Sunday, February 4, 2018

Cuộc “SĂN PHÙ THỦY” của ông Mueller phải chấm dứt

AuthorJeff Crouere, 
Phỏng dịch : Hoàng Xuân An



Ngày 03, tháng 2 2018
Sau vài ngày chịu đau khổ nhức nhối, sổ ghi nhớ của Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện cuối cùng đã được công bố. Tổng thống đã đúng đắn giải mật tài liệu, cho dân chúng Hoa Kỳ có cơ hội biết được những sự lạm dụng quyền lực đã xảy ra ở trong cơ quan FBI và Bộ Tư Pháp.
Tổng thống đưa ra quyết định thật can đảm mặc dù có sự phản đối kịch liệt của nhiều lãnh đạo thuộc đảng Dân Chủ và của hàng loạt các phê bình của phương tiện truyền thông tự do và FBI, quyết định đó là gởi ra một tuyên bố công khai hiếm có, ghi nhận “những mối lo ngại nghiêm trọng về sự thiếu sót sự thật mà cơ bản ảnh hưởng đến tính chính xác của sổ ghi nhớ.” May thay, Tổng thống đã không chùn bước và đã cho người dân Hoa Kỳ một món quà rất lớn, đó là sự minh bạch trong chính quyền. Ông đã có động lực để công bố sổ ghi nhớ này bởi vì ông tin rằng những sự phát hiện này gây đảo lộn và khiến "rất nhiều người phải xấu hổ.”
Sổ ghi nhớ cho thấy một hồ sơ đảng phái mất uy tín, được tài trợ bởi Ủy Ban Điều Hành Đảng Dân Chủ và ban vận đông tranh cử của bà Clinton, đã được sử dụng như thế nào để phóng ra cuộc điều tra của Công Tố Đặc Biệt Robert Mueller hầu cáo buộc ông Trump có liên hệ với Nga. Hồ sơ này là kế hoạch của một công ty nghiên cứu đối lập tên là Fusion GPS, và được chuẩn bị chính bởi Christopher Steele, một cựu nhân viên tình báo của Anh quốc, với sự hợp tác của các nguồn tin vô danh từ Nga. Trớ trêu thay, sự thông đồng duy nhất với Nga từng được thấy trong cuộc điều tra này lại dính líu đến cuộc vận động tranh cử của bà Clinton, không phải là Ông Trump.
Sổ ghi nhớ ghi nhận rằng ông Steele ghét ông Donald Trump và muốn chắc chắn ông ta không được chọn làm Tổng Thống của Hoa Kỳ. Sự thiên lệch này và những mối quan hệ của Steele với đảng Dân Chủ đáng ra phải làm cho hồ sơ này mất tư cách để xin bất cứ trát tòa FISA nào. Thật khó tin là FBI đã không hề tiết lộ các quan hệ đảng phái của hồ sơ này khi nộp đon lên tòa án FISA. Như vậy, dù đã dùng hồ sơ không tín dụng, FBI vẫn được cấp bốn trát tòa để theo dõi nghe lén tình nguyện viên vận động tranh cử Carter Page.
FBI cũng đã dùng một bài viết liên quan đến hồ sơ này trong bản tin trên Yahoo News khi nộp đơn xin tòa án lệnh FISA để nghe lén; tuy nhiên câu chuyện là "quay vòng" và chỉ dựa trên những bản thuyết trình của ông Steele gởi cho phóng viên Michael Isikoff. Không có một sự xác định nào của phương tiện truyền thông độc lập về bất cứ tài liệu gì trong hồ sơ. Quả thật, ông Steele sau đó đã bị đuổi không được làm người cung cấp tin cho FBI nữa do đã thực hiện cuộc phỏng vấn trái phép với phóng viên David Corn của tờ tuần báo Mothe Jones. Sổ ghi nhớ lưu ý rằng “Đang ra Steele phải bị ngưng việc trước đó bởi ông ta đã có những liên lạc dấu kín với Yahoo và những cơ quan thông tin khác.”
Thật đáng ngạc nhiên, một tài liệu bị vấy bẩn và chưa được kiểm chứng mà lại được dùng để theo dõi nghe lén một cố vấn thuộc ban tranh cử của ông Trump. Chính quyền của ông Obama lại tái cấp trát tòa FISA sau cuộc bầu cử để tiếp tục theo dõi ông Page, ngay cả khi ông này không còn chính thức làm trong ban tranh cử của ông Trump.
Cần phải có nhiều nghiên cứu đối lập hơn nữa để theo dõi nghe lén một đối thủ chính trị. Xem ra rõ ràng là Công Tố Đặc Biệt Mueller đang điều tra sai chỗ. Phải nên có một cuộc điều tra toàn diện về các hoạt động của Bộ Tư Pháp của chính quyền Obama.
Buồn thay, công lý thực sự đã vuột khỏi trong vụ này với sự bắt đầu bổ nhiệm ông Mueller. Ông đã vi phạm ngay từ đầu trong cuộc điều tra này. Sự thân cận gần gủi của ông ta với cựu Giám Đốc FBI James Comey đáng ra phải là nguyên nhân đánh mất tư cách của ông ta khỏi vị trí của quyền hạn tối đa này. Thêm vào đó, trước ngày ông ta được chọn làm Công Tố Đặc Biệt, ông ta đã có cuộc phỏng vấn với Tổng Thống Trump về chức vụ Giám đốc cơ quan FBI. Bất cứ điều gì mà họ đã thảo luận với nhau đều có thể được Mueller dùng trong cuộc điều tra đang tiến hành về Tổng Thống; tuy nhiên nếu cuộc điều tra này được xúc tiến thì nó không đúng cách, vì các tin tức đều được xem là bị vấy bẩn.
Để khiến vấn đề tệ hại hơn, ông Mueller đã điều hành đội điều tra viên của mình với các luật sư thuộc đảng Dân Chủ, nhiều người trong họ đã góp sức giúp cho cựu Tổng Thống Obama hay Clinton. Rõ ràng rằng cuộc điều tra của ông ta đầy thiên kiến và đã đi quá xa ý định ban đầu của nó. Giả sử rằng Mueller và nhóm của ông đang điều tra xem cuộc vận động tranh cử của ông Trump có liên quan gì đến bất cứ “sự thông đồng nào của Nga” hay không thì… với chưa có chứng cớ nào rõ ràng, mà hiện giờ Mueller và nhóm của ông lại được biết là đang tập trung vào quyết định xem Tổng Thống có liên can gì đến việc cản trở công lý hay không. Xem ra ông Mueller chắc đang tham gia vào một cuộc viễn chinh để câu cá.
Cho tới bây giờ, ông Mueller đã buộc tội các cộng sự viên làm việc trong cuộc tranh cử của ông Trump với những tội trước khi họ bắt đầu làm việc cho cuộc bầu cử 2016 hoặc là tội nói dối với FBI. Không có tội nào liên quan đến “thông đồng cấu kết với Nga.” cả.
Cuộc điều tra này đã tiến hành gần 9 tháng với sự tốn kém đáng kể cho tiền thuế của người Mỹ. Suốt bốn tháng rưỡi đầu tiên, tổng chi phí cho cuộc điều tra gần $7 triệu. Hiện nay, cuộc điều tra của ông Mueller chắc chắn đã vượt qua con số $12 triệu và chi phí cuối cùng sẽ cao hơn nhiều.
Đã đến lúc phải chấm dứt cuộc “săn phù thủy” này, để chính quyền của ông Trump có thể tập trung vào những vấn đề quan trọng như kinh tế, sức khỏe, di dân và an ninh quốc gia. Tổng Thống cần phải làm việc toàn thời gian để hoàn thành các lời hứa mà ông đã vạch ra trong bài diễn văn mạnh mẽ đầy thuyết phục tại Quốc Hội của ông ta, mà không bị chi phối bởi sự điều tra dựa trên nền tảng của hồ sơ ngụy tạo.
Đáng buồn thay, đảng Dân Chủ và phương tiện truyền thông không quan tâm đến sự thật, họ chỉ muốn làm mất uy tín và hãm hại chính trị của Tổng Thống Trump. Họ khiếp sợ sự độc lập của ông ta và chương trình nghị sự "Nước Mỹ Trước Tiên" của ông ta, cho nên họ hoàn tòa ủng hộ ông Mueller và một cách tuyệt vọng muốn ông tiếp tục cuộc điều tra. Họ tin cuộc điều tra sẽ sẽ là phương cách tốt nhất để chận đứng chương trình nghị sự của ông Trump khỏi được thực hiện.
Hy vọng rằng, với sự công bố bản ghi nhớ như bom nổ này, cuộc điều tra của ông Mueller có thể bị chấm dứt và kéo theo nó mọi may mắn của đảng Dân Chủ, của truyền thông và của “nhà nước chìm” muốn đổi ngược lại kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.
---------

No comments:

Blog Archive