Thursday, February 1, 2018

Hồng y Hongkong cáo buộc Vatican ‘bán đứng’ giáo dân Trung Quốc


 V.Giang/nguoiviet


Hồng Y Joseph Zen trao bức thư cho Đức Giáo Hoàng Francis hồi đầu năm 2018. (Hình: L'Osservatore Romano/Pool Photo via AP).
VATICAN CITY (NV) – Tòa Thánh Vatican hôm Thứ Ba đưa ra lời quở trách mạnh mẽ nhắm vào một hồng y cao cấp, do vị này nói rằng, trong thỏa hiệp bình thường hóa quan hệ ngoại giao với nhà cầm quyền cộng sản Bắc Kinh, giới chức ngoại giao Tòa Thánh đang có hành động” bán đứng” giáo dân Công Giáo Trung Quốc trung thành với Vatican.
Bản tin của hãng thông tấn Reuters cho hay trong bản thông cáo đưa ra cho báo chí, Vatican cho hay rất ngạc nhiên và thấy rằng rất đáng tiếc là có người trong hội thánh lại có hành động “gây hiểu lầm và tranh cãi.”
Bản thông cáo này được đưa ra một ngày sau khi Hồng Y Joseph Zen, vị cựu tổng giám mục cương trực của Hồng Kông, tạo ra sự tranh cãi trong dư luận qua việc đưa lên Facebook một bản post dài chỉ trích Vatican.
Bản thông cáo của Tòa Thánh không nêu tên Hồng Y Zen, nhưng các giới chức cao cấp Tòa Thánh nói rằng đây là hành động “ngạc nhiên và đáng tiếc” dựa trên việc cho rằng có khác biệt giữa Đức Giáo Hoàng Francis và các phụ tá hàng đầu của ngài, liên quan tới chiến lược về Trung Quốc.
Hồng Y Zen vẫn thường chỉ trích các nỗ lực của Tòa Thánh nhằm tiến gần hơn với chế độ cộng sản Trung Quốc, nơi có hội thánh Công Giáo ‘chui’ trung thành với Vatican và hội thánh Công Giáo có sự kiểm soát của chính quyền với các giám mục do nhà nước bổ nhiệm.
Hãng thông tấn AsiaNews hồi tuần qua nói rằng các nhà thương thuyết của Vatican đã yêu cầu hai giám mục trung thành với Vatican hãy từ chức để lấy chỗ cho hai giám mục do Bắc Kinh bổ nhiệm.
Điều này đã khiến Hồng Y Zen phải viết bản post đưa lên Facebook để phản đối.
Trong bản post này, ông viết: “Phải chăng tôi nghĩ rằng Vatican đang bán đứng Hội Thánh Công Giáo ở Trung Quốc? Đúng, rõ ràng là vậy. Nếu họ cứ tiếp tục đi theo chiều hướng thấy rõ ràng từ những năm tháng gần đây.” (V.Giang).

No comments:

Blog Archive