thắng kiện của anh. Sau phiên tòa, một hôm anh đang đi bộ trên con đường Merrylands road, tại Merrylands, anh thoáng trông thấy một chiếc xe chạy rất nhanh đâm thẳng vào anh. Linh tính báo cho anh biết chuyện chẳng lành, anh nhanh chân nhảy thoát lên lề. Kẻ lái xe chính là ông chồng thua kiện.

Một người bạn Luật sư của anh là Barrister, chuyên cãi trước Tòa án Gia Đình, bị kẻ lạ mặt đột nhập vào nhà ban đêm. Ông Barrister này bị đánh trọng thương, phải nằm bệnh viện cả tháng. Kẻ tấn công có vẻ chuyên nghiệp, cảnh sát không tìm ra thủ phạm.

Khi tôi mới bước vào ngành luật ở Sài Gòn năm xưa, tôi được các thầy dạy cho biết. Luật sư là người có thể gặp từ Tổng Thống tới một tên ăn cướp, giết người.

Khi tôi mới vào làm việc trong văn phòng luật sư Maclarens Lawyers, một hôm tôi tới văn phòng sớm khoảng 8 giờ sáng. Tôi thấy một người khách đã ngồi chờ sẵn.

Tôi hỏi: “Ông có cần tôi giúp việc gì không”?

Người khách lạnh lùng đáp: “Tôi vừa giết một thằng bằng dao. Tôi cần một luật sư”.

Tôi cố trấn tĩnh và nói người đàn ông ngồi chờ một luật sư chuyên về hình sự trong văn phòng.

Trưởng điều tra về giết người, Trung Tá cảnh sát Scott Cook cho biết đại ý: “Luật sư Hồ là một luật sư về hình sự. Ông có nhiều thân chủ dính líu tới các tổ chức tội phạm. Vì thế chúng tôi cần điều tra về việc hành nghề của ông”. (Sydney Morning Herald 25 Jan 2018, trang 5).

Cảnh sát muốn xem xét các hồ sơ của luật sư Hồ để tìm hiều xem ai là người có thù oán với người quá cố, ai là người muốn thanh toán ông.

Theo cảnh sát phụ trách vụ luật sư Hồ bị thảm sát, họ đang lập một hồ sơ về đời sống của anh. Họ sẽ điều tra rộng hơn về những người xung quanh có tranh chấp với anh, về tình trạng tài chính của anh, ví dụ: Tại sao anh mới bán quán cafe?; Tại sao anh và vợ con mới dọn tới một căn nhà trông rất bình thường so với thời gian hành nghề đã hơn 20 năm?, v. v…

Theo tin tức cung cấp cho cảnh sát thì luật sư Hồ nợ những khoản tiền lớn, đã đại diện cho những khuôn mặt tội phạm nổi tiếng gian ác, có tổ chức và phụ trách những vụ tranh chấp về luật gia đình khi vợ chồng chia tay rất cay đắng. (Sydney Morning Herald 26/01/2018, trang 3).

Những món nợ lớn của anh Hồ có thể là một đầu mối khác được cảnh sát chú ý. Đặc biệt ai là những chủ nợ của anh? Có phải chủ nợ của anh thuộc loại “chủ nợ cá mập” (loan shark) dữ dằn hay không?

Còn nếu cuộc điều tra đi đến kết luận là những tên tội phạm do luật sư Hồ đại diện đã thanh toán anh, thì đây là trường hợp Sinh Nghề Tử Nghiệp.

Có lẽ vì thế thủ lãnh luật sư Đoàn vừa bàng hoàng, vừa lo lắng. Ông nghĩ tới hàng mấy chục ngàn hội viên luật sư của ông. Tôi đoán có lẻ ông sẽ bàn thảo với các đồng nghiệp: làm sao có biện pháp để bảo đảm việc hành nghề của các luật sư, đặc biệt trong lĩnh vực Hình Sự và Luật Gia Đình.

Nếu đúng thế, thì ở một thế giới an bình hiện nay, luật sư Hồ có thể hài lòng nghĩ rằng: Cái chết bi thảm của ông sẽ giúp cho hệ thống pháp lý của Úc cải tiến có lợi cho các luật sư và xã hội.

Cầu chúc đồng nghiệp Lê Đình Hồ an giấc ngàn thu.

Luật Sư Trần Hữu Trung
Sydney 1/2/2018

No comments:

Blog Archive